Thị trường ô tô Việt : Sôi động từ tháng đầu tiên
![]() | Sự “khó hiểu” của thị trường ô tô Việt |
![]() | Diễn biến thị trường ô tô Việt tháng cuối năm |
![]() | Năm 2018 thị trường ô tô Việt cán mốc 300 nghìn xe? |
Theo báo cáo cập nhật nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 1, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp trực thuộc VAMA đạt hơn 33.400 xe. Trong đó doanh số các dòng xe du lịch đang tăng rất mạnh khoảng 47% so với tháng 1/2018 và 14% so với tháng 12/2018 khi đạt mức tiêu thụ gần 27.400 chiếc.
Cộng thêm số liệu được Hyundai Thành Công công bố (doanh nghiệp này chưa phải là thành viên của VAMA) với 6.800 xe bán ra trong tháng 1, tổng doanh toàn thị trường ô tô Việt Nam tháng 1 đạt hơn 40.200 chiếc, trong đó riêng doanh số xe du lịch là 33.500 chiếc, chiếm trên 84% tổng tiêu thụ xe hơi toàn thị trường.
![]() |
Thị trường ô tô tháng 1/2019 đã có sự sôi động với nhiều biến động |
Tháng 1/2019, thị trường cũng có sự biến động mạnh ở lượng xe nhập khẩu khi tiêu thụ đạt 14. 680 xe, tăng hơn 166% so với cùng kỳ năm ngoái ( so với doanh số bán xe trong nước đạt 18.800 xe, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ).
Tháng 1/2019 cũng chứng kiến sự thay đổi đáng ngạc nhiên các mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Báo cáo của VAMA cho thấy 12 mẫu xe bán chạy nhất thị trường (với doanh số trên 1.00 chiếc) nổi lên là các mẫu xe thuộc phân khúc SUV như: Honda CRV (2.800xe), Mazda CX5 (2.100xe), Cerato (1.600xe); Fortuner; Ford Ranger; Mitsubishi Xpander, rồi đến các dòng xe khác như: Mazda 3 (1.900 xe); Toyota Vios (1.900 xe) và các dòng xe phổ thông như: Hyundai i10, Accent. City; Kia Morning.
Về doanh nghiệp, tập đoàn Trường Hải, với thế mạnh về việc quản lí nhiều thương hiệu xe tại Việt Nam như BMW, Mazda, KIA, Peugeot và đặc biệt ở phân khúc xe thương mại với các dòng xe tải nhỏ và xe chở khách…, đã bán ra tổng cộng hơn 10.200 xe, chiếm tới 32,3% thị phần của các thành viên VAMA. Nếu tính riêng từng thương hiệu thì doanh số cao nhất là Mazda, với 5.135 xe bán ra (chiếm 16,2% thị phần), và KIA với 3.463 xe bán ra (chiếm 10,9%), các dòng xe tải với 824 xe bán ra (chiếm 2,6%).
Nhỉnh hơn khoảng 1.000 xe, Toyota Việt Nam giữ được vị trí số 1 về ô tô du lịch với gần 7.600 xe bán ra so với hơn 6.800 xe bán ra của Hyundai Thành Công
Honda Việt Nam, nhờ doanh số tăng trưởng đáng kinh ngạc của CR-V, đã vượt Ford Việt Nam vươn lên vị trí đứng thứ 3 với tổng số 4.383 xe bán ra; Ford Việt Nam đứng thứ 4 với 3.401 xe.
Phân tích cụ thể hơn về một số mẫu xe cho thấy những diễn biến “lạ” trên thị trường ô tô trong tháng đầu tiên của năm.
Đó là mẫu crossover 5+2 chỗ của Honda tạo nên điều bất ngờ lớn nhất trên thị trường ô tô Việt đầu 2019 với 2.800 xe. Với kết quả này CR-V không những vượt đối thủ sừng sỏ Mazda CX-5, CR-V còn soán ngôi vương xe bán chạy nhất thị trường của Toyota Vios. Đặc biệt để sở hữu chiếc xe này trước Tết các khách hàng đều phải chấp nhận mua đắt thêm vài chục triệu, hoặc “kèm” phụ tùng lên tới hơn trăm triệu.
Hyundai Santa Fe, mẫu xe lắp ráp trong nước của Hyundai Thành Công cũng là cái tên gây “biến động” thị trường ô tô tháng đầu năm khi bám đuổi ngang ngửa với mẫu xe nhập khẩu rất được ưa chuộng tại Việt Nam Toyota Fortuner. 836 xe đến tay khách hàng chỉ sau chưa đầy 1 tháng một tháng ra mắt. Đặc biệt trong bối cảnh khashc hàng mua mua xe phải chịu “chênh” thêm 70-160 triệu đồng.
![]() |
Hyundai Santafe, mẫu SUV mới xuất hiện từ 9/1 đã "khuấy đảo" thị trường |
Mitsubishi Xpander cũng trở thành “hiện tượng” khi cả mùa bán hàng 2018, Mitsubishi chỉ bán được 990 xe Xpander, thì chỉ tháng đầu năm 2019 đã bán được tới 1.295 xe. ( gấp đôi so với đối thủ Avanza và Rush Toyota chỉ là 665 xe).
Giữ vững ngôi “vương” trong phân khúc từ nhiều năm, nhưng hiện Ford EcoSport đã phải nhường vị trí này cho đối thủ Hyundai Kona. Với 684 xe đến tay khách hàng trong tháng đầu 2019, Hyundai Kona lần thứ 4 liên tiếp kể từ tháng 10/2018 có lượng bán hàng vượt mẫu xe của Ford (485 xe).
Có thể thấy, khác với mọi năm, thị trường ô tô tháng 1 đã có sự sôi động với nhiều thay đổi lớn. Điều này cho thấy nhận định về một thị trường đa dạng, nhiều lựa chọn trong năm 2019 đang dẫn hiện rõ.
Xu thế các dòng xe giá rẻ, phổ thông và đặc biệt là các dòng xe mới tăng nhập vào Việt Nam sẽ nhiều hơn, sự xuất hiện các mẫu xe của tên tuôi mới Vinfast chắc chắn sẽ làm thị trường ô tô có những biến động mới, trong đó có sự cạnh tranh về giá.
Tin liên quan

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe
09:56 | 13/02/2025 Nhịp sống thị trường

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường ô tô cuối năm dồn dập khuyến mại
08:11 | 11/12/2024 Nhịp sống thị trường

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng
11:14 | 07/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư
21:43 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
20:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030
14:46 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
00:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
