Facebook Twitter youtube Tiktok

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Một chương trình đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) dành riêng cho người khuyết tật vừa được khởi động tại Hà Nội, với sự phối hợp của SYS Việt Nam, eComDX (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam. Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số (livestream bán hàng và affiliate marketing) để tự chủ sinh kế và tham gia vào nền kinh tế số.
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật
Đại diện Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam chia sẻ về mong muốn có một nghề, có một sinh kế, có cơ hội làm chủ cuộc đời.

Kết nối để mở cánh cửa công nghệ

Chiều 10/7, tại Hà Nội, ba đơn vị gồm Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương), cùng Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai chương trình đào tạo, hỗ trợ khởi nghiệp và tạo việc làm thông qua nền tảng số cho người khuyết tật.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Đề án “Nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam”, TikTok Việt Nam và Báo Nhân dân khởi xướng từ năm 2022. Đây là bước đi cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 57 và 68 của Bộ Chính trị, với định hướng đưa khoa học công nghệ vào đời sống và phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực của nền kinh tế.

Theo ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc SYS Việt Nam, người khuyết tật không chỉ cần mà còn xứng đáng có cơ hội học tập và lao động: Người khuyết tật cần cơ hội để học hỏi, để làm việc, để sống bằng sức lao động của mình. Khi đồng hành cùng Hội Thanh niên Khuyết tật và eComDX, chúng tôi mong muốn hiện thực hóa tinh thần của Nghị quyết 57 và 68 bằng những hành động cụ thể, thiết thực mỗi ngày.

Nội dung hợp tác giữa các bên xoay quanh việc thiết kế chương trình đào tạo kỹ năng số và TMĐT dành riêng cho người khuyết tật. Các hoạt động gồm tập huấn, cung cấp tài nguyên học tập, xây dựng mô hình kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn, và đặc biệt là kết nối với các nền tảng TMĐT phổ biến như TikTok Shop, livestream bán hàng và affiliate marketing.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc eComDX nhấn mạnh: Việc bổ sung người khuyết tật vào mạng lưới thụ hưởng của chương trình không chỉ mang lại giá trị xã hội bền vững, mà còn tạo ra thêm động lực cho xã hội trong việc ứng dụng TMĐT trong môi trường hiện đại ngày nay.

Theo Hoàng, hệ sinh thái số với các nền tảng như TikTok Shop có thể giúp người khuyết tật tham gia bình đẳng vào hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó, việc trang bị kỹ năng số còn mở ra khả năng khởi nghiệp, tham gia sản xuất nội dung số, từ đó đóng góp góc nhìn độc đáo và nhân văn vào hệ sinh thái TMĐT.

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật
Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc SYS Việt Nam giới thiệu về Đề án “Nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam”.

Khởi động khóa huấn luyện đầu tiên

Không chỉ dừng lại ở đào tạo, chương trình còn hướng tới mục tiêu hỗ trợ người khuyết tật xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp, tiếp cận thị trường và công nghệ mới. Ngoài ra, còn có hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức xã hội và vinh danh các mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trong cộng đồng người khuyết tật.

Ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam chia sẻ: Chúng tôi không muốn và thực tế cũng không phải là gánh nặng. Chúng tôi muốn được đóng góp, được sống có ích. Có một nghề, có một sinh kế, có cơ hội làm chủ cuộc đời, đó là khát vọng của hàng triệu người khuyết tật Việt Nam.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có hơn 6,2 triệu người khuyết tật, nhưng phần lớn trong số này chưa từng được học nghề hay tiếp cận công nghệ. Với hợp tác mới này, ông Thành kỳ vọng chương trình sẽ trở thành kênh đưa người khuyết tật tiến gần hơn tới môi trường sống tự chủ và hòa nhập trong nền kinh tế số.

Ngay tại lễ ký kết, khóa huấn luyện đầu tiên dành cho người khuyết tật được khởi động. Nội dung đào tạo tập trung vào các kỹ năng then chốt của TMĐT hiện đại như: xây dựng kênh nội dung cá nhân, lựa chọn sản phẩm cho mô hình affiliate marketing, tổ chức livestream, sử dụng AI để tạo video ngắn, và phân tích dữ liệu để tối ưu hiệu quả truyền thông.

Đặc biệt, học viên được thực hành ngay tại studio thực tế, quay video, livestream, xây dựng kịch bản và nhận phản biện từ giảng viên. Các buổi học cũng bao gồm hướng dẫn đạo đức trong sử dụng công cụ AI, chính sách nội dung trên TikTok, cơ chế kiếm tiền từ nền tảng số.

