Facebook Twitter youtube Tiktok

“Chuyển đổi lên doanh nghiệp không làm tăng gánh nặng thuế, mà mở rộng cơ hội phát triển”

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế – Tài chính, ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán Thuế Keytas, khẳng định, trong bối cảnh hệ thống chính sách thuế đang được cải cách toàn diện, việc hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp không làm tăng gánh nặng thuế, mà chính là cơ hội để mở rộng phát triển.
Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán Tin vui tới hơn 2 triệu hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán Thuế tỉnh Phú Thọ: Sẵn sàng cho lộ trình xóa bỏ thuế khoán (INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
“Chuyển đổi lên doanh nghiệp không làm tăng gánh nặng thuế, mà mở rộng cơ hội phát triển”
Ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán Thuế Keytas.

Theo ông, điểm khác biệt lớn nhất về nghĩa vụ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp hiện nay là gì?

Dựa trên thực tế hoạt động kinh doanh và định hướng quản lý của Nhà nước, chúng ta có thể nhận thấy có 2 điểm khác biệt nhất về nghĩa vụ thuế khi so sánh Hộ kinh doanh và doanh nghiệp.

Khác biệt thứ nhất, cách thức xác định nghĩa vụ thuế.

Với hộ kinh doanh, nghĩa vụ thuế được xác định dựa trên doanh thu và thuế suất theo từng ngành nghề. Đây là một cách xác định nghĩa vụ thuế đơn giản nhất cho người nộp thuế. Đặc biệt, trong bối cảnh đặc thù của Hộ kinh doanh là những người lớn tuổi hoặc những người trong cùng gia đình tham gia vào hoạt động kinh doanh.

Thời gian gần đây, trong xu hướng kinh doanh online lên ngôi, với sự năng động của thế hệ trẻ, các bạn cũng đã mạnh dạn tham gia khởi nghiệp kinh doanh với các cửa hàng online, cửa hàng nhỏ,.. Mô hình hộ kinh doanh được các bạn ưa chuộng bởi tính đơn giản của nó khi thực hiện nghĩa vụ thuế.

Với doanh nghiệp, nghĩa vụ thuế được xác định một cách minh bạch và đầy đủ hơn. Bởi lẽ, nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp dựa trên doanh thu và chi phí thực tế. Toàn bộ chi phí của doanh nghiệp được trừ khi thỏa mãn các điều kiện theo quy định. Khi đó, nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp được xác định một cách công bằng, doanh nghiệp nộp thuế khi có lãi và không phải nộp thuế khi kinh doanh thua lỗ.

Khác biệt thứ hai, cách thức lưu trữ hồ sơ xác định nghĩa vụ thuế.

Với hộ kinh doanh, cách thức quản lý thuế cũng đơn giản hơn, bởi hộ kinh doanh chỉ cần thực hiện các mẫu sổ đơn giản để lưu trữ hóa đơn, chứng minh nguồn gốc hàng hóa và doanh số bán ra.

Nhưng với doanh nghiệp, sổ sách chứng từ cần lưu trữ bài bản, đầy đủ các phần hành theo thời gian quy định. Với các hồ sơ liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế, doanh nghiệp cần lưu trữ trong thời gian tối thiểu 10 năm.

Chính sách thuế hiện hành mang lại ưu đãi hay tạo ra rào cản nào cho hộ kinh doanh so với doanh nghiệp, thưa ông?

Xét một cách khách quan, chính sách thuế hiện hành có cả sự ưu đãi và rào cản cho hộ kinh doanh.

Ưu đãi lớn nhất là sự đơn giản trong cách thức thực hiện nghĩa vụ thuế. Đối với những ngành nghề kinh doanh khó xác định được chi phí, hoặc khó có hóa đơn, hay những ngành nghề có biên lợi nhuận lớn…việc thực hiện nghĩa vụ thuế theo hộ kinh doanh sẽ có lợi hơn so với doanh nghiệp.

Đây cũng là lý do có nhiều doanh nghiệp đã thành lập doanh nghiệp, nhưng vẫn muốn thành lập thêm hộ kinh doanh để lách thuế.

Bên cạnh đó, chính sách thuế với Hộ kinh doanh cũng có những rào cản nhất định. Hộ kinh doanh cần thực hiện nghĩa vụ thuế ngay khi có doanh thu, không phải đến khi có lợi nhuận mới nộp thuế.

Điều này tạo áp lực lớn cho hộ kinh doanh khi mới ra kinh doanh. Mà khi mới kinh doanh, thì đa số các trường hợp đều thua lỗ, doanh thu chưa bù được chi phí, nhưng nghĩa vụ thuế vẫn phải nộp.

Theo các thống kê, có đến 90% trường hợp khởi nghiệp thất bại trong 3-5 năm đầu tiên. Điều đó cũng có nghĩa rằng, 90% trường hợp này phải thực hiện nghĩa vụ thuế dù họ kinh doanh không có lãi.

