Buôn lậu xăng dầu trên biển tiếp tục phức tạp
![]() |
Tàu PACIFIC OCEAN bị Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tạm giữ ngày 11/4 khi đang sang mạn khoảng 100 m3 dầu DO trên biển và đến nay vẫn chưa có hướng xử lý vì liên quan đến yếu tố nước ngoài. Ảnh: BTL Cảnh sát biển cung cấp.
Sử dụng "chiêu" tàu cá hoán cải
Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, trong 3 tháng thực hiện kế hoạch cao điểm (từ 25/12/2017 đến 20/3/2018), các đơn vị Bộ đội Biên phòng đã chủ trì bắt giữ 20 vụ với 35 đối tượng liên quan đến vận chuyển trái phép xăng dầu trên biển. |
Báo cáo từ Bộ Quốc phòng cho thấy, trong đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trên tuyến biển nổi lên tình trạng buôn lậu xăng dầu vào Việt Nam. Các đối tượng buôn lậu mua xăng, dầu của các tàu nước ngoài (hoặc tàu Việt Nam mua ở nước ngoài về) với giá rẻ không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp, hồ sơ không rõ ràng..., việc mua bán diễn ra ở khu vực biển giáp ranh giữa Việt Nam và nước ngoài, khi bị phát hiện đối tượng nhanh chóng thoát ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Tại hội nghị giao ban quý I/2018 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia (ngày 18/5), Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Phụ trách Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, trong quý I, lực lượng đã phát hiện, xử lý 57 vụ vi phạm, thu NSNN trên 3,1 tỷ đồng; khởi tố 3 vụ, 3 đối tượng. Trong số 57 vụ vi phạm thì có đến 15 vụ liên quan đến vận chuyển trái phép xăng dầu trên biển với số lượng lên tới gần 15 triệu lít dầu DO.
Điển hình, liên tiếp trong 3 ngày đầu tháng 3, trên vùng biển Tây Nam, lực lượng Cảnh sát biển Vùng 4 đã bắt giữ 4 vụ vận chuyển dầu trái phép, thu giữ tang vật trên 1 triệu lít dầu DO không có giấy tờ hợp lệ. Mới đây, từ ngày 15 đến 18/5, cũng trên vùng biển Đông Nam và Tây Nam, lực lượng Cảnh sát biển Vùng 3 và Vùng 4 đã phát hiện, xử lý 4 vụ tàu cá vận chuyển với tang vật 460.000 lít dầu DO trái phép.
Hiện tại, nhu cầu mua dầu ngay ở trên biển của tàu cá Việt Nam là rất lớn, trong khi đó việc tổ chức dịch vụ hậu cần nghề cá xa bờ chưa được quan tâm, hỗ trợ đúng mức. Do đó, các đối tượng mua (thường là tàu cá của ngư dân) sẽ mua được số lượng dầu với giá thấp hơn so với trong đất liền và không hao tổn nhiên liệu do phải di chuyển đi mua dầu. Phương thức giao dịch tiến hành nhanh gọn, bên mua và bên bán nhận nhau qua tín hiệu trước đó, bên mua cặp mạn nhận dầu, cách thức thanh toán do chủ của hai bên quyết định và diễn ra trong đất liền. Đặc biệt, có nhiều vụ việc, các đối tượng sử dụng tàu cá cải hoán thành tàu chở dầu; mang biển số giả trong nước và của cả nước ngoài.
| |
Lực lượng Cảnh sát biển đang kiểm tra tàu cá hoán cải vận chuyển xăng dầu trái phép. (ngày 18/5/2018). |
Khó khăn trong xử lý
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, lực lượng Cảnh sát biển phát huy hết khả năng trong công tác điều tra, xác minh, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là vụ việc có yếu tố nước ngoài, phức tạp, liên quan đến nhiều nước và lĩnh vực thương mại quốc tế, giá trị tang vật lớn nên quá trình điều tra kéo dài mất nhiều thời gian. Đối với những vụ có dấu hiệu tội phạm, khi lực lượng Cảnh sát biển chuyển cơ quan điều tra chuyên trách thực hiện điều tra theo thẩm quyền, dù vậy, phần lớn phương tiện và hàng hóa trong thời gian đợi xử lý phải lưu bến bãi lâu, điều này đã làm ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của cảng.