Thị trường ôtô châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt
Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện ID 3 tại nhà máy của Tập đoàn sản xuất xe hơi Đức Volkswagen (VW) ở Zwickau, miền Đông Đức ngày 23/4/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) ngày 21/11 công bố số liệu cho thấy doanh số ôtô mới tại châu Âu chững lại trong tháng 10, sau hai tháng liên tiếp sụt giảm, trong khi quá trình chuyển đổi sang các mẫu xe điện hoàn toàn hoặc xe lai (hybrid) tiếp tục tiến triển.
ACEA cho biết đà tăng trưởng doanh số tại Tây Ban Nha và Đức, lần lượt ở mức 7,2% và 6%, đã bù đắp cho sự sụt giảm tại Pháp, Italy và Anh.
Số lượng xe mới được đăng ký trong tháng 10/2024 tại Liên minh châu Âu (EU), Anh và Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,04 triệu xe.
Doanh số xe điện hoàn toàn (BEV) ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp, với mức tăng 6,9% trong tháng 10, trong khi doanh số xe hybrid (HEV) tăng 15,8%.
Số lượng xe đăng ký tại EU, Anh và EFTA của Volkswagen tăng 12,6%, trong khi của Stellantis giảm 16,7% và Renault giảm 0,4%. Doanh số của nhà sản xuất xe điện Tesla giảm 23,1% và của SAIC Motor (Trung Quốc) giảm 10%.
Tại EU, tổng số xe mới đăng ký tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đáng chú ý, doanh số ôtô tại Đức đã tăng 6% trong tháng Mười sau chuỗi ba tháng giảm.
Xe điện - bao gồm BEV, HEV và xe hybrid sạc điện (PHEV) - chiếm 55,4% tổng số xe chở khách được đăng ký trong tháng 10 tại EU, cao hơn mức 51,3% trong tháng 10/2023.
Ông Felipe Munoz, nhà phân tích toàn cầu tại công ty nghiên cứu thị trường JATO Dynamics, nhận định rằng khi thời điểm cuối năm đang đến gần, các nhà sản xuất ôtô đang tăng cường đưa ra nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi để bán hết hàng tồn kho.
Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe ô tô của Hãng BMW (Đức). (Ảnh: DW/TTXVN)
Ông cho rằng điều này giúp số liệu về lượng xe đăng ký được ổn định, nhưng không nên bị nhầm lẫn đây là dấu hiệu của sự phục hồi thị trường.
Các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang đối mặt với tình trạng nhu cầu yếu, chi phí sản xuất cao cũng như sự cạnh tranh của các công ty Trung Quốc. Cuối tháng 10, EU đã phê duyệt việc tăng thuế quan đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc lên tới 45,3%.
Một loạt nhà sản xuất ôtô châu Âu, trong đó có hãng sản xuất ôtô lớn thứ tư thế giới Stellantis và Volkswagen, đã cảnh báo về triển vọng ảm đạm của ngành khi nhu cầu giảm và chi phí tăng cao đã khiến giá trị thị trường của lĩnh vực này giảm hàng tỷ euro.
Các hãng này đang đối mặt tình trạng nhu cầu yếu tại Trung Quốc và Mỹ, căng thẳng thương mại giữa những nền kinh tế lớn. Doanh thu tại Trung Quốc chiếm 30% tổng doanh thu của các công ty ôtô hàng đầu nước Đức.
Nhưng tình hình kinh tế suy yếu tại đây, sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các hãng ôtô Trung Quốc và cuộc đua về giá ở thị trường xe điện đã góp phần làm ảnh hưởng đến doanh thu của các hãng xe.
Áp lực lại càng lớn thêm khi các doanh nghiệp đối mặt với những mục tiêu khí thải mới của EU. Khối này yêu cầu các nhà sản xuất ôtô giảm lượng khí thải bằng cách tăng số lượng xe điện và xe lai (xe hybrid, chạy được cả xăng lẫn điện). Nếu không, họ sẽ phải đối mặt với mức phạt đáng kể.
Nhân viên hãng Nissan hoàn tất công đoạn sản xuất xe ô tô tại nhà máy của Công ty ở Sunderland, Đông Bắc Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Việc đáp ứng các mục tiêu này trở nên khó khăn hơn do tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại. Nguyên nhân là do người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chi phí, trong khi các thị trường như Đức lại cắt giảm trợ cấp cho mua xe điện.
Một số nhà sản xuất, trừ Stellantis, đã ủng hộ EU nới lỏng hoặc trì hoãn các mục tiêu này. Họ muốn tránh khoản tiền phạt lên tới 51 tỷ euro (khoảng 55,7 tỷ USD) vào năm 2030, theo ước tính của công ty tư vấn tài chính toàn cầu AlixPartners.
Nhà phân tích Henning Cosman của ngân hàng Barclays dự đoán sẽ có khoảng 70 mẫu xe điện mới ra mắt tại châu Âu vào năm 2025.
Ông cảnh báo giảm giá để thúc đẩy doanh số có thể gây ra "mùa Đông xe điện" khi người tiêu dùng có thể trì hoãn mua hàng, chờ đợi các mẫu xe tốt hơn, giá cả phải chăng hơn.
Trong khi đó, nghiên cứu của Renault chỉ ra các nhà sản xuất ôtô EU cần 20-22% thị phần châu Âu để đảm bảo tuân thủ các mục tiêu khí thải. Hiện tại, họ chỉ đạt dưới 15% thị phần.
Các nhà phân tích cho rằng việc tuân thủ là khả thi thông qua việc mua tín chỉ phát thải từ các đối thủ cạnh tranh có đội xe “sạch” hơn. Tuy nhiên, chiến lược này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của các công ty như Volkswagen và Ford, vốn đang tụt hậu trong các mục tiêu so với các đối thủ./.
Tin liên quan

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày
15:09 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần
15:09 | 18/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển
21:31 | 11/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
15:52 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội
15:46 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025
09:45 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
22:03 | 29/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay
15:08 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
15:41 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản
08:53 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động
07:48 | 26/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Thuế

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP
