Thứ hai 08/12/2025 05:20
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Thị trường ô tô cuối năm dồn dập khuyến mại

Nguyễn Hà
(HQ Online) - Nếu như 7 tháng đầu năm 2024, mức tiêu thụ sản phẩm của thị trường ô tô Việt Nam luôn ì ạch, đạt thấp thì bước sang quý 4, nhờ có sự trợ lực của Chính phủ trong việc giảm lệ phí trước bạ, thị trường đã khởi sắc. Tiếp đà tăng trưởng này, tranh thủ vào mùa mua sắm, tháng cuối cùng của năm, các hãng đua nhau khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng. Song khó có thể kỳ vọng một doanh số bùng nổ.
Nhiều hãng xe đua nhau khuyến mại, giảm giá. 	Ảnh: N.H
Nhiều hãng xe đua nhau khuyến mại, giảm giá. Ảnh: N.H

Ì ạch nửa đầu năm

Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, 7 tháng 2024, thị trường ô tô du lịch đạt 120.143 xe, không tăng so với cùng kỳ năm trước (xe thương mại tăng 3%). Thậm chí với những hãng đứng đầu thị phần như Toyota, Hyundai… doanh số còn giảm so với cùng kỳ. Đơn cử như Huyndai Thành Công (TC Motor), doanh số xe thương mại trong 7 tháng năm 2024 chỉ tương đương với cùng kỳ 2023, xe du lịch giảm tới 11%.

Sang tháng 8, đặc biệt là 2 tháng 9, 10, những tín hiệu tích cực dần đến với thị trường ô tô trong nước. Chỉ riêng tháng 9 và 10, doanh số xe lắp ráp nội địa đạt lần lượt 19.500 và 21.113 chiếc, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả này có được đến từ sự trợ lực quan trọng của Chính phủ, đó Nghị định 109/2024/NĐ-CP (ban hành cuối tháng 8), quy định mức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9 và kéo dài đến hết 30/11.

Chính sách này được đánh giá là cú hích lớn giúp giải tỏa sức mua trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát cao và nhu cầu mua sắm giảm sút.

Nhờ đó, sức tiêu thụ xe của thị trường trong nước đã liên tục tăng trong những tháng gần đây. Con số thống kê mới nhất của VAMA cho thấy, tháng 10/2024, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 38.761 xe, tăng khoảng 6% so với tháng 9 và tăng tới 53% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng doanh số bán xe gồm các đơn vị thành viên VAMA và TC Motor, VinFast đạt 363.890 xe các loại.

Tiếp đà bằng khuyến mãi, giảm giá

Tuy nhiên hết tháng 11 cũng là thời điểm ưu đãi giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ hết hiệu lực.

Để kịp bù lại doanh số “hẻo” của đầu năm, đồng thời duy trì đà tăng tốc, “chớp” thời điểm mua sắm cuối năm, tháng 12, các hãng đua nhau tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Trong tháng 12, Toyota Việt Nam triển khai chương trình hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ và lãi suất vay ưu đãi từ 5,99-6,49%/năm cho các khách hàng mua xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và Corolla Cross.

Ford Việt Nam tung ra chương trình “Mua xe Ford – Rước an lành – Hanh thông năm mới”. Theo đó, từ ngày 5 đến 22/12/2024, khách hàng đặt cọc mua xe ở đại lý bất kỳ của Ford Việt Nam và giao xe thành công sẽ được tặng ngay một phụ kiện chính hãng Ford.

Khách hàng mua xe Ford Explorer sẽ nhận được giá ưu đãi đặc biệt chỉ 1 tỷ 999 triệu đồng. Đồng thời, khách hàng mua Ford Ranger, Everest từ 1/12 đến 31/12/2024 sẽ nhận được ưu đãi lên đến 50% lệ phí trước bạ tùy từng phiên bản. Hãng xe Mỹ cũng giảm mức giá bán lẻ mới của Territory 40 triệu đồng

Cùng vào cuộc đua tăng tốc bán hàng cuối năm của các hãng xe, Honda Việt Nam cũng đang tập trung vào việc “kích thích sức mua” khi phối hợp cùng hệ thống nhà phân phối triển khai chương trình khuyến mại từ ngày 6/12/2024 đến hết ngày 28/1/2025 cho các dòng xe: Honda CR-V, Honda City, Honda BR-V, Honda HR-V, Honda Accord. Khách hàng sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, cùng các ưu đãi về bảo hiểm thân vỏ và lãi suất vay ưu đãi từ ngân hàng VP Bank.

Ngoài ra, khách hàng mua xe Honda HR-V, Honda BR-V, Honda Civic sẽ nhận được ưu đãi lãi suất cố định 5,8% trong 12 tháng đầu khi vay qua ngân hàng VP Bank và hoàn tất thủ tục mua xe từ ngày 6 đến hết ngày 31/12/2024.

