Xuất khẩu vào Thái Lan: Thị trường quen nhưng khó mở rộng thị phần
![]() |
Các đại biểu tham quan một gian hàng tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan - Udon Thani 2021. Ảnh: TTXVN |
Liên tục nhập siêu
Thái Lan là một trong những đối tác có kim ngạch XNK lớn với tổng giá trị trao đổi thương mại luôn nằm trong số 10 quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá: “Có vị trí địa lý gần, lại là thành viên của một số thoả thuận thương mại, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để XK sang Thái Lan”.
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), kim ngạch thương mại của Việt Nam với Thái Lan đã tăng gấp 7 lần, từ 2,31 tỷ USD năm 2004 lên đến 16,58 tỷ USD năm 2020; tốc độ tăng trưởng trung bình đạt hơn 11%/năm. Năm 2021, kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Thái Lan đạt gần 19 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020. Đây là mức kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan cao nhất từ trước tới nay. |
Mặc dù là một cường quốc về XK nông sản trên thế giới nhưng Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về NK các loại trái cây, rau củ tươi. Đây chính là cơ hội để các DN XK nông sản Việt Nam khai phá thị trường đầy tiềm năng có giá trị lên tới hàng tỷ USD này. Hiện, các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu cũng như nhiều mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng.
Phân tích số liệu cụ thể, ông Nguyễn Thành Huy, Tùy viên thương mại, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết: năm 2021, tổng kim ngạch XNK song phương đạt 18,72 tỷ USD. Trong đó, XK đạt 6,16 tỷ USD, tăng 25,3%; NK đạt 12,56 tỷ USD, tăng 14,6%. 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch XNK song phương đạt 8,61 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK đạt 2,91 tỷ USD, tăng 14,4%; NK đạt 5,68 tỷ USD, tăng 4,7%. Mục tiêu hướng tới là tổng kim ngạch XNK Việt Nam-Thái Lan sẽ đạt 25 tỷ USD vào năm 2025.
“Mặt hàng XK chủ chốt của Việt Nam sang Thái Lan gồm: điện thoại và các loại linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; dầu thô; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; hàng thủy sản; sản phẩm hóa chất…”, ông Nguyễn Thành Huy nói.
Từ góc độ địa phương, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết, hiện TP có khoảng 100 DN XNK có hoạt động ổn định trên địa bàn. Năm 2021, TP XK 1,8 tỷ USD hàng hóa đến 120 nước và vùng lãnh thổ. Thái Lan là thị trường tiềm năng của TP Đà Nẵng. Kim ngạch XK Đà Nẵng – Thái Lan năm 2021 đạt khoảng 4 triệu USD; trong khi đó, NK khoảng 40 triệu USD. 6 tháng đầu năm 2022, con số này lần lượt là 3 triệu USD và 22 triệu USD.
“Kim ngạch thương mại hai chiều giữa TP Đà Nẵng với Thái Lan tăng dần qua từng năm nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Bên cạnh một số DN lớn của thành phố thường xuyên có hoạt động mua bán, XNK với Thái Lan thì hiện nay một số DN khác của Đà Nẵng cũng có nhu cầu kết nối với DN Thái Lan và DN các quốc gia Đông Nam Á”, ông Nguyễn Hữu Hạnh thông tin thêm.
Ưu tiên sản phẩm chất lượng, giá hợp lý
Nhận định Thái Lan là thị trường tiềm năng XK cho DN Việt, song bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc đối ngoại khu vực miền Trung và miền Nam của Tập đoàn Central Retail Việt Nam nhấn mạnh: hàng Việt cũng đối mặt nhiều thách thức về chất lượng, giá cả, mẫu mã, phương thức kết nối… để có thể cạnh tranh với các nước khác cùng khu vực.
Dưới tác động của đại dịch Covid-19, xu hướng tiêu dùng tại Thái Lan cũng có một số thay đổi như: mua sắm qua hình thức trực tuyến ngày càng phát triển; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý; áp dụng công nghệ là yếu tố bắt buộc để nâng cao và tối ưu hóa chi phí, đồng thời quản lý chuỗi cung ứng. “Các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, thể hiện sự quan tâm đến môi trường và sản phẩm địa phương đang là xu thế và phát triển trên tất cả các phân khúc khách hàng…”, bà Hiền nói.
Ông Nguyễn Thành Huy phân tích thêm: Thái Lan là đất nước nông nghiệp nên hàng Việt Nam XK sang sẽ bị cạnh tranh do tương đồng về sản phẩm. Người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng sản phẩm chế biến sẵn, đóng gói với nhiều kích thước. Thực phẩm cũng là phân khúc mục tiêu của DN Việt tuy nhiên đang có sự cạnh tranh rất quyết liệt giữa các nhà XK. “DN Việt nếu không có chiến lược thị trường, sản phẩm cụ thể sẽ rất khó cạnh tranh. Cùng với đó, nhận diện thương hiệu thực phẩm nói riêng, hàng Việt nói chung cũng là yếu tố cần chú tâm xây dựng”, ông Huy nói.
Tùy viên thương mại, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan thông tin thêm: DN có mong muốn XK vào Thái lan cũng cần chú ý tới yếu tố thị hiếu thích màu sắc, ưu tiên sản phẩm tốt cho sức khoẻ như ít đường, ít dầu mỡ và đặc biệt chú ý tới xu hướng sử dụng thương mại điện tử trong mua sắm của người tiêu dùng Thái Lan. Riêng ở góc độ phân phối, các kênh phân phối tại Thái Lan khá đa dạng gồm: chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và đại siêu thị. Mỗi kênh có đặc thù riêng về giá cả, bao bì đóng gói và DN cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng.
Ngoài việc đáp ứng thị hiếu tiêu dùng, khi XK vào Thái Lan, DN trong nước cũng được khuyến cáo đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, xin giấy chứng nhận NK từ các cơ quan chức năng, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến, bảo quản sản phẩm nhằm đảm bảo duy trì chất lượng trong quá trình vận chuyển…
Tin liên quan

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới
21:38 | 06/09/2025 Xu hướng

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh
11:22 | 08/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm
08:17 | 08/09/2025 Xu hướng

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0
11:18 | 07/09/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc
14:44 | 06/09/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9
09:25 | 04/09/2025 Cần biết

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024
10:18 | 03/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD
11:46 | 02/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9
11:42 | 02/09/2025 Cần biết

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu
21:00 | 01/09/2025 Cần biết

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu
10:00 | 01/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD
16:57 | 31/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chuyển Công an điều tra vụ nhập 10 container thực phẩm có dấu hiệu vi phạm

Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Sôi nổi hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam

Đà Nẵng: Thu ngân sách bứt phá sau 2 tháng thực hiện chính quyền 2 cấp

(PHOTO): Cục Hải quan long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống 10/9

Cục Hải quan vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Nâng hạng thị trường chứng khoán có thêm bước tiến lớn

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
