Thu phí bảo vệ môi trường khí thải phù hợp với thực tiễn
![]() |
| Bộ Tài chính giữ nguyên quy định áp dụng việc tính phí BVMT đối với khí thải cho các nhà máy nhiệt điện tại dự thảo nghị định. Ảnh minh họa: ST |
Đối tượng thu phí là cơ sở xả khí thải có thể kiểm soát được khí thải phát sinh
Ở nước ta, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường không khí tại các thành phố lớn, một số khu công nghiệp, làng nghề đang ngày càng suy giảm, tác hại nghiêm trọng đến sức khoẻ cộng đồng, thiệt hại cho nền kinh tế, đe dọa tới môi trường. Hiện ô nhiễm môi trường không khí, nhất là tại các đô thị lớn đang có xu hướng ngày càng gia tăng, có thời điểm chất lượng ô nhiễm môi trường không khí ở mức báo động. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do hoạt động xả khí thải của các cơ sở xả thải và phương tiện giao thông vận tải.
Bộ Tài chính cho biết, hiện cả nước có khoảng 5,1 triệu xe ô tô và số lượng lớn xe máy đang lưu hành và có hàng chục khu tổ hợp, liên hợp trong đó tập trung nhiều dự án, loại hình sản xuất bauxite, gang thép, lọc hóa dầu, trung tâm điện lực, hàng ngày xả khối lượng lớn khí thải công nghiệp. Cùng với đó, có gần 120.000 cơ sở sản xuất công nghiệp, trong đó có 138 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chưa hoàn thành xử lý triệt để. Các cơ sở này phát sinh khối lượng lớn khí thải công nghiệp, bụi thải, tác động xấu đến môi trường.
Vì vậy, theo Bộ Tài chính, việc quy định thu phí BVMT đối với khí thải phải đảm bảo tính khả thi trong thực hiện, tính hiệu quả và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ. Phí BVMT là chính sách thu phí mới. Việc xác định số phí BVMT phải nộp, kê khai, thẩm định số liệu khai phí là khó khăn, cần có quy định cụ thể về trách nhiệm của các chủ nguồn thải, cơ quan quản lý trong việc quan trắc môi trường của khí thải để làm cơ sở cho hoạt động khai, nộp phí BVMT đối với khí thải, đảm bảo công bằng, hợp lý, dễ dàng, thuận tiện cho người nộp phí và cơ quan quản lý thu phí.
Căn cứ quy định pháp luật về BVMT đối với khí thải, tình hình thực tế hoạt động quản lý khí thải hiện nay, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, Bộ TN&MT đã xây dựng và đề xuất, Bộ Tài chính trình Chính phủ trước mắt quy định người nộp phí là các cơ sở xả khí thải mà pháp luật BVMT quy định có thể kiểm soát được khí thải phát sinh. Theo đó, quy định tại Điều 3 dự thảo Nghị định về đối tượng chịu phí và người nộp phí như sau: “Đối tượng chịu phí BVMT theo quy định tại Nghị định này là bụi, khí thải công nghiệp xả ra môi trường của các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy định tại cột (2) Phụ lục XXIX ban hành kèm theo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP và thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường (gọi chung là cơ sở xả khí thải)”.
Chưa quy định thu phí đối với phương tiện giao thông
Về phương pháp tính phí, dự thảo Nghị định quy định phương pháp tính phí BVMT đối với khí thải như sau: Đối với cơ sở xả khí thải thuộc diện phải quan trắc khí thải (quan trắc thường xuyên, liên tục; quan trắc định kỳ), người nộp phí phải khai, nộp phí theo quý; số phí phải nộp được tính theo công thức F = f + C. Trong đó, F là tổng số phí phải nộp trong kỳ nộp phí (quý); f là phí cố định (750.000 đồng/quý, tương đương 3 triệu đồng/năm); C là phí biến đổi, tính theo quý (C = CBụi + CSOx + CNOx + CCO). Đối với cơ sở xả khí thải không thuộc diện phải quan trắc khí thải thì người nộp phí chỉ phải nộp phí cố định (3 triệu đồng/năm).