Theo đó, trong thời gian diễn ra chương trình khuyến mại, khách hàng có thể sở hữu Honda CR-V với giá chỉ từ trên 900 triệu đồng; Honda City với giá chỉ từ dưới 500 triệu đồng, được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cùng ưu đãi khác từ nhà phân phối; Honda HR-V G cũng được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, ưu đãi từ nhà phân phối, và được tặng thêm 1 năm bảo hiểm thân vỏ; Honda Accord được hỗ trợ đến 250 triệu đồng tiền mặt và ưu đãi khác của nhà phân phối.

Misubishi áp dụng giảm giá (tương đương mức giảm 50% lệ phí trước bạ) cho khách hàng mua các phiên bản xe Xpander và quà tặng (camera cộng phiếu mua xăng trị giá 28-35 triệu đồng).

Không nằm ngoài cuộc đua, hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam cũng áp dụng chương trình ưu đãi lớn như giảm lệ phí trước bạ; giảm giá; tặng gói bảo hiểm. Cụ thể, khách hàng mua S 450 4MATIC (2023), S 450 4MATIC Luxury (2023), Mercedes-AMG GLB 35 4MATIC (V1) (2022), và Mercedes-AMG A 35 4MATIC (V1) (2022) được hỗ trợ giá trực tiếp lên đến 300 triệu (tùy dòng xe) tương đương 50% lệ phí trước bạ.

Riêng đối với Mercedes-Benz GLC thế hệ mới (năm sản xuất 2023) gồm GLC 200 4MATIC (X254), GLC 300 4MATIC (X254), và GLC 300 4MATIC (X254) (V1), khách hàng còn có thêm một lựa chọn khác (không áp dụng đồng thời) đó là gói bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới trong 1 hoặc 2 năm (tùy mẫu xe) do Bảo hiểm Bảo Việt cung cấp có giá trị lên đến gần 60 triệu đồng.

Không chỉ vậy, khách hàng mua các mẫu xe Mercedes-Benz GLC thế hệ mới (năm sản xuất 2023) sẽ nhận được mức giảm giá trực tiếp cho từng mẫu xe.

Một thương hiệu mới toanh đến từ Trung Quốc là Omoda & Jaecoo vừa bước chân vào thị trường Việt Nam cũng đã kịp lấy lòng khách hàng bằng chương trình tặng gói bảo hiểm thân vỏ 1 năm, bảo dưỡng 2 năm hoặc 20.000 km (trị giá 15 triệu) cho các khách hàng mua C5.

Giá vẫn là yếu tố then chốt?

Tháng 10/2024, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 38.761 xe, tăng khoảng 6% so với tháng 9 và tăng tới 53% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng doanh số bán xe gồm các đơn vị thành viên VAMA và TC Motor, VinFast đạt 363.890 xe các loại.

Chưa có số liệu thống kê chính thức, song kết quả kinh doanh tháng 11 của các thành viên VAMA cũng được ước tính khả quan, với mức tăng trưởng 8-10%.

Đơn cử Toyota Việt Nam, liên doanh năm trong top 3 của thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2024, đạt 8.851 xe, bao gồm cả thương hiệu Lexus. Đây là tháng thứ hai liên tiếp hãng đạt doanh số trên 8.000 xe, nâng tổng số xe bán ra trong năm 2024 lên hơn 59.000 chiếc.

Tháng 12, tháng cuối cùng của năm, dù gặp nhiều thách thức, song thị trường vẫn có cơ hội phát triển nhờ vào các chương trình khuyến mãi từ các hãng xe. Bên cạnh đó, cuối năm luôn là mùa cao điểm mua sắm, khi nhu cầu sở hữu ô tô tăng cao do yếu tố tâm lý và các kế hoạch mua sắm trước Tết.

Dự đoán tháng 12 thị trường ô tô tiêu thụ ước đạt 40.000-45.000 xe. Theo đó khả năng năm 2024, mốc 400.000 xe (của năm 2020) hoàn toàn có thể đạt được sau nhiều năm tụt giảm loanh quanh mốc hơn 300.000 xe (năm 2023 đạt 301.989 xe).

Đây là một kết quả đáng ghi nhận trong trong bối cảnh cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát cao và nhu cầu mua sắm giảm sút. Tuy nhiên, việc duy trì đà tăng trưởng dài hạn (năm 2015) phụ thuộc vào chiến lược giá và khả năng kích cầu của các hãng xe cũng như các chính sách hỗ trợ tiếp theo từ Chính phủ. Nếu không có sự đồng bộ, thị trường có nguy cơ chững lại do tác động từ kinh tế khó khăn.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.