Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ
![]() |
Sơ chế dừa xuất khẩu tại nhà máy của Vina T&T Group. Ảnh: T.H |
Chinh phục thị trường bằng chất lượng
Kể lại hành trình 10 năm mang trái dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ, bà Nguyễn Thị Huế, Trợ lý Tổng giám đốc Tập đoàn Vina T&T Group cho biết: “Cách đây 10 năm, khi anh Nguyễn Đình Tùng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vina T&T) sang Mỹ, uống trái dừa Thái Lan, anh tự hỏi tại sao trái dừa Việt Nam cũng ngon, cũng ngọt cũng thơm, giá cũng tốt mà thị trường Mỹ không biết. Từ đó anh đã quyết tâm đưa trái dừa Việt Nam sang Mỹ, nhưng theo một con đường khác là đưa dừa xiêm xanh - sản phẩm dừa ngon nhất Bến Tre sang Mỹ để cạnh tranh”.
Theo bà Huế, về mặt trải nghiệm sự khác biệt giữa trái dừa của Việt Nam và dừa Thái Lan thì dừa Thái Lan ngọt sắc hơn, còn dừa Việt Nam ngọt thanh hơn. Do đó, để chinh phục được khách hàng, phải cho họ quen với khẩu vị mới.
“Ban đầu mọi thứ không hề đơn giản vì Thái Lan đã xây dựng thương hiệu dừa quốc gia rất phổ biến ở thị trường Mỹ. Thời gian đầu, chúng tôi phải đem cho, tặng, mỗi hóa đơn siêu thị sẽ được tặng kèm một sản phẩm dừa. Từ đó, người tiêu dùng dần quen với khẩu vị dừa của Bến Tre Việt Nam. Đến nay, dừa Việt Nam đã chia sẻ một nửa thị phần dừa với Thái Lan ở Mỹ (50:50), với giá cả cạnh tranh (12 USD cho một thùng dừa bật nắp 9 trái)”, bà Nguyễn Thị Huế cho biết.
Theo bà Huế, đến nay Vina T&T Group có thể tự tin trái dừa Việt Nam có thể cạnh tranh với mọi đối thủ trên thế giới. Bởi vì, không chỉ chinh phục được khẩu vị của các khách hàng khó tính, mà qua các kiểm nghiệm và nghiên cứu khoa học đáng tin cậy, trái dừa Việt Nam (gồm cả dừa tươi và dừa chế biến) có hàm lượng vi chất tốt cho sức khỏe thuộc hạng cao nhất thế giới.
Ứng dụng công nghệ hiện đại
Để giữ được trái tươi từ nhà vườn Bến Tre đến tận tay người tiêu dùng Mỹ với chất lượng không đổi, Vina T&T sử dụng phương pháp nhiệt độ trong đó yếu tố kho lạnh là chủ chốt. Hiện trái dừa tươi của Vina T&T có thể bảo quản được tới 90 ngày.
Về mặt công nghệ, nhờ áp dụng công nghệ chế biến mới, hiện một ngày Vina T&T có thể sản xuất được một container 20.000 trái. Đây là yếu tố để tạo ra mức giá rất cạnh tranh của trái dừa Vina T&T trên thị trường thế giới.
Tuy nhiên, chế biến và phân phối chỉ là khâu cuối cùng trong chuỗi xuất khẩu dừa của Vina T&T. Liên kết với người nông dân và xây dựng vùng trồng mới là bài toán mà Vina T&T đã phải "đau đầu" để giải và bây giờ, nói như bà Nguyễn Thị Huế là “có thể tự hào vì đã đạt được những thành công vững chắc”.
![]() |
Dừa được thu mua tại vùng trồng an toàn, uy tín. Ảnh: T.H |
Hiện tại, Vina T&T đang liên kết chặt chẽ với hơn 500 hộ nông dân ở các vùng trồng khắp cả nước để đảm bảo đủ hàng chất lượng xuất khẩu đi khắp thế giới. Sự liên kết chặt chẽ giữa các hộ nông và công ty được đảm bảo bằng các hợp đồng ký kết bao tiêu sản phẩm. Giá có thể theo thời vụ hoặc theo giá ổn định với công ty tùy từng sản phẩm.
Dừa là trái cây xuất khẩu chủ lực của Vina T&T. Bên cạnh đó, Vina T&T còn xuất khẩu bưởi, vú sữa, nhãn, sầu riêng (vùng Mekong Delta) và trái vải (miền Bắc). Bên cạnh Mỹ, Vina T&T đã xuất khẩu sang 10 nước khác gồm các nước châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc…
Trước câu hỏi của các đoàn tham quan về việc mở rộng hơn nữa sang các thị trường khác, đặc biệt là Trung Quốc, bà Nguyễn Thị Huế khẳng định: “Chiến lược của Vina T&T là chậm nhưng chắc. Vina T&T chỉ mở rộng xuất khẩu khi biết chắc mình đưa được những sản phẩm trái cây tốt nhất của Việt Nam, mang đúng bản sắc, thương hiệu Việt Nam ra thế giới”.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, dừa Việt Nam đang có lợi thế lớn về thị trường và sản lượng. Hiện cả nước có hơn 200.000 ha dừa, sản lượng thu hoạch hằng năm đạt khoảng 2,28 triệu tấn. Việt Nam hiện đứng thứ 4 trong số các nước xuất khẩu dừa tại châu Á - Thái Bình Dương và thứ 5 thế giới. Riêng năm 2024, dừa và các sản phẩm từ dừa xuất khẩu đạt gần 1,1 tỷ USD, trong đó dừa tươi đạt hơn 390 triệu USD. Ngoài Trung Quốc, dừa Việt Nam đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Canada, Hàn Quốc… Xu hướng tiêu dùng quốc tế đang ngày càng ưa chuộng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường, tạo điều kiện để dừa Việt Nam bứt phá. |
Tin liên quan

Xuất khẩu cá rô phi 8 tháng vượt 5 năm
15:20 | 29/09/2025 Xu hướng

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó
10:06 | 20/08/2025 Xu hướng

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ
15:04 | 05/08/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa
21:57 | 06/10/2025 Xu hướng

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu
16:10 | 06/10/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD
11:28 | 03/10/2025 Xu hướng

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam
14:00 | 02/10/2025 Xu hướng

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan
14:14 | 01/10/2025 Xu hướng

Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ
15:56 | 27/09/2025 Xu hướng

Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh
15:39 | 27/09/2025 Xu hướng

Sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sau năm 2030
11:10 | 27/09/2025 Xu hướng

Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới
21:56 | 26/09/2025 Xu hướng

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động
08:44 | 26/09/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025
10:14 | 09/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào
08:00 | 09/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 9 tháng nhập khẩu 155.000 ô tô
14:02 | 08/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Mức thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp theo Luật Thuế TNDN mới
08:48 | 07/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật của ngành Hải quan trong thực hiện "Bộ tứ trụ cột"
11:28 | 06/10/2025 Infographics