Sửa Luật Giá: Kiện toàn và nâng cao hiệu quả của hoạt động kê khai giá
![]() | Sửa Luật Giá: Sửa đổi những bất cập về hiệp thương giá |
![]() | Sửa Luật Giá: Gắn trách nhiệm bình ổn giá với từng ngành, lĩnh vực |
![]() | Đã đến lúc cần sửa Luật Giá |
![]() |
Hiện đang không có quy định cơ chế giám sát thực hiện, cơ chế kiểm soát hoạt động kê khai giá. Ảnh: Thu Dịu. |
Hiệu quả đăng kí giá chưa rõ ràng
Theo Bộ Tài chính, biện pháp kê khai giá tại Luật Giá hiện hành chỉ là việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gửi thông báo mức giá cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi định giá, điều chỉnh giá đối với hàng hóa thuộc danh mục kê khai giá. Doanh nghiệp có trách nhiệm bán hàng hóa, dịch vụ theo mức giá đã kê khai (có thể tăng, giảm trong phạm vi 5%); giám sát biến động chi phí, yếu tố hình thành giá đối với các mặt hàng đặc thù này thông qua công tác kê khai giá.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng hiện không có quy định cơ chế giám sát thực hiện, cơ chế kiểm soát hoạt động kê khai giá, và nhất là việc xử lý của cơ quan tiếp nhận kê khai khi phát hiện trường hợp điều chỉnh giá bất hợp lý.
Bên cạnh đó, việc đăng ký giá hiện nay là một trong các biện pháp để thực hiện bình ổn giá. Theo đó, trong trường hợp Chính phủ áp dụng biện pháp bình ổn giá và sử dụng biện pháp đăng ký giá thì tổ chức sản xuất, kinh doanh phải thực hiện gửi bản đăng ký giá (bao gồm cả việc giải trình về các yếu tố chi phí hình thành giá) để cơ quan quản lý rà soát. Tuy vậy, việc áp dụng biện pháp đăng ký giá đến nay lại rất hạn chế (mới chỉ thực hiện 1 lần đối với giá sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi) do nhiều bất cập. Trên thực tế, việc thực hiện bình ổn giá rất hạn chế nên kéo theo việc triển khai các biện pháp nằm trong bình ổn giá cũng không được áp dụng nhiều trong thực tiễn. Bên cạnh đó, biện pháp đăng ký giá có tính kiểm soát của nhà nước nhưng kết quả kiểm soát lại chưa được pháp lý hóa rõ ràng.
Hiện nay, Bộ Tài chính đang thực hiện xây dựng Luật Giá (sửa đổi). Với nội dung về đăng ký giá, cơ quan soạn thảo xây dựng theo hướng củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả của hoạt động kê khai giá. Trên cơ sở đó, gộp quy định về đăng ký giá với kê khai giá và bỏ quy định đăng ký giá.
Để đạt được mục tiêu trên, có 2 giải pháp được Bộ Tài chính đề ra. Giải pháp thứ nhất, về cơ bản vẫn giữ 2 biện pháp như hiện hành. Tuy nhiên, sẽ quy định cơ chế kê khai đặc thù đối với các hàng hóa, dịch vụ có biến động giá liên tục hoặc những hàng hóa là đầu vào cho sản xuất các hàng hóa, dịch vụ khác.
Với giải pháp thứ hai, Bộ Tài chính sẽ gộp nội hàm việc thực hiện đăng ký giá vào biện pháp kê khai giá và bỏ quy định về biện pháp đăng ký giá khỏi các biện pháp bình ổn giá. Theo đó, cá nhân và tổ chức sản xuất, kinh doanh chỉ thực hiện duy nhất việc kê khai giá đồng thời với việc thực hiện điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục.
Việc kê khai giá sẽ bao gồm kê khai mức giá điều chỉnh; đối với việc kê khai lần đầu thì phải kèm theo biểu thuyết minh về các yếu tố chi phí. Đồng thời sẽ nghiên cứu để có phân định thời điểm kê khai trước hoặc sau khi đơn vị quyết định giá cho phù hợp với tính chất của mặt hàng, hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Gắn với đó, Luật Giá (sửa đổi) sẽ thu hẹp phạm vi kê khai giá theo nguyên tắc lựa chọn các hàng hóa thiết yếu, đặc biệt quan trọng hoặc một số hàng hóa độc quyền sản xuất, kinh doanh và có ảnh hưởng lớn đến kinh tế, xã hội. Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá phải được quy định cụ thể và giao thẩm quyền cho Chính phủ hoặc Bộ Tài chính quy định chi tiết để củng cố cơ sở pháp lý cho hoạt động này nhưng vẫn bảo đảm tính linh hoạt trong thực thi, phải có rà soát, điều chỉnh danh mục hàng năm.
Việc phân công tiếp nhận kê khai giá tại trung ương sẽ theo nguyên tắc kế thừa quy định hiện hành, nhưng có những điều chỉnh cho phù hợp với chức năng quản lý Nhà nước của các bộ, ngành. Theo đó, cả doanh nghiệp thuộc diện kê khai, bộ, ngành tiếp nhận kê định kỳ theo quý gửi báo cáo tình hình tiếp nhận và báo cáo diễn biến giá đến Bộ Tài chính (thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá) để thực hiện báo cáo Ban chỉ đạo điều hành giá của Thủ tướng.
