Thứ hai 08/12/2025 04:37
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Kinh nghiệm quản lý thuế giá trị gia tăng với hoạt động thương mại điện tử trên thế giới

Thùy Linh
(HQ Online) - Các quốc gia đưa ra các quy định chặt chẽ về thuế gián thu (thuế giá trị gia tăng) nhằm hướng tới quản lý thuế có hiệu quả hơn đối với hoạt động thương mại điện tử.
Kinh nghiệm quản lý thuế giá trị gia tăng với hoạt động thương mại điện tử trên thế giới
Các quốc gia đưa ra các quy định chặt chẽ về thuế gián thu (thuế giá trị gia tăng).

Theo Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, các quốc gia khác nhau có các cách khác nhau để giải quyết vấn đề thuế đối với nền kinh tế kỹ thuật số cũng như đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), như áp dụng các loại thuế gián thu hoặc thuế hàng hóa và dịch vụ; các loại thuế trực thu; và áp dụng các biện pháp để quản lý thuế hiệu quả.

Đối với thuế gián thu, để giải quyết với tình trạng thất thu ngân sách từ TMĐT, Chính phủ một số nước yêu cầu những nhà cung cấp nước ngoài bán hàng hóa qua TMĐT tại nước đó cần phải đăng ký thuế. Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu những nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ qua TMĐT ngoài khu vực EU khi bán hàng hóa vào trong khối EU cần đăng ký thuế và thu hộ thuế giá trị gia tăng (GTGT)từ người tiêu dùng hàng hóa trong khu vực EU. Ngoài ra, từ ngày 1/7/2021, các nhà bán hàng online, sàn giao dịch TMĐT đều phải đăng ký kinh doanh ở một nước thành viên nếu muốn bán hàng trực tuyến vào EU.

Tại Anh đã thực thi nhiều biện pháp bổ sung nhằm giải quyết tình trạng xói mòn thuế GTGT thông qua hình thức mua bán trực tuyến. Các nền tảng kinh doanh TMĐT như eBay, Amazon có trách nhiệm đảm bảo khách hàng ở nước ngoài của mình phải đăng ký thuế tại Anh.

Còn tại Đức, dự luật được thông qua năm 2018 quy định các nền tảng TMĐT phải chịu trách nhiệm pháp lý về thuế GTGT chưa thanh toán của người bán ở Đức.

Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cũng chỉ ra rằng, hầu hết các quốc gia đã ban hành thuế GTGT/thuế hàng hóa và dịch vụ đối với TMĐT xuyên biên giới, tuân theo các hướng dẫn của OECD. Các chính phủ trên thế giới nhận ra rằng những thách thức về thuế GTGT do quá trình số hóa nền kinh tế toàn cầu đòi hỏi một phản ứng có sự phối hợp toàn cầu. Chỉ khi đó mới có thể tối đa hóa mức độ tuân thủ của các nhà cung cấp trực tuyến không cư trú với chi phí tối thiểu, hỗ trợ hợp tác quốc tế hiệu quả trong quản lý và thực thi thuế, đồng thời giảm thiểu rủi ro về thương mại thiếu lành mạnh. OECD đã đưa ra một khuôn khổ chính sách toàn diện được quốc tế thống nhất để giải quyết các thách thức về thuế GTGT của nền kinh tế kỹ thuật số, thể hiện sự đồng thuận rộng rãi về các giải pháp hiệu quả giữa các cơ quan Thuế trên toàn thế giới.

Các tiêu chuẩn và khuyến nghị này của OECD đã được thực hiện tại hơn 70 khu vực pháp lý trên toàn thế giới, bao gồm Úc, Georgia, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Singapore…

Nhìn chung, các kết quả rất tích cực về số thu thuế GTGT được ghi nhận, cụ thể Chile thu được 65 triệu USD trong 5 tháng đầu ban hành quy định, EU thu được 14,8 tỷ EUR trong 4 năm đầu tiên, Úc thu được 1 tỷ AUD (khoảng 618 triệu EUR) trong 2 năm đầu, Liên bang Nga thu được 21,4 tỷ RUB (khoảng 241 triệu EUR) trong 2 năm đầu… Đồng thời, mức độ tuân thủ gia tăng và giảm thiểu sự không đồng nhất trong cạnh tranh giữa các nhà cung cấp truyền thống và nhà cung cấp trực tuyến.

