Lượng người mua nông sản, thực phẩm Việt Nam trên Alibaba.com tăng trưởng 50% mỗi năm
![]() | Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất về thực phẩm, nông sản của Việt Nam |
![]() | Nông sản Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết |
![]() |
Đại diện Alibaba giới thiệu các cơ hội cho doanh nghiệp khi tham gia xuất khẩu qua Alibaba.com |
Chương trình nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số của ngành nông nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển thị trường nông sản, sản phẩm thực phẩm, đồ uống chế biến của Việt Nam.
Ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, đại dịch Covid-19 diễn ra trong hai năm qua đã cho thấy sức mạnh của thương mại điện tử và thương mại B2B trực tuyến. Chính bằng hình thức thương mại này, Alibaba.com đã giúp các doanh nghiệp toàn cầu nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng duy trì hoạt động sinh lợi nhuận trong hai năm vừa qua, hỗ trợ nhiều cơ hội kinh doanh toàn cầu tại trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Theo nghiên cứu dữ liệu riêng của Alibaba.com, từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2022, ngành hàng nông nghiệp và thực phẩm có chỉ số cơ hội kinh doanh tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng nhu cầu của các nhóm hàng này lớn gấp ba lần tốc độ tăng nguồn cung. Đặc biệt, lưu lượng người mua đối với các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 50%.
Điều đó cho thấy các nhà cung cấp mặt hàng nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam có cơ hội rõ ràng để kết nối với các khách hàng quốc tế và xuất khẩu sang các thị trường mới. Theo ông Roger Lou, Alibaba.com đã mang lại nhiều hiệu quả cho các nhà cung cấp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm ra thế giới. Cụ thể, thông qua các đợt đào tạo, tư vấn, Alibaba.com giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của các nhà cung cấp nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam; hình ảnh và thương hiệu của các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam được quảng bá thông qua nhiều phương thức cả offline và online. Alibaba.com cũng giới thiệu các giải pháp kỹ thuật số mới để giải quyết nhu cầu của các nhà cung cấp Việt Nam...
Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường Nông sản- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, những năm qua, ngành nông nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ cùng các bộ, ngành và địa phương để phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. Đến nay năng lực sản xuất nông lâm thủy sản hàng năm của Việt Nam đạt trên 140 triệu tấn, trong đó sản phẩm trồng trọt đạt 80 triệu tấn; thịt, sữa đạt 6,5 triệu tấn, trứng đạt13,8 tỷ quả; thủy sản đạt 8,4 triệu tấn; gỗ đạt 20,5 triệu m2…
Xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản trong những năm qua liên tục tăng tích cực, năm 2021 đạt mức là 48,65 tỷ USD và dự kiến năm nay nỗ lực đạt 50 tỷ USD. Trong đó, các mặt hàng nông sản chính chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu, bao gồm: gạo, rau quả, chè, cà phê, tiêu, điều, quế, hồi...
Xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản đóng vai trò quan trọng trong cán cân thương mại của Việt Nam. Đến nay, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước có thị trường rộng khắp trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trở thành quốc gia đứng thứ 15 trên thế giới và đứng thứ 2 Đông Nam Á về kim ngạch xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản.
Theo ông Toản, với việc Việt Nam đã chuyển sang trạng thái “bình thường mới” sau những tác động của Covid-19, việc đưa hàng nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới qua sàn thương mại điện tử lớn và uy tín như Alibaba.com sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp, tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu.
Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển kinh doanh và Quan hệ chính phủ Alibaba.com Việt Nam cũng cho biết, sắp tới Alibaba.com sẽ tiếp tục có những hoạt động đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, hợp tác xã để quảng bá hình ảnh và thương hiệu của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam thông qua nhiều phương thức cả trực tiếp và trực tuyến, nhằm tiếp tục thúc đẩy đưa hàng nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới.
Tin liên quan

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng
18:15 | 05/09/2025 Hải quan

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
15:56 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%
15:55 | 05/09/2025 Tiêu dùng

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà
09:54 | 05/09/2025 Tiêu dùng

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
09:51 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép
19:53 | 04/09/2025 Tiêu dùng

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu
19:50 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn
11:11 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao
10:42 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử
18:00 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP
16:46 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt
14:23 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Chuyên gia quốc tế chỉ ra điểm sáng trong bức tranh ngành sản xuất Việt Nam
13:04 | 03/09/2025 Tiêu dùng

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu
10:36 | 03/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9
21:48 | 02/09/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
