Thứ hai 08/12/2025 03:28
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Chuyển động / Hải quan
aa

Quản lý phương tiện xuất nhập cảnh, linh hoạt triển khai từ biên giới Lạng Sơn

Nụ Bùi
Theo quy định của Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 08/2015/NĐ-CP, kể từ ngày 15/8/2025, chủ phương tiện vận tải hàng hóa qua lại biên giới, cửa khẩu phải thực hiện khai báo hải quan. Sau gần 2 tháng đi vào triển khai, Chi cục Hải quan khu vực VI đã chủ động, linh hoạt thực hiện các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm hoạt động thông quan diễn ra thông suốt.

Chủ động các phương án

Kể từ ngày 15/8/2025, điểm mới của Nghị định 167/2025/NĐ-CP là chủ phương tiện phải kê khai đầy đủ các thông tin liên quan đến loại xe, số khung, số máy, chủ sở hữu, giấy phép vận tải hoặc giấy phép liên vận kèm bảng kê hàng hóa XNK. Ngoài ra, chủ phương tiện phải nộp phí hải quan 20.000 đồng/tờ khai theo quy định của Thông tư 14/2021/TT-BTC.

Quy định mới được đánh giá là cần thiết để siết chặt quản lý, nhất là đối với hoạt động tạm nhập-tái xuất, tạm xuất-tái nhập, góp phần phòng ngừa gian lận thương mại.

Để chính sách, quy định đi vào thực tiễn, đại diện Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, ngay từ đầu tháng 8, đơn vị đã thông báo và hướng dẫn các DN XNK, chủ phương tiện vận tải hàng hóa của Việt Nam và Trung Quốc nắm rõ các quy định. Do đó, khi Nghị định 167/2025/NĐ-CP có hiệu lực, mọi thay đổi liên quan đến khai báo, quản lý phương tiện XNC qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị diễn ra nhanh chóng và thông suốt.

Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ
Phương tiện XNC vận chuyển hàng hóa XNK thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ

Với sự chủ động trong công tác triển khai quy định, ghi nhận cho thấy, tổng số phương tiện chở hàng XNK thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đạt khoảng 900-1.000 xe/ ngày. Điển hình, sau hai ngày thực hiện (15 và 16/8), tổng số phương tiện chở hàng hóa XNK đăng ký thủ tục mở tờ khai đối với phương tiện XNC đạt 3.302 lượt xe (XK 737 lượt xe; NK 2.565 lượt xe).

Thống kê từ đầu năm đến nay, Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục đối với phương tiện XNC đạt 172.464 xe, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng phương tiện tăng đã giúp cho tổng kim ngạch XNK của tất cả các loại hình qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đạt 35,38 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024.

Không chỉ riêng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tại cửa khẩu Chi Ma, trước khi quy định quản lý phương tiện XNC có hiệu lực, cơ quan Hải quan cũng đã chủ động cập nhật và hướng dẫn cụ thể cho DN, lái xe thực hiện theo đúng quy định.

Ông Triệu Quang Hòa, Phó Đội trưởng Hải quan cửa khẩu Chi Ma cho biết, lường trước những khó khăn, vướng mắc có thể xảy ra khi triển khai quy định mới về khai báo phương tiện XNC, để tránh gây ùn ứ, kéo dài thời gian thông quan cho hàng hóa, Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã chủ động hướng dẫn cho DN, lái xe (cả phía Việt Nam và Trung Quốc) nắm và thực hiện đúng quy định.

Đáng chú ý, để tránh các phát sinh có thể xảy ra, ngay trong những ngày đầu tiên khi Nghị định 167/2025/NĐ-CP có hiệu lực, Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã áp dụng giải pháp, cho phép các phương tiện, nhất là từ phía Trung Quốc di chuyển vào địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát, sau đó mới thực hiện việc khai báo với phương tiện.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN khi quy định có hiệu lực, Chi cục Hải quan khu vực VI đã triển khai nhiều giải pháp kịp thời. Theo đó, Chi cục Hải quan khu vực VI chỉ đạo các đơn vị hải quan cửa khẩu chủ động in tờ rơi hướng dẫn các mẫu tờ khai, quy định bằng cả tiếng Việt và tiếng Trung Quốc. Đồng thời, niêm yết công khai tại các điểm làm thủ tục để DN, chủ phương tiện, lái xe nắm bắt, nghiên cứu và thực hiện theo đúng quy định.

Không chỉ linh hoạt các giải pháp, các đơn vị hải quan cửa khẩu cũng đã chủ động phối hợp với các DN kinh doanh bến bãi bố trí khu vực khai báo riêng biệt, có công chức Hải quan hỗ trợ chủ phương tiện thực hiện khai báo theo quy định mới.

