Facebook Twitter youtube Tiktok

Phát triển công nghiệp ô tô và bài toán ưu đãi

(HQ Online) - Để thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước, Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi, nổi bật là chính sách giảm thuế, giảm lệ phí trước bạ. Cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, ngành công nghiệp ô tô đã có bước phát triển đáng ghi nhận trong thời gian qua, song còn không ít mục tiêu quan trọng chưa đạt được như mong muốn. Sắp kết thúc một giai đoạn hỗ trợ, bài toán đặt ra là Nhà nước có nên hỗ trợ tiếp không và hỗ trợ sao cho đạt mục tiêu đề ra?
Bộ Công Thương muốn áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô
Phát triển công nghiệp ô tô: Tiếp tục “Hoàn thiện và hỗ trợ” chính sách thuế và tài chính
Bộ Công Thương thúc phát triển công nghiệp ô tô như thế nào?
Phát triển công nghiệp ô tô và bài toán ưu đãi
Chương trình ưu đãi đã hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước phát triển. Ảnh: Nguyễn Hà

Giảm thuế, bớt phí

Năm 2018 là thời điểm thực hiện cam kết thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN xuống 0%, trong khi bức tranh sản xuất ô tô trong nước khá ảm đạm. Tại thời điểm đó, báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy: tỉ lệ nội địa hóa (NĐH) xe dưới 9 chỗ chỉ đạt bình quân 7-10%; sản xuất mới dừng ở mức độ lắp ráp đơn giản, dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra; giá xe Việt Nam vẫn cao gấp 2 lần so với các nước trong khu vực; chất lượng xe lắp ráp, sản xuất trong nước không bằng xe NK…

Ông Andrea Caravallo, Giám đốc phụ trách Khối sản xuất của Khu vực các thị trường Quốc tế (Tập đoàn Ford):

Nếu không được miễn thuế nhập khẩu linh kiện trong 5 năm tiếp theo của vòng đời sản phẩm, Công ty không thể đưa ra được đề án kinh doanh để có được phê duyệt của Tập đoàn cho việc nội địa hóa các mẫu xe mới này tại Nhà máy Hải Dương. Mức sản lượng tối thiểu đang được đặt ra tương đối cao, đặc biệt đối với dòng xe chở người dưới 9 chỗ, vô tình loại trừ Ford khỏi việc được hưởng ưu đãi này và ngăn cản Công ty mở rộng kế hoạch nội địa hóa xe du lịch cho Việt Nam. Ford xin kiến nghị xem xét việc gia hạn và giảm ngưỡng sản lượng tối thiểu theo chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho xe ô tô theo Nghị định 57.

H.P (ghi)

Chuyên gia kinh tế PGS. TS Đinh Trọng Thịnh:

Thực tế nhà nước đã có rất nhiều cơ chế chính sách để ưu tiên cho ngành sản xuất ô tô nhưng trong một thời gian rất dài trước đó, ngành này vẫn chưa thể bứt phá phát triển được. Nguyên nhân là do thiếu những đầu tàu để tạo ra nhu cầu cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Gần đây khi một số doanh nghiệp như Thaco, Vinfast đứng ra sản xuất những chiếc ô tô được thiết kế hoàn chỉnh tại Việt Nam thì ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam mới đang dần dần phát triển.

Trong một khoảng thời gian ngắn trước mắt, sự phát triển của ngành sản xuất ô tô cũng chưa thể bứt phá phát triển mạnh được theo đúng mong muốn của các doanh nghiệp đầu tầu. Và để phát triển được ngành công nghiệp ô tô thì rất cần tiếp tục thực hiện những chính sách ưu tiên cho nhập khẩu linh phụ kiện. Từ đó dần dần phát triển dây chuyền sản xuất ô tô ở Việt Nam. Chính vì vậy, việc tiếp tục đề xuất thực hiện ưu đãi thuế linh kiện 0% từ sau năm 2022 là hết sức cần thiết và phù hợp với tình hình tại Việt Nam.

Tôi cho rằng với ưu đãi chính sách thuế này trước mắt, chúng ta cần phải kéo dài tối thiểu là 5 năm tiếp theo để các doanh nghiệp ngành công nghiệp ô tô có thể sản xuất ổn định được.

