Facebook Twitter youtube Tiktok

Cần thiết xây dựng phần mềm riêng quản lý phương tiện xuất nhập cảnh

Kể từ ngày 15/8/2025, theo quy định của Nghị định 167/2025/NĐ-CP, chủ phương tiện vận tải hàng hóa qua lại biên giới, cửa khẩu phải thực hiện khai báo hải quan. Để triển khai quy định này đạt hiệu quả, dù Chi cục Hải quan khu vực VI đã chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp nhưng quá trình thực hiện vẫn gặp nhiều vướng mắc liên quan đến công tác quản lý phương tiện XNC.
Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

Linh hoạt tổ chức thực hiện

Để quản lý phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới nhất là tăng cường quản lý phương tiện chở hàng hóa tạm xuất - tái nhập và tạm nhập - tái xuất, ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP.

Trước đây, chủ phương tiện vận tải chở hàng hóa XNC chỉ cần thực hiện khai báo biển số xe trên tờ khai hải quan nhưng theo quy định tại Nghị định 167/2025/NĐ-CP, các chủ phương tiện bắt buộc phải khai báo tờ khai hải quan về phương tiện vận tải (loại phương tiện, biển số, mã số xe, số khung, số máy, chủ sở hữu, màu sơn phương tiện…), cùng đó là phải khai báo bảng kê về hàng hóa XNK và bắt buộc phải có giấy phép vận tải hàng hóa (hoặc giấy phép liên vận).

DN thực thiện quy trình xác nhập hoàn thành khai báo thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ
DN thực thiện quy trình xác nhập hoàn thành khai báo thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ

Để các DN XNK và chủ phương tiện kịp thời nắm bắt các quy định mới, ngay từ đầu tháng 8, Chi cục Hải quan khu vực VI đã chủ động thông báo và hướng dẫn các DN có hoạt động XNK qua địa bàn triển khai một số quy định liên quan đến chính sách, quy trình thông quan. Do đó, khi Nghị định 167/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/8, các DN XNK và các chủ phương tiện vận tải hàng hóa XNK của Việt Nam và Trung Quốc đã cơ bản nắm chắc quy định, nhờ đó việc khai báo diễn ra nhanh chóng, hoạt động thông quan, XNK hàng hóa qua cửa khẩu diễn ra thông suốt.

Tương tự tại cửa khẩu Chi Ma, cơ quan Hải quan đã chủ động trong triển khai việc khai báo đối với phương tiện vận tải tạm nhập - tái xuất và tạm xuất - tái nhập qua cửa khẩu.

Theo quy định các chủ phương tiện vận tải hàng hóa phải thực hiện khai báo trước khi vào bến bãi, nhưng qua thực tế triển khai, Hải quan cửa khẩu Chi Ma nhận thấy, nếu yêu cầu lái xe thực hiện đầy đủ các thủ tục hải quan đối với phương tiện vận tải ngay tại cổng kiểm soát hải quan sẽ gây ùn ứ phương tiện.

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan khu vực VI, kể từ ngày 15/8/2025, các đơn vị Hải quan cửa khẩu đã tiếp nhận hơn 15.000 tờ khai đối với phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức qua lại biên giới để giao nhận hàng hóa XNK theo khoản 48 Điều 1, Nghị định 167/2025/NĐ-CP.

Trước tình hình đó, Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã linh hoạt áp dụng phương thức cho phép phương tiện vận tải, nhất là phương tiện vận tải chở hàng hóa từ phía Trung Quốc di chuyển vào địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát, sau đó mới thực hiện việc khai báo. Từ biện pháp linh hoạt này đã giúp việc khai báo hải quan về phương tiện vận tải nhanh chóng, thuận lợi, không ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa.

Theo đại diện Chi cục Hải quan khu vực VI, không chỉ linh hoạt trong triển khai quy định mới, các đơn vị hải quan cửa khẩu cũng đã chủ động in các tờ rơi hướng dẫn các mẫu tờ khai bằng cả tiếng Việt và tiếng Trung và niêm yết công khai tại các điểm làm thủ tục hải quan để các DN, chủ phương tiện nắm bắt, nghiên cứu và thực hiện theo đúng quy định.

Đặc biệt, các đơn vị hải quan tại cửa khẩu còn chủ động phối hợp với các DN kinh doanh bến bãi tại các cửa khẩu để bố trí khu vực khai báo riêng biệt, đồng thời bố trí CBCC (của đơn vị hải quan và DN) hỗ trợ chủ phương tiện thực hiện khai báo theo đúng mẫu tờ khai mới. Chính sự linh hoạt này không xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện chở hàng hóa tại khu vực kiểm soát phương tiện chở hàng hóa XNK, từ đó hoạt động XNK hàng hóa luôn được thông suốt.

