Đánh giá cho thấy, từ đầu năm đến nay hoạt động XNK hàng hoá qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra thông suốt với hiệu suất cao, lưu lượng phương tiện chở hàng hóa thông quan tăng 6,2% so với tháng 6/2025.
Cụ thể, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lượng phương tiện chở hàng hóa XNK tăng 0,8%; trung bình khoảng 870 xe/ngày (trong đó XK khoảng 262 xe/ngày, NK khoảng 608 xe/ngày).
Tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh), lượng phương tiện chở hàng hóa XNK tăng 8,2%; trung bình khoảng 583 xe/ngày (XK khoảng 145 xe/ngày, NK khoảng 438 xe/ngày).
Lối thông quan Cốc Nam khu vực mốc 1104-1105, lượng phương tiện chở hàng hóa XNK tăng 55,4%; trung bình khoảng 76 xe/ngày (XK khoảng 43 xe/ngày, NK khoảng 33 xe/ngày).
Còn tại cửa khẩu Chi Ma, lượng phương tiện chở hàng hóa XNK tăng 8,2%; trung bình khoảng 230 xe/ngày (XK khoảng 41 xe/ngày, NK khoảng 189 xe/ngày).
![]() |
| Phương tiện vận tải hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ |
Những tín hiệu khả quan đó đã giúp cho tổng thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng tại các khu vực cửa khẩu trong 7 tháng của năm 2025 đạt 536,492 tỷ đồng, tăng 31,6% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, phí thu đối với phương tiện ra vào cửa khẩu đạt 449,5 tỷ đồng, tăng 31,3%; phí thu đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa sang tải đạt 86,96 tỷ đồng, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Chỉ tính riêng số thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng trong tháng 7 đạt 97,2 tỷ đồng, tăng 4,8% so với tháng 6/2025.
Theo Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cơ cấu phí thu đối với phương tiện vận tải chở hàng hoá sử dụng hạ tầng cửa khẩu từ xe vận tải hàng tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu chở hàng ra/vào cửa khẩu chiếm 55,3%, xe vận tải chở hàng thông thường chiếm 44,7%; phí thu từ phương tiện chở hàng hóa NK sử dụng hạ tầng cửa khẩu đi vào nội địa giao hàng của xe vận tải hàng tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu chiếm 97,7%, xe vận tải chở hàng thông thường chiếm 2,3%.
Bên cạnh đó, cơ cấu phí thu đối với phương tiện vận tải chở hàng hoá sang tải từ xe vận tải hàng tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu chiếm tỷ lệ 45,5%, xe vận tải chở hàng thông thường chiếm 54,5%.
Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho rằng, việc thực hiện mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được thực hiện theo Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND ngày 28/4/2025 của Hội đồng nhân dân tỉnh có hiệu lực từ 8/5/2025 thay thế Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019.
Theo Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND từ tháng 5/2025, mức thu phí đối với phương tiện chở hàng hóa NK sử dụng hạ tầng cửa khẩu đi vào nội địa giao hàng thu bằng 130% (mức thu cao hơn) mức thu quy định đối với phương tiện chở hàng hóa XNK làm thủ tục tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Đáng chú ý, nguồn thu phí tăng cao trong 7 tháng đầu năm 2025 (tăng 31,6%) từ việc các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong đó có lực lượng Hải quan khu vực VI đã tích cực cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo thuận lợi thương mại, tích cực chủ động trong đàm phán, trao đổi thúc đẩy thông quan qua cửa khẩu, thu hút đầu tư, thu hút DN hoạt động kinh doanh qua địa bàn tỉnh, từ đó góp phần tăng thu ngân sách thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% của tỉnh Lạng Sơn năm 2025.
| Theo Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND, nguồn thu phí công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu sẽ được dành 10% để đầu tư, xây dựng và phát triển hạ tầng cửa khẩu, sửa chữa, nâng cấp hệ thống giao thông, công trình cửa khẩu; 90% tổng thu phí sẽ điều tiết vào ngân sách tỉnh để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Lạng Sơn. |