Vốn ngoại cuộn chảy trong thị trường bán lẻ
| Thị trường bán lẻ: “Miếng bánh" không dễ chia phần | |
| Thời của chọn lọc trong thị trường bán lẻ | |
| Thị trường bán lẻ đang liên tục thay đổi |
![]() |
| The CrownX hợp tác cùng Alibaba và Baring Private Equity Asia. Ảnh: ST |
Đón dòng vốn ngoại
Vừa qua, Công ty TNHH Bán lẻ FujiMart Việt Nam - đơn vị liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Sumitomo Corporation (Nhật Bản) đã chính thức khai trương siêu thị FujiMart thứ 3 tại Hà Nội. Theo đại diện của cả hai bên doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ khai thác được nguồn lực to lớn cùng kinh nghiệm nhiều năm trong vận hành và kinh doanh chuỗi siêu thị của 2 doanh nghiệp. Tuy theo mô hình của Nhật Bản, nhưng FujiMart sẽ bán sản phẩm của Việt Nam, Nhật Bản và nhiều nước khác với mục đích đáp ứng nhu cầu phong phú của người tiêu dùng Việt.
Đáng chú ý hơn cả là việc Tập đoàn Masan công bố thông tin Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) đã ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX (TCX) với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD, tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành. The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce. Không chỉ có nhóm đầu tư Alibaba và BPEA, Masan còn đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược khác trị giá từ 300 - 400 triệu USD vào The CrownX. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021. Trong các giao dịch này, Masan vẫn hoàn toàn nắm cổ phần chi phối.
Phía Masan cho biết, các giao dịch này giúp củng cố tầm nhìn của các cổ đông về tiềm năng xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ ứng dụng công nghệ đầu tiên của Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi phục vụ người tiêu dùng trên toàn quốc.
Cách đây hơn một tháng, Tập đoàn Hàn Quốc SK Group cũng “rót” 410 triệu USD để nắm giữ 16,26% cổ phần của nhà bán lẻ VinCommerce thuộc Masan. Ông Woncheol Park, Giám đốc đại diện của SK South East Asia Investment (công ty thành viên của SK Group) cho biết, chiến lược này được thực hiện là do tin tưởng tiềm năng to lớn của mảng bán lẻ tích hợp từ trực tuyến (Online) đến ngoại tuyến (Offline) – hay còn gọi là O2O tại Việt Nam.
Như vậy, tại Việt Nam, nhiều chuỗi bán lẻ đã có bóng dáng của vốn ngoại như như Aeon Mall (Nhật Bản), BigC (Thái Lan, đổi thành Tops Market và GO!), Lotte Mart, mới đây là VinMart.
Đi theo phương thức mới
Theo TS. Lê Anh Tú, Cố vấn cấp cao PwC Việt Nam, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà kinh tế (VEC), việc thị trường có sự tham gia của các nhà đầu tư lớn và nhà đầu tư nước ngoài sẽ tạo sự cạnh tranh và sức ép lớn hơn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc mua bán sáp nhập (M&A) giữa đơn vị bán lẻ trong nước hoặc kết hợp với các nhà đầu tư nước ngoài, các đơn vị bán lẻ nước ngoài đều giúp hình thành các doanh nghiệp lớn và vững mạnh hơn. Vì thế, vấn đề của các doanh nghiệp bán lẻ là làm sao để có thể vượt lên bằng nội lực hoặc kết hợp với các đơn vị đồng hành.
Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), năm 2021, khi thu nhập của người dân dần ổn định trở lại, hộ gia đình sẽ tăng chi tiêu cho nhu yếu phẩm và vật dụng cao cấp. Theo đó tăng trưởng chi tiêu hộ gia đình sẽ phục hồi mạnh lên 9,69% trong năm nay. BSC kỳ vọng, trong năm 2021, tăng trưởng ngành bán lẻ sẽ đạt trên 10%. Trong tầm nhìn dài hạn, quy mô dân số Việt Nam tăng 2% mỗi năm, dự báo đạt 106 triệu dân vào năm 2050 sẽ là dấu hiệu tốt cho các nhà bán lẻ khi thị trường được mở rộng.
Với những tiềm năng như vậy, thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn là “miền đất hứa” cho các dự án và chiến lược đầu tư của khối FDI. Số liệu của Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam cũng là thị trường xếp thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu trong vài năm trở lại đây.
Tuy nhiên, không phải sự hợp tác nào cũng nhận được “trái ngọt”. Thị trường Việt Nam cũng đã ghi nhận sự biến mất của không ít thương hiệu bán lẻ nước ngoài hoặc có nhà đầu tư nước ngoài. Vì thế, các chuyên gia nhận định, với sự thay đổi nhanh chóng của nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, những nhà bán lẻ phải có nguồn lực dồi dào, am hiểu thị trường và nhanh nhạy cập nhật, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình sẽ có nhiều lợi thế hơn.
Chính vì thế, phương thức bán lẻ tích hợp O2O được giới đầu tư nước ngoài đánh giá là khá phù hợp để triển khai ở Việt Nam khi 2/3 dân số đang sử dụng dịch vụ Internet. Với thương vụ 400 triệu USD với nhóm Alibaba, VinCommerce có thể phục vụ người tiêu dùng sản phẩm thiết yếu trên nền tảng online. Từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng từ offline đến online, nhất là trong bối cảnh Covid-19.
Theo khuyến nghị của Công ty Nielsen Việt Nam, năm 2021, các siêu thị cần đi theo hướng mua sắm đi kèm với giải trí, hàng nhãn riêng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bán lẻ cần thích nghi nhanh với sự phân hóa và thay đổi thói quen của người tiêu dùng, tập trung tăng cường trải nghiệm mua sắm, thanh toán, mua hàng; ứng dụng công nghệ, số hóa, hợp tác online và offline... Ngoài ra, các nhà bán lẻ Việt muốn hướng đến mô hình O2O thì cần đầu tư vào cải tiến tương tác với khách hàng và có nhiều hình thức thanh toán linh hoạt, thuận tiện hơn.
Tin liên quan
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
10:30 | 24/10/2025 Thương mại điện tử
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
08:03 | 24/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Hải quan khu vực V tập huấn chuyển đổi số cho công chức
Công bằng -Yếu tố cốt lõi để thúc đẩy sự tự giác trong tuân thủ thuế
Tạo cơ chế ưu tiên để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Ngành Thuế đang chuyển đổi mạnh từ tư duy quản lý kiểm soát sang đồng hành, phục vụ
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia
Bông Hồng Vàng 2025: Tôn vinh bản lĩnh và khát vọng nữ doanh nhân
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ bứt phá
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu


















