Cần thiết xây dựng phần mềm riêng quản lý phương tiện xuất nhập cảnh
Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh |
Linh hoạt tổ chức thực hiện
Để quản lý phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới nhất là tăng cường quản lý phương tiện chở hàng hóa tạm xuất - tái nhập và tạm nhập - tái xuất, ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP.
Trước đây, chủ phương tiện vận tải chở hàng hóa XNC chỉ cần thực hiện khai báo biển số xe trên tờ khai hải quan nhưng theo quy định tại Nghị định 167/2025/NĐ-CP, các chủ phương tiện bắt buộc phải khai báo tờ khai hải quan về phương tiện vận tải (loại phương tiện, biển số, mã số xe, số khung, số máy, chủ sở hữu, màu sơn phương tiện…), cùng đó là phải khai báo bảng kê về hàng hóa XNK và bắt buộc phải có giấy phép vận tải hàng hóa (hoặc giấy phép liên vận).
![]() |
DN thực thiện quy trình xác nhập hoàn thành khai báo thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ |
Để các DN XNK và chủ phương tiện kịp thời nắm bắt các quy định mới, ngay từ đầu tháng 8, Chi cục Hải quan khu vực VI đã chủ động thông báo và hướng dẫn các DN có hoạt động XNK qua địa bàn triển khai một số quy định liên quan đến chính sách, quy trình thông quan. Do đó, khi Nghị định 167/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/8, các DN XNK và các chủ phương tiện vận tải hàng hóa XNK của Việt Nam và Trung Quốc đã cơ bản nắm chắc quy định, nhờ đó việc khai báo diễn ra nhanh chóng, hoạt động thông quan, XNK hàng hóa qua cửa khẩu diễn ra thông suốt.
Tương tự tại cửa khẩu Chi Ma, cơ quan Hải quan đã chủ động trong triển khai việc khai báo đối với phương tiện vận tải tạm nhập - tái xuất và tạm xuất - tái nhập qua cửa khẩu.
Theo quy định các chủ phương tiện vận tải hàng hóa phải thực hiện khai báo trước khi vào bến bãi, nhưng qua thực tế triển khai, Hải quan cửa khẩu Chi Ma nhận thấy, nếu yêu cầu lái xe thực hiện đầy đủ các thủ tục hải quan đối với phương tiện vận tải ngay tại cổng kiểm soát hải quan sẽ gây ùn ứ phương tiện.
Theo báo cáo của Chi cục Hải quan khu vực VI, kể từ ngày 15/8/2025, các đơn vị Hải quan cửa khẩu đã tiếp nhận hơn 15.000 tờ khai đối với phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức qua lại biên giới để giao nhận hàng hóa XNK theo khoản 48 Điều 1, Nghị định 167/2025/NĐ-CP. |
Trước tình hình đó, Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã linh hoạt áp dụng phương thức cho phép phương tiện vận tải, nhất là phương tiện vận tải chở hàng hóa từ phía Trung Quốc di chuyển vào địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát, sau đó mới thực hiện việc khai báo. Từ biện pháp linh hoạt này đã giúp việc khai báo hải quan về phương tiện vận tải nhanh chóng, thuận lợi, không ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa.
Theo đại diện Chi cục Hải quan khu vực VI, không chỉ linh hoạt trong triển khai quy định mới, các đơn vị hải quan cửa khẩu cũng đã chủ động in các tờ rơi hướng dẫn các mẫu tờ khai bằng cả tiếng Việt và tiếng Trung và niêm yết công khai tại các điểm làm thủ tục hải quan để các DN, chủ phương tiện nắm bắt, nghiên cứu và thực hiện theo đúng quy định.
Đặc biệt, các đơn vị hải quan tại cửa khẩu còn chủ động phối hợp với các DN kinh doanh bến bãi tại các cửa khẩu để bố trí khu vực khai báo riêng biệt, đồng thời bố trí CBCC (của đơn vị hải quan và DN) hỗ trợ chủ phương tiện thực hiện khai báo theo đúng mẫu tờ khai mới. Chính sự linh hoạt này không xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện chở hàng hóa tại khu vực kiểm soát phương tiện chở hàng hóa XNK, từ đó hoạt động XNK hàng hóa luôn được thông suốt.
Chủ động các giải pháp
Qua tìm hiểu được biết, hiện nay tại các cửa khẩu vẫn còn thiếu các phần mềm khai báo, quản lý, theo dõi phương tiện vận tải XNC, quá cảnh, do đó các chủ phương tiện đều phải thực hiện khai báo thủ công trên giấy và nộp cho cơ quan Hải quan. Từ bản khai báo giấy, sau đó, cơ quan Hải quan mới nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý, in và chuyển cho chủ phương tiện để nộp cho CBCC thực hiện kiểm tra tại khu vực kiểm soát hải quan.
![]() |
Hàng hóa thông quan qua đường chuyên dụng vận tải cửa khẩu Chi Ma. Ảnh: H.Nụ |
Đáng chú ý, do thực hiện khai báo thủ công nên mỗi tờ khai đối với phương tiện vận tải chỉ thực hiện 1 lần. Tức là sau khi tái xuất hoặc tái nhập, chủ phương tiện đều phải nộp lại tờ khai, nếu phương tiện này tiếp tục chở hàng hóa tạm xuất hoặc tạm nhập lần tiếp theo thì tiếp tục phải khai báo phương tiện vận tải lại từ đầu.