Chủ động các giải pháp

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay tại các cửa khẩu vẫn còn thiếu các phần mềm khai báo, quản lý, theo dõi phương tiện vận tải XNC, quá cảnh, do đó các chủ phương tiện đều phải thực hiện khai báo thủ công trên giấy và nộp cho cơ quan Hải quan. Từ bản khai báo giấy, sau đó, cơ quan Hải quan mới nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý, in và chuyển cho chủ phương tiện để nộp cho CBCC thực hiện kiểm tra tại khu vực kiểm soát hải quan.

Hàng hóa thông quan qua đường chuyên dụng vận tải cửa khẩu Chi Ma. 	Ảnh: H.Nụ
Hàng hóa thông quan qua đường chuyên dụng vận tải cửa khẩu Chi Ma. Ảnh: H.Nụ

Đáng chú ý, do thực hiện khai báo thủ công nên mỗi tờ khai đối với phương tiện vận tải chỉ thực hiện 1 lần. Tức là sau khi tái xuất hoặc tái nhập, chủ phương tiện đều phải nộp lại tờ khai, nếu phương tiện này tiếp tục chở hàng hóa tạm xuất hoặc tạm nhập lần tiếp theo thì tiếp tục phải khai báo phương tiện vận tải lại từ đầu.

Từ hạn chế này cho thấy, việc khai báo và tiếp nhận thủ công khi áp dụng quy định đang phát sinh nhiều thời gian chi phí cho cả DN và cơ quan Hải quan.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong đó, các quy định mới về quản lý, kiểm tra, giám sát hải quan đối với phương tiện vận tải thường xuyên qua lại biên giới đã giúp cơ quan chức năng tăng cường giám sát, quản lý phương tiện chở hàng hóa. Tuy nhiên, đại diện Phòng Nghiệp vụ hải quan, Chi cục Hải quan khu vực VI chia sẻ, việc khai báo, quản lý, giám sát phương tiện vận tải theo Nghị định 167/2025/NĐ-CP cũng phát sinh một số vướng mắc.

Cụ thể, trong quá trình khai báo phương tiện vận tải và việc tiếp nhận tờ khai phương tiện vận tải vẫn thực hiện bằng phương thức thủ công đã khiến chủ phương tiện phải thực hiện khai báo nhiều lần đối với 1 phương tiện chở hàng hóa, phát sinh thời gian và chi phí cho cả cơ quan Hải quan và DN.

Trước những vướng mắc đó, với tinh thần chủ động, lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực VI đã nhanh chóng triển khai giao phòng chuyên môn nghiên cứu, xây dựng phần mềm riêng nhằm hỗ trợ chủ DN, chủ phương tiện vận tải thực hiện khai báo trên hệ thống điện tử, cũng như giúp cơ quan Hải quan tích hợp thông tin về phương tiện vận tải trên hệ thống khai báo điện tử. Việc này bước đầu sẽ giúp loại bỏ việc khai báo và tiếp nhận tờ khai phương tiện vận tải thủ công, từ đó tạo tiện lợi cho các DN hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Tuy vậy, phần mềm riêng của Chi cục Hải quan khu vực VI nếu sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian tới cũng chỉ giúp tháo gỡ được một phần những vướng mắc thực tế phát sinh trong quá trình triển khai quy định mới của Nghị định 167/2025/NĐ-CP.

Chi cục Hải quan khu vực VI kiến nghị, về lâu dài, Cục Hải quan cần nghiên cứu, xây dựng một phần mềm quản lý hiện đại dùng chung trên Hệ thống một cửa quốc gia, tích hợp các tính năng cho phép người khai hải quan vừa thực hiện khai báo về hàng hóa, vừa khai hải quan về phương tiện vận tải hàng hóa XNC. Đặc biệt, nhanh chóng sửa đổi mẫu tờ khai phương tiện vận tải tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập theo hướng rút gọn các tiêu chí khai báo.

Theo Chi cục Hải quan khu vực VI, nếu phần mềm sớm được xây dựng và triển khai sẽ giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong việc quản lý, kiểm tra giám sát hải quan đối với phương tiện vận tải hàng hóa thường xuyên qua biên giới.