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn cho rằng, hiện tại, các quy định pháp luật chưa có chế tài đủ mạnh để răn đe hành vi vi phạm “mua dầu không có giấy tờ, không đầy đủ giấy tờ chứng minh tính hợp pháp trên biển” mà mới chỉ quy định hình thức phạt hành chính là “phạt tiền” và hình thức phạt bổ sung là “tịch thu tang vật”. Bên cạnh đó, vùng biển rộng, chế độ pháp lý trên mỗi vùng biển (nội thủy, lãnh hải, tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế) được quy định khác nhau nên việc thu thập tài liệu, chứng cứ để chứng minh hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới trên biển là hết sức khó khăn. Trong khi đó, lực lượng trực tiếp làm công tác đấu tranh chống tội phạm, vi phạm còn mỏng, trang bị, phương tiện chuyên dùng phục vụ cho công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chưa đáp ứng với yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ.
Lực lượng Cảnh sát biển đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần quản lý chặt chẽ loại phương tiện tàu cá của ngư dân sửa chữa, cải hoán thành phương tiện để sử dụng mua bán xăng dầu lậu, nhất là trên địa bàn, khu vực biển phía Nam. Đặc biệt, nghiên cứu biện pháp xử lý nghiêm các phương tiện tàu cá cải hoán nhằm mục đích buôn lậu xăng dầu như tước giấy phép khai thác thủy sản có thời hạn hoặc không cho xuất bến.
Bên cạnh đó, để xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại có yếu tố nước ngoài, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phối hợp với các quốc gia xây dựng, ban hành hiệp định tương trợ tư pháp hoặc cơ chế hợp tác giữa các bên làm cơ sở cho việc trao đổi thông tin giữa Việt Nam và các nước trong hoạt động điều tra xác minh hành vi vi phạm pháp luật của các tàu, thuyền nước ngoài trên biển.
Phát biểu kết luận tại buổi giao ban quý I của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép đối với các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, than khoáng sản, thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp, nhưng các vụ việc được các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý chưa phản ánh hết và đúng với tình hình thực tế, số vụ khởi tố, điều tra xử lý hình sự chiếm tỷ lệ rất thấp. Thời gian tới, để công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt hiệu quả, nhất là đối với mặt hàng xăng dầu, các lực lượng cần chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án đấu tranh phù hợp, cụ thể. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kế hoạch 410/KH-BCĐ389 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các lực lượng chức năng liên quan, (Công an, Bộ đội biên phòng, Hải quan...) làm tốt công tác thu thập, chia sẻ thông tin, điều tra cơ bản, nắm chắc đối tượng, địa bàn, phương thức, thủ đoạn để cùng xác lập các chuyên án lớn, nhằm đảm bảo đánh đúng, trúng các đầu nậu buôn lậu, lợi dụng chính sách để vận chuyển trái phép hàng hóa trên biển. |
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo
21:25 | 05/09/2025 Hồ sơ

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh
21:03 | 05/09/2025 Hồ sơ

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển
18:17 | 05/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đối tượng phạm tội về động vật hoang dã bị bắt giữ, phạt tù tăng cao
09:42 | 05/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế của Asanzo như thế nào?
21:26 | 04/09/2025 Hồ sơ

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép
19:53 | 04/09/2025 Tiêu dùng

Hà Nội: Xử lý hơn 2.100 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
15:50 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII tuyên truyền để người dân không tham gia, bao che buôn lậu
10:11 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Triệt phá thành công chuyên án 8.000 viên ma tuý tổng hợp
09:04 | 04/09/2025 Hồ sơ

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan phối hợp “chặt đứt” đường dây vận chuyển 25.400 viên ma túy
15:31 | 03/09/2025 Hồ sơ

Thanh Hóa: “Vi ngộ” bị khởi tố thêm tội trốn thuế
14:46 | 03/09/2025 Hồ sơ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
