Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa
Năng lực vượt công suất thiết kế
Theo đánh giá của của Công ty CP cảng Nghệ Tĩnh (Nghệ An), trong 3 năm gần đây, hàng hóa qua khu bến Nam Cửa Lò đạt trung bình 5 triệu tấn/năm (vượt 10% công suất thiết kế), trong đó hàng container trung bình là 90.000 TEU (tương đương 1,35 triệu tấn/năm). Đặc biệt, năm 2024 đạt 5,5 triệu tấn (bằng 125% công suất thiết kế) với hàng container là 100.000 TEU (tương đương 1,5 triệu tấn).
Hàng hóa thông qua cảng chủ yếu là hàng tại địa phương, hàng từ khu vực Đông Bắc Thái Lan và Lào. Mức tăng trưởng hàng hóa trung bình mỗi năm dự kiến đạt khoảng 10%.
![]() |
| Hoạt động tại cảng Cửa Lò. |
Để đáp ứng sự tăng trưởng đó, HĐND tỉnh Nghệ An cũng đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ tàu hàng container và các DN XNK hàng hóa qua cảng Cửa Lò. Trong đó, hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế được hỗ trợ 300 triệu đồng/chuyến cập cảng. Hãng tàu biển vận chuyển container nội địa được hỗ trợ 100 triệu đồng/chuyến cập cảng.
Đồng thời, hỗ trợ các DN có hàng hóa XNK vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò sẽ nhận được 600.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet.
Sự đồng hành của chính quyền tỉnh Nghệ An đã giúp tần suất hàng hóa duy trì qua cảng Cửa Lò đạt khoảng 4 chuyến tàu container nội địa mỗi tuần.
Cần nâng cấp luồng Cửa Lò
Theo Công ty CP cảng Nghệ Tĩnh, khu bến cảng Cửa Lò là cảng biển tổng hợp quốc tế, đầu mối giao thông quan trọng trong nhóm cảng biển khu vực Bắc Trung Bộ với sản lượng hàng hóa thông qua có chiều hướng tăng trưởng tích cực, trung bình 10%/năm, nhưng luồng vào cảng vẫn chỉ đáp ứng được tàu 15.000 tấn đầy tải. Những hạn chế về độ sâu luồng hàng hải đã khiến DN chưa khai thác được bến cảng như kỳ vọng.
| Cụ thể, hiện các tàu chở dăm gỗ phần lớn có kích cỡ trung bình tầm 30.000 – 50.000 DWT. Theo đó, tàu lớn muốn vào phải chuyển tải, làm cảng khai thác kém hiệu quả, tăng giá thành, chi phí logistics. Trong khi đó, các tàu chở hàng có xu hướng tăng về kích cỡ và trọng tải, nếu luồng bị hạn chế sẽ gây lãng phí nguồn lực. |
Được biết, năm 2024, Bộ Xây dựng đã bố trí 31 tỷ đồng để thực hiện nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Lò.
Thông báo hàng hải mới nhất của Cảng vụ hàng hải Nghệ An hồi tháng 6/2025 cho thấy, trong phạm vi đáy luồng hàng hải Cửa Lò rộng 100 m, được giới hạn và hướng dẫn bởi hệ thống báo hiệu hàng hải, độ sâu đạt -7 m. Mặc dù vậy, vẫn tồn tại điểm cạn có độ sâu - 6.7 m, nằm về phía biên phải luồng, cách phao số 9B khoảng 83 m về phía hạ lưu, cách biên phải luồng khoảng 17 m. Trong phạm vi vùng quay trở tàu thiết kế được giới hạn bởi đường tròn đường kính 220 m, tâm có tọa độ -7.2 m.
Công ty CP cảng Nghệ Tĩnh thông tin, độ sâu cốt luồng này đáp ứng cho tàu có trọng tải từ 15.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải. Điều này khiến thời gian qua, cảng mất một số đối tác muốn đưa các tàu có kích cỡ và trọng tải lớn hơn vào làm hàng. Do đó, Công ty CP cảng Nghệ Tĩnh cho rằng, cần sớm nâng cấp luồng Cửa Lò để tăng năng lực khai thác cảng, tăng giao thương hàng hóa tại khu vực.
Mới đây Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An trao đổi về kế hoạch đầu tư nâng cấp luồng Cửa Lò. Theo đó, Bộ Xây dựng đã đưa Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng Cửa Lò cho tàu 30.000 tấn đầy tải, 50.000 tấn giảm tải và đê chắn sóng phía Bắc cảng Cửa Lò vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn 2026 - 2030. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét bố trí vốn để thực hiện đầu tư.
Để thuận lợi trong việc nạo vét duy tu luồng vào năm 2026 hoặc trong quá trình đầu tư dự án nâng cấp luồng tàu (trường hợp dự án đầu tư nâng cấp luồng Cửa Lò được cấp thẩm quyền bố trí vốn), Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An sớm giới thiệu và chấp thuận các vị trí tiếp nhận chất nạo vét.
| Giữa tháng 6/2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Nghệ An giới thiệu và chấp thuận vị trí đổ đất nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Lò vào năm 2026 và các năm tiếp theo. |
Tin liên quan
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
13:30 | 21/10/2025 Chuyển đổi số
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD
09:23 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa
21:15 | 18/10/2025 Diễn đàn
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
16:08 | 24/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
11:22 | 24/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
08:11 | 24/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
19:11 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
16:04 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ bứt phá
15:35 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Đồng Tháp: 10 tháng xuất siêu gần 4 tỷ USD
15:11 | 23/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến
15:02 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu
14:11 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực
10:43 | 22/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD
11:32 | 21/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Hải quan khu vực V tập huấn chuyển đổi số cho công chức
Công bằng -Yếu tố cốt lõi để thúc đẩy sự tự giác trong tuân thủ thuế
Tạo cơ chế ưu tiên để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Ngành Thuế đang chuyển đổi mạnh từ tư duy quản lý kiểm soát sang đồng hành, phục vụ
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia
Bông Hồng Vàng 2025: Tôn vinh bản lĩnh và khát vọng nữ doanh nhân
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng
Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số
Cà Mau thu giữ hơn 120 kg xúc xích nghi nhập lậu
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu


