Cục Hải quan ghi nhận và sớm có hướng xử lý

Liên quan đến nội dung khai báo thông tin trên tờ khai phương tiện tạm nhập – tái xuất, tạm xuất – tái nhập, theo Cục Hải quan, hiện nay, mẫu chứng từ để thực hiện khai báo làm thủ tục cho phương tiện XNC qua cửa khẩu biên giới đường bộ bao gồm tờ khai phương tiện vận tải đường bộ tạm nhập – tái xuất; tờ khai phương tiện vận tải đường bộ tạm xuất – tái nhập được thực hiện theo quy định tại Thông tư 50/2018/TT-BTC. Do đó, Cục Hải quan đề nghị Chi cục Hải quan khu vực VI thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đối với đề xuất, kiến nghị của Chi cục Hải quan khu vực VI về việc giảm các trường thông tin khai báo trên tờ khai phương tiện tạm nhập – tái xuất, tạm xuất – tái nhập để tạo điều kiện thuận lợi cho người khai hải quan, Cục Hải quan ghi nhận để nghiên cứu, lấy ý kiến của các DN và các đơn vị bộ, ngành có liên quan và báo cáo các cấp có thẩm quyền để đưa vào nội dung sửa đổi, bổ sung Thông tư 50/2018/TT-BTC.

Liên quan đến xây dựng phần mềm quản lý phương tiện vận tải đường bộ, Chi cục Hải quan khu vực VI báo cáo đã chủ động xây dựng, hoàn thiện phần mềm quản lý phương tiện ứng dụng phát triển web form và đề xuất thí điểm sử dụng phần mềm nêu trên vào công tác quản lý phương tiện vận tải trên địa bàn do đơn vị quản lý.

Cục Hải quan đề nghị Chi cục Hải quan khu vực VI báo cáo cụ thể và gửi các tài liệu có liên quan đến phần mềm đồng thời nêu các đề xuất, kiến nghị về việc sử dụng phần mềm này để Cục Hải quan xem xét có ý kiến trước khi đơn vị thực hiện thí điểm nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát và làm thủ tục hải quan theo đúng quy định. Đồng thời đánh giá nội dung bảo mật dữ liệu thông tin của cơ quan Hải quan hoặc an ninh an toàn hệ thống của ngành trường hợp phần mềm có kết nối với mạng nội bộ của ngành Hải quan.

Nụ Bùi

Tin liên quan

3 ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất trong 12 tháng tới

3 ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất trong 12 tháng tới

Từ góc nhìn các doanh nghiệp VNR500 Vietnam Report cho biết có 3 ngành tiềm năng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong 12 tháng tới.
Doanh nghiệp ngành xây dựng đối diện bài toán khan hiếm nhân lực

Doanh nghiệp ngành xây dựng đối diện bài toán khan hiếm nhân lực

Hiện các doanh nghiệp ngành xây dựng đang phải đối diện với không ít những khó khăn và thách thức về vấn đề nhân sự.
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”

Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đang được trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp này, không chỉ mở rộng quyền và bảo vệ lợi ích hợp pháp của người nộp thuế, mà còn đưa vào khái niệm mới về quản lý rủi ro và quản lý tuân thủ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động thực hiện nghĩa vụ thuế. Luật sư, chuyên gia tư vấn thuế Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín cho rằng, đây là “ba trụ cột mới” thể hiện rõ định hướng phục vụ, công bằng và hiện đại hóa trong quản lý thuế.
Hải quan Tân Thanh nỗ lực cùng những chuyến hàng thông quan

Hải quan Tân Thanh nỗ lực cùng những chuyến hàng thông quan

Nhằm tạo thuận lợi thương mại, Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Chi cục Hải quan khu vực VI) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa sang thị trường Trung Quốc, qua đó đã thu ngân sách nhà nước đạt 98% chỉ tiêu phấn đấu.
Hải quan khu vực XII chủ động tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực XII chủ động tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa cơ quan Hải quan với cộng đồng doanh nghiệp, Chi cục Hải quan khu vực XII luôn chủ động nắm bắt và giải quyết hiệu quả, kịp thời khó khăn, vướng mắc để chia sẻ, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý.
Đồng Tháp - Prey Veng: Ký kết Thỏa thuận vận chuyển hàng hóa qua biên giới