Ngoài ra, theo tôi ngoài chính sách tiếp tục thực hiện ưu đãi thuế linh kiện 0% cho ngành công nghiệp ô tô thì cũng cần ngành Tài chính và Thuế nên xem xét có thêm các hỗ trợ, ưu đãi khác (không vi phạm cam kết quốc tế) để hỗ trợ việc sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý và Ngân hàng Nhà nước cũng cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong vay vốn, tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để đầu tư trong các dự án sản xuất, xây dựng nhà xưởng, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hoặc các ngành công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp ô tô.

X.Thảo (ghi)

Với thực tế này, nếu không có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sản xuất trong nước khó lòng cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu.

Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP (từ tháng 11/2017 đến hết năm 2022) và Nghị định 57/2020/NĐ-CP (tháng 5/2020) thực hiện chương trình ưu đãi thuế để sản xuất lắp ráp ô tô. Theo đó, doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện đề ra trong chương trình ưu đãi được áp dụng mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.

Không chỉ vậy, để hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh thị trường ảm đạm do dịch bệnh Covid, cuối tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định 70/NĐ-CP giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hiệu lực từ 28/6 đến 31/12/2020.

Chưa hết giai đoạn 2018-2022 để có con số thống kê cụ thể về số thuế Nhà nước giảm thu do thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%, tuy nhiên chỉ tính riêng từ 28/6 đến 31/12/2020 với chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, ước tính đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

Hiệu quả chưa tương xứng

Nhìn thẳng vào thực tế, dù có nhiều chính sách ưu đãi nhưng ngành công nghiệp ô tô còn rất nhiều hạn chế.

Đánh giá từ Bộ Tài chính cho rằng: ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, chuyển động.

Ngành sản xuất lắp ráp ô tô cũng chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự; chưa tạo được sự hợp tác liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Một mục tiêu nữa chưa đạt được như mong muốn đó là gia tăng tỉ lệ NĐH, đặc biệt đối với dòng xe cá nhân dưới 9 chỗ. Thực tế việc tăng tỉ lệ NĐH mới chỉ đạt được chủ yếu ở các dòng xe bus, xe tải (Thaco bus đạt tỉ lệ NĐH 60%; xe tải đạt 35-40%; xe tải của TMT đạt 22,6%), còn xe du lịch dưới 9 chỗ mức tỉ lệ NĐH còn thấp (trừ Thaco đạt trung bình 25%, một số mẫu đạt 40%, các dòng xe khác đều thấp).

Đặc biệt, mặc dù có sự hỗ trợ bằng chính sách của Nhà nước, song giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Do vậy mục tiêu nâng cao sức cạnh tranh, giảm nhập khẩu chưa đạt được như mong muốn.

Tính đến 15/7, kim ngạch nhập khẩu ô tô đã lên tới hơn 2 tỷ USD (tăng 107,7% so với cùng kỳ năm trước).

Theo đánh giá mới nhất từ Bộ Công Thương, dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu đang là 2 điểm nghẽn, thách thức lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Hiện tại, quy mô thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 của Thái Lan và 1/4 của Indonesia. Thị trường nhỏ, bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp và nhiều model khác nhau khiến cho các công ty sản xuất (cả sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện phụ tùng) rất khó đầu tư, phát triển sản xuất hàng loạt.

Đây vốn là điểm nghẽn tồn tại từ nhiều năm trước, chính vì vậy một trong những điều kiện để được tham gia chương trình ưu đãi là doanh nghiệp phải đảm bảo điều kiện về sản lượng (chung và riêng). Song trên thực tế, điều kiện này đã không thực hiện được như mong muốn.

Tiếp tục trông vào ưu đãi từ chính sách

Chỉ còn thời gian ngắn nữa là kết thúc giai đoạn 5 năm chương trình ưu đãi thuế (theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP và Nghị định 57/2020/NĐ-CP), với những ngổn ngang bất cập, hạn chế, ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhập khẩu (sản phẩm từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia) và trong vòng 7-10 năm tới là sản phẩm từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA.

Nhiều đề xuất đang và sẽ được đưa ra để hỗ trợ sản xuất trong nước, tuy nhiên chủ yếu vẫn trông vào các ưu đãi về chính sách.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi cho giai đoạn tiếp theo sau 2022.

Đồng tình với đề xuất tiếp tục kéo dài chương trình ưu đãi, ngoài các giải pháp tạo dựng thị trường và phát triển, Bộ Công Thương còn đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô kèm theo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao sản lượng sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, chính sách ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô cơ bản đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giúp thị trường ô tô tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, ông Phong lưu ý, nếu làm không khéo và không đúng, việc ưu đãi thuế này sẽ vi phạm các quy định và thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã cam kết. Vì thế, việc kéo dài chương trình ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô và nới một số điều kiện đối với doanh nghiệp để phù hợp hơn với bối cảnh thực tế, cơ quan soạn thảo luật cần làm hết sức cẩn thận. Phải đưa ra những lập luận chính xác, có cơ sở về tác động của chính sách với doanh nghiệp trong nước cũng như quy định việc thực hiện phải phù hợp với các thông lệ quốc tế. Bởi nếu vi phạm các điều khoản theo quy định tại các thỏa thuận với đối tác quốc tế, Việt Nam có thể bị phản đối, áp trả bằng các biện pháp phòng vệ thương mại khác. Đảng và Nhà nước ta đã yêu cầu phải thể chế hóa pháp luật phù hợp với cam kết hội nhập, nên mọi chính sách ưu đãi cần thận trọng và công bằng.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, đại diện Cục Công nghiệp- Bộ Công Thương khẳng định ủng hộ việc tiếp tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế.

Vị đại diện cơ quan này cho biết thêm: Nếu tiếp tục áp dụng chương trình ưu đãi, có ý kiến DN cho rằng, cần điều chỉnh một chút điều kiện để DN có thể tham gia chương trình, ví dụ như xem xét điều chỉnh quy định về sản lượng xe sản xuất, lắp ráp để DN có thể tham gia chương trình ưu đãi. DN lập luận rằng trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh hiện nay, DN không sản xuất, không bán được hàng, quy định về sản lượng xe tại Nghị định 57/2021/NĐ-CP có thể đang hơi cao. Tuy nhiên, cũng có ý kiến DN cho rằng muốn giữ nguyên quy định về sản lượng xe như hiện tại vì DN vẫn duy trì, đáp ứng được. Vấn đề này hiện vẫn chưa đạt được ý kiến thống nhất, Bộ Công Thương đang lấy thêm ý kiến của DN, hiệp hội.

Gửi đề xuất lên Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho rằng: chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho sản xuất lắp ráp là một chương trình ưu đãi đặc biệt và quan trọng nhất cho các nhà sản xuất ô tô. Việc tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô là cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Để hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô (trong đó có Ford Việt Nam) đưa ra được phương án kinh doanh và lộ trình ra mắt sản phẩm, Chính phủ cần xem xét ban hành chính sách (nên có tối thiểu 1 năm trước khi có hiệu lực). Việc ban hành những chính sách có tác động lớn, có hiệu lực ngay sẽ gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc định hướng kinh doanh.

Có thể nói chương trình ưu đãi như một chiếc đòn bẩy góp phần giúp các doanh nghiệp ô tô trong nước vượt qua khó khăn, nâng cao cạnh tranh với xe nhập khẩu, góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô. Việc ban hành các chính sách ưu đãi là cần thiết. Tuy nhiên thực tế cho thấy sau 3 năm được hưởng chính sách ưu đãi vừa qua, bên cạnh những kết quả đạt được, một số doanh nghiệp đã có sự phát triển rõ rệt thì ngành công nghiệp ô tô vẫn còn nhiều điểm yếu, bất cập cần khắc phục, lượng doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tăng tỉ lệ NĐH còn thấp.

Chính vì vậy việc cần làm là cùng với các giải pháp ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô, cần có các điều kiện hợp lý để đạt hiệu quả, mục tiêu đề ra.

