Cần hơn 5.000 vỏ container lạnh để xuất khẩu thanh long trong quý 1
![]() | Vân Nam (Trung Quốc) khôi phục thông quan nhập khẩu thanh long Việt Nam |
![]() | Xuất khẩu đường biển, tìm thị trường mới cho thanh long Việt |
![]() | 4 giải pháp quan trọng nhất gỡ ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu |
![]() |
Sơ chế thanh long xuất khẩu tại nhà máy của Vina T&T. Ảnh: N.H |
Chiều 12/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp về thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua vận tải đường biển. Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, việc phía Trung Quốc hạn chế thông qua do thời gian qua trên bao bì, nhãn mác một số lô hàng có phát hiện virus Sar-Cov2.
Hiện một số cửa khẩu đã được mở lại nhưng vấn đề là làm sao kiểm soát chặt chẽ Covid, không để dính trên bao bì, nhãn mác. Bởi nếu phát hiện có virus thì Trung Quốc sẽ tiếp tục cho dừng cửa khẩu. Thời gian tới, một số cửa khẩu sẽ nghỉ Tết Nguyên đán với thời gian nghỉ từ 1 tuần đến 14 ngày tùy cửa khẩu. Do đó, nếu hàng hóa tiếp tục dồn lên cửa khẩu thì sẽ rất khó khăn.
Ông Nam cũng nhấn mạnh rằng thời gian qua có một số ý kiến hiểu sai về vấn đề nhập khẩu sang Trung Quốc, cho rằng hàng nhập khẩu tiểu ngạch là kém chất lượng. “Điều này là hoàn toàn sai. Hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch hay chính ngạch đều phải thực hiện kiểm dịch, đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, có mã số vùng trồng…” – ông Nam nhấn mạnh.
Riêng đối với mặt hàng thanh long hiện đang vào cao điểm thu hoạch, ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, sản lượng thanh long sản xuất trong quý 1/2022 của 3 tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang là 226.400 tấn. Trong đó có 101.216 tấn có nhu cầu xuất khẩu bằng đường biển với nhu cầu vỏ container lạnh 40 feet là 5.087 container, gồm Long An 2.700 container, Bình Thuận 1.975 container và Tiền Giang 412 container.
Ông Tùng cũng cho biết thêm, việc chi phí vận chuyển qua đường biển tăng gấp 3 lần so với trước đây làm cho chi phí của doanh nghiệp xuất khẩu tăng lên nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu container lạnh và tàu để xuất khẩu qua đường biển, thời gian vận chuyển dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng là những khó khăn trong việc xuất khẩu thanh long bằng đường biển. Việc kiểm soát Covid chặt chẽ từ phía Trung Quốc cũng có thể làm chậm quá trình bốc dỡ hàng tại cảng biển, rủi ro thanh long bị loại bỏ khi phát hiện Covid.
Tham dự cuộc họp, đại diện Cục Hàng hải – Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện hầu hết các hãng tàu đều có điểm dừng chân ở Trung Quốc, trong đó một số hãng tàu chuyên về thị trường này như Cosco, Yang Ming… Tuy nhiên, có một số khó khăn như việc thu xếp chỗ trên tàu cho container lạnh do số lượng ổ cắm điện trên tàu chỉ đạt khoảng 20% số chỗ. Thêm vào đó, hiện số lượng vỏ container lạnh đang trong tình trạng thiếu do đặc thù thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc chỉ dùng container lạnh cho hàng xuất, còn hàng nhập lại dùng container thường. Do đó, hãng tàu sẽ phải nhập vỏ container lạnh, làm tăng thêm chi phí.
Về phía các hãng tàu, đại diện hãng tàu CMA cho biết, trong khi mặt hàng thanh long lâu nay đều đi bằng đường bộ thì các loại trái cây như chuối, bưởi, sầu riêng đã đi đường biển từ lâu. Việc lượng lớn thanh long chuyển từ đường bộ sang đường biển trong thời gian ngắn gây khó khăn cho hãng tàu trong việc bố trí tàu, phân bổ vỏ container…
Theo đó, đại diện hãng tàu CMA đề nghị cần xây dựng lộ trình xuất khẩu bằng đường biển cho trái thanh long. Trong đó có các thông tin về sản lượng, vụ mùa… để hãng tàu lên kế hoạch năng suất và chuyển vỏ container về.
Cùng quan điểm này, ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải cho biết, với các nhà khai thác vận tải, vấn đề mở tuyến không hề đơn giản vì phải liên quan đến xây dựng hệ thống, đầu tư tàu… Do đó, để tạo ra tuyến ổn định, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần đứng ra làm đầu mối tập hợp các nhu cầu để các đơn vị vận tải tính toán giải pháp.
Tin liên quan

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử
14:49 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử
10:24 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An
09:30 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0
11:18 | 07/09/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới
21:38 | 06/09/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc
14:44 | 06/09/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
14:04 | 05/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9
09:25 | 04/09/2025 Cần biết

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024
10:18 | 03/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD
11:46 | 02/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9
11:42 | 02/09/2025 Cần biết

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu
21:00 | 01/09/2025 Cần biết

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu
10:00 | 01/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
