![]() |
Tăng trưởng tiêu dùng dịch vụ lưu trú và ăn uống đang ở giai đoạn phục hồi và mở rộng. |
Bùng nổ doanh thu
Theo số liệu từ Cục Thống kê, 9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 5.176 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ lưu trú và ăn uống là một trong những động lực tăng trưởng chính với doanh thu đứng đầu trong nhóm dịch vụ tiêu dùng, đạt 624,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024. Nhóm dịch vụ này đang hưởng lợi mạnh từ tín hiệu phục hồi du lịch quốc tế và nhu cầu tiêu dùng nội địa sôi động, mở ra cơ hội, đồng thời cũng đặt ra thách thức về năng lực cung ứng, chất lượng dịch vụ và điều chỉnh giá trong những tháng cuối năm.
Riêng tháng 9/2025, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 71,4 nghìn tỷ đồng, tăng 15% so với tháng 9/2024. Quý III/2025, doanh thu lĩnh vực này đạt 214,7 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8%.
Tại một số địa phương, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước đạt mức tăng trưởng tốt trên 2 con số, điển hình tại các thành phố lớn như: Đà Nẵng tăng 18,1%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 18,0%; Cần Thơ tăng 14,2%; Hải Phòng tăng 12,0%; Hà Nội tăng 11,9%.
Những con số thống kê đồng thời phản ánh sức bật thúc đẩy tăng lĩnh vực lưu trú và ăn uống từ sự phục hồi mạnh mẽ của du khách nội địa và quốc tế với nhu cầu ăn uống và giải trí tăng cao. Trong đó, yếu tố tạo động lực chính là nhờ lượng khách quốc tế tăng mạnh trong 3 quý đầu năm, đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, mùa du lịch cao điểm cuối năm cùng chuỗi sự kiện, lễ hội kéo dài cùng sự phục hồi tiêu dùng nội địa đã góp phần kích thích nhu cầu lưu trú và tiêu dùng dịch vụ trong thời gian qua.
Rào cản hiện hữu và triển vọng bứt phá
Tăng trưởng tiêu dùng trong ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống đang ở giai đoạn phục hồi và mở rộng. Xu hướng tăng trưởng khách quốc tế của Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đước đánh giá là nhanh so với nhiều quốc gia. Đồng thời, các dự báo quốc tế cũng cho thấy, du lịch toàn cầu tiếp tục tăng trưởng, điều này mở ra cơ hội cho tiêu dùng dịch vụ nói chung và tiêu dùng về lưu trú và ăn uống nói riêng. Với mật độ sự kiện, đường bay mở rộng và chiến dịch xúc tiến du lịch, nhu cầu chi tiêu cho lưu trú, ăn uống dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng bứt phá trong những tháng cuối năm.
Tuy nhiên, bức tranh tiêu dùng lĩnh vực này không hoàn toàn tươi sáng mà vẫn hiện hữu một số dấu hiệu thể hiện sự phân hóa rõ nét. Các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là nhà hàng nhỏ, quán ăn ven đường, nhà nghỉ và homestay, đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt và biến động nguồn nhân lực khi khó tuyển dụng và giữ chân nhân viên có kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp. Đồng thời, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp phải gồng mình trước chi phí đầu vào như nguyên liệu, chi phí vận chuyển, năng lượng… tăng cao.
Cùng với đó, cạnh tranh tại các “điểm nóng” du lịch ngày càng khốc liệt, kéo theo chiến lược giảm giá, khuyến mại liên tục khiến biên lợi nhuận bị bào mòn. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ còn thiếu năng lực quản trị, chưa tiếp cận được vốn và kênh phân phối hiện đại nên còn dễ bị tổn thương khi giá cả biến động hoặc dòng khách thay đổi. Từ đó đặt ra yêu cầu cần có các chính sách hỗ trợ về đào tạo, ổn định nguồn cung và nâng cao năng lực quản trị nhằm phục hồi và tăng trưởng bền vững toàn ngành.
Dự báo đến cuối năm 2025, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống có nhiều khả năng giữ đà tăng, thậm chí có thể vượt mục tiêu nếu dòng khách quốc tế tiếp tục duy trì đà tăng. Mặc dù vậy, đà tăng có thể bị kìm hãm nếu chi phí đầu vào vẫn tiếp tục leo thang hoặc nguồn cung lao động không được cải thiện.
Do đó, cần triển khai một số giải pháp như tăng cường xúc tiến điểm đến có trọng tâm, nhằm kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị chi phí và tiếp cận nguồn cung nguyên liệu đầu vào ổn định; song song với đó, cần có giải pháp giám sát và cân đối theo chính sách giá nhằm giảm rủi ro lạm phát chi phí dịch vụ để đảm bảo mức giá dịch vụ hấp dẫn nhưng vẫn duy trì chất lượng.