Lạng Sơn: Thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đạt trên 536 tỷ đồng
Đánh giá cho thấy, từ đầu năm đến nay hoạt động XNK hàng hoá qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra thông suốt với hiệu suất cao, lưu lượng phương tiện chở hàng hóa thông quan tăng 6,2% so với tháng 6/2025.
Cụ thể, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lượng phương tiện chở hàng hóa XNK tăng 0,8%; trung bình khoảng 870 xe/ngày (trong đó XK khoảng 262 xe/ngày, NK khoảng 608 xe/ngày).
Tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh), lượng phương tiện chở hàng hóa XNK tăng 8,2%; trung bình khoảng 583 xe/ngày (XK khoảng 145 xe/ngày, NK khoảng 438 xe/ngày).
Lối thông quan Cốc Nam khu vực mốc 1104-1105, lượng phương tiện chở hàng hóa XNK tăng 55,4%; trung bình khoảng 76 xe/ngày (XK khoảng 43 xe/ngày, NK khoảng 33 xe/ngày).
Còn tại cửa khẩu Chi Ma, lượng phương tiện chở hàng hóa XNK tăng 8,2%; trung bình khoảng 230 xe/ngày (XK khoảng 41 xe/ngày, NK khoảng 189 xe/ngày).
![]() |
Phương tiện vận tải hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ |
Những tín hiệu khả quan đó đã giúp cho tổng thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng tại các khu vực cửa khẩu trong 7 tháng của năm 2025 đạt 536,492 tỷ đồng, tăng 31,6% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, phí thu đối với phương tiện ra vào cửa khẩu đạt 449,5 tỷ đồng, tăng 31,3%; phí thu đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa sang tải đạt 86,96 tỷ đồng, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Chỉ tính riêng số thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng trong tháng 7 đạt 97,2 tỷ đồng, tăng 4,8% so với tháng 6/2025.
Theo Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cơ cấu phí thu đối với phương tiện vận tải chở hàng hoá sử dụng hạ tầng cửa khẩu từ xe vận tải hàng tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu chở hàng ra/vào cửa khẩu chiếm 55,3%, xe vận tải chở hàng thông thường chiếm 44,7%; phí thu từ phương tiện chở hàng hóa NK sử dụng hạ tầng cửa khẩu đi vào nội địa giao hàng của xe vận tải hàng tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu chiếm 97,7%, xe vận tải chở hàng thông thường chiếm 2,3%.
Bên cạnh đó, cơ cấu phí thu đối với phương tiện vận tải chở hàng hoá sang tải từ xe vận tải hàng tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu chiếm tỷ lệ 45,5%, xe vận tải chở hàng thông thường chiếm 54,5%.
Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho rằng, việc thực hiện mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được thực hiện theo Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND ngày 28/4/2025 của Hội đồng nhân dân tỉnh có hiệu lực từ 8/5/2025 thay thế Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019.
Theo Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND từ tháng 5/2025, mức thu phí đối với phương tiện chở hàng hóa NK sử dụng hạ tầng cửa khẩu đi vào nội địa giao hàng thu bằng 130% (mức thu cao hơn) mức thu quy định đối với phương tiện chở hàng hóa XNK làm thủ tục tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Đáng chú ý, nguồn thu phí tăng cao trong 7 tháng đầu năm 2025 (tăng 31,6%) từ việc các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong đó có lực lượng Hải quan khu vực VI đã tích cực cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo thuận lợi thương mại, tích cực chủ động trong đàm phán, trao đổi thúc đẩy thông quan qua cửa khẩu, thu hút đầu tư, thu hút DN hoạt động kinh doanh qua địa bàn tỉnh, từ đó góp phần tăng thu ngân sách thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% của tỉnh Lạng Sơn năm 2025.
Theo Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND, nguồn thu phí công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu sẽ được dành 10% để đầu tư, xây dựng và phát triển hạ tầng cửa khẩu, sửa chữa, nâng cấp hệ thống giao thông, công trình cửa khẩu; 90% tổng thu phí sẽ điều tiết vào ngân sách tỉnh để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Lạng Sơn. |
Tin liên quan

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD
09:23 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới
09:01 | 18/10/2025 Hải quan

Quản lý phương tiện xuất nhập cảnh, linh hoạt triển khai từ biên giới Lạng Sơn
14:02 | 08/10/2025 Hải quan

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản
14:25 | 20/10/2025 Cần biết

Kế hoạch thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam - Campuchia
16:10 | 02/10/2025 Cần biết

Thuế quan của Mỹ gây sức ép lên tăng trưởng khu vực
09:57 | 01/10/2025 Cần biết

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào
20:48 | 29/09/2025 Cần biết

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm
20:49 | 27/09/2025 Cần biết

Doanh nghiệp tuân thủ nhiều tiêu chuẩn mới khi xuất khẩu hàng hóa
14:09 | 26/09/2025 Cần biết

Doanh nghiệp làm gì để xuất khẩu bền vững sang châu Âu?
12:57 | 24/09/2025 Cần biết

Việt Nam đề nghị ASEAN ghi nhận, thông qua biểu thuế Hiệp định ATIGA
10:00 | 24/09/2025 Cần biết

Tăng tốc hoàn tất nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN
09:05 | 24/09/2025 Cần biết

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu
16:27 | 22/09/2025 Cần biết

Đấu giá hạn ngạch thuế quan 133.000 tấn đường nhập khẩu năm 2025
14:08 | 22/09/2025 Cần biết

3 đề xuất hợp tác Trung Quốc - ASEAN
09:06 | 18/09/2025 Cần biết

Lạng Sơn khuyến nghị doanh nghiệp sang tải hàng hóa buổi sáng để giảm ùn tắc cuối ngày
15:09 | 12/09/2025 Cần biết

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics