Vượt khủng hoảng, doanh nghiệp bảo hiểm phải tăng "chất"
![]() |
| Ngành bảo hiểm cần nhìn lại mình để lấy lại niềm tin của khách hàng. Ảnh: ST |
Đây cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm nhìn lại mình và có những giải pháp để nâng cao chất lượng, lấy lại niềm tin của khách hàng.
Tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm mua qua ngân hàng lên tới 70%
Theo kết luận thanh tra, kiểm tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm là: Prudential, MB Ageas Life, Sun Life và BIDV Metlife của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Một số sai phạm được chỉ ra cụ thể như hoạt động thực hiện quy trình, quy chế quản lý đại lý chưa nghiêm; chưa thực hiện phối hợp, đối soát giữa các bộ phận về thông tin phản ánh, khiếu nại đầy đủ; cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin; không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…
Đặc biệt, kết quả thanh tra, kiểm tra còn cho thấy một vấn đề khá nhức nhối là tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm mua qua ngân hàng sau năm thứ nhất ở mức khá cao. Năm 2021, BIDV Metlife phát hành mới 21.123 hợp đồng bảo hiểm qua kênh ngân hàng nhưng tỷ lệ hủy sau năm thứ nhất là 39,4%. Tương tự, Prudential (Việt Nam) phát hành mới 94.431 hợp đồng bảo hiểm qua kênh ngân hàng nhưng tỷ lệ hủy sau năm thứ nhất là 41%. Sun Life Việt Nam cũng ghi nhận phát hành mới 80.117 hợp đồng, tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) của các hợp đồng phát hành qua TPBank là 73%, qua ACB là 39%. MB Ageas Life có tỷ lệ hủy bỏ thấp nhất là gần 6% trên 66.757 hợp đồng bảo hiểm phát hành mới trong năm 2021.
Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, năm 2021, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt gần 160.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Dù là số liệu và kết quả thanh tra, kiểm tra của năm 2021, nhưng nhìn vào tình hình thực tế thì đây có thể vẫn là tình trạng chung. Bởi thời gian qua, những thông tin về việc khách hàng bị ép mua bảo hiểm khi vay vốn (nếu không mua thì không được giải ngân hoặc phải vay vốn với lãi suất cao hơn…), bị nhân viên ngân hàng chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang đầu tư bảo hiểm… liên tục xảy ra, khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc để xử lý.
DN bảo hiểm và ngân hàng phải “tỉnh táo” lại
Cho đến nay, câu chuyện về liên kết bảo hiểm – ngân hàng vẫn chưa hết “nóng”, nên các cơ quan quản lý, thanh tra của Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ tiếp tục có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý. Thậm chí, Nghị quyết 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV đã yêu cầu Chính phủ phối hợp với các cơ quan thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư…
Về vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI chia sẻ, thực trạng “mua bia kèm lạc” khi đi vay vốn diễn ra tại nhiều ngân hàng, song rất khó để chứng minh. Vì thế, vấn đề này cần được chấn chỉnh. Đầu tiên là phía ngân hàng phải “tỉnh táo” lại, cần xác định lại cách làm, bởi nếu để kéo dài càng lâu thì khiến người dân có cái nhìn mất thiện cảm về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động ngân hàng. Trong khi đây lại là ngành kinh doanh dựa trên uy tín và niềm tin. Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải xem lại cách bán hàng như vậy có đúng không, có hợp lý không, quyền lợi của khách hàng có bảo đảm không… Nếu khách hàng không đóng tiếp thì sản phẩm bảo hiểm đó coi như mất giá trị, thiệt hại cho cả ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nhận thức được vấn đề này, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã phát đi thông cáo sẽ chấn chỉnh hoạt động. Đơn cử, MB Ageas Life cho biết những kết quả thanh tra giúp các doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của các bên tham gia hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt là khách hàng. Đối với MB Ageas Life, các tồn tại được phát hiện đã giúp MB Ageas Life cải tiến, hoàn thiện các hoạt động quản lý, quản trị kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, 100% doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện rà soát lại, kiểm soát hoạt động của tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm, trong đó, đặc biệt lưu ý điều kiện đối với tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm phải có nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đáp ứng các điều kiện quy định. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm…