Để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô 0%, các DN phải cam kết đạt sản lượng nhất định. Với xe chở người từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh từ 2.500 cc trở xuống, DN phải đạt tổng sản lượng sản xuất tối thiểu 8.000 xe vào năm 2018 và nâng dần lên 13.500 xe vào 2022. Với mẫu xe riêng, phải đạt sản lượng tối thiểu 3.000 xe vào năm 2018 và 5.000 xe vào 2022. (Nghị định 125/2017/NĐ-CP).

Tính toán của Bộ Công Thương, nếu lượng xe NK 50%, còn 50% sản xuất trong nước với tỷ lệ nội địa hóa 50% thì kim ngạch NK ô tô năm 2025 dự kiến đạt 12 tỷ USD và năm 2030 sẽ tăng lên 21 tỷ USD.

Từ 3 doanh nghiệp đến nay đã có 9 doanh nghiệp sản xuất ô tô có quy mô lớn và đủ năng lực sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình ưu đãi. Số lượng xe sản xuất lắp ráp đã tăng từ 287.586 xe năm 2018 lên 339.515 xe năm 2019 và 323.892 xe năm 2020. Các doanh nghiệp tham gia đầu tư mở rộng sản xuất như Công ty Ford đã tăng vốn đầu tư từ 102 triệu USD lên 184 triệu USD để mở rộng quy mô sản xuất; Honda và Misubishi cũng đầu tư dây chuyền sản xuất mới (vận hành vào quý 2/2020). Thaco đã đầu tư nhà máy mới sản xuất ô tô cao cấp trị giá 4.000 tỷ đồng tại Chu Lai (được cấp giấy Chứng nhận đầu tư mới năm 2021); Thành Công đầu tư thêm một nhà máy tại Ninh Bình với công suất 100.000 xe/năm; Vinfast đầu tư tổ hợp nhà máy sản xuất lắp ráp tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD.

(Trích Nghị định 57/2020/NĐ-CP)

Nguyễn Hà- Đức Quang - Hương Dịu

Tin liên quan

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Với định hướng trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và kinh tế số hàng đầu cả nước, Hà Nội đang khẳng định vị thế đầu tàu trong kỷ nguyên chuyển đổi số, khi hội tụ đầy đủ điều kiện về hạ tầng, nhân lực, chính sách và tinh thần tiên phong - sẵn sàng bứt phá để kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng chủ lực của Thủ đô.
Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Những năm qua, cơ quan Hải quan đã thực hiện nhiều giải pháp, nhằm hiện đại hóa Ngành theo hướng tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách; cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và công tác kiểm tra, giám sát hải quan…
Nỗ lực hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Nỗ lực hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Thời gian qua, chính sách thủ tục thuế và hải quan luôn được DN quan tâm. Để thúc đẩy DN phát triển, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, thiết thực và kịp thời nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình quản lý thuế, hải quan, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động nghiệp vụ, đồng hành chặt chẽ, hỗ trợ tích cực, hiệu quả cộng đồng DN.
GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

Trong bối cảnh Việt Nam vươn lên thành “công xưởng điện tử mới” của châu Á, Triển lãm GEIMS Việt Nam 2025 hứa hẹn sẽ là sự kiện tiêu biểu của ngành sản xuất và lắp ráp điện tử, diễn ra từ 20/11 – 22/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp châu Á cùng giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai.
Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang lan rộng tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho các startup công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, để vươn mình hiệu quả, nhóm doanh nghiệp này vẫn phải vượt qua nhiều thách thức trong hành trình gọi vốn và thương mại hóa sản phẩm.
5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

