Tái xuất phế liệu ra khỏi Việt Nam: Vướng do đâu?
![]() | Loạt biện pháp xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển |
![]() | Hướng dẫn tái xuất phế liệu tồn đọng tại cảng biển |
![]() | Khởi tố vụ án 13 xe tải vận chuyển phế liệu lậu |
![]() |
Phế liệu nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: T.H |
Mới có 2 hãng tàu tái xuất phế liệu
Theo ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, thực hiện hướng dẫn theo công văn 333/TCHQ-GSQL ngày 22/1/2021 về việc xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại cảng Cát Lái. Theo đó, Chi cục đã gửi thư mời tới 30 hãng tàu có liên quan đến việc vận chuyển phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng. Tại buổi làm việc với các hãng tàu, Chi cục Hãi quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã phổ biến nội dung công văn số 333/TCHQ-GSQL và đề nghị các hãng tàu phối hợp với Chi cục tạo điều kiện để xử lý nhanh phế liệu tồn đọng, giải phóng container và trả mặt bằng kinh doanh cho doanh nghiệp cảng khai thác.
Tại buổi làm việc, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hãng tàu về việc vận chuyển phế liệu không đạt chất lượng vào Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có 2 hãng tàu là TS line (có 41 container) và hãng tàu Cosco (có 340 container) đồng ý ký biên bản vi phạm hành chính. Chi cục đã ban hành quyết định buộc khắc phục hậu quả. Đến nay hãng tàu TS line đã tái xuất hết 41 container, hãng tàu Cosco cam kết tái xuất trong 6 đợt, đã tái xuất đợt 1 được 95 container.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, trong thời gian qua, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để xử lý nhanh hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, nhất là mặt hàng phế liệu. Trong đó, liên tục thống kê, phân loại, tìm chủ sở hữu hoặc có liên quan đến các lô hàng phế liệu. số phế liệu tồn nêu trên được nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào nửa đầu năm 2018, đến nay đã hơn 2 năm. Cụ thể, trong số trên 1.500 container phế liệu được đưa vào phân loại, Hải quan TPHCM kiểm tra, xác định có đến trên 1.000 container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu theo các quy định hiện hành. Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, số phế liệu này chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt, lẫn tạp chất; vỏ xe cũ, rác thải... có mùi hôi thối, dơ bẩn.
Ông Nguyễn Thanh Long cho biết, sau khi phân loại phế liệu tồn đọng, đối với trên 1.000 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn buộc phải tái xuất theo quy định. Hội đồng xử lý hàng tồn đọng Cát Lái đang yêu cầu các hãng tàu vận chuyển số phế liệu trên phải có trách nhiệm tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, trong số 30 hãng tàu có liên quan đến việc tái xuất phế liệu tồn đọng, làm việc với cơ quan Hải quan, 27 hãng tàu không đồng ý ký biên bản vi phạm. Các hãng tàu viện lý do họ hoàn toàn không có lỗi, chủ sở hữu hàng là chủ thể đã nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam và phải là bên có hành vi vi phạm nếu có. Việc viện dẫn khoản 2 Điều 28 Luật Thương mại để cho rằng hãng tàu có hành vi nhập khẩu hàng hóa là bất hợp lý. Hãng tàu đơn thuần chỉ là bên vận chuyển và thực tế đang gánh chịu nhiều thiệt hại từ hành vi nhập khẩu của các chủ sở hữu hàng hóa. Riêng 1 hãng tàu có 6 container ký biên bản và ghi nhận ý kiến hãng tàu là người vận chuyển hàng hóa và không chịu trách nhiệm về tính pháp lý và chất lượng hàng hóa bên trong, cũng không phải là nhập khẩu trực tiếp, do đó hãng tàu không phải là tổ chức, đơn vị vi phạm.
Để xử lý các vướng mắc trên, ngày 24/3/2021 Cục Hải quan TPHCM họp Hội đồng xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại cảng biển, trong đó có thành viên là các hãng tàu. Tại cuộc họp, đại diện các Hãng tàu có nêu ý kiến như nêu trên. Chính vì vậy, các hãng tàu sẽ không ký biên bản vi phạm. Các hãng tàu cũng nêu ý kiến muốn được chọn phương án khắc phục hậu quả là tiêu hủy, và sẽ chịu mọi chi phí tiêu hủy.
Để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng hàng phế liệu tồn đọng tại cảng biển, nhanh chóng giải phóng mặt bằng kinh doanh cho cơ quan kinh doanh cảng, tránh chi phí lưu container, lưu bãi phát sinh cho các hãng tàu, và sớm lấy vỏ container quay vòng đóng hàng xuất khẩu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị áp dụng điểm b, khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan năm 2014 yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam về nước xuất khẩu. Trường hợp hãng tàu không tái xuất được, xin tiêu hủy và chịu chi phí tiêu hủy thì đồng ý cho tiêu hủy.
Trong công văn công văn 333/TCHQ-GSQL,Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan TPHCM làm việc với hãng tàu để thực hiện rà soát thông tin của lô hàng đối chiếu với các điều kiện theo hướng dẫn tại điểm 1 công văn số 6595/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan để thực hiện. Theo đó, lô hàng phải có cảng giao hàng/cảng đích là cảng thuộc quốc gia xuất khẩu ban đầu. Sau khi phê duyệt hồ sơ phương tiện vận tải xuất cảnh vận chuyển phế liệu tái xuất, Cục Hải quan TPHCM thông báo về Tổng cục Hải quan qua Cục Quản lý rủi ro về danh sách container tái xuất và quốc gia nhận lại phế liệu để thiết lập các tiêu chí quản lý rủi ro. Đối với các lô hàng hết thời hạn tái xuất theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan Hải quan,Cục Hải quan TPHCM thực hiện giám sát chặt chẽ các lô hàng phế liệu tồn đọng tại cảng biển để báo cáo cấp trên về biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
|
Tin liên quan

Địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa phế liệu nhập khẩu
10:01 | 19/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Danh mục phế liệu bị tạm ngừng tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu theo thông tư mới
15:46 | 09/10/2024 Đối thoại

Bất cập trong xác định hàng hoá là chất thải, phế liệu
14:00 | 08/10/2024 Đối thoại

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển
18:17 | 05/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đối tượng phạm tội về động vật hoang dã bị bắt giữ, phạt tù tăng cao
09:42 | 05/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế của Asanzo như thế nào?
21:26 | 04/09/2025 Hồ sơ

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép
19:53 | 04/09/2025 Tiêu dùng

Hà Nội: Xử lý hơn 2.100 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
15:50 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII tuyên truyền để người dân không tham gia, bao che buôn lậu
10:11 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Triệt phá thành công chuyên án 8.000 viên ma tuý tổng hợp
09:04 | 04/09/2025 Hồ sơ

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan phối hợp “chặt đứt” đường dây vận chuyển 25.400 viên ma túy
15:31 | 03/09/2025 Hồ sơ

Thanh Hóa: “Vi ngộ” bị khởi tố thêm tội trốn thuế
14:46 | 03/09/2025 Hồ sơ

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu
10:36 | 03/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Hải quan khu vực VII phối hợp phá chuyên án ma túy lớn, thu giữ 44 bánh heroin
09:24 | 01/09/2025 Hồ sơ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
