Chủ nhật 07/12/2025 21:32
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt

Nguyễn Hà
(HQ Online) - Được hưởng ưu đãi hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ, cùng hàng loạt chương trình khuyến mại của các hãng, cộng thêm sự tăng nhiệt đến từ triên lãm ô tô lớn nhất trong năm, doanh số tiêu thụ ô tô tháng 10/2024 nhích tăng. Đưa kết quả 10 tháng qua đạt tăng trưởng cao.
Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt
Triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra cuối tháng 10/2024.

Đầu tàu bon bon

Công bố từ Toyota Việt Nam cho thấy: doanh số bán hàng trong tháng 10/2024 của hãng đạt 8.898 xe (bao gồm xe Lexus), tăng 25% so với tháng trước.

Trong đó có 3.469 xe lắp ráp trong nước và 5.267 xe nhập khẩu nguyên chiếc; xe Hybrid đạt 883 xe; 162 xe mang thương hiệu Lexus.

Đây là doanh số cao nhất từ đầu năm tới nay của hãng xe Nhật đứng đầu thị trường Việt Nam.

Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt
Vinfast vươn lên trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam.

Trong tháng 10, doanh số các dòng xe Toyota đều có sự tăng trưởng nhờ vào chính sách hỗ trợ phí trước bạ từ Chính phủ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, Toyota cũng chủ động triển khai chương trình khuyến mại dành cho các mẫu xe như Vios, Yaris Cross, Veloz Cross, Avanza Premio và Corolla Cross.

Hyundai, thương hiệu lớn thứ 2 tại Việt Nam do Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) sở hữu cũng có kết quả kinh doanh trong tháng 10 ấn tượng với 7.639 xe bán ra, tăng trưởng 17,2% so với tháng 9.

Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 865 xe bán ra trong tháng 10, tăng trưởng 11,3% so với tháng 9, trong đó có 32 xe Hyundai Mighty LT 2,5 tấn và Hyundai Solati xuất khẩu thị trường nước ngoài.

Trong tháng 10, VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng, đạt mức tăng trưởng 21% so với tháng trước, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam.

Báo cáo cập nhật mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cũng cho thấy: doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 38.761 xe (xe 30.245 du lịch; 8.290 xe thương mại và 226 xe chuyên dụng), tăng trưởng tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 4%, xe thương mại tăng 13%, xe chuyên dụng giảm 8% so với tháng trước. Phân theo nguồn gốc thì doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 21.113 xe, tăng 8% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.648 xe, tăng 3% so với tháng trước.

Chỉ tính riêng các thành viên VAMA, đến tháng 10/2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt khoảng 229.000 xe, tăng 12% so với 2023. Trong đó xe ô tô du lịch tăng 13%; xe thương mại tăng 11% và xe chuyên dụng tăng 10% so với năm 2023.

Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt
Nhiều mẫu xe mới ra mắt trong tháng 10

Sản xuất trong nước tăng, NK giảm nhẹ

Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan công bố ngày 11/11, trong tháng 10 cả nước nhập khẩu hơn 17.700 ô tô nguyên chiếc, với kim ngạch đạt 374 triệu USD. So với tháng trước, lượng xe và kim ngạch nhập khẩu giảm nhẹ.

Dù vậy, tính chung 10 tháng năm nay, cả nước nhập khẩu gần 142.800 ô tô nguyên chiếc, tăng 37,5%; với kim ngạch 2,94 tỷ USD tăng 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Indonesia tiếp tục là thị trường dẫn đầu về lượng xe mà Việt Nam nhập khẩu. Trong 10 tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 57.700 xe từ thị trường này, với kim ngạch đạt 843,7 triệu USD.

Thái Lan đứng thứ 2 về số lượng với 54.481 xe; song dẫn đầu về kim ngạch với trị giá 1,06 tỷ USD.

Đứng vị trí thứ 3 là Trung Quốc. Trong 10 tháng, lượng xe nhập khẩu từ thị trường này đạt hơn 24.600 xe, với trị giá đạt 732,7 triệu USD.

Tháng 10, nhờ chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ đang tiếp tục phát huy hiệu quả, sản lượng xe lắp ráp, sản xuất trong nước đạt khoảng 38.200 chiếc, tăng 5,8% so với tháng 9 và tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng có sản lượng cao nhất từ đầu năm 2024.

Tính từ đầu năm, có khoảng 281.400 xe nội địa đã hoàn thành xuất xưởng tại Việt Nam, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên gia, việc các hãng xe gia tăng sản xuất trong thời gian qua là bước đi phù hợp, giúp duy trì nguồn cung ổn định cho giai đoạn cao điểm cuối năm.

Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng.

Hàng loạt mẫu xe mới

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024 đón nhận 14 mẫu xe mới, trải dài từ phân khúc phổ thông đến hạng sang, từ động cơ xăng, dầu, hybrid đến xe điện hoàn toàn.

Cụ thể: Phân khúc xe bán tải/MPV: Isuzu D-Max 2024 (650 - 880 triệu đồng); GAC M6 Pro (699 - 799 triệu đồng); BYD M6 (xe điện 756 triệu đồng).

Phân khúc SUV: Hyundai Tucson 2024 (769 - 979 triệu đồng); Subaru Crosstrek (1,098 - 1,268 tỷ đồng); Volkswagen Teramont President (2,399 tỷ đồng); Toyota Land Cruiser Prado 2024 (3,48 tỷ đồng)

Phân khúc Sedan: Honda Civic 2024 (789 - 999 triệu đồng); Toyota Camry 2024 (1,22 - 1,53 tỷ đồng) ; BYD Han (xe điện 1,489 tỷ đồng)

Phân khúc xe điện: Aion ES (788 triệu đồng); Aion Y Plus (888 triệu đồng)

Phân khúc SUV hạng sang: Mercedes-Maybach EQS 680 SUV (7,6 tỷ đồng)

Mẫu Skoda Kodiaq thế hệ mới (chưa công bố giá)

Thị trường ô tô có tiếp tục tăng trưởng là dấu hiệu đáng mừng. Đặc biệt, Triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua cũng là yếu tố tác động tích cực tới thị trường.

Hai tháng cuối năm là cao điểm mua sắm hàng hóa, trong đó có ô tô, các doanh nghiệp kỳ vọng thị trường sẽ có sự tăng trưởng đột phá, đạt mức tăng trưởng 2 con số cho cả năm.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.