Tuyên chiến với nạn hàng giả- Bài 1: Tràn lan hàng giả
![]() |
Một vụ kinh doanh máy tính Casino giả bị lực lượng QLTT TP. HCM
phát hiện và bắt giữ. Ảnh: Nguyễn Huế.
Mặt hàng nào cũng bị làm giả
Đứng đầu danh sách bị làm giả phải kể đến các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm.Theo khảo sát của phóng viên tại TP.HCM, ở các chợ Tân Định, Bến Thành, Thị Nghè, Thanh Đa, Tân Bình, Xóm Chiếu, Hạnh Thông Tây hầu như mỗi chợ đều có vài ba quầy bán đủ loại mỹ phẩm từ nước hoa, son, phấn, sữa tắm, dầu gội, kem dưỡng da... nhái, giả các nhãn hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước “đội lốt” hàng xách tay, hàng Singapore… bán giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm.
Bên cạnh mặt hàng mỹ phẩm, các mặt hàng thời trang như giày dép, quần áo, túi xách, mắt kính đồng hồ… giả nhãn hiệu cũng được bày bán công khai tại các trung tâm thương mại (TTTM) lớn tại TP.HCM như Saigon Square, Taka, Lucky Plaza, SaigonMall, An Đông Plaza…
Tại các TTTM này, kính mát giả hiệu RayBan, Chanel, Gucci, Dior với giá chỉ từ 180.000 - 680.000đồng/cái, trong khi giá kính mát hàng hiệu thật giá vài triệu đồng/cái, ví cầm tay Louis Vuitton, Cheviot nhái, giả, giá chỉ 390.000 - 590.000đồng/cái, chất liệu simili, mẫu mã, kiểu dáng giống hệt hàng thật. Nhiều nhất là quần, váy, áo… đủ các nhãn hiệu Adidas, Nike, Tommy, Burberry, Mango, Zara Basic, Roem, Clovis… giá chỉ từ 90.000 - 350.000đồng/cái, giày Zara, túi xách Michael Kors, Christian Dior… giá chỉ vài trăm nghìn đồng/cái...
Theo Chi cục Quản lí thị trường (QLTT) TP.HCM, thời trang, mỹ phẩm chiếm tỉ lệ cao nhất trong các vụ làm giả bị cơ quan chức năng phát hiện. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, qua các đợt kiểm tra tại các TTTM, một số chợ và cửa hàng lực lượng QLTT đã phát hiện và bắt giữ gần 300 vụ hàng giả trong đó phần lớn mắt kính, đồng hồ đeo tay, ba lô, túi xách, ví, giày dép, quần áo, dây thắt lưng giả các nhãn hiệu Chanel, Gucci, Lacoste, LV, Nike, Adidas, Tommy, North Face,... gần đây nhất, giữa tháng 5 vừa qua, lực lượng QLTT tại TP.HCM đã đồng loạt kiểm tra 26 cửa hàng tại TTTM An Đông Plaza, khu vực chợ Tân Bình và một số cửa hàng trên đường phố các quận 6, 10 và Gò Vấp, thu giữ 17.000 nhãn mác bằng chất liệu giấy, vải để gắn lên các sản phẩm may mặc, giày dép... giả mạo các nhãn hiệu Burberry, Chanel, Lacoste, LV, Tommy... Cùng với đó, hơn 1.000 sản phẩm giày thể thao, quần jean, áo thun, túi xách, ví, thắt lưng giả những thương hiệu trên bị phát hiện, tịch thu.
Cùng với thời trang, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, dầu nhớt, phụ tùng xe máy, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thực phẩm chức năng, thuốc tây cũng bị làm giả bán tràn lan ngoài thị trường...
Tại TP.HCM, hàng giả không chỉ “bủa vây” người tiêu dùng tại các vùng xa trung tâm, các quận, huyện ngoại thành, nơi tập trung đông công nhân, người lao động có thu nhập thấp mà còn được bày bán công khai trong các chợ, cửa hàng và TTTM nằm trên các trên các đường phố chính tại khu vực trung tâm thành phố. Hàng giả, hàng nhái đủ loại “phục vụ” những nhu cầu tối thiểu của người tiêu dùng như bàn chải đánh răng, nước rửa chén, dầu gội đầu, nước xịt côn trùng, bột ngọt, tương ớt...
Ngoài giá rẻ, các mặt hàng thường còn có quà tặng đi kèm vì vậy đã dụ dỗ được không ít các chủ tiệm tạp hóa nhẹ dạ, cả tin. Không chỉ bày bán công khai ngoài thị trường, hàng giả, hàng nhái còn được rao bán tràn lan trên mạng Internet, chỉ cần một cái click chuột trên google đối với một sản phẩm nào đó, có thể tìm thấy hàng trăm kết quả với đủ thương hiệu nổi tiếng với mức giá rẻ đến bất ngờ.
| |
Mỹ phẩm, thời trang đứng đầu danh sách bị làm giả Ảnh: Nguyễn Huế |
Thủ đoạn ngày càng tinh vi
