Chủ nhật 07/12/2025 21:33
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Doanh số giảm mạnh, thị trường ôtô Việt Nam liệu có tăng trưởng trong năm 2024?

Theo Vietnam+
Thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận doanh số bán hàng mở hàng cho đầu năm mới ở mức thấp do sức mua vẫn chưa được cải thiện. Các chuyên gia dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là giai đoạn nhiều thử thách.

Doanh số thị trường ôtô Việt Nam đối mặt với sự sụt giảm mạnh trong tháng đầu năm 2024. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Doanh số thị trường ôtô Việt Nam đối mặt với sự sụt giảm mạnh trong tháng đầu năm 2024. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Thị trường ôtô Việt Nam trong tháng đầu năm 2024 giảm sâu khi doanh số bán xe xuống mức rất thấp. Tuy nhiên, một số chuyên gia và hãng xe vẫn đưa ra dự báo khả quan về sự tăng trưởng trong những tháng tiếp theo.

Sức mua yếu, doanh số bán lao dốc

Con số từ từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 1/2024 chỉ đạt 19.243 xe, giảm tới 50% so với tháng trước.

Trong số đó, phân khúc xe du lịch và xe thương mại đều ghi nhận sự suy giảm đáng kể, lần lượt là 54% và 31,5%. Ngay cả phân khúc xe chuyên dụng cũng không tránh khỏi, giảm 46% so với tháng trước.

Xu hướng giảm sâu cũng phản ánh rõ trong nguồn gốc xe. Số lượng xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ còn 9.783 xe, giảm tới 59% trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng giảm 36% so với tháng trước, đạt 9.460 xe.

bieudo.jpg

Doanh số xe ôtô thị trường Việt Nam tháng 1/2024 theo VAMA.

Bên cạnh doanh số bán hàng trên, thị trường ôtô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Tính thêm doanh số bán hàng công bố chính thức từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 1 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 3.569 xe. Như vậy, tính chung doanh số từ VAMA và TC Group trong tháng 1 vừa qua, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ 22.812 xe các loại.

Dựa trên báo cáo bán hàng từ VAMA và TC Group, trong tháng 1, hầu hết các doanh nghiệp đều có doanh số giảm từ 45% đến 76%. Dẫn đầu toàn thị trường ôtô Việt Nam về doanh số bán hàng trong tháng 1/2024 là Hyundai khi đạt doanh số 3.569 xe, giảm tới 64% so với tháng liền trước. Các vị trí tiếp theo là Ford bán được 2.671 xe, giảm 45%; Kia 2.369 xe, giảm 50%; Toyota 2.028 xe, giảm 76%; Honda 2.023 xe, giảm 50%; Mazda 1.972 xe, giảm 55%...

thitruongxe2.png

Doanh số các mẫu xe kể cả những mẫu ăn khách Mazda CX-5 cũng giảm đáng kể so với tháng trước. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo chia sẻ của một số chuyên viên kinh doanh tại đại lý xe trên địa bàn Hà Nội, nguyên nhân của việc sụt giảm doanh số mạnh xuất phát từ hai yếu tố.

Thứ nhất, tháng 1 là tháng sát Tết Nguyên đán, dòng tiền của người tiêu dùng được định hướng tới những nhu cầu dịp lễ hơn là tập trung mua ôtô. Thứ hai, tháng 12/2023 là thời điểm cuối cùng để áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ nên người mua các dòng xe nội địa đều tập trung mua sắm vào tháng này để hưởng ưu đãi.

Anh Huy Dũng, nhân viên tại một đại lý xe Mazda quận Hai Bà Trưng cho biết từ đầu năm tới nay, nhu cầu mua sắm ôtô đối với các dòng xe lắp ráp như Kia, Mazda giảm mạnh do không được hỗ trợ bởi yếu tố giảm phí trước bạ như các tháng cuối năm, dù cho các nhà sản xuất đã tung nhiều ưu đãi để kích cầu.

Kỳ vọng tăng trưởng

Sau mức doanh số kỷ lục hơn nửa triệu chiếc đầu tiên trong lịch sử ngành xe Việt Nam vào 2022, thị trường quay đầu giảm 25% trong 2023. Những bất ổn của nền kinh tế vĩ mô khiến sức mua ôtô chịu ảnh hưởng và có khả năng kéo dài sang 2024. Mặc dù vậy, đại diện một số hãng xe và các chuyên gia trong ngành nhận định thị trường ôtô tại Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng trong năm nay, tuy nhiên không thể cao như những năm trước đó.

