Thị trường xe cũ: Xe sang gặp khó, xe giá rẻ lên ngôi
Những tác động từ xã hội luôn có ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô tại Việt Nam. Trong khi các xe sản xuất và lắp ráp nội địa mới vẫn đang nhận được hỗ trợ từ chính sách giảm 50% lệ phí đến hết năm 2020 thì người kinh doanh xe cũ vẫn dựa vào nội lực của bản thân sau nhiều biến động.
Xe sang cũ dễ mua, khó bán
Giống như các ngành kinh doanh khác, các cửa hàng xe cũ phải cân đối được giữa nguồn nhập vào và lượng bán ra. Do đó, dịch Covid-19 có lẽ đang tác động nhiều nhất đến những người bán xe sang cũ vì hiện số người tìm mua các dòng ô tô này đang khá ít ỏi.
| |
Nhiều cửa hàng xe cũ chịu tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là những cửa hàng kinh doanh xe sang đã qua sử dụng. |
Anh Nguyễn Văn Chung – chủ cửa hàng xe sang cũ Chung An trên đường Nguyễn Chánh (Hà Nội) - chia sẻ: “Xe sang hiện tại đang khó bán hơn do trước đây các doanh nghiệp làm ăn tốt họ mới có nhu cầu đổi xe khác, còn sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì các công ty thường bán xe sang đi để trang trải”. Do đó, nguồn nhập xe sang cũ khá dồi dào nhưng ở chiều ngược lại, các cửa hàng cũng khó bán xe ra thị trường.
Theo anh Chung: “Xe sang thường mất giá trị qua thời gian khá nhanh, hiện tại trong cửa hàng còn chiếc lâu nhất từ 6 tháng trước mà hiện chưa bán được”.
Ngoài ra, khó khăn còn nằm ở việc phải chi trả tiền thuê mặt bằng do chủ nhà không giảm tiền trong tháng ‘giãn cách xã hội’, đồng thời cửa hàng vẫn phải trả lương cho nhân viên như bình thường, anh Chung cho hay.
Trong khi đó, hiện ngày càng nhiều người tham gia ngành kinh doanh xe cũ khiến cuộc cạnh tranh về giá và lợi nhuận ngày càng gay gắt. “Ngại nhất là những anh em mới làm, họ thường mua các xe cũ của người dùng với giá cao và chấp nhận bán đi hòa hoặc lỗ”, anh Chung chia sẻ.
| |
Các mẫu xe cũ hạng sang rất kén khách. |
Cùng quan điểm này, anh Nguyễn Văn Hùng – nhân viên của cửa hàng ô tô cũ Thăng Long trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết: “Lượng người kinh doanh xe cũ tăng, đặc biệt là người mới làm, đẩy giá mua vào cao nên việc mua lại ôtô cũng khó hơn”.
Tuy nhiên, xe cũ dạng phổ thông ở cửa hàng hiện tại “vẫn đạt doanh số bình thường như trước, nhưng hiện giá bán đã rẻ hơn so với khoảng 6 tháng trước. Xe cũ mua về chỉ 2 đến 3 ngày là bán được, mỗi tháng cửa hàng hiện vẫn có doanh số 40 đến 60 chiếc”.
Còn theo chia sẻ của anh Phương – một người kinh doanh xe cũ lâu năm, nhiều năm trở lại đây lượng xe cũ bán ra đã có sự giảm sút nhất định. Điều này do nhiều yếu tố nhưng chủ yếu là nhờ các chính sách nhà nước hỗ trợ cho ô tô mới như: Miễn thuế nhập khẩu, giảm phí trước bạ,…..
Tìm mọi cách để bán xe
Đối với cửa hàng kinh doanh xe sang cũ của anh Chung, trong thời điểm này, anh đã quyết định mở thêm mảng buôn bán xe cũ giá rẻ hơn để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
“Trước đây, khách hàng đến đổi xe thì bên cửa hàng sẽ nhập lại xe cũ của họ với giá hợp lý. Còn hiện tại, chúng tôi mở thêm mảng ô tô tầm trung và giá rẻ do khó bán xe sang hơn trước đây”.
| |
Hiện tại các mẫu xe cũ tầm trung và phổ thông thường được các chủ showroom kinh doanh xe ưu tiên mua vào hơn là xe sang. |
Anh Chung cũng cho biết, trong thời gian sau dịch, doanh số xe phổ thông cũng có giảm khá nhiều, nhưng sau một thời gian đã tăng trở lại: “Đối với xe phổ thông cũ, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 cũng khiến doanh số giảm 20% so với trước đây. Từ ngày kết thúc giãn cách xã hội, lượng xe bán cũng tăng trưởng hơn”.