Theo đánh giá của Chi cục QLTT TP.HCM, tình hình hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng có dấu hiệu gia tăng so với năm trước. Trong năm 2014, lực lượng QLTT đã phát hiện 442 vụ hàng giả và xâm phạm quyền SHTT, tăng 214 vụ so với năm 2013. Trong 6 tháng đầu năm 2015, qua kiểm tra các TTTM, chợ và cửa hàng trên đường phố, lực lượng QLTT TP.HCM đã phát hiện, kiểm tra 276 vụ buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền SHTT đối với nhãn hiệu, tạm giữ 240 danh mục hàng hóa.
Trong đó riêng trong tháng 5 là 43 vụ tăng trên 50% so với tháng 4 (19 vụ). Không chỉ gia tăng về số lượng, các vụ kinh doanh buôn bán hàng giả còn gia tăng về quy mô và giá trị vi phạm. Trong đó có những vụ vi phạm có giá trị lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Để tránh sự kiểm soát gắt gao của lực lượng QLTT, thủ đoạn vi phạm của các đối tượng sản xuất, vận chuyển hàng giả ngày càng tinh vi, phương thức hoạt động luôn thay đổi.
Các hoạt động vi phạm thường có sự phân công chặt chẽ, hình thành các đầu mối chuyên cung cấp nguyên vật liệu, linh phụ kiện, đầu mối chuyên sản xuất các loại bao bì, tem, nhãn giả. Hàng giả được sản xuất dưới dạng gia công sản phẩm chưa hoàn chỉnh, sau đó đặt gia công ở một nơi khác để lắp ráp, đóng gói thành phẩm. Hàng giả không chỉ sản xuất trong nước mà còn NK dưới dạng nguyên chiếc hoặc dưới dạng linh kiện nên rất khó phát hiện. Có những công ty cung cấp tới 90% hàng giả sản phẩm NK mà sản phẩm giống đến mức chỉ có những DN sản xuất ra hàng hóa đó, bằng những biện pháp nghiệp vụ riêng mới phát hiện ra được.
Theo nhận định của ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp với phương thức, thủ đoạn tinh vi và đa dạng. Các đối tượng vận chuyển, chứa trữ hàng giả thường chia nhỏ hàng để chứa trữ nhiều nơi nên khó phát hiện, khi kiểm tra cũng chỉ bắt giữ được số lượng ít. Hàng giả sản xuất trong nước do các đối tượng thuê nhà trọ, mặt bằng tại nơi hẻo lánh, hẻm cụt, khu vực nông thôn đang phát triển lên đô thị... trong thời gian ngắn rồi đổi địa điểm khác để tránh bị phát hiện.
Hàng giả đưa ra buôn bán thường trộn lẫn với hàng thật, bày hàng mẫu số lượng ít nhưng mua bao nhiêu cũng có. Hình thức bao bì, tem nhãn hàng giả ngày càng tinh vi, khó phân biệt hàng giả, hàng thật. Đáng chú ý là hiện nay tem chống hàng giả phản quang có đặc điểm riêng cũng bị làm giả.
Trong khi đối tượng sản xuất hàng giả phần lớn là các cá nhân hoạt động riêng lẻ, kín đáo thì nơi buôn bán hàng giả thường là cửa hàng kinh doanh cố định có đăng ký kinh doanh vừa bán hàng thật và cả hàng giả. Một số DN có đăng ký kinh doanh cũng sản xuất và buôn bán hàng giả.
(Bài 2: Chống hàng giả - Giải pháp nào?)
Tin liên quan

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển
18:17 | 05/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đối tượng phạm tội về động vật hoang dã bị bắt giữ, phạt tù tăng cao
09:42 | 05/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế của Asanzo như thế nào?
21:26 | 04/09/2025 Hồ sơ

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép
19:53 | 04/09/2025 Tiêu dùng

Hà Nội: Xử lý hơn 2.100 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
15:50 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII tuyên truyền để người dân không tham gia, bao che buôn lậu
10:11 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Triệt phá thành công chuyên án 8.000 viên ma tuý tổng hợp
09:04 | 04/09/2025 Hồ sơ

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan phối hợp “chặt đứt” đường dây vận chuyển 25.400 viên ma túy
15:31 | 03/09/2025 Hồ sơ

Thanh Hóa: “Vi ngộ” bị khởi tố thêm tội trốn thuế
14:46 | 03/09/2025 Hồ sơ

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu
10:36 | 03/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Hải quan khu vực VII phối hợp phá chuyên án ma túy lớn, thu giữ 44 bánh heroin
09:24 | 01/09/2025 Hồ sơ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
