Facebook Twitter youtube Tiktok

Quản lý phương tiện xuất nhập cảnh, linh hoạt triển khai từ biên giới Lạng Sơn

Theo quy định của Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 08/2015/NĐ-CP, kể từ ngày 15/8/2025, chủ phương tiện vận tải hàng hóa qua lại biên giới, cửa khẩu phải thực hiện khai báo hải quan. Sau gần 2 tháng đi vào triển khai, Chi cục Hải quan khu vực VI đã chủ động, linh hoạt thực hiện các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm hoạt động thông quan diễn ra thông suốt.
Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9 Cần thiết xây dựng phần mềm riêng quản lý phương tiện xuất nhập cảnh Thủ tục hải quan đối với phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới đường bộ

Chủ động các phương án

Kể từ ngày 15/8/2025, điểm mới của Nghị định 167/2025/NĐ-CP là chủ phương tiện phải kê khai đầy đủ các thông tin liên quan đến loại xe, số khung, số máy, chủ sở hữu, giấy phép vận tải hoặc giấy phép liên vận kèm bảng kê hàng hóa XNK. Ngoài ra, chủ phương tiện phải nộp phí hải quan 20.000 đồng/tờ khai theo quy định của Thông tư 14/2021/TT-BTC.

Quy định mới được đánh giá là cần thiết để siết chặt quản lý, nhất là đối với hoạt động tạm nhập-tái xuất, tạm xuất-tái nhập, góp phần phòng ngừa gian lận thương mại.

Để chính sách, quy định đi vào thực tiễn, đại diện Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, ngay từ đầu tháng 8, đơn vị đã thông báo và hướng dẫn các DN XNK, chủ phương tiện vận tải hàng hóa của Việt Nam và Trung Quốc nắm rõ các quy định. Do đó, khi Nghị định 167/2025/NĐ-CP có hiệu lực, mọi thay đổi liên quan đến khai báo, quản lý phương tiện XNC qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị diễn ra nhanh chóng và thông suốt.

Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ
Phương tiện XNC vận chuyển hàng hóa XNK thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ

Với sự chủ động trong công tác triển khai quy định, ghi nhận cho thấy, tổng số phương tiện chở hàng XNK thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đạt khoảng 900-1.000 xe/ ngày. Điển hình, sau hai ngày thực hiện (15 và 16/8), tổng số phương tiện chở hàng hóa XNK đăng ký thủ tục mở tờ khai đối với phương tiện XNC đạt 3.302 lượt xe (XK 737 lượt xe; NK 2.565 lượt xe).

Thống kê từ đầu năm đến nay, Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục đối với phương tiện XNC đạt 172.464 xe, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng phương tiện tăng đã giúp cho tổng kim ngạch XNK của tất cả các loại hình qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đạt 35,38 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024.

Không chỉ riêng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tại cửa khẩu Chi Ma, trước khi quy định quản lý phương tiện XNC có hiệu lực, cơ quan Hải quan cũng đã chủ động cập nhật và hướng dẫn cụ thể cho DN, lái xe thực hiện theo đúng quy định.

Ông Triệu Quang Hòa, Phó Đội trưởng Hải quan cửa khẩu Chi Ma cho biết, lường trước những khó khăn, vướng mắc có thể xảy ra khi triển khai quy định mới về khai báo phương tiện XNC, để tránh gây ùn ứ, kéo dài thời gian thông quan cho hàng hóa, Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã chủ động hướng dẫn cho DN, lái xe (cả phía Việt Nam và Trung Quốc) nắm và thực hiện đúng quy định.

Đáng chú ý, để tránh các phát sinh có thể xảy ra, ngay trong những ngày đầu tiên khi Nghị định 167/2025/NĐ-CP có hiệu lực, Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã áp dụng giải pháp, cho phép các phương tiện, nhất là từ phía Trung Quốc di chuyển vào địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát, sau đó mới thực hiện việc khai báo với phương tiện.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN khi quy định có hiệu lực, Chi cục Hải quan khu vực VI đã triển khai nhiều giải pháp kịp thời. Theo đó, Chi cục Hải quan khu vực VI chỉ đạo các đơn vị hải quan cửa khẩu chủ động in tờ rơi hướng dẫn các mẫu tờ khai, quy định bằng cả tiếng Việt và tiếng Trung Quốc. Đồng thời, niêm yết công khai tại các điểm làm thủ tục để DN, chủ phương tiện, lái xe nắm bắt, nghiên cứu và thực hiện theo đúng quy định.