Có thể nói, Nghị định 167/2025/NĐ- CP là chủ trương đúng đắn, cần thiết để tăng cường quản lý phương tiện vận tải hàng hóa qua biên giới, góp phần chống gian lận thương mại và tạo môi trường minh bạch. Thực tiễn tại Lạng Sơn cho thấy, nhờ các giải pháp linh hoạt của Chi cục Hải quan khu vực VI, nhiều khó khăn ban đầu đã được tháo gỡ, hoạt động XNK vẫn diễn ra thông suốt.

Cần một phần mềm theo hướng tinh gọn thủ tục

Tuy nhiên,theo chia sẻ từ đại diện một số DN có hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, các tiêu chí theo tờ khai có khá nhiều thông tin, trong khi đó, DN, chủ phương tiện phải khai báo trên giấy, nộp lại cho cơ quan Hải quan nhập dữ liệu, in và bàn giao. Với quy trình này hiện đang làm tăng thời gian, nhân lực và phát sinh thêm chi phí.

Do đó, các DN, chủ phương tiện đề xuất cơ quan Hải quan nên xây dựng phần mềm khai báo từ xa đối với loại hình này để hỗ trợ và tạo điều hơn hơn nữa cho hoạt động của DN.

Công chức Hải quan Tân Thanh giải quyết thủ tục đối với phương tiện vận tải trên Phần mềm quản lý phương tiện vận tải. Ảnh: H.Nụ
Hải quan Lạng Sơn đang gấp rút nghiên cứu xây dựng Phần mềm quản lý phương tiện vận tải XNC. Ảnh: H.Nụ

Cũng trong chuyến kiểm tra tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị diễn ra ngày 18/8, bên cạnh việc đánh giá cao nỗ lực của ngành Hải quan và các lực lượng chức năng, ông Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh rằng, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc xảy ra do chưa có phần mềm khai báo đối với quy định này. Mặc dù vậy, để nghiên cứu xây dựng phần mềm hay hướng dẫn cụ thể chi tiết, cần phải có thời gian và đánh giá sát qua việc triển khai quy định từ thực tiễn.

Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc đối với việc khai báo cho loại hình này, được biết, hiện Chi cục Hải quan khu vực VI đã triển khai nghiên cứu, xây dựng phần mềm riêng hỗ trợ DN, chủ phương tiện thực hiện khai báo trên hệ thống điện tử. Nếu phần mềm này được triển khai cũng sẽ giúp cơ quan Hải quan tích hợp thông tin về phương tiện vận tải trên hệ thống khai báo điện tử. Đây là bước đi chủ động từ Chi cục Hải quan khu vực VI nhằm giảm phụ thuộc vào khai báo giấy, giúp DN tiết kiệm thời gian và chi phí.

Mặc dù vậy, theo đại diện Chi cục Hải quan khu vực VI, phần mềm nội bộ mới chỉ mang tính tạm thời, về lâu dài cần một hệ thống quản lý hiện đại dùng chung trên hệ thống một cửa quốc gia, tích hợp khai báo hàng hóa và phương tiện, đồng thời cần sửa đổi mẫu tờ khai theo hướng tinh gọn các tiêu chí khai báo.

Trong bối cảnh ngành Hải quan đang triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số, việc xây dựng phần mềm quản lý phương tiện XNC là yêu cầu tất yếu để quy định mới phát huy hiệu quả, vừa phục vụ quản lý nhà nước, vừa tạo thuận lợi cho cộng đồng DN XNK, đại diện Chi cục Hải quan khu vực VI nhấn mạnh.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

WCO tổ chức hội nghị tập huấn về phân tích dữ liệu cho Hải quan Việt Nam

WCO tổ chức hội nghị tập huấn về phân tích dữ liệu cho Hải quan Việt Nam

Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) phối hợp với Hải quan Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn phân tích dữ liệu từ tháng 11 đến tháng 12/2025.
Hải quan đẩy mạnh công tác hiện đại hóa trong thu ngân sách nhà nước

Hải quan đẩy mạnh công tác hiện đại hóa trong thu ngân sách nhà nước

Cơ quan Hải quan đã không ngừng xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) trong quá trình làm thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và đã đạt hiệu quả cao. Thời gian tới, cơ quan Hải quan tiếp tục triển khai áp dụng nhiều chương trình, hệ thống để việc thanh toán thuế, phí liên quan đến hoạt động XNK cho DN được thuận lợi.
Hải quan cảng Đà Nẵng giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Hải quan cảng Đà Nẵng giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Đó là một trong những nội dung được Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Chi cục Hải quan khu vực XII) chú trọng triển khai trong các buổi đối thoại hải quan - doanh nghiệp.
Xuất nhập khẩu của Việt Nam và các dấu mốc “trăm tỷ USD”