Trong khi đó, những biện pháp kéo khách hàng qua “quảng cáo trên mạng xã hội, đăng tin lên trang rao vặt, hay nguồn giới thiệu từ bạn bè” vẫn được các cửa hàng tận dụng như trước. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo đã có mức cao hơn so với trước đây khiến họ cũng phải cân nhắc hơn.
Theo các chủ cửa hàng xe cũ, lượng khách hàng hiện tại đã tăng lên khá tốt so với thời điểm dịch Covid-19 còn tồn tại trong cộng đồng. Chủ yếu điều này đến từ hoạt động hiện đã trở lại bình thường ở Việt Nam.
Tuy nhiên, t
rong vài tháng trở lại đây, tâm lý người mua hàng đã thay đổi do chính sách mới, anh Chung thông tin: “Họ thường chờ đợi lệ phí trước bạ giảm 50%, do đó lượng xe bán ra chững lại một thời gian. Nhưng tôi nghĩ từ giờ trở đi thị trường xe cũ sẽ ổn định trở lại với một mặt bằng giá mới. Xe cũ giảm giá do xe mới được nhiều khuyến mại, ưu đãi và chính sách hỗ trợ”.
Điều này được minh chứng ngay ở thời điểm hiện tại khi anh Chung cho biết: “Xe cũ ở cửa hàng đã giảm 15 - 20 triệu so với trước khi có mức giảm 50% lệ phí trước bạ”.
| |
Các chủ showroom xe cũ dự đoán, thị trường xe đã qua sử dụng cuối năm sẽ không quá nhiều biến động. |
Tuy nhiên, theo dự đoán, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp nội địa mới từ nay đến cuối năm cũng có tác động tốt, “vì khi xe mới giảm giá, nhiều người mua ô tô mới với giá tốt hơn và bán xe cũ đi nên lượng giao dịch sẽ vẫn tốt”.
Anh Hùng cũng đồng tình với quan điểm này khi cho rằng: “Ảnh hưởng của chính sách mới từ nay đến hết năm sẽ không có ảnh hưởng gì nhiều. Người dân mua xe mới nhiều vì giảm phí... thì lại có lượng xe cũ cần bán ra".
Trong khi đó, về quy định mới về việc bán hoặc trao tặng xe phải nộp lại giấy đăng ký và biển số cho cơ quan chức năng, anh Chung cho biết việc này không có ảnh hưởng quá nhiều vì “bên cửa hàng tôi luôn rút lại hồ sơ để khách hàng làm thủ tục lại và ô tô là tài sản đắt tiền nên người mua ngoại tỉnh thường sẽ tự đăng ký lại để đứng tên luôn”.
Anh Phương chủ showroom xe Hòa Bình - Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) chia sẻ: “Thực tế, quy định mới đó không ảnh hưởng quá nhiều đến việc kinh doanh xe cũ, nếu có cũng chỉ là thời gian làm thủ tục dài hơn bình thường một chút”.
Như vậy, thị trường xe cũ hiện tại đang phân chia ra hai con đường khá rõ ràng, những người buôn bán ô tô phổ thông vẫn tiếp tục có các khách hàng đều đặn còn người kinh doanh xe sang cũ vẫn phải tiếp tục chờ đến khi các doanh nghiệp hồi phục tốt hơn để trở lại với doanh số trước đây.
Hơn hết, xe cũ có bán được hay không cũng phải phụ thuộc rất nhiều vào xe mới, các đại lý bán được càng nhiều xe mới thì lượng xe cũ do người dùng bán ra càng dồi dào, giá xe sẽ tốt hơn cho khách hàng./.
Tin liên quan

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày
15:09 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần
15:09 | 18/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển
21:31 | 11/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030
14:46 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
00:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
15:52 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội
15:46 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