Từ hạn chế này cho thấy, việc khai báo và tiếp nhận thủ công khi áp dụng quy định đang phát sinh nhiều thời gian chi phí cho cả DN và cơ quan Hải quan.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong đó, các quy định mới về quản lý, kiểm tra, giám sát hải quan đối với phương tiện vận tải thường xuyên qua lại biên giới đã giúp cơ quan chức năng tăng cường giám sát, quản lý phương tiện chở hàng hóa. Tuy nhiên, đại diện Phòng Nghiệp vụ hải quan, Chi cục Hải quan khu vực VI chia sẻ, việc khai báo, quản lý, giám sát phương tiện vận tải theo Nghị định 167/2025/NĐ-CP cũng phát sinh một số vướng mắc.
Cụ thể, trong quá trình khai báo phương tiện vận tải và việc tiếp nhận tờ khai phương tiện vận tải vẫn thực hiện bằng phương thức thủ công đã khiến chủ phương tiện phải thực hiện khai báo nhiều lần đối với 1 phương tiện chở hàng hóa, phát sinh thời gian và chi phí cho cả cơ quan Hải quan và DN.
Trước những vướng mắc đó, với tinh thần chủ động, lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực VI đã nhanh chóng triển khai giao phòng chuyên môn nghiên cứu, xây dựng phần mềm riêng nhằm hỗ trợ chủ DN, chủ phương tiện vận tải thực hiện khai báo trên hệ thống điện tử, cũng như giúp cơ quan Hải quan tích hợp thông tin về phương tiện vận tải trên hệ thống khai báo điện tử. Việc này bước đầu sẽ giúp loại bỏ việc khai báo và tiếp nhận tờ khai phương tiện vận tải thủ công, từ đó tạo tiện lợi cho các DN hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Tuy vậy, phần mềm riêng của Chi cục Hải quan khu vực VI nếu sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian tới cũng chỉ giúp tháo gỡ được một phần những vướng mắc thực tế phát sinh trong quá trình triển khai quy định mới của Nghị định 167/2025/NĐ-CP.
Chi cục Hải quan khu vực VI kiến nghị, về lâu dài, Cục Hải quan cần nghiên cứu, xây dựng một phần mềm quản lý hiện đại dùng chung trên Hệ thống một cửa quốc gia, tích hợp các tính năng cho phép người khai hải quan vừa thực hiện khai báo về hàng hóa, vừa khai hải quan về phương tiện vận tải hàng hóa XNC. Đặc biệt, nhanh chóng sửa đổi mẫu tờ khai phương tiện vận tải tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập theo hướng rút gọn các tiêu chí khai báo.
Theo Chi cục Hải quan khu vực VI, nếu phần mềm sớm được xây dựng và triển khai sẽ giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong việc quản lý, kiểm tra giám sát hải quan đối với phương tiện vận tải hàng hóa thường xuyên qua biên giới.
Cục Hải quan ghi nhận và sớm có hướng xử lý Liên quan đến nội dung khai báo thông tin trên tờ khai phương tiện tạm nhập – tái xuất, tạm xuất – tái nhập, theo Cục Hải quan, hiện nay, mẫu chứng từ để thực hiện khai báo làm thủ tục cho phương tiện XNC qua cửa khẩu biên giới đường bộ bao gồm tờ khai phương tiện vận tải đường bộ tạm nhập – tái xuất; tờ khai phương tiện vận tải đường bộ tạm xuất – tái nhập được thực hiện theo quy định tại Thông tư 50/2018/TT-BTC. Do đó, Cục Hải quan đề nghị Chi cục Hải quan khu vực VI thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đối với đề xuất, kiến nghị của Chi cục Hải quan khu vực VI về việc giảm các trường thông tin khai báo trên tờ khai phương tiện tạm nhập – tái xuất, tạm xuất – tái nhập để tạo điều kiện thuận lợi cho người khai hải quan, Cục Hải quan ghi nhận để nghiên cứu, lấy ý kiến của các DN và các đơn vị bộ, ngành có liên quan và báo cáo các cấp có thẩm quyền để đưa vào nội dung sửa đổi, bổ sung Thông tư 50/2018/TT-BTC. Liên quan đến xây dựng phần mềm quản lý phương tiện vận tải đường bộ, Chi cục Hải quan khu vực VI báo cáo đã chủ động xây dựng, hoàn thiện phần mềm quản lý phương tiện ứng dụng phát triển web form và đề xuất thí điểm sử dụng phần mềm nêu trên vào công tác quản lý phương tiện vận tải trên địa bàn do đơn vị quản lý. Cục Hải quan đề nghị Chi cục Hải quan khu vực VI báo cáo cụ thể và gửi các tài liệu có liên quan đến phần mềm đồng thời nêu các đề xuất, kiến nghị về việc sử dụng phần mềm này để Cục Hải quan xem xét có ý kiến trước khi đơn vị thực hiện thí điểm nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát và làm thủ tục hải quan theo đúng quy định. Đồng thời đánh giá nội dung bảo mật dữ liệu thông tin của cơ quan Hải quan hoặc an ninh an toàn hệ thống của ngành trường hợp phần mềm có kết nối với mạng nội bộ của ngành Hải quan. |
Tin liên quan

Bước tiến quan trọng trong quản lý hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế
15:20 | 15/09/2025 Diễn đàn

Startup có thể trắng tay vì không “tài sản hoá” phần mềm, dữ liệu
16:00 | 12/09/2025 Thương mại điện tử

Hải quan Việt Nam tăng cường hiệu quả quản lý, truy xuất nguồn gốc hàng hóa XK sang Hoa Kỳ
10:16 | 12/09/2025 Hải quan

Thúc đẩy rà soát sớm ký kết Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực hải quan giữa Việt Nam và Anh
15:30 | 19/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XII giải quyết hơn 71.000 tờ khai luồng Xanh
09:35 | 19/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI triển khai đo thời gian giải phóng hàng tại CKQT Hữu Nghị
15:26 | 18/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XII triển khai hiệu quả giải pháp thúc đẩy XNK
14:00 | 18/09/2025 Hải quan

Hải quan khu vực V nỗ lực rút ngắn thời gian thông quan
19:15 | 17/09/2025 Hải quan

Khung Tiêu chuẩn SAFE 2025 của WCO - Hướng tới thương mại toàn cầu an toàn, bền vững và đổi mới
14:41 | 17/09/2025 Hải quan

Hải quan Móng Cái đề xuất thúc đẩy thương mại qua cửa khẩu, lối mở
14:35 | 17/09/2025 Hải quan

Hải quan tăng cường năng lực thực thi quyền SHTT trong bối cảnh thương mại điện tử
09:28 | 17/09/2025 Hải quan

Hải quan Thái Nguyên gỡ vướng cho doanh nghiệp XNK
17:08 | 16/09/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan
16:11 | 16/09/2025 Infographics

Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng thu ngân sách đạt 80% chỉ tiêu
08:42 | 16/09/2025 Hải quan
Tin mới

Nghệ An phát hiện gần 4.200 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Thúc đẩy rà soát sớm ký kết Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực hải quan giữa Việt Nam và Anh

Tỷ lệ người trẻ tham gia vào thị trường nhà ở đang có xu hướng gia tăng

Phấn đấu hộ kinh doanh áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đạt mức cao nhất

Hải quan khu vực III tăng cường chống buôn lậu trong tình hình mới

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
14:06 | 29/08/2025 Megastory/Longform