Thị trường bán lẻ đang liên tục thay đổi
![]() |
| Các lênh bán lẻ hiện đại ngày càng thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. |
Theo bà Đinh Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, thị trường bán lẻ đang liên tục thay đổi. Trong thế giới thay đổi và nhiều biến động như hiện nay, xu hướng tiêu dùng cũng đang thay đổi. Người tiêu dùng hiện nay là những người tiêu dùng rất mới, khác hẳn với người tiêu dùng Việt Nam cách đây vài ba năm, thậm chí là chỉ một năm trước. Diện mạo của người tiêu dùng trong năm 2019 thay đổi sẽ làm biến đổi mạnh mẽ thị trường bán lẻ Việt Nam trong giai đoạn này.
Một tác động khác làm biến đổi mạnh mẽ thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay theo bà Đinh Mỹ Loan là công nghệ số. Công nghệ số, đặc biệt là công nghệ di động thông minh đang làm biến đổi toàn bộ mặt của thị trường bán lẻ thế giới cũng như Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ cũng không nên lo ngại vì dù công nghệ có phát triển đến mấy cũng vẫn cần đến sự điều khiển của con người do đó công nghệ số cũng không thể lấn át được các điểm kinh doanh thực tế.
Cùng quan điểm như trên, bà Reabecca Pearson, Phó giám đốc CBRE châu Á cho rằng, thương mại điện tử là xu thế mà các nhà bán lẻ cần quan tâm. Mặc dù vậy, theo ghi nhận của CBRE, diện tích bán lẻ trong năm 2018 vẫn không ngừng gia tăng đặc biệt là tại các quận trung tâm.
“Đáng chú ý là một số nhà bán lẻ online cũng đang mở các điểm bán hàng thực tế để mở rộng chuỗi. Điển hình như Amazon cũng đã phát triển thêm các cửa hàng thực tế để đáp ứng nhu cầu sờ và cảm nhận sản phẩm chứ không chỉ đơn thuần là sử dụng app trực tuyến nữa. Điều này cho thấy xu hướng của các nhà bán lẻ đang hướng tới việc kết hợp giữa sản phẩm thực thể và công nghệ số hóa để tạo ra trải nghiệm mới về bán lẻ để tạo thêm sức hấp dẫn cho khách hàng” bà Reabecca Pearson cho biết.
Theo nhận định của Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, các doanh nghiệp bán lẻ đang nâng cao văn minh tiêu dùng của Việt Nam. Người tiêu dùng đang cần được đáp ứng các nhu cầu sinh học ( sống, mặc, ngủ), nhu cầu an toàn (sản phẩm chất lượng), nhu cầu xã hội ( chơi, tham quan), được tôn trọng và khẳng định bản thân. Nhu cầu, mức sống, văn hóa là các quy tắc bất di, bất dịch trong kinh doanh bán lẻ. Do vậy các nhà bán lẻ phải nắm được văn hóa tiêu dùng đang ở mức nào, những mặt nào còn yếu để tăng sức cạnh tranh
“Thực tế thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm gần đây cho thấy xu hướng mua sắm đang nghiêng về các kênh bán lẻ hiện đại. Sức mua tại các kênh truyền thống đã giảm đi rõ rệt. Thực tế này đòi hỏi các nhà bán lẻ phải có thay đổi để phù hợp. Cuộc cách mạng 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến toàn xã hội cũng đòi hỏi các nhà bán lẻ phải thích nghi để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường và người tiêu dùng”, ông Long nhấn mạnh./.
Tin liên quan
Phát triển thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế thương mại điện tử và kinh tế số
09:53 | 23/10/2025 Thương mại điện tử
Top 10 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 – ngành Bán lẻ
16:45 | 15/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hải quan tích cực cập nhật các thay đổi trong phân loại hàng hóa ASEAN
18:43 | 14/10/2025 Hải quan
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng
09:59 | 24/10/2025 Tiêu dùng
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
15:55 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử
15:11 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số
15:10 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
15:09 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”
15:08 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững
19:00 | 22/10/2025 Tiêu dùng
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực
20:22 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
09:52 | 21/10/2025 Tiêu dùng
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt
09:35 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng
08:45 | 21/10/2025 Tiêu dùng
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch
08:30 | 21/10/2025 Tiêu dùng
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform


