9 tháng qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) đã tiếp nhận 144 đơn phản ánh liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT), tập trung vào các vấn đề hoàn tiền, khóa tài khoản và giao hàng sai. Trước tình trạng này, cơ quan quản lý đã đưa ra loạt khuyến nghị nhằm giúp người tiêu dùng mua sắm an toàn, bảo vệ quyền lợi chính đáng trong môi trường số.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến ngày càng phát triển, song đi kèm là thực trạng hàng giả, hàng nhái, sản phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Cơ quan quản lý cảnh báo, nếu không siết chặt kiểm soát, người tiêu dùng có thể đối mặt với những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng từ những mỹ phẩm giá rẻ.
Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), gian lận trong quảng cáo trực tuyến và livestream bán hàng sai sự thật đang trở thành thách thức lớn. Các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần khung pháp lý và công cụ kỹ thuật mạnh mẽ hơn để giám sát hoạt động TMĐT, đồng thời xây dựng Bộ quy tắc ứng xử và chứng chỉ hành nghề cho KOL/KOC, những người có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tiêu dùng của công chúng.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Giải pháp định danh, truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất vừa được Bộ Công an triển khai thí điểm trên nền tảng VNeID, cho phép người dân kiểm tra hàng hóa, phát hiện hàng giả, hàng nhái và phản ánh trực tiếp trên ứng dụng. Đây được xem là bước tiến, giúp minh bạch hóa thị trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Thuế thành phố Huế vừa có thư ngỏ gửi tới hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn về việc ...
Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Bổ nhiệm ông Nguyễn Cảnh Thắng, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan và ông Ngô Tùng Dương, Đội trưởng ...
Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Thuế TP. Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần tháo ...
Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Thuế tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành công văn số 831 /TQU-NVDTPС ngày 21/10/2025 nhằm triển khai thực hiện Luật ...
Việt Nam - Hàn Quốc: Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực thuế

Việt Nam - Hàn Quốc: Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực thuế

Phó Cục trưởng Cục Thuế Vũ Mạnh Cường vừa dẫn đầu đoàn công tác của Cục Thuế Việt Nam tham ...
Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025

Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025

Thuế tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu, phấn đấu hoàn ...
GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

riển lãm GEIMS Việt Nam 2025 hứa hẹn sẽ là sự kiện tiêu biểu của ngành sản xuất và lắp ...
Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

Với các kênh đầu tư ngày càng đa dạng, xu hướng phân bổ tài sản trong giai đoạn tới sẽ ...
Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”.
Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Sự chuyển dịch mạnh mẽ của các nền kinh tế trên thế giới theo hướng xanh hóa và phát thải ...
Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Từng bước tiệm cận với các tiêu chí của kinh tế tuần hoàn không chỉ là lựa chọn tất yếu ...
Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU

Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU

Việc Liên minh châu Âu (EU) ban hành các quy định mới về thẩm định chuỗi cung ứng đang tạo ...
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Cục Thuế vừa hướng dẫn xác định hóa đơn, thuế GTGT đối với khoản thưởng đại lý khi doanh nghiệp ...
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong năm 2025, Nhà nước tiếp ...
Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Cục Thuế vừa có công văn trả lời Công ty TNHH Siemens về các vướng mắc liên quan đến ...
Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp lúng túng khi thực hiện nghĩa vụ thuế TNCN đối với các ...
Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Cục Hải quan đã có hướng dẫn để các DN, đơn vị hải quan khu vực thực hiện thống nhất ...
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thủ tướng đề nghị phải chỉ ra những quy chuẩn, tiêu chuẩn cần sửa đổi, cải tiến, tháo gỡ những ...
Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

Tháng 9/2025, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 181 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với ...
Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp ngành cơ ...
Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Cục Hải quan, từ đầu năm đến hết ngày 15/10, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ...
Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2025 của 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam ước đạt ...
(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Tính từ đầu năm đến 15/10, cả nước chi 3,64 tỷ USD, nhập khẩu 163.733 ô tô nguyên chiếc các ...
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Sự kiện công nghệ thường niên quan trọng do Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) phối hợp với cơ ...
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Theo kết quả công bố Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) năm 2024 của Bộ Khoa học và Công nghệ, ...
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Hà Nội đang khẳng định vị thế đầu tàu trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra hướng phát triển mới cho doanh nghiệp Đà Nẵng trong ...
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Theo ông Trần Đức Hùng, Cục Hải quan đã hoàn thành mục tiêu 5E (E-Declaration; E-payment; E-C/O; E-Permit và E-Manifest) ...
Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Năm 2025 là năm rất đặc biệt khi ngành Thuế vừa phải hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong ...
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững của ngành Tài ...
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 718,85 tỷ USD, cán cân ...
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế TP. Hồ Chí Minh, số thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh trong 9 tháng đạt hơn ...
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Theo số liệu Cục Hải quan công bố ngày 20/10, đến trung tuần tháng 10/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu ...
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, ...
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt hơn 184 tỷ USD, tăng trưởng mạnh 22,96% so với ...
Phiên bản di động