Mô hình ba bên giữa Nhà nước - doanh nghiệp - tổ chức xã hội đã tạo nên một cách tiếp cận toàn diện, hướng đến việc xây dựng hệ sinh thái TMĐT bao trùm và bền vững. Các khóa học không chỉ đơn thuần trang bị kiến thức, mà còn góp phần định hình tư duy kinh doanh hiện đại cho người khuyết tật.

Với sự hỗ trợ của công nghệ và các nền tảng số như TikTok, những cá nhân từng bị giới hạn bởi hoàn cảnh giờ đây có thể kể câu chuyện cuộc sống của chính mình, định vị giá trị bản thân và xây dựng thương hiệu cá nhân, yếu tố sống còn trong kinh doanh online.

Hợp tác giữa SYS Việt Nam, eComDX và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam không chỉ là một bản ghi nhớ, mà là cam kết lâu dài nhằm mở rộng cơ hội cho cộng đồng yếu thế. Đồng thời, góp phần làm phong phú hơn hệ sinh thái nội dung số của Việt Nam bằng sự đa dạng và nhân văn.

Đề án “Nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” khởi động từ năm 2022.

Chương trình do SYS Việt Nam, TikTok Việt Nam và Báo Nhân dân triển khai. Mục tiêu nhằm xây dựng cộng đồng thanh niên Việt có năng lực cạnh tranh trong môi trường số hóa toàn cầu.

Đến nay, gần 8.000 thanh niên đã được đào tạo qua các lớp học trực tuyến và thực địa. Thời gian tới, chương trình tiếp tục chú trọng đào tạo đặc thù cho nhóm yếu thế như người khuyết tật.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Từ hiệu ứng tích cực của các phiên livestream bán vải thiều, Bắc Ninh xác định phát triển đội ngũ bán hàng qua thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi trọng tâm để nâng cao giá trị nông sản, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 210/2025/NĐ-CP, mở rộng cánh cửa huy động vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Từ việc mở rộng đối tượng đầu tư, đa dạng hóa tài sản góp vốn đến hợp pháp hóa công cụ đầu tư linh hoạt như quyền mua cổ phần và công cụ chuyển đổi, quy định mới được kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Sau gần 10 năm hoạt động tại Việt Nam, hãng giao hàng Ninja Van bất ngờ thông báo ngừng kinh doanh từ tháng 9/2025. Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển, sự rút lui này cho thấy sức ép cạnh tranh, xu hướng tự chủ logistics của các sàn và cả những thay đổi chính sách đang khiến cuộc chơi ngày càng khắc nghiệt hơn.
Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Ngày 4/9, Triển lãm và Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2025 (VnSourcing 2025) khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh. Việc thương mại điện tử (TMĐT) được đưa vào trung tâm của triển lãm đã khẳng định vai trò của lĩnh vực này như một công cụ quan trọng trong việc mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Thông qua thương mại điện tử (TMĐT), các hợp tác xã và chủ thể OCOP trên địa bàn Điện Biên gia tăng cơ hội quảng bá, tiêu thụ đặc sản địa phương, dù vẫn còn không ít khó khăn cần tháo gỡ.
Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Thông qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hợp tác xã (HTX) ở vùng sâu, vùng xa đã từng bước chuyển đổi số, hòa nhập vào thị trường rộng lớn. Tuy nhiên, để hành trình này bền vững, cần sự vào cuộc đồng bộ từ chính sách, hạ tầng cho đến con người.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt hơn 222.000 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính. Thói quen xem và mua đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng, thúc đẩy mô hình thương mại sáng tạo trong ngành bán lẻ trực tuyến.
Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp đang đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng cách ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là hình thức livestream bán hàng. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã được kết nối trực tiếp với các hệ thống phân phối, trạm dừng chân và sàn TMĐT, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương.
Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT và công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ, công nghệ giờ đây đã trở thành nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Việc ứng dụng và thực hiện hoàn thuế thu nhập cá nhân bằng phương thức tự động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và cả cơ quan thuế trong quá trình nộp và xét duyệt hồ sơ.
Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Sử dụng pháp nhân doanh nghiệp “ma” nhập khẩu hàng hóa, khi bị cơ quan Hải quan phát hiện, các đối tượng thay đổi người đại diện pháp luật, né tránh trách nhiệm…
Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Giấu kim cương trong những gói kẹo vận chuyển từ Ấn Độ vào Việt Nam tiêu thụ, Dapale Alkesh Kashinath (sinh năm 1997, Quốc tịch Ấn Độ) đã bị lực lượng chức năng cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện, bắt giữ.
Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Phát huy cao độ vai trò “nhạc trưởng” tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh, Hải quan khu vực VIII vừa tạo thuận lợi tối đa cho thương mại hợp pháp, vừa ngăn chặn hiệu quả hoạt động phi pháp, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Cục Thuế đã tổ chức Lễ trao thưởng Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành thuế Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
Phiên bản di động