Không chỉ linh hoạt các giải pháp, các đơn vị hải quan cửa khẩu cũng đã chủ động phối hợp với các DN kinh doanh bến bãi bố trí khu vực khai báo riêng biệt, có công chức Hải quan hỗ trợ chủ phương tiện thực hiện khai báo theo quy định mới.

Có thể nói, Nghị định 167/2025/NĐ- CP là chủ trương đúng đắn, cần thiết để tăng cường quản lý phương tiện vận tải hàng hóa qua biên giới, góp phần chống gian lận thương mại và tạo môi trường minh bạch. Thực tiễn tại Lạng Sơn cho thấy, nhờ các giải pháp linh hoạt của Chi cục Hải quan khu vực VI, nhiều khó khăn ban đầu đã được tháo gỡ, hoạt động XNK vẫn diễn ra thông suốt.

Cần một phần mềm theo hướng tinh gọn thủ tục

Tuy nhiên,theo chia sẻ từ đại diện một số DN có hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, các tiêu chí theo tờ khai có khá nhiều thông tin, trong khi đó, DN, chủ phương tiện phải khai báo trên giấy, nộp lại cho cơ quan Hải quan nhập dữ liệu, in và bàn giao. Với quy trình này hiện đang làm tăng thời gian, nhân lực và phát sinh thêm chi phí.

Do đó, các DN, chủ phương tiện đề xuất cơ quan Hải quan nên xây dựng phần mềm khai báo từ xa đối với loại hình này để hỗ trợ và tạo điều hơn hơn nữa cho hoạt động của DN.

Công chức Hải quan Tân Thanh giải quyết thủ tục đối với phương tiện vận tải trên Phần mềm quản lý phương tiện vận tải. Ảnh: H.Nụ
Hải quan Lạng Sơn đang gấp rút nghiên cứu xây dựng Phần mềm quản lý phương tiện vận tải XNC. Ảnh: H.Nụ

Cũng trong chuyến kiểm tra tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị diễn ra ngày 18/8, bên cạnh việc đánh giá cao nỗ lực của ngành Hải quan và các lực lượng chức năng, ông Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh rằng, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc xảy ra do chưa có phần mềm khai báo đối với quy định này. Mặc dù vậy, để nghiên cứu xây dựng phần mềm hay hướng dẫn cụ thể chi tiết, cần phải có thời gian và đánh giá sát qua việc triển khai quy định từ thực tiễn.

Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc đối với việc khai báo cho loại hình này, được biết, hiện Chi cục Hải quan khu vực VI đã triển khai nghiên cứu, xây dựng phần mềm riêng hỗ trợ DN, chủ phương tiện thực hiện khai báo trên hệ thống điện tử. Nếu phần mềm này được triển khai cũng sẽ giúp cơ quan Hải quan tích hợp thông tin về phương tiện vận tải trên hệ thống khai báo điện tử. Đây là bước đi chủ động từ Chi cục Hải quan khu vực VI nhằm giảm phụ thuộc vào khai báo giấy, giúp DN tiết kiệm thời gian và chi phí.

Mặc dù vậy, theo đại diện Chi cục Hải quan khu vực VI, phần mềm nội bộ mới chỉ mang tính tạm thời, về lâu dài cần một hệ thống quản lý hiện đại dùng chung trên hệ thống một cửa quốc gia, tích hợp khai báo hàng hóa và phương tiện, đồng thời cần sửa đổi mẫu tờ khai theo hướng tinh gọn các tiêu chí khai báo.

Trong bối cảnh ngành Hải quan đang triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số, việc xây dựng phần mềm quản lý phương tiện XNC là yêu cầu tất yếu để quy định mới phát huy hiệu quả, vừa phục vụ quản lý nhà nước, vừa tạo thuận lợi cho cộng đồng DN XNK, đại diện Chi cục Hải quan khu vực VI nhấn mạnh.