Xuất nhập khẩu của Việt Nam và các dấu mốc “trăm tỷ USD”

Từ năm 2020 đến nay, dữ liệu thống kê của ngành Hải quan liên tiếp ghi nhận những dấu mốc “trăm tỷ USD” quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực V lập kỷ lục hơn 200 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực V lập kỷ lục hơn 200 tỷ USD

Sự kiện đánh dấu kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan khu vực V (2 tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên) đạt và vượt mốc 200 tỷ USD, được đơn vị tổ chức chiều 4/12/2025, tại Bắc Ninh.
Ngành Hải quan nỗ lực đưa chính sách thuế mới về xuất nhập khẩu đến người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan nỗ lực đưa chính sách thuế mới về xuất nhập khẩu đến người dân và doanh nghiệp

Sáng ngày 4/12, Cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về những điểm mới về thuế GTGT và thuế TTĐB và nội dung Thông tư số 51/2025/TT-BTC quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa XNK, quá cảnh và phương tiện XNC, quá cảnh.
Hải quan khu vực V đối thoại với hơn 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực V đối thoại với hơn 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 4/12/2025, tại Bắc Ninh, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức Hội nghị “Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025”, với sự tham dự của hơn 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu thường xuyên làm thủ tục tại Chi cục.
Chi cục Hải quan khu vực X: Thu ngân sách về đích trước 1 tháng

Chi cục Hải quan khu vực X: Thu ngân sách về đích trước 1 tháng

Đến ngày 30/11/2025, số thu ngân sách của Chi cục Hải quan khu vực X được 18.625,07 tỷ đồng, đạt 103,4% chỉ tiêu pháp lệnh. Đây là một trong những kết quả công tác nổi bật của Chi cục trong năm 2025.
Thuế GTGT với hàng trị giá thấp: Bước điều chỉnh quan trọng của chính sách thuế

Thuế GTGT với hàng trị giá thấp: Bước điều chỉnh quan trọng của chính sách thuế

Đó là khẳng định của cơ quan Hải quan được đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề về những điểm mới về thuế GTGT; thuế TTĐB; quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa XNK, quá cảnh, diễn ra sáng ngày 4/12.
Hải quan Việt Nam ký Tuyên bố Ý định tăng cường hợp tác với Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia

Hải quan Việt Nam ký Tuyên bố Ý định tăng cường hợp tác với Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đại diện lãnh đạo Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia (ABF) đã ký Tuyên bố Ý định tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý và kiểm soát hải quan.
Hải quan khu vực II: Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác hậu kiểm

Hải quan khu vực II: Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác hậu kiểm

Thành công lớn nhất của Hải quan Khu vực II trong công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) không chỉ nằm ở số thu, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện sai sót để khắc phục, yên tâm sản xuất.
Hải quan khu vực V “sát cánh” cùng doanh nghiệp để cải thiện nguồn thu

Hải quan khu vực V “sát cánh” cùng doanh nghiệp để cải thiện nguồn thu

Chi cục Hải quan khu vực V cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để góp phần thu hút, thúc đẩy đầu tư qua địa bàn, cũng hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong năm 2025.
Từ "điểm nóng" Cát Lái, Hải quan yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Từ "điểm nóng" Cát Lái, Hải quan yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Trước thông tin phản ánh tình trạng hàng hoá xuất nhập khẩu (XNK) qua cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) bị chậm thông quan, trên cơ sở nội dung vướng mắc được nêu ra hội nghị đối thoại diễn ra ngày 22/11, giữa Chi cục Hải quan khu vực II với các doanh nghiệp (DN) thường xuyên làm thủ tục hải quan tại Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan khẳng định quyết tâm cải cách tạo điều kiện tối đa cho DN.
Hải quan khu vực IX vượt thu ngân sách 6,8%

Hải quan khu vực IX vượt thu ngân sách 6,8%

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế; tập trung thu thập thông tin, nắm bắt tình hình hoạt động xuất nhập khẩu; kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, Chi cục Hải quan khu vực IX đã về đích sớm nhiều nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Chi cục Hải quan khu vực VI: Thu ngân sách cán đích ngoạn mục

Chi cục Hải quan khu vực VI: Thu ngân sách cán đích ngoạn mục

Theo đánh giá của Chi cục Hải quan khu vực VI, dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) nhưng với những giải pháp phù hợp, đến 30/11/2025, tổng số thu của đơn vị đã đạt 12.144,9 tỷ đồng, bằng 188% so với chỉ tiêu được giao – là một trong những đơn vị cán đích ngoạn mục của ngành Hải quan về thực hiện chỉ tiêu thu vượt NSNN tính đến thời điểm hiện nay.