Với những hộ kinh doanh có quy mô ngày càng mở rộng, việc duy trì mô hình hộ kinh doanh liệu có bất lợi hơn về thuế so với thành lập doanh nghiệp? Nhiều hộ kinh doanh e ngại rằng thành lập doanh nghiệp sẽ làm chi phí tuân thủ thuế tăng cao. Theo ông lo ngại này có thực sự chính đáng?

Khi hộ kinh doanh có quy mô càng lớn, rất khó để nói mô hình hộ kinh doanh có bất lợi hơn về thuế so với doanh nghiệp không. Điều này phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh cũng như đặc thù kinh doanh.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý rằng, nghĩa vụ thuế của hộ kinh doanh cũng đã được tính toán tương đương nghĩa vụ thuế của một doanh nghiệp, khi xét cùng ngành nghề kinh doanh.

“Chuyển đổi lên doanh nghiệp không làm tăng gánh nặng thuế, mà mở rộng cơ hội phát triển”
Chi phí tuân thủ chính sách thuế sẽ có tăng lên khi chuyển đổi sang doanh nghiệp, nhưng lợi ích mang lại còn lớn hơn nhiều lần so với chi phí tuân thủ thuế. Ảnh: TN.

Mô hình hộ kinh doanh chỉ phù hợp khi kinh doanh nhỏ lẻ, quy mô nhỏ. Do đó, khi quy mô càng mở rộng, mô hình hộ kinh doanh cũng sẽ bộc lộ nhiều hạn chế. Đó là hạn chế trong quản trị, khó tiếp cận nguồn vốnkhi sổ sách chưa rõ ràng, thậm chí khó ước tính lợi nhuận thực tế, dẫn đến thực trạng lấy công làm lời.

Do đó, vấn đề lớn nhất của hộ kinh doanh khi quy mô càng lớn không phải là chi phí tuân thủ thuế. Vấn đề thực sự mà Hộ kinh doanh phải đối mặt đó là mô hình kinh doanh đã đạt đến ngưỡng giới hạn về quy mô, bắt buộc Hộ kinh doanh phải chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp để tăng sự cạnh tranh và phát triển tiếp.

Chi phí tuân thủ chính sách thuế sẽ có tăng lên khi chuyển đổi sang doanh nghiệp, nhưng lợi ích mang lại còn lớn hơn nhiều lần so với chi phí tuân thủ thuế.

Sự minh bạch trong quản trị doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn, thị trường và dễ dàng mở rộng quy mô. Từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Đây là điều mà mô hình Hộ kinh doanh khó làm được.

Chúng ta nhìn vào thực tế để thấy rõ, rất hiếm hộ kinh doanh có doanh thu vài trăm tỷ đồng, nhưng có rất, rất nhiều doanh nghiệp quy mô lớn với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng.

Trong bối cảnh Luật Quản lý thuế sửa đổi đang được xây dựng, chính sách thuế sẽ tạo thêm động lực hay áp lực buộc hộ kinh doanh phải chuyển đổi lên doanh nghiệp? Ông có khuyến nghị gì cho các hộ kinh doanh đang cân nhắc chuyển đổi lên doanh nghiệp để vừa tuân thủ quy định, vừa tối ưu chi phí thuế?

Ngày 17/5/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân. Trong đó, nghị quyết nhấn mạnh hỗ trợ và khuyến khích các mô hình kinh tế tư nhân phát triển như cung cấp miễn phí các nền tảng số, phần mềm kế toán dùng chunghay cung cấp miễn phí một số dịch vụ tư vấn pháp lý, đào tạo về quản trị doanh nghiệp, kế toán, thuế, nhân sự cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Hay trong dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật thuế TNDN 67/2025/QH15, doanh nghiệp được thành lập từ Hộ kinh doanh sẽ được miễn thuế trong 2 năm đầu tiên.

Như vậy, định hướng chung của Nhà nước là khuyến khích các thực thể kinh tế tư nhân phát triển, bao gồm cả hộ kinh doanh. Việc lựa chọn mô hình hộ kinh doanh hay doanh nghiệp là do người dân lựa chọn, phù hợp với mong muốn của người dân.

Ở khía cạnh quản lý Nhà nước, với mong muốn tạo môi trường kinh doanh minh bạch, nâng cao năng lực kinh doanh của người dân, Nhà nước đang khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp.

Do đó, tôi nghĩ rằng, hộ kinh doanh nên cân nhắc thay đổi tư duy, chuyển đổi lên doanh nghiệp ngay khi có thể để tận dụng ưu đãi miễn thuế 2 năm.