Đề xuát gộp việc đăng ký giá vào biện pháp kê khai giá
Bộ Tài chính nhận định, với giải pháp thứ nhất sẽ không phát sinh các chính sách mới nhiều mà chỉ mang tính rà soát, hợp lý hóa các quy định hiện hành đối với một số hàng hóa đặc thù, không ảnh hưởng đến cơ hội, điều kiện, năng lực thực hiện và thụ hưởng các quyền, lợi ích của mỗi giới do chính sách được áp dụng chung, không mang tính phân biệt.
Tuy nhiên, giải pháp này không làm thay đổi cơ cấu chính sách hiện hành và vẫn dẫn đến tình trạng biện pháp đăng ký giá không có tính hiệu lực, hiệu quả và biện pháp kê khai giá lại chưa thể hiện vai trò của cơ quan quản lý trong xử lý kết quả kê khai.
Còn đối với giải pháp thứ hai, Bộ Tài chính đánh giá việc quy định thêm thuyết minh cơ cấu chi phí, yếu tố hình thành giá khi thực hiện kê khai giá sẽ giúp cơ quan quản lý triển khai hiệu quả chức năng của mình trong việc kiểm soát việc tăng, giảm giá của một số nhóm hàng hóa đặc thù, thiết yếu và ngăn chặn tình trạng lợi dụng vị thế độc quyền để tăng giảm giá bất hợp lý.
Gắn với đó, việc quy định rõ và thu hẹp phạm vi thực hiện kê khai giá, quy định danh mục cụ thể sẽ giúp cho việc triển khai biện pháp đảm bảo đúng các nguyên tắc về kinh tế thị trường, giảm tính kiểm soát của Nhà nước đối với các mặt hàng không cần thiết.
Việc quy định rõ nguyên tắc phân công, phân cấp tiếp nhận kê khai giá tại Luật cũng đảm bảo điều kiện triển khai các quy định hiện hành được thuận lợi, tránh tình trạng lạm dụng chính sách, hiểu sai về chính sách.
Bộ Tài chính cũng nhận định, việc thu hẹp phạm vi cũng như gộp 2 biện pháp đăng ký giá, kê khai giá sẽ giúp giảm bớt thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, việc quy định biện pháp Thông báo giá với vai trò để cung cấp thông tin điều hành cũng không phát sinh thủ tục hành chính, là kênh thông tin cập nhật quan trọng cho cơ quan điều hành trong triển khai các biện pháp chung.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, việc nâng cao vai trò của cơ quan quản lý đối với kê khai giá có thể khiến cho một số đơn vị nhận định việc gia tăng thủ tục hành chính, tăng sự kiểm soát của cơ quan nhà nước trong bối cảnh thực hiện cơ chế thị trường. Tuy vậy Bộ Tài chính cho rằng cần nhận định việc thực hiện biện pháp kê khai giá theo giải pháp này là sự kết hợp giữa cả biện pháp đăng ký giá trước đây và kê khai giá, khiến cho việc thực hiện đơn giản hơn, với phạm vi áp dụng chỉ ở diện hẹp đối với một số mặt hàng nhất định.
Theo Bộ Tài chính, qua đánh giá tác động của từng giải pháp cho thấy, mỗi giải pháp đều có ưu điểm, nhược điểm, có mặt tích cực, tiêu cực nhưng giải pháp đem lại nhiều tác động tích cực và tác động tiêu cực có thể chấp nhận được là giải pháp thứ hai.
"Việc sửa đổi toàn diện đối với 2 biện pháp đăng ký giá – kê khai giá sẽ giúp cho việc triển khai trong thực tiễn có tính hiệu lực, hiệu quả cao, gia tăng vai trò của cơ quan quản lý đối với một số nhóm mặt hàng đặc thù cần kê khai. Bên cạnh đó vẫn hình thành biện pháp về thông báo giá để đáp ứng nhu cầu về thông tin kịp thời trong công tác quản lý, điều hành", Bộ Tài chính khẳng định.
Tin liên quan

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp
09:43 | 06/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN
10:06 | 05/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN
21:43 | 04/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công
19:00 | 06/09/2025 Infographics

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan
16:49 | 06/09/2025 Diễn đàn

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan
15:30 | 06/09/2025 Diễn đàn

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước
14:40 | 06/09/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa
07:00 | 06/09/2025 Infographics

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế
15:42 | 05/09/2025 Diễn đàn

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất
13:39 | 05/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính
10:03 | 05/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân
10:14 | 04/09/2025 Diễn đàn

Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan
09:29 | 04/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ
20:00 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP
18:00 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
