Thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tế
Đề xuất cách tính mới thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt Tính toán áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp TTĐB đối với thuốc lá |
![]() |
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước kiểm tra xe ô tô nhập khẩu. Ảnh: T.H |
Cụ thể, đối với việc áp dụng thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô vừa chở người vừa chở hàng (xe ô tô pick up). Theo đó, tại điểm d khoản 1 Điều 2 Luật thuế TTĐB quy định đối tượng chịu thuế gồm: “Xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng”.
Tuy nhiên tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7271:2003 phương tiện giao thông đường bộ - ô tô - phân loại theo mục đích sử dụng và Quyết định số 2431/QĐ-BKHCN ngày 8/11/2010 của Bộ Khoa học và Công nghệ về công bố sửa đổi 2:20210 TCVN 7271:2003 đối với phương tiện giao thông đường bộ - ô tô - phân loại theo mục đích sử dụng thì ô tô được phân loại thành: Ô tô chở người, ô tô chở hàng và ô tô chuyên dùng.
Đối chiếu với Tiêu chuẩn Việt Nam về phương tiện giao thông đường bộ hiện nay (ô tô) cho thấy, không có phân loại ô tô theo “xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng” mà chỉ có mô tả ô tô pick up chở hàng cabin đơn, ô tô pick up chở hàng cabin kép, ô tô pick up chở người.
Do vậy, Tổng cục Hải quan cho rằng, thực tế đã phát sinh vướng mắc trong áp dụng chính sách thuế TTĐB đối với ô tô vừa chở hàng, vừa chở người (ô tô pick up chở người áp dụng thuế suất đối với ô tô con hay ô tô vừa chở người, vừa chở hàng; ô tô pick up chở hàng cabin đơn, ô tô pick up chở hàng cabin kép có được áp dụng thuế suất của ô tô vừa chở người, vừa chở hàng hay không). Ngoài ra, cơ quan thực thi cũng gặp vướng trong việc phân loại hàng hoá để xác định mã số HS, mức thuế NK ưu đãi, thuế NK ưu đãi đặc biệt, không phục vụ xác định thuế TTĐB đối với mặt hàng xe pick-up chở người hay xe pick-up chở hàng.
Để các đơn vị Hải quan địa phương thực hiện đảm đúng theo quy định, ngày 2/7/2021, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 3335/TCHQ-TXNK hướng dẫn chi tiết. Theo đó, tại Luật Thuế TTĐB và tại các văn bản, chính sách hướng dẫn không sử dụng thuật ngữ “ô tô con” cho hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB hay đối tượng không chịu thuế TTĐB. Do đó, theo Tổng cục Hải quan, trường hợp DN NK xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng thực hiện theo quy định tại điểm 4d Điều 7 Luật Thuế TTĐB.
Ngoài ra, việc xác định xe bốn bánh chở người gắn động cơ có thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB thì tại Luật Thuế TTĐB và các Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TTĐB đang có hiệu lực thi hành thì mặt hàng chịu thuế TTĐB là “xe ô tô”. Cũng theo các quy định về mô tả hàng hóa và phạm vi các nhóm hàng 87.02, 87.03 và 87.04 không thay đổi từ thời điểm năm 2007 đến nay đều là phương tiện có động cơ (motor vehicle) để chở người hoặc chở hàng.
Cũng tại thời điểm ban hành và thực hiện Luật Thuế TTĐB (năm 2008), hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB tại Luật Thuế TTĐB và mô tả hàng hóa tại Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam đều thống nhất tên hàng “xe ô tô”.
Tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6211:2003, (ISO 3833:1977) quy định về phương tiện giao thông đường bộ - kiểu - thuật ngữ và định nghĩa. Trong đó, có đưa ra định nghĩa: ô tô (motor vehicle) là loại phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ có từ bốn bánh xe trở lên, không chạy trên đường ray và thường được dùng để chở người hoặc hàng hóa; kéo các rơ mooc, sơmi rơ mooc; thực hiện chức năng, công dụng đặc biệt.
Ngoài ra, tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7271:2003 “Phương tiện giao thông đường bộ - ô tô - phân loại theo mục đích sử dụng” quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng và ô tô chuyên dùng, trong đó dẫn chiếu định nghĩa ô tô tại TCVN 6211:2003.
Như vậy, Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6211:2003 quy định định nghĩa ô tô, TCVN 7271:2003 quy định phân loại ô tô theo mục đích sử dụng. Việc phân loại theo ô tô con, ô tô khách, ô tô tải và ô tô chuyên dùng phải đảm bảo đáp ứng định nghĩa ô tô tại TCVN 6211:2003.
Rà soát nội dung các văn bản nêu trên, hiện tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6211: 2003 và TCVN 7271:2003 là 2 văn bản đưa ra thuật ngữ và định nghĩa về “ô tô (motor vehicle)”, QCVN 09:2016/BGTVT là văn bản quy định tiêu chí kỹ thuật để thực hiện kiểm tra của cơ quan chuyên ngành.
Từ các cơ sở nêu trên, quan điểm của cơ quan Hải quan là mặt hàng xe bốn bánh chở người gắn động cơ đáp ứng định nghĩa “ô tô” (motor vehicle) tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6211:2003, ISO 3833:1977 thì thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 Luật Thuế TTĐB, do đó phải nộp thuế TTĐB khi NK.
Cũng liên quan đến chính sách này đối với hàng hóa đã XK bị phía nước ngoài trả lại theo quy định tại Điều 8 Luật Thuế TTĐB, trường hợp hàng hóa (thuộc đối tượng nộp thuế TTĐB khi bán ra) XK (bán) ra nước ngoài nhưng không đáp ứng điều kiện phải NK trở lại Việt Nam thì phải nộp thuế TTĐB khâu NK. Hàng hóa này sau đó lại tiếp tục XK ra nước ngoài thì không được hoàn thuế TTĐB.
Theo Tổng cục Hải quan, trường hợp này phát sinh tại rất nhiều các đơn vị Hải quan địa phương dẫn đến vướng mắc, bất cập khi thực hiện chính sách thuế TTĐB. Trong khi đó, các quy định tại pháp luật về thuế XNK, thuế GTGT, thuế bảo vệ môi trường đều quy định được hoàn thuế XK và không phải nộp thuế NK.
Tổng cục Hải quan cho rằng, pháp luật về thuế hiện hành chưa xử lý đồng bộ về chính sách thuế đối với đối tượng hàng hoá nêu trên. Theo đó, để đảm bảo sự thống nhất, rõ ràng của hệ thống pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện, Tổng cục Hải quan đã có kiến nghị gửi Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), trong quá trình sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Thuế TTĐB đề xuất bổ sung, sửa đổi các quy định về đối tượng chịu thuế TTĐB. Hiện Vụ Chính sách thuế đã tiếp thu ý kiến và đưa vào dự thảo nội dung sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB.
Tuy nhiên, trong khi chưa sửa đổi quy định, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tổ chức quán triệt thực hiện chính sách thuế TTĐB theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời giải thích cho tổ chức, cá nhân có liên quan biết và thực hiện.
Tin liên quan