Trong buổi chia sẻ với báo chí đầu năm 2024, ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết ngành ôtô trong năm nay sẽ vẫn tiếp tục gặp khó do chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc, cùng với việc người dân vẫn thắt chặt chi tiêu sẽ ảnh hưởng đến doanh số và lượng xe tồn kho. Vì những lý do trên, khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ôtô tại thị trường Việt Nam sẽ còn kéo dài ít nhất tới nửa đầu năm 2024.

“Tuy nhiên, khó khăn chỉ mang tính chất ngắn hạn. Thị trường ôtô Việt Nam vẫn được đánh giá là tiềm năng và đầy hấp dẫn trong mắt các nhà sản xuất. Chúng tôi tin tưởng vào những triển vọng tích cực cho thị trường này trong năm 2024,” vị này chia sẻ.

Còn theo đại diện TC Group, khi qua thời gian này thị trường sẽ dần ổn định trở lại, kì vọng vào doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo. Toyota Việt Nam cũng đánh giá tình hình thị trường bốn bánh còn nhiều khó khăn và thách thức vì vậy sẽ điều chỉnh kế hoạch bán hàng cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ khách hàng.

mua-oto.jpg

Các hãng xe đều nhận định thị trường ôtô Việt sẽ tăng trưởng tốt hơn từ nửa năm 2024 trở đi. (Ảnh minh hoạ: PV/Vietnam+)

Theo đánh giá từ Trung tâm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, thị trường sẽ thấy sự phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ôtô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023. SSI dự báo mức tăng trưởng doanh số ôtô trong năm 2024 khoảng 9% so với năm 2023.

Cũng nhận định về thị trường ôtô năm 2024, anh Mạnh Thắng, một chuyên gia trong ngành cho biết khi nền kinh tế chung dần phục hồi, lãi suất cho vay giảm thì nhu cầu tiêu dùng sẽ quay trở lại. Tuy vậy việc chi tiền cho ôtô vẫn chưa thể thoáng như những năm trước bởi tâm lý thận trọng của người dân vẫn thường trực, người tiêu dùng sẽ ưu tiên chi tiêu vào những mặt hàng cần thiết hơn.

“Việc giảm giá xe vẫn thường xuyên được duy trì trong năm 2024 bởi sức mua còn chưa quá dồi dào và kèm theo đó lượng xe tồn kho còn lớn, các hãng sẽ đẩy mạnh kích cầu để xả bớt… Đây là hình thức bán hàng có tác động trực diện nhất đến tâm lý mua sắm của người dùng,” anh Thắng nói thêm.

Về xu hướng tiêu dùng, các chuyên gia nhận định trong năm 2024 xe gầm cao cỡ nhỏ vẫn tiếp tục là mảnh đất màu mỡ của các hãng, bên cạnh MPV. Sau Tết, các đại lý Mitsubishi đang rục rịch giao X-Force tới tay khách hàng, cùng với Hyundai Venue để cạnh tranh với các mẫu Hyundai Creta, Kia Seltos, Sonet, Toyota Corolla Cross… Sự góp mặt của VinFast VF 3 trong nửa sau 2024 sẽ khuấy động thêm phân khúc gầm cao cỡ A+…

Cùng với đó, mảng xe điện trong năm nay sẽ lan toả mạnh mẽ và nhận được nhiều sự quan tâm hơn tại thị trường Việt. Hiện VinFast gần như không có đối thủ ở phân khúc phổ thông khi dải sản phẩm thuần điện trải dài từ cỡ A+ đến E như VF 3, e34, 5, 6, 7 ,8 9… Những hãng như Toyota, Hyundai, Mitubishi... bán các sản phẩm hybrid hoặc thuần điện mang thêm lựa chọn cho người dùng với Crolla Cross hybrid, Xpander hybrid, SantaFe hybrid… Với các hãng xe sang, ngoài BMW và Mercedes, xe điện sẽ có thêm các lựa chọn khác từ Volvo và Porsche./.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.