Ngày 1/7 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đây được đánh giá là sự kịp thời về chính sách để các doanh nghiệp bảo hiểm có cơ sở pháp lý để hoạt động chất lượng hơn, đồng thời cũng giúp cơ quan quản lý có chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp bảo hiểm cũng như bảo vệ người tham gia bảo hiểm. Đặc biệt, Nghị định này đã bổ sung nhiều điều kiện với đại lý bảo hiểm là tổ chức tín dụng, như phải thành lập bộ phận chuyên trách để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, người đứng đầu phải có kinh nghiệm tối thiểu 3 năm làm việc, có hệ thống công nghệ thông tin phù hợp, có quy trình giám sát và kiểm soát chất lượng…
Tin liên quan
Doanh nghiệp bảo hiểm ước tính thiệt hại gần 1.700 tỷ đồng do bão số 10 và 11
18:25 | 11/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Lần đầu tiên tại Việt Nam uống cà phê được bảo hiểm, mức bồi thường lên đến 30 tỷ đồng
11:26 | 03/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới
13:38 | 08/09/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
DKSH trở thành đối tác phân phối độc quyền thúc đẩy tăng trưởng của Want Want tại Việt Nam
22:03 | 31/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
12:54 | 31/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Người tiêu dùng thông thái thúc đẩy doanh nghiệp chuyển mình
14:09 | 30/10/2025 Tiêu dùng - Thương mại điện tử
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định
06:48 | 01/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP
14:15 | 31/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước
18:26 | 30/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng
14:48 | 29/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng
14:58 | 28/10/2025 Infographics
Ngành Thuế triển khai 60 ngày cao điểm chuyển đổi thuế khoán sang kê khai
Mô hình thông quan tập trung: Đảm bảo tính liên kết trong các khâu nghiệp vụ
Hải quan tập trung nguồn lực hoàn thiện pháp luật, cùng doanh nghiệp phát triển
Trao chứng nhận cho 12 DN tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan
Xây dựng ngành Thuế kỷ cương, liêm chính, chuyên nghiệp từ nền tảng pháp luật
Ba trụ cột chiến lược tạo nền tảng cho công tác quản lý thuế hiện đại
Quảng bá thương hiệu thời trang Việt tại Lễ hội 2025
Bệ phóng số giúp thanh niên Việt khởi nghiệp vươn xa
Doanh nghiệp KH-CN phải dành tối thiểu 2% doanh thu cho nghiên cứu khoa học
Go Global - Đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới
DKSH trở thành đối tác phân phối độc quyền thúc đẩy tăng trưởng của Want Want tại Việt Nam
Hơn 260 doanh nghiệp tham dự IEAE 2025: Khẳng định sức hút của ngành điện tử Việt Nam
Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm
Hàng hoá quá cảnh được thay đổi phương thức vận chuyển
XNK tại chỗ là hàng hóa chỉ định giao nhận theo hợp đồng mua bán, gia công, thuê, mượn
Thuế tỉnh Ninh Bình giải đáp chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
Đề xuất cơ chế bổ sung thu nhập cho công chức ngành Thuế, Hải quan
Điều chỉnh hóa đơn và khai bổ sung hồ sơ hải quan đối với hàng xuất khẩu
Surimi Việt Nam tăng tốc chinh phục thị trường thế giới
7 nhóm hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD
Dấu ấn VSL Việt Nam trên công trường nhà ga sân bay Long Thành
EU giảm 50% số lượng cảnh báo đối với nông sản Việt
Thương mại giữa Việt Nam và Mexico tăng trên 20% mỗi năm
Lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
Chuyển đổi số: Đòn bẩy đưa hàng Việt vươn ra thế giới
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng


