Đồng Tháp - Prey Veng: Ký kết Thỏa thuận vận chuyển hàng hóa qua biên giới

Ngày 14/11, tại Hải quan cửa khẩu quốc tế Thường Phước (xã Thường Phước, tỉnh Đồng Tháp), UBND tỉnh Đồng Tháp (Việt Nam) và tỉnh Prey Veng (Vương quốc Campuchia) tổ chức Hội nghị trao đổi, thống nhất và thực hiện Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia giữa tỉnh Đồng Tháp với tỉnh Prey Veng.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn

Thực hiện chủ trương tạo thuận lợi thương mại và phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III Trần Mạnh Cường vừa làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn TP. Hải Phòng.
Lãnh đạo Hải quan khu vực VIII thăm và làm việc với 5 doanh nghiệp lớn

Lãnh đạo Hải quan khu vực VIII thăm và làm việc với 5 doanh nghiệp lớn

Đoàn công tác của lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực VIII vừa đến thăm và làm việc trực tiếp với 5 doanh nghiệp lớn tại các khu công nghiệp trên địa bàn để tiếp xúc, đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kịp thời, hiệu quả.
Hải quan khu vực XVI hội đàm với Hải quan Côn Minh, Trung Quốc

Hải quan khu vực XVI hội đàm với Hải quan Côn Minh, Trung Quốc

Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, trao đổi nghiệp vụ trong công tác quản lý biên giới và đấu tranh phòng, chống buôn lậu giữa hải quan hai nước Việt Nam – Trung Quốc, Chi cục Hải quan Khu vực XVI vừa tham gia Hội đàm với Hải quan Côn Minh (Trung Quốc) tại thành phố Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Nâng cao năng lực cho công chức kiểm tra sau thông quan

Nâng cao năng lực cho công chức kiểm tra sau thông quan

Sáng 13/11, tại TP. Đà Nẵng, Cục Hải quan tổ chức Lễ khai giảng Lớp bồi dưỡng công tác Kiểm tra sau thông quan toàn ngành Hải quan năm 2025.
Số hóa thủ tục hải quan từ giấy sang điện tử - bước tiến trong cải cách

Số hóa thủ tục hải quan từ giấy sang điện tử - bước tiến trong cải cách

Nhiều doanh nghiệp (DN) đánh giá, thủ tục hải quan được đơn giản hóa mạnh mẽ đã tạo điều kiện rất nhiều cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, việc số hóa thủ tục hải quan, chuyển từ giấy tờ sang điện tử là bước tiến lớn trong cải cách, đơn giản hóa hồ sơ hải quan, bãi bỏ một số thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các DN.
Hải quan khu vực XVI thu ngân sách 2.075 tỷ đồng

Hải quan khu vực XVI thu ngân sách 2.075 tỷ đồng

Đến 14/10/2025, Chi cục Hải quan khu vực XVI thu ngân sách được 2.075 tỷ đồng, đạt 223% chỉ tiêu dự toán cả năm.
Đột phá trong thương mại toàn cầu với Khung kết nối C/O điện tử

Đột phá trong thương mại toàn cầu với Khung kết nối C/O điện tử

Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) vừa công bố Khung kết nối cho Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O), nhằm bảo đảm các nền tảng hỗ trợ trao đổi C/O điện tử của nước xuất khẩu và cơ quan Hải quan của nước nhập khẩu được thống nhất theo một bộ giao thức, tiêu chuẩn và hướng dẫn chung.
Hải quan cửa khẩu Tân Thanh: Bước tiến trong triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh

Hải quan cửa khẩu Tân Thanh: Bước tiến trong triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh

Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Chi cục Hải quan khu vực VI) vừa phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh tổ chức triển khai thí điểm sử dụng xe AGV (xe vận hành tự động) thông quan ban đêm tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 – 1089 Tân Thanh – Pò Chài theo lộ trình của mô hình Cửa khẩu thông minh.
Hải quan khu vực VI lan tỏa tinh thần thực thi pháp luật

Hải quan khu vực VI lan tỏa tinh thần thực thi pháp luật

Chi cục Hải quan khu vực VI đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa tinh thần “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” gắn với hiệu quả quản lý, phát triển kinh tế.
10 tháng, TP. Hải Phòng thu ngân sách hơn 162 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

10 tháng, TP. Hải Phòng thu ngân sách hơn 162 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Hết tháng 10, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP. Hải Phòng ước đạt 162.875,7 tỷ đồng, vượt dự toán cả năm 2025.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

Cơ quan Hải quan nhận được thắc mắc liên quan đến việc DN (gọi tắt là bên A) thực hiện bán hàng cho bên B, sau đó bên B lại bán tiếp cho bên C và bên C chỉ định giao hàng cho bên D.
Phiên bản di động