Góp ý cho dự thảo Nghị định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị không áp dụng việc tính phí BVMT đối với khí thải cho các nhà máy nhiệt điện. Lý do là các nhà máy nhiệt điện đang phải thực hiện đóng, nộp rất nhiều loại thuế, phí liên quan đến TNMT. Việc áp dụng thu phí BVMT đối với khí thải sẽ làm tăng chi phí sản xuất điện, cân đối tài chính của các nhà máy nhiệt điện. Hiện nay chưa có nhiều quốc gia áp dụng thu phí BVMT đối với khí thải mà chủ yếu là phí áp dụng đối với việc phát thải khí nhà kính.
Liên đoànThương mại và Công nghiệp Việt Nam thì cho rằng, mặt hàng xăng, dầu, than thuộc diện đối tượng chịu thuế BVMT. Dự thảo Nghị định đề nghị đánh phí đối với khí thải công nghiệp như bụi, CO, SOx, NOx. Như vậy, các cơ sở công nghiệp sử dụng than và xăng dầu để đốt cháy trong quá trình sản xuất sẽ tiếp tục phải đóng phí BVMT, trùng lặp với thuế BVMT cho cùng một hành vi.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định của Luật BVMT thì thuế BVMT và phí BVMT đối với khí thải là 2 khoản thu có tính chất khác nhau. Trong đó, thuế BVMT thu đối với sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường (xăng, dầu, than đá, túi nilong) nhằm hạn chế sử dụng sản phẩm, hàng hóa này. Còn phí BVMT đối với khí thải thu đối với bụi, khí thải thải ra gây ô nhiễm môi trường. Trường hợp cơ sở xả thải đầu tư công nghệ xử lý khí thải tốt, lượng khí thải thải ra ít gây ô nhiễm môi trường thì số phí phải nộp thấp hơn. Việc thu phí BVMT đối với khí thải sẽ khuyến khích DN đầu tư xử lý khí thải, góp phần hạn chế khí thải gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, điều 5 dự thảo Nghị định cũng quy định mức phí ưu đãi (giảm 25-50%) đối với trường hợp khí thải của cơ sở xả thải có hàm lượng thấp hơn hàm lượng quy định. Vì thế, Bộ Tài chính giữ nguyên như đề xuất tại dự thảo Nghị định.
Hiện các địa phương gồm Tây Ninh, Kon Tum, Đồng Tháp, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Đồng Nai, Sóc Trăng, Thanh Hóa đề nghị xem xét bổ sung phương tiện giao thông vào đối tượng chịu phí BVMT. Với đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết, phí BVMT đối với khí thải là chính sách thu mới. Pháp luật chuyên ngành chưa xác định tổng khối lượng xả thải và hàm lượng từng chất gây ô nhiễm môi trường trong khí thải đối với phương tiện giao thông. Do đó chưa có cơ sở để xác định mức phí phải nộp đối với phương tiện giao thông. Cùng với đó, việc quy định thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông không đảm bảo khả thi, đặc biệt là thu phí này đối với xe máy, bởi phần lớn xe máy là phương tiện thiết yếu của người có thu nhập thấp. Để đảm bảo tính khả thi, dự thảo Nghị định chưa quy định thu phí đối với phương tiện giao thông trong giai đoạn này.
| Theo Dự thảo, tổ chức thu phí phải nộp toàn bộ số tiền phí BVMT thu được vào NSNN. Nguồn chi phí trang trải cho việc thực hiện công việc và thu phí do NSNN bố trí trong dự toán của tổ chức thu phí theo quy định. Trường hợp tổ chức thu phí được khoán chi phí hoạt động theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 82/2023/NĐ-CP của Chính phủ thì được trích để lại 25% trên tổng số tiền phí thu được để trang trải chi phí cho hoạt động thu phí theo quy định, 75% số phí thu còn lại được nộp vào NSNN.
