Vì sao phải sửa Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi?
![]() | Chuẩn bị ban hành Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi thực hiện CPTPP |
![]() |
Nghị định 125 góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp cơ khí khác; góp phần tăng thu NSNN. Ảnh: ST. |
Đẩy mạnh sản xuất ô tô trong nước
Ngày 20/2/2019, Văn phòng Chính phủ có công văn số 430/VPCP-TH về Chương trình công tác năm 2019 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 125 sẽ phải trình Chính phủ trong tháng 4/2019. |
Nghị định số 125 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018, riêng nội dung quy định về thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu tại Điều 7a được áp dụng kể từ ngày 16/11/2017. Nghị đinh số 125 có hiệu lực đã góp phần tạo thuận lợi cho việc kê khai mã hoá hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu. Điều này thể hiện qua việc Danh mục biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Nghị định 125 được thống nhất với Danh mục hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu Việt Nam, Danh mục hài hòa và mô tả mã hóa hàng hóa trong nội khối các nước ASEAN, theo đó mã số HS của hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam thống nhất với mã số HS nhập khẩu vào các nước ASEAN, tạo thuận lợi thống nhất trong kê khai hàng hóa giữa các nước.
Bên cạnh đó, các mức thuế suất quy định tại Nghị định số 125 được quy định theo đúng nguyên tắc của Luật thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu số 107/2016/QH13 là khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu, vật liệu, ưu tiên loại trong nước chưa đáp ứng nhu cầu; đơn giản, minh bạch, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thuế; áp dụng thống nhất mức thuế suất đối với hàng hóa có cùng bản chất, cấu tạo, công dụng, có tính năng kỹ thuật tương tự; thuế suất thuế nhập khẩu giảm dần từ thành phẩm đến nguyên liệu thô; thuế suất thuế xuất khẩu tăng dần từ thành phẩm đến nguyên liệu thô nên đã tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Thống kê cho thấy, năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 21% so với năm 2016 và năm 2018 tăng 12,6% so với 2017. Năm 2018 xuất siêu 7,2 tỷ USD, gấp gần 2,5 lần số xuất siêu 2,92 tỷ USD của năm 2017 và cao nhất trong 10 năm qua. Tổng số thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 11 tháng đầu năm 2018 đạt 285.236 tỷ đồng, tăng 7,64% so với cùng kỳ năm 2017.
Đặc biệt, việc áp dụng Nghị định số 125 đã kịp thời bổ sung chính sách ưu đãi thuế 0% đối với linh kiện ô tô trong giai đoạn 2018-2022 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước khi mà mức thuế suất nhập khẩu đặc biệt theo Hiệp định thương mại tự do ATIGA giảm về 0% từ ngày 1/1/2018. Điều kiện hưởng ưu đãi của Chương trình này gắn với điều kiện về sản lượng sản xuất, lắp ráp xe trong nước nhằm mục tiêu tăng quy mô thị trường, góp phần hỗ trợ cho thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng ổn định, duy trì được sản xuất với sức cạnh tranh về giá đối với các xe ô tô nhập khẩu. Tính từ đầu năm cho đến hết tháng 11/2018, tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trên địa bàn cả nước giảm 16,1% về lượng và giảm 19,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2018 tăng 5,8% so với cùng kì năm ngoái. Theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp tham gia Chương trình (Công ty Toyota và Công ty cổ phần sản xuất ô tô Huyndai Thành Công Việt Nam, Công ty Trường Hải) đã đóng góp số tiền thuế vào NSNN 2018 tăng khoảng 7.300 tỷ đồng so với năm 2017. Như vậy, Nghị định đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp cơ khí khác; góp phần tăng thu NSNN.
Điều chỉnh bất cập trong thuế suất
Tuy mang lại nhiều lợi ích, song các tồn tại, bất cập cũng đã xuất hiện. Đơn cử, Chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô mới chỉ tập trung vào chủng loại xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu trong khi trên thực tế, thời gian tới, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường khác như xe ô tô điện, xe hybrid. Vì vậy, cần thiết sửa đổi Chương trình này để bổ sung các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô nhằm góp phần khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô theo định hướng của Chính phủ, đồng thời cần thiết phải sửa đổi một số quy định về thủ tục thực hiện Chương trình ưu đãi để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Một bất cập nữa là trong năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 2 văn bản quan trọng làm định hướng cho sự phát triển của ngành công nghiệp là Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 15/3/2018 về việc phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp cơ khí đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035; Quyết định số 598/QĐ-TTg ngày 25/5/2018 phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành công nghiệp giai đoạn 2018-2020, xét đến năm 2025. Tại 2 văn bản này, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan rà soát và đề xuất các chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu cho các Dự án sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm và nghiên cứu báo cáo Chính phủ xem xét, điều chỉnh hệ thống thuế nhập khẩu vật tư, thiết bị cho chế tạo máy móc cơ khí nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước. Để triển khai những nhiệm vụ này, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung quy định về mức thuế suất nhập khẩu của một số mặt hàng cơ khí trọng điểm trong Biểu thuế nhập khẩu.
Ngoài ra, trong hơn 1 năm thực hiện Nghị định số 125 cũng phát sinh một số kiến nghị của doanh nghiệp về mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu của một số mặt hàng như thuế nhập khẩu của mặt hàng trứng cá tầm, thuế xuất khẩu của đồng thanh cái,...Vì vậy, Bộ Tài chính cần thiết phải nghiên cứu sửa đổi thuế suất của một số mặt hàng có phát sinh kiến nghị cho phù hợp với thực tế sản xuất trong nước, góp phần hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh hội nhập.
Để khắc phục những bất cập nói trên, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 125 là hết sức cần thiết. Theo đại diện Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, dự thảo đã được cơ quan này hoàn thiện và xin ý kiến rộng rãi. Mục tiêu mà cơ quan soạn thảo hướng tới khi sửa đổi các quy định là nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện hiệu quả Luật thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu số 107/2016/QH13; điều chỉnh chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, phù hợp với thực tế sản xuất trong nước, góp phần hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh hội nhập và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; góp phần thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sản xuất xuất khẩu với giá trị gia tăng cao qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế; đáp ứng tốt hơn yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Tin liên quan

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD
11:46 | 02/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD
16:57 | 31/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công
19:00 | 06/09/2025 Infographics

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan
16:49 | 06/09/2025 Diễn đàn

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan
15:30 | 06/09/2025 Diễn đàn

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước
14:40 | 06/09/2025 Diễn đàn

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp
09:43 | 06/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa
07:00 | 06/09/2025 Infographics

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế
15:42 | 05/09/2025 Diễn đàn

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất
13:39 | 05/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN
10:06 | 05/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính
10:03 | 05/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN
21:43 | 04/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách
11:12 | 04/09/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