Nụ Bùi

Tin liên quan

Nhận diện thủ đoạn buôn lậu trên các tuyến biên giới Lạng Sơn

Nhận diện thủ đoạn buôn lậu trên các tuyến biên giới Lạng Sơn

Theo đánh giá của các cơ quan thực thi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hiện nay thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu chủ yếu là lợi dụng đêm tối, giờ giao ca của lực lượng chức năng để lén lút vận chuyển; khai sai tên hàng, số lượng, chủng loại, mã số hàng khi xuất nhập khẩu (XNK).
Dự kiến lộ trình triển khai mô hình thông quan tập trung

Dự kiến lộ trình triển khai mô hình thông quan tập trung

Nhằm hướng đến điện tử hóa toàn bộ quy trình tiếp nhận xử lý hồ sơ hải quan, thực hiện thủ tục hải quan phi giấy tờ, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa, cắt giảm chi phí, thời gian cho DN, việc triển khai thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK theo Mô hình thông quan tập trung là một yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, để không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến việc thực hiện thủ tục hải quan của DN, Cục Hải quan dự thảo kế hoạch triển khai cụ thể từ việc địa điểm làm thủ tục, sắp xếp tổ chức bộ máy, thiết lập tài khoản cho đến công tác tuyên truyền cho DN.
Mô hình thông quan tập trung: Khó khăn, thuận lợi và giải pháp khắc phục khi triển khai

Mô hình thông quan tập trung: Khó khăn, thuận lợi và giải pháp khắc phục khi triển khai

Để đảm bảo việc thông quan tập trung, hiện Cục Hải quan đã phối hợp với đơn vị cung cấp hạ tầng CNTT thực hiện số hóa chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan, đưa ra các giải pháp để thực hiện theo nguyên tắc tự khai tự chịu trách nhiệm. Trong đó, đồng bộ các chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan đã được các cơ quan khác cấp trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, cổng dịch vụ công.
Đại lý thủ tục hải quan: Thực tế diễn ra và mục tiêu phát triển

Đại lý thủ tục hải quan: Thực tế diễn ra và mục tiêu phát triển

Đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) là đối tác, là người bạn đồng hành, thay mặt cho chủ hàng và cơ quan Hải quan trong phạm vi được ủy quyền để thực hiện thủ tục hải quan, thực thi pháp luật và là mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng dịch vụ toàn cầu. Trong những năm qua, ĐLTTHQ đã giúp cho các bên trong hoạt động XNK giảm tải áp lực công việc khi khối lượng hàng hóa ngày một gia tăng.
Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Hội nghị Đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025 là hoạt động trọng tâm trong chuỗi chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp của Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng, thể hiện cam kết đồng hành, chia sẻ và hợp tác cùng doanh nghiệp.
Hải quan Khu công nghệ cao: Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý hải quan

Hải quan Khu công nghệ cao: Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý hải quan

Mỗi ngày thông quan trên 4.000 tờ khai, Hải quan Khu công nghệ cao (Chi cục Hải quan Khu vực II) đã ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công tác quản lý, nhằm giảm thời gian, chi phí thông quan cho doanh nghiệp.
Mô hình thông quan tập trung: Kinh nghiệm tại Liên minh châu Âu

Mô hình thông quan tập trung: Kinh nghiệm tại Liên minh châu Âu

Mô hình thông quan tập trung (Centralized Clearance) (gọi tắt là CC) đã được nhiều quốc gia tiên tiến áp dụng thành công, mang lại hiệu quả vượt trội. Một thủ tục hải quan hiện đại cho phép doanh nghiệp (DN) thực hiện khai báo hải quan tại một quốc gia thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) là những kinh nghiệm để tham khảo và triển khai hiệu quả tại Việt Nam.
Hải quan khu vực XIV chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư

Hải quan khu vực XIV chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư

Sáng ngày 5/11, ông Đào Mỹ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Chi cục Hải quan khu vực XIV về kết quả công tác 10 tháng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2025 và thời gian tới.
Thành lập Ban Đổi mới và chiến lược Hải quan

Thành lập Ban Đổi mới và chiến lược Hải quan

Ban Đổi mới và chiến lược Hải quan là Ban mềm thuộc Cục Hải quan có chức năng tham mưu, giúp Cục trưởng Cục Hải quan thực hiện các hoạt động đổi mới trong lĩnh vực hải quan, nghiên cứu khoa học và chiến lược phát triển hải quan.
Cục Hải quan yêu cầu chủ động ứng phó bão số 13

