Thị trường bán lẻ: “Miếng bánh" không dễ chia phần
| Thời của chọn lọc trong thị trường bán lẻ | |
| Doanh nghiệp Việt khẳng định vị trí làm chủ sân nhà | |
| Thị trường bán lẻ đang liên tục thay đổi | |
| Thị trường bán lẻ hẹp hay rộng? |
![]() |
| Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đều đang quyết tâm chuyển mình nhằm tận dụng cơ hội từ hội nhập. Ảnh: H.Dịu. |
Không thay đổi cục diện?
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 10 tháng năm 2019 đạt 4.059,4 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Vì thế, trong Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) của Tập đoàn Tư vấn thị trường AT Kearney (Mỹ), kể từ năm 2008, Việt Nam hầu như luôn nằm trong nhóm 30 thị trường bán lẻ đang phát triển hấp dẫn đầu tư nhất thế giới.
Do đó, khi CPTPP có hiệu lực, dự báo những tác động tới ngành phân phối, bán lẻ sẽ còn sâu rộng hơn theo chiều hướng tích cực. Theo Trung tâm WTO và hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI), những cam kết dự kiến sẽ có tác động tích cực tới ngành phân phối là: Cam kết về loại bỏ thuế quan và hàng rào phi thuế quan sẽ tạo điều kiện gia tăng nguồn cung hàng hóa; cam kết về hải quan – tạo thuận lợi thương mại sẽ tác động tới chi phí cho việc nhập khẩu hàng hóa vào thị trường; cam kết về mở cửa thị trường vận tại sẽ giúp giảm chi phí lưu thông hàng hóa; cam kết mở cửa thị trường tài chính sẽ giúp cải thiện cách thức và tiết giảm chi phí thanh toán trong hoạt động phân phối…
Nói về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, việc mở cửa thị trường theo Hiệp định CPTPP sẽ giúp hàng hóa các nước vào Việt Nam, đem lại nguồn cung rất lớn. Mặc dù các DN luôn ưu tiên hàng Việt Nam nhưng tất cả hàng nhập khẩu có chất lượng đều được cạnh tranh công bằng với hàng Việt. Chính vì vậy, hàng Việt phải nỗ lực nhiều hơn để thông qua kênh bán lẻ cung cấp cho người tiêu dùng.
Tuy vậy, điều đáng mừng là các DN bán lẻ trong nước đã có sự chuẩn bị tốt cho những Hiệp định thương mại tự do (FTA). Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho hay, trong hơn 10 năm qua, các DN bán lẻ đã được “tôi luyện”, thử thách với việc mở cửa thị trường bằng những cam kết của WTO cũng như nhiều FTA khác. Do đó, với CPTPP, những cam kết có mức độ mở cửa thị trường cao hơn, rộng hơn so với trong WTO nhưng cũng sẽ không làm thay đổi cục diện thị trường, mà sẽ tạo thành cơ hội lớn cho các DN bán lẻ Việt Nam.
Đương đầu với cạnh tranh
Tuy tự tin với hội nhập, nhưng điều khiến các DN ngành phân phối, bán lẻ Việt Nam lo lắng là vấn đề làm thế nào để đưa ra chất lượng dịch vụ tốt nhằm nâng cao sức cạnh tranh. Bởi rõ ràng, những cam kết của Việt Nam về việc cho phép các nhà đầu tư CPTPP bất kỳ được thành lập liên doanh, DN 100% vốn nước ngoài hoặc tham gia mua cổ phần của DN phân phối Việt Nam không hạn chế nếu đáp ứng đủ các điều kiện sẽ tạo điều kiện cho các “đối thủ” mạnh vào Việt Nam.
Theo nghiên cứu mới nhất của Savills Việt Nam, hiện nay, chỉ tính riêng thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ đã lên tới trên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do 2 năm trở lại đây, số lượng trung tâm thương mại liên tục gia tăng, hàng loạt mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu tiện lợi xuất hiện, tỷ lệ lên tới 15%/năm, cao hơn chợ truyền thống 3%/năm. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 9/2019, đã có hơn 4.250 dự án đầu tư nước ngoài đang có hiệu lực trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ… với tổng số vốn đăng ký là 9,03 tỷ USD.
Tuy nhiên, “miếng bánh” của thị trường bán lẻ tại Việt Nam lại đang không dễ chia phần, khi các DN trong nước cũng đang nỗ lực hết mình để vươn lên mạnh mẽ. Để tận dụng cơ hội trong CPTPP nói riêng và nhiều FTA khác, các DN bán lẻ đều học tập kinh nghiệm và sáng tạo những cách thức, dịch vụ mới để thu hút người tiêu dùng. Theo đó, nhiều hệ thống bán lẻ Việt Nam đã phát triển bán hàng đa kênh cả trực tiếp và bán hàng online, hoặc áp dụng các công nghệ trực tuyến để hỗ trợ người tiêu dùng. Tiêu biểu, hệ thống siêu thị Vinmart của Tập đoàn Vingroup đã phát triển ứng dụng VinID, giúp khách hàng có thể mua sắm qua ứng dụng, tự quét mã và thanh toán qua ứng dụng, giao hàng tận nơi… Hay Saigon Co.op cũng đã hợp tác với đài truyền hình mở kênh bán hàng HTV Co.op, kênh bán hàng trực tuyến qua website…
Nhờ những nỗ lực này, nhiều “đại gia” trong ngành phân phối, bán lẻ từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp… tuy đã tiến vào Việt Nam nhưng giữ được thị trường bền vững lại là vấn đề không hề dễ dàng. Thực tế cho thấy, giai đoạn 2013-2015, làn sóng đầu tư nước ngoài vào thị trường bán lẻ Việt Nam rất “thịnh”, nhưng sau đó lại giảm tốc độ, thậm chí nhiều nhà bán lẻ phải “rút chân” khỏi thị trường Việt Nam. Từ đó, cơ hội cho các nhà phân phối bán lẻ Việt Nam mở rộng thị trường hoặc mua bán và sáp nhập tăng cao.
Những vấn đề trên cho thấy, mọi cơ hội và thách thức đều mang tính hai mặt, điều quan trọng là các DN biết tận dụng và hóa giải. Thực hiện được những công việc này, các DN sẽ có sự phát triển bứt phá, giảm áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế.
Tin liên quan
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
14:00 | 25/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
10:30 | 24/10/2025 Thương mại điện tử
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
08:03 | 24/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
Tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa công sở cho công chức
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD


