5 nội dung đổi mới của Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
18:00 | 17/10/2025 Thuế

Ngành Thuế, Hải quan đã có những bước tiến dài trong cải cách
11:41 | 16/10/2025 Chuyển động

Sửa đổi quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn
14:08 | 14/10/2025 Diễn đàn

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới
10:08 | 19/10/2025 Diễn đàn

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025
21:44 | 18/10/2025 Diễn đàn

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y
21:38 | 18/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa
21:15 | 18/10/2025 Diễn đàn

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?
21:08 | 18/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi
18:05 | 16/10/2025 Diễn đàn

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo
20:31 | 15/10/2025 Diễn đàn

Tiêu chí nào để doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế?
14:06 | 15/10/2025 Diễn đàn

Chính thức áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung với tập đoàn đa quốc gia
14:02 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn về giá tính lệ phí trước bạ xe máy theo quy định mới
10:31 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cảnh báo rủi ro khi đăng ký, thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử
10:29 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh toán không dùng tiền mặt: Giảm thiểu rủi ro, bảo đảm quyền lợi người nộp thuế
00:00 | 15/10/2025 Diễn đàn

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản

Xuất nhập khẩu tại chỗ “mở đường” thu hút đầu tư nước ngoài

(INFOGRAPHIC): Dấu ấn công tác tháng 9 của Hải quan khu vực III

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới

Sẽ có chính sách ưu tiên hoàn thuế đối với doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng thị trường địa ốc

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh

Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