Cục Hải quan yêu cầu chủ động ứng phó bão số 13

Cục Hải quan vừa ban hành Công điện hoả tốc yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai nhân lực, vật lực chủ động ứng phó với cơn bão số 13 (Kalmaegi).
10 tháng, Hải quan tăng thu ngân sách hơn 32.000 tỷ đồng

10 tháng, Hải quan tăng thu ngân sách hơn 32.000 tỷ đồng

Hết tháng 10, ngành Hải quan thu ngân sách được 379.816 tỷ đồng, bằng 92,4% dự toán được giao, bằng 80,8% chỉ tiêu phấn đấu.
Hải quan khu vực XII chủ động ứng phó với cơn bão số 13

Hải quan khu vực XII chủ động ứng phó với cơn bão số 13

Trước thông tin dự báo cơn bão số 13 (Kalmaegi) đang di chuyển nhanh và có sức gió mạnh, Chi cục Hải quan khu vực XII đã và đang chủ động các biện pháp ứng phó với bão và mưa lũ do hoàn lưu bão có thể xảy ra lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất tại các khu vực trên địa bàn.
Mô hình thông quan tập trung: Hoàn chỉnh quy trình theo dõi thu ngân sách đến công tác xử lý vi phạm

Mô hình thông quan tập trung: Hoàn chỉnh quy trình theo dõi thu ngân sách đến công tác xử lý vi phạm

Theo Cục Hải quan, việc thông quan tập trung sau này cần đảm bảo theo dõi được số thu từ hàng hóa XNK theo địa bàn hành chính cấp tỉnh. Đồng thời, số thu thuế từ hoạt động XNK qua biên giới đất liền của Hải quan ngoài cửa khẩu cũng phải đảm bảo tính được khoản thu vượt dự toán thu. Ngoài ra, việc cập nhật các chứng từ điện tử nộp ngân sách nhà nước (NSNN) liên quan đến công tác xử lý vi phạm sẽ được kịp thời hơn.
Hải quan khu vực XII lấy ý kiến về mô hình thông quan tập trung

Hải quan khu vực XII lấy ý kiến về mô hình thông quan tập trung

Chi cục Hải quan khu vực XII vừa gửi công văn tới các Hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn về tham gia ý kiến về chủ trương triển khai Đề án thông quan tập trung.
Mô hình thông quan tập trung: Đảm bảo tính liên kết trong các khâu nghiệp vụ

Mô hình thông quan tập trung: Đảm bảo tính liên kết trong các khâu nghiệp vụ

Theo Cục Hải quan, Mô hình thông quan tập trung phải đảm bảo xử lý toàn bộ hoạt động nghiệp vụ hải quan đối với phương tiện vận tải XNC, hàng hóa XNK. Trong đó, trình tự thực hiện quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK theo Mô hình thông quan tập trung về cơ bản không thay đổi so với hiện hành. Tuy nhiên, các khâu nghiệp vụ này cần phân định cụ thể để tránh chồng chéo, nhưng cũng phải đảm bảo tính liên kết để phục vụ công tác quản lý nhà nước về hải quan.
Hải quan tập trung nguồn lực hoàn thiện pháp luật, cùng doanh nghiệp phát triển

Hải quan tập trung nguồn lực hoàn thiện pháp luật, cùng doanh nghiệp phát triển

Ngành Hải quan đã và đang huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện pháp luật về hải quan, đảm bảo phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy mới, tiếp tục tạo thuận lợi cho DN. Từ những nhiệm vụ đặt ra, Hải quan coi đây là bước đột phá và động lực phát triển.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT

Hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thực hiện hoàn thuế trong trường hợp được sàn TMĐT khai thay, khấu trừ thay.
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu

INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu

Để không bị “tuýt còi” DN thường xuyên làm thủ tục XNK tại chỗ cần chú ý tới thời hạn thông báo tờ khai NK tương ứng cho cơ quan Hải quan...
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025

Trong 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của tháng có 6 nhóm đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu

INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu

Theo dự thảo Nghị định về quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, hộ kinh doanh sẽ được phân loại theo quy mô doanh thu để áp dụng chính sách thuế phù hợp.
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

Theo quy định, mặt hàng thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc đối tượng phải kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP.
Phiên bản di động