Thị trường bán lẻ: “Miếng bánh" không dễ chia phần
![]() | Thời của chọn lọc trong thị trường bán lẻ |
![]() | Doanh nghiệp Việt khẳng định vị trí làm chủ sân nhà |
![]() | Thị trường bán lẻ đang liên tục thay đổi |
![]() | Thị trường bán lẻ hẹp hay rộng? |
![]() |
Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đều đang quyết tâm chuyển mình nhằm tận dụng cơ hội từ hội nhập. Ảnh: H.Dịu. |
Không thay đổi cục diện?
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 10 tháng năm 2019 đạt 4.059,4 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Vì thế, trong Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) của Tập đoàn Tư vấn thị trường AT Kearney (Mỹ), kể từ năm 2008, Việt Nam hầu như luôn nằm trong nhóm 30 thị trường bán lẻ đang phát triển hấp dẫn đầu tư nhất thế giới.
Do đó, khi CPTPP có hiệu lực, dự báo những tác động tới ngành phân phối, bán lẻ sẽ còn sâu rộng hơn theo chiều hướng tích cực. Theo Trung tâm WTO và hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI), những cam kết dự kiến sẽ có tác động tích cực tới ngành phân phối là: Cam kết về loại bỏ thuế quan và hàng rào phi thuế quan sẽ tạo điều kiện gia tăng nguồn cung hàng hóa; cam kết về hải quan – tạo thuận lợi thương mại sẽ tác động tới chi phí cho việc nhập khẩu hàng hóa vào thị trường; cam kết về mở cửa thị trường vận tại sẽ giúp giảm chi phí lưu thông hàng hóa; cam kết mở cửa thị trường tài chính sẽ giúp cải thiện cách thức và tiết giảm chi phí thanh toán trong hoạt động phân phối…
Nói về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, việc mở cửa thị trường theo Hiệp định CPTPP sẽ giúp hàng hóa các nước vào Việt Nam, đem lại nguồn cung rất lớn. Mặc dù các DN luôn ưu tiên hàng Việt Nam nhưng tất cả hàng nhập khẩu có chất lượng đều được cạnh tranh công bằng với hàng Việt. Chính vì vậy, hàng Việt phải nỗ lực nhiều hơn để thông qua kênh bán lẻ cung cấp cho người tiêu dùng.
Tuy vậy, điều đáng mừng là các DN bán lẻ trong nước đã có sự chuẩn bị tốt cho những Hiệp định thương mại tự do (FTA). Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho hay, trong hơn 10 năm qua, các DN bán lẻ đã được “tôi luyện”, thử thách với việc mở cửa thị trường bằng những cam kết của WTO cũng như nhiều FTA khác. Do đó, với CPTPP, những cam kết có mức độ mở cửa thị trường cao hơn, rộng hơn so với trong WTO nhưng cũng sẽ không làm thay đổi cục diện thị trường, mà sẽ tạo thành cơ hội lớn cho các DN bán lẻ Việt Nam.
Đương đầu với cạnh tranh
Tuy tự tin với hội nhập, nhưng điều khiến các DN ngành phân phối, bán lẻ Việt Nam lo lắng là vấn đề làm thế nào để đưa ra chất lượng dịch vụ tốt nhằm nâng cao sức cạnh tranh. Bởi rõ ràng, những cam kết của Việt Nam về việc cho phép các nhà đầu tư CPTPP bất kỳ được thành lập liên doanh, DN 100% vốn nước ngoài hoặc tham gia mua cổ phần của DN phân phối Việt Nam không hạn chế nếu đáp ứng đủ các điều kiện sẽ tạo điều kiện cho các “đối thủ” mạnh vào Việt Nam.
Theo nghiên cứu mới nhất của Savills Việt Nam, hiện nay, chỉ tính riêng thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ đã lên tới trên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do 2 năm trở lại đây, số lượng trung tâm thương mại liên tục gia tăng, hàng loạt mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu tiện lợi xuất hiện, tỷ lệ lên tới 15%/năm, cao hơn chợ truyền thống 3%/năm. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 9/2019, đã có hơn 4.250 dự án đầu tư nước ngoài đang có hiệu lực trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ… với tổng số vốn đăng ký là 9,03 tỷ USD.
Tuy nhiên, “miếng bánh” của thị trường bán lẻ tại Việt Nam lại đang không dễ chia phần, khi các DN trong nước cũng đang nỗ lực hết mình để vươn lên mạnh mẽ. Để tận dụng cơ hội trong CPTPP nói riêng và nhiều FTA khác, các DN bán lẻ đều học tập kinh nghiệm và sáng tạo những cách thức, dịch vụ mới để thu hút người tiêu dùng. Theo đó, nhiều hệ thống bán lẻ Việt Nam đã phát triển bán hàng đa kênh cả trực tiếp và bán hàng online, hoặc áp dụng các công nghệ trực tuyến để hỗ trợ người tiêu dùng. Tiêu biểu, hệ thống siêu thị Vinmart của Tập đoàn Vingroup đã phát triển ứng dụng VinID, giúp khách hàng có thể mua sắm qua ứng dụng, tự quét mã và thanh toán qua ứng dụng, giao hàng tận nơi… Hay Saigon Co.op cũng đã hợp tác với đài truyền hình mở kênh bán hàng HTV Co.op, kênh bán hàng trực tuyến qua website…
Nhờ những nỗ lực này, nhiều “đại gia” trong ngành phân phối, bán lẻ từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp… tuy đã tiến vào Việt Nam nhưng giữ được thị trường bền vững lại là vấn đề không hề dễ dàng. Thực tế cho thấy, giai đoạn 2013-2015, làn sóng đầu tư nước ngoài vào thị trường bán lẻ Việt Nam rất “thịnh”, nhưng sau đó lại giảm tốc độ, thậm chí nhiều nhà bán lẻ phải “rút chân” khỏi thị trường Việt Nam. Từ đó, cơ hội cho các nhà phân phối bán lẻ Việt Nam mở rộng thị trường hoặc mua bán và sáp nhập tăng cao.
Những vấn đề trên cho thấy, mọi cơ hội và thách thức đều mang tính hai mặt, điều quan trọng là các DN biết tận dụng và hóa giải. Thực hiện được những công việc này, các DN sẽ có sự phát triển bứt phá, giảm áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế.
Tin liên quan

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
19:15 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