Còn ở châu Á, từ ngày 1/7/2020, Chính phủ Indonesia đã bắt đầu thu thuế GTGT từ các hoạt động TMĐT ở nước này. Quy định áp dụng đối với một số hàng hóa và dịch vụ vô hình nhất định được cung cấp cho khách hàng và sử dụng tại Indonesia từ nước ngoài. Tổng cục Thuế đặt ra các ngưỡng để xác định chủ thể nộp thuế GTGT đối với TMĐT là doanh thu trên 600 triệu IDR (khoảng 42.000 USD) mỗi năm hoặc 50 triệu IDR (khoảng 3.500 USD) mỗi tháng; hoặc tính theo lưu lượng hoặc truy cập từ Indonesia. Mức thuế suất GTGT áp dụng ở mức 10% trên giá trị các khoản thanh toán.

Hay như tại Malaysia, từ ngày 1/1/2020, một cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài phải tính thuế dịch vụ ở mức 6% đối với dịch vụ kỹ thuật số được cung cấp cho người tiêu dùng ở Malaysia. Phạm vi của các dịch vụ kỹ thuật số bao gồm tất cả các dịch vụ được cung cấp hoặc đăng ký qua internet hoặc mạng điện tử khác mà không thể có được nếu không sử dụng công nghệ thông tin và trong đó việc cung cấp dịch vụ thường được tự động hóa.

Tại Thái Lan, các nhà cung cấp dịch vụ điện tử ở nước ngoài và các nhà khai thác các nền tảng điện tử cung cấp dịch vụ cho người nhận ở Thái Lan phải đăng ký thuế GTGT ở Thái Lan nếu doanh thu hằng năm đạt 1,8 triệu THB (hơn 49.000 USD) cho năm tính thuế đó. Quy định này sẽ áp dụng cho các giao dịch này từ ngày 1/9/2021. Các doanh nghiệp TMĐT nước ngoài sẽ được áp dụng thuế suất thuế GTGT ở mức 7% đối với các dịch vụ cung cấp cho khách hàng tại Thái Lan (như đặt phòng khách sạn trực tuyến; đăng ký phim, nhạc và sách điện tử trực tuyến; dịch vụ chơi game trực tuyến; quảng cáo trực tuyến; website, ứng dụng và sàn giao dịch trực tuyến…). Mục đích của việc áp dụng thu thuế GTGT nhằm tăng thu cho ngân sách (dự kiến khoảng 160 triệu USD), đồng thời, tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà khai thác trong và ngoài nước khi cung cấp dịch vụ trực tuyến cho khách hàng Thái Lan.

Campuchia ban hành quy định về các tiêu chí và cơ chế để đăng ký và thu thuế GTGT đối với việc cung cấp các hoạt động TMĐT ở nước này, được cung cấp bởi các tổ chức không cư trú không có sự hiện diện chịu thuế, hay còn gọi là cơ sở thường trú (Permanent establishment - PE) ở Campuchia. Đối với các giao dịch cung cấp cho người tiêu dùng (B2C), các pháp nhân không cư trú cung cấp dịch vụ thương mại cho người tiêu dùng ở Campuchia đã đăng ký thuế GTGT phải thực hiện khai thuế hằng tháng và phải nộp thuế với mức thuế suất 10% trên các giao dịch của mình với Tổng cục Thuế trước ngày 20 của tháng sau đó.

Đáng chú ý như từ ngày 1/1/2020, theo quy định của Singapore, các dịch vụ kỹ thuật số do nước ngoài cung cấp sẽ phải chịu thuế hàng hóa và dịch vụ ở mức 7%.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.