|
Tin liên quan
Tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026
14:50 | 17/10/2025 Thuế
Lạng Sơn: Thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đạt trên 536 tỷ đồng
13:48 | 04/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xác định thời điểm nộp thuế bảo vệ môi trường
16:06 | 28/07/2025 Chính sách thuế, hải quan
Hải quan lấy ý kiến đối với Đề án mô hình thông quan tập trung
22:22 | 29/10/2025 Diễn đàn
Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tiếp tục được đơn giản hóa
19:00 | 29/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Điều chỉnh quy định phù hợp với chuẩn mực quốc tế về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan
14:20 | 29/10/2025 Diễn đàn
Hoàn thiện cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá
14:19 | 29/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
“Chuyển đổi lên doanh nghiệp không làm tăng gánh nặng thuế, mà mở rộng cơ hội phát triển”
14:11 | 29/10/2025 Diễn đàn
Giải pháp “kiềng 3 chân” giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật thuế
14:09 | 29/10/2025 Diễn đàn
Đề xuất điều chỉnh thuế suất và đối tượng không chịu thuế GTGT
16:05 | 28/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Tái thiết kế quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động hóa tối đa để giải quyết hoàn thuế
15:13 | 28/10/2025 Đối thoại
Hoàn thiện pháp lý cho hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan
15:11 | 28/10/2025 Diễn đàn
Doanh nghiệp an tâm sẽ chủ động đóng góp nhiều hơn cho ngân sách
14:14 | 28/10/2025 Diễn đàn
“Vùng đệm” để doanh nghiệp thích ứng với thuế tối thiểu toàn cầu
16:21 | 27/10/2025 Diễn đàn
Chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản và hộ kinh doanh
11:05 | 27/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
14:00 | 25/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng
14:48 | 29/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng
14:58 | 28/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng
15:28 | 27/10/2025 Infographics
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống
11:07 | 27/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics
Hải quan lấy ý kiến đối với Đề án mô hình thông quan tập trung
Cần mở rộng thuế, phí môi trường với nguồn gây ô nhiễm, chất thải khó tái chế
OECD hỗ trợ Việt Nam phân tích báo cáo lợi nhuận liên quốc gia phục vụ quản lý rủi ro
Công chức thuế học kỹ năng cảnh sát để truy vết tội phạm kinh tế bằng Big data
Hải quan khu vực III và cảng Hải Phòng ký kết quy chế phối hợp
Thuế tỉnh Bắc Ninh triển khai hướng dẫn thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu
MB triển khai ưu đãi lớn tri ân khách hàng SME nhân dịp 31 năm thành lập
MB tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu về năng lực tài chính, quản trị rủi ro và chuyển đổi số
Nhẹ gánh âu lo nhờ MB bảo vệ nguồn thu nhập mùa bão
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Hiệp định thương mại Việt - Mỹ: Cơ hội vàng mở rộng thị trường xuất khẩu
Nhiều kỳ vọng từ Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Trung Quốc
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng
Thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Canada lên tầm cao mới
Hà Nội đẩy mạnh cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng
Thương mại trong nước bứt phá
Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt
Vedan 8 năm liền vào “Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm”
Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới
Doanh nghiệp đề nghị điều tra hành vi lẩn tránh thuế chống bán phá giá với thép từ Trung Quốc
Các sàn cùng tăng phí, người bán online lao đao
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
Chuyển đổi số: Đòn bẩy đưa hàng Việt vươn ra thế giới
Bộ Tài chính công bố 4 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực quản lý thuế
Hải quan khu vực XII hướng đến xây dựng Hải quan số hiện đại
Bộ Tài chính triển khai đồng bộ nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số
Hải quan bồi dưỡng chuyển đổi số và AI thực chiến cho công chức
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng


