Miễn thuế 2 năm khi chuyển đổi hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mới cóthêm nguồn lực kinh doanh, có thêm khoản thời gian cần thiết để làm quen dần với mô hình kinh doanh mới, hướng đến khả năng tiếp cận nguồn vốn, quy mô thị trường rộng lớn để phát triển xa hơn trong tương lai.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thúy Nga (thực hiện)

Tin liên quan

Thuế tỉnh Bắc Ninh triển khai hướng dẫn thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu

Thuế tỉnh Bắc Ninh triển khai hướng dẫn thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu

Thuế tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp trên địa bàn, hướng dẫn một số nội dung trọng tâm của Nghị định số 236/2025/NĐ-CP về việc áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.
Giải pháp “kiềng 3 chân” giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật thuế

Giải pháp “kiềng 3 chân” giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật thuế

Dù ngành Thuế đã số hóa mạnh mẽ tuy nhiên mức độ tuân thủ tự nguyện của doanh nghiệp vẫn chưa cao. Do đó để khắc phục những điểm nghẽn cần triển khai đồng bộ các giải pháp trong đó cơ quan quản lý kiến tạo môi trường, các tổ chức trung gian đóng vai trò cầu nối kiến thức – hỗ trợ, và doanh nghiệp chủ động xây dựng năng lực nội bộ gắn với quản trị rủi ro.
Hải quan Móng Cái cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Hải quan Móng Cái cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) luôn coi doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, là đối tác đồng hành quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Điều chỉnh quy định phù hợp với chuẩn mực quốc tế về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Điều chỉnh quy định phù hợp với chuẩn mực quốc tế về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Dự thảo Nghị định mới về bỏ quy định phạt các lỗi khai sai nếu không làm thay đổi số thuế phải nộp. So với quy định hiện hành, nếu quy định mới này được thực thi sẽ là bước điều chỉnh phù hợp với chuẩn mực quốc tế liên quan đến các vi phạm hành chính (VPHC) nhỏ không nên bị xử lý bằng chế tài.
Hoàn thiện pháp lý cho hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Hoàn thiện pháp lý cho hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ Tài chính đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định 102/2021/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực hải quan (gọi tắt là Nghị định 128). Đây là bước hoàn thiện pháp lý nhằm bảo đảm hiệu lực thi hành đồng thời với Luật, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho hoạt động XLVPHC trên thực tế, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu cải cách trong giai đoạn mới.
Doanh nghiệp an tâm sẽ chủ động đóng góp nhiều hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp an tâm sẽ chủ động đóng góp nhiều hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải chịu nhiều chi phí ẩn do không nắm chắc chắn các quy định. Do đó, theo GS.TS Mạc Quốc Anh - Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, để doanh nghiệp nhỏ chủ động, sáng tạo và sẵn sàng đóng góp nhiều hơn cho ngân sách, ngành Thuế không chỉ cần làm cho đúng, mà phải làm cho người nộp thuế hiểu được rằng họ đang làm đúng.
“Vùng đệm” để doanh nghiệp thích ứng với thuế tối thiểu toàn cầu

“Vùng đệm” để doanh nghiệp thích ứng với thuế tối thiểu toàn cầu

Các quy định về chuyển tiếp và giảm trừ trách nhiệm tại Nghị định số 236/2025/NĐ-CP được coi là “vùng đệm” giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia, có thời gian và điều kiện để thích ứng với hệ thống thuế mới, tránh cú sốc tuân thủ ngay từ năm đầu triển khai.
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong năm 2025, Nhà nước tiếp tục duy trì định hướng ban hành và thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Chiều ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ làm việc với các hội, hiệp hội và DN về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm, hàng hóa. Tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị phải chỉ ra những quy chuẩn, tiêu chuẩn cần sửa đổi, cải tiến, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc một cách nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2026 chính sách thuế khoán sẽ được xóa bỏ, hộ kinh doanh chuyển sang cơ chế kê khai và nộp thuế điện tử theo doanh thu thực tế. Đây là bước đi quan trọng nhằm tăng tính công bằng, minh bạch trong thực thi chính sách thuế, đồng thời khuyến khích hộ kinh doanh phát triển bền vững, góp phần mở rộng khu vực kinh tế tư nhân – động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.
Tiêu chí nào để doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế?

Tiêu chí nào để doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Thông tư ban hành tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế TNDN.
Thanh toán không dùng tiền mặt: Giảm thiểu rủi ro, bảo đảm quyền lợi người nộp thuế

Thanh toán không dùng tiền mặt: Giảm thiểu rủi ro, bảo đảm quyền lợi người nộp thuế

Thanh toán không dùng tiền mặt và nộp thuế điện tử là bước đi tất yếu trong quá trình chuyển đổi số ngành Thuế. Việc tuân thủ quy định này giúp minh bạch dòng tiền, bảo đảm quyền lợi người nộp thuế. Đồng thời, tạo điều kiện cho cơ quan thuế quản lý rủi ro, chống gian lận, thất thu và hiện đại hóa quy trình quản lý.
Sửa đổi quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn

Sửa đổi quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn.
Sở hữu trí tuệ, những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Sở hữu trí tuệ, những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thời gian qua nhiều DN gặp vướng mắc liên quan đến quy định trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với hàng hoá XNK. Để DN nắm rõ và áp dụng vào quá trình khai báo, làm thủ tục hải quan, Cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt gần 7 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế, không bắt buộc có tài khoản ngân hàng, không phải chuyển đổi phương pháp tính thuế.
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

Kể từ ngày 1/1/2026, nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai, nộp thuế.
Phiên bản di động