Sản xuất xe tải không phát thải: Châu Âu có nguy cơ thua Mỹ-Trung Quốc
T&E khuyến nghị EU cần ban hành các tiêu chuẩn về khử CO2 mạnh mẽ hơn đối với xe tải. (Nguồn: The Guardian)
Tổ chức Giao thông và Môi trường (T&E, có trụ sở tại Brussels - Bỉ), vừa lên tiếng cảnh báo các nhà sản xuất xe tải của Anh và châu Âu (EU) có nguy cơ sẽ thua các đối thủ cạnh tranh của Mỹ và Trung Quốc, trong cuộc đua sản xuất xe không phát thải.
T&E dẫn chứng DAF - hiện sở hữu hãng chế tạo xe Leyland của Anh - và Iveco nằm trong số các công ty “chậm tiến” trong cuộc đua loại bỏ dầu diesel gây ô nhiễm và hướng tới các công nghệ không carbon như pin nhiên liệu hydro.
DAF đã tiến hành phát triển xe tải điện LF 19 tấn tại nhà máy Leyland ở Lancashire (Anh). Nhưng khác các đối thủ cạnh tranh, DAF không công bố mục tiêu về doanh số bán xe tải không phát thải vào năm 2030.
Theo T&E, ngành công nghiệp xe tải bị tụt hậu trong tiến trình loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, một phần là do chi phí đắt đỏ khi sử dụng pin điện để chuyên chở hàng tấn hàng hóa trên các quãng đường dài.
Tuy nhiên, T&E nhận định hiện các nhà sản xuất đang dần phát triển các loại xe tải không phát thải, bắt đầu bằng những dòng xe nhỏ hơn, chuyên dùng để giao hàng trong các đô thị.
Hiện Mercedes-Benz có kế hoạch đến năm 2040 sẽ chỉ bán xe tải không khí thải, trong khi Scania cũng có chiến lược công nghiệp vững chắc để đạt được các mục tiêu của mình.
T&E đánh giá các nhà sản xuất xe tải khác hiện có nguy cơ thua cuộc trước những “người chơi mới,” như gã khổng lồ xe điện Tesla và đối thủ BYD của Trung Quốc.
Ủy ban châu Âu (EU) đã đề xuất quy định yêu cầu các nhà sản xuất cắt giảm 45% lượng khí thải carbon trung bình của giai đoạn 2019-2020 cho các dòng xe tải mới, nhưng các chuyên gia của T&E cho rằng mục tiêu này cần tăng lên mức 65%, để thúc đẩy tăng đầu tư vào công nghệ sạch.
Bà Sofie Defour, một quan chức của T&E, cho biết có một khoảng cách lớn trong ngành xe tải, giữa các nhà sản xuất có kế hoạch khử hoàn toàn carbon và các nhà sản xuất không có kế hoạch.
T&E khuyến nghị EU cần ban hành các tiêu chuẩn về khử CO2 mạnh mẽ hơn đối với xe tải, để thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp châu Âu tăng tốc./.
Tin liên quan

THACO AUTO bàn giao lô 315 xe tải cho J&T Express Việt Nam
14:47 | 08/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bài 2: Cần chú trọng bài toán xuất xứ trong giao thương quốc tế và thúc đẩy cải cách
09:44 | 04/08/2025 Xu hướng

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn
10:54 | 01/08/2025 Xu hướng

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng
11:14 | 07/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư
21:43 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
20:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030
14:46 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
00:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
