Chủ nhật 07/12/2025 23:04
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Sức bật du lịch kéo tăng trưởng tiêu dùng lĩnh vực lưu trú và ẩm thực

Minh Hà
9 tháng năm 2025, du lịch góp phần quan trọng vào mức tăng trưởng ấn tượng của tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống, là điểm sáng trong bức tranh dịch vụ tiêu dùng của cả nước.
Sức bật du lịch kéo tăng trưởng tiêu dùng lĩnh vực lưu trú và ẩm thực

Tăng trưởng tiêu dùng dịch vụ lưu trú và ăn uống đang ở giai đoạn phục hồi và mở rộng.

Bùng nổ doanh thu

Theo số liệu từ Cục Thống kê, 9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 5.176 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ lưu trú và ăn uống là một trong những động lực tăng trưởng chính với doanh thu đứng đầu trong nhóm dịch vụ tiêu dùng, đạt 624,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024. Nhóm dịch vụ này đang hưởng lợi mạnh từ tín hiệu phục hồi du lịch quốc tế và nhu cầu tiêu dùng nội địa sôi động, mở ra cơ hội, đồng thời cũng đặt ra thách thức về năng lực cung ứng, chất lượng dịch vụ và điều chỉnh giá trong những tháng cuối năm.

Riêng tháng 9/2025, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 71,4 nghìn tỷ đồng, tăng 15% so với tháng 9/2024. Quý III/2025, doanh thu lĩnh vực này đạt 214,7 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8%.

Tại một số địa phương, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước đạt mức tăng trưởng tốt trên 2 con số, điển hình tại các thành phố lớn như: Đà Nẵng tăng 18,1%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 18,0%; Cần Thơ tăng 14,2%; Hải Phòng tăng 12,0%; Hà Nội tăng 11,9%.

Những con số thống kê đồng thời phản ánh sức bật thúc đẩy tăng lĩnh vực lưu trú và ăn uống từ sự phục hồi mạnh mẽ của du khách nội địa và quốc tế với nhu cầu ăn uống và giải trí tăng cao. Trong đó, yếu tố tạo động lực chính là nhờ lượng khách quốc tế tăng mạnh trong 3 quý đầu năm, đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, mùa du lịch cao điểm cuối năm cùng chuỗi sự kiện, lễ hội kéo dài cùng sự phục hồi tiêu dùng nội địa đã góp phần kích thích nhu cầu lưu trú và tiêu dùng dịch vụ trong thời gian qua.

Rào cản hiện hữu và triển vọng bứt phá

Tăng trưởng tiêu dùng trong ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống đang ở giai đoạn phục hồi và mở rộng. Xu hướng tăng trưởng khách quốc tế của Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đước đánh giá là nhanh so với nhiều quốc gia. Đồng thời, các dự báo quốc tế cũng cho thấy, du lịch toàn cầu tiếp tục tăng trưởng, điều này mở ra cơ hội cho tiêu dùng dịch vụ nói chung và tiêu dùng về lưu trú và ăn uống nói riêng. Với mật độ sự kiện, đường bay mở rộng và chiến dịch xúc tiến du lịch, nhu cầu chi tiêu cho lưu trú, ăn uống dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng bứt phá trong những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, bức tranh tiêu dùng lĩnh vực này không hoàn toàn tươi sáng mà vẫn hiện hữu một số dấu hiệu thể hiện sự phân hóa rõ nét. Các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là nhà hàng nhỏ, quán ăn ven đường, nhà nghỉ và homestay, đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt và biến động nguồn nhân lực khi khó tuyển dụng và giữ chân nhân viên có kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp. Đồng thời, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp phải gồng mình trước chi phí đầu vào như nguyên liệu, chi phí vận chuyển, năng lượng… tăng cao.

Cùng với đó, cạnh tranh tại các “điểm nóng” du lịch ngày càng khốc liệt, kéo theo chiến lược giảm giá, khuyến mại liên tục khiến biên lợi nhuận bị bào mòn. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ còn thiếu năng lực quản trị, chưa tiếp cận được vốn và kênh phân phối hiện đại nên còn dễ bị tổn thương khi giá cả biến động hoặc dòng khách thay đổi. Từ đó đặt ra yêu cầu cần có các chính sách hỗ trợ về đào tạo, ổn định nguồn cung và nâng cao năng lực quản trị nhằm phục hồi và tăng trưởng bền vững toàn ngành.

Dự báo đến cuối năm 2025, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống có nhiều khả năng giữ đà tăng, thậm chí có thể vượt mục tiêu nếu dòng khách quốc tế tiếp tục duy trì đà tăng. Mặc dù vậy, đà tăng có thể bị kìm hãm nếu chi phí đầu vào vẫn tiếp tục leo thang hoặc nguồn cung lao động không được cải thiện.

Do đó, cần triển khai một số giải pháp như tăng cường xúc tiến điểm đến có trọng tâm, nhằm kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị chi phí và tiếp cận nguồn cung nguyên liệu đầu vào ổn định; song song với đó, cần có giải pháp giám sát và cân đối theo chính sách giá nhằm giảm rủi ro lạm phát chi phí dịch vụ để đảm bảo mức giá dịch vụ hấp dẫn nhưng vẫn duy trì chất lượng.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.