Sai lầm chiến lược của các hãng xe điện châu Âu
Xe điện Taycan được sản xuất tại nhà máy của hãng ôtô Porsche ở Stuttgart, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Sự quan tâm ngày càng giảm của khách hàng đối với xe ôtô điện không phải là vấn đề của cả ngành công nghiệp ôtô mà chủ yếu là của các nhà sản xuất đại trà như Volkswagen (VW), Renault và Ford.
Rõ ràng những công ty này đã phạm những sai lầm về mặt chiến lược.
Thay vì những chiếc ôtô điện nhỏ gọn, giá rẻ, các nhà sản xuất này lại chủ yếu cung cấp những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) điện cỡ lớn và đắt tiền, không hề hấp dẫn đối với những khách hàng nhạy cảm về giá.
Kết quả là, tỷ lệ xe điện và xe lai sạc điện đăng ký mới đang giảm dần, khách hàng thích mua xe động cơ đốt trong cỡ nhỏ hơn là xe điện cỡ lớn.
Điều này lại không ảnh hưởng đến các thương hiệu cao cấp như BMW, Audi hay Mercedes. Những hãng xe này thậm chí còn tăng hơn gấp đôi tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số bán, so với năm 2020.
VW, Renault, Fiat đối mặt với án phạt CO2
Đối với VW, tỷ lệ ôtô điện và một phần điện trong nửa đầu năm là khoảng 12%, ngang bằng với mức của năm 2020. Năm ngoái, tỷ lệ này là gần 17%.
Đối với Fiat, Ford, Opel, Renault, Skoda và Citroën, tình hình cũng tương tự và trong một số trường hợp thậm chí còn tồi tệ hơn đáng kể.Nếu tình trạng này tiếp diễn, các thương hiệu lớn này có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt hàng tỷ euro.
Từ năm 2025, các nhà sản xuất ôtô sẽ phải giảm 15% lượng khí thải CO2 của “đội xe” của họ ở Liên minh châu Âu. Tỷ lệ xe điện hiện tại sẽ không đủ để đáp ứng yêu cầu này.
Tổng giám đốc Renault, Luca de Meo, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu, bày tỏ sự lo ngại về các khoản tiền phạt khổng lồ này:
“Nếu thị trường tiếp tục phát triển như hiện tại, thì quy định này sẽ khiến các nhà sản xuất phải trả hơn 10 tỷ euro (10,9 tỷ USD) tiền phạt.”
Giám đốc điều hành tập đoàn VW và công ty con Porsche, Oliver Blume, đã đưa ra nhận xét tương tự hồi tháng Tư. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với báo Frankfurter Allgemeine Zeitung: “Mục tiêu này quá tham vọng trong thời gian ngắn vì xe điện hiện mới trong giai đoạn đang phát triển ở châu Âu.”
Một nghiên cứu mới của nhà nghiên cứu thị trường Dataforce cho thấy Volkswagen và các đối thủ cạnh tranh còn xa mới tuân thủ được các quy định chặt chẽ hơn trong năm tới.
Theo đó, tỷ lệ ôtô điện và xe lai nạp điện của mỗi nhà sản xuất phải ở mức trung bình 31% mới có thể đáp ứng được các quy định khắt khe mới, trong khi Renault hiện chỉ có 9,3% xe điện, Citroën có 6,9%, Ford và Fiat cũng ở dưới mức 10%.
Nhà phân tích ôtô Patrick Hummel thuộc ngân hàng đầu tư UBS không cho rằng các nhà sản xuất như VW có thể đạt được mục tiêu này: “Cuộc tranh luận về khả năng áp phạt CO2 đối với Volkswagen sẽ gay gắt hơn trong nửa cuối năm nay. Theo phân tích của chúng tôi, VW sẽ phải tăng doanh số bán xe điện hơn 50% trong năm tới so với năm 2023 để đáp ứng được mục tiêu giảm CO2.”
Vấn đề ôtô điện giá rẻ hiện đang nóng trên chính trường Đức. Thủ tướng Olaf Scholz, trong cuộc họp báo mùa Hè trong tuần qua, đã nói ông mong đợi những chiếc ôtô điện giá rẻ sắp được tung ra thị trường. Các nhà sản xuất ô tô Đức đang dẫn đầu thế giới và họ sẽ tiếp tục dẫn đầu.
Châu Âu chậm chạp thay đổi, Trung Quốc chiếm dần thị phần
Tuy nhiên, các nhà sản xuất lớn ở châu Âu vẫn chưa có các mẫu xe điện rẻ. Giám đốc toàn cầu về lĩnh vực ôtô tại công ty tư vấn quản lý Deloitte, Harald Proff, nhận thấy, đặc biệt là các nhà sản xuất ôtô Đức phải nỗ lực bắt kịp: “Họ hiện cung cấp ôtô điện chủ yếu ở phân khúc giá cao, trong khi khảo sát người tiêu dùng gần đây của chúng tôi cho thấy, hơn một nửa số người được hỏi nói rằng họ chỉ mua xe điện có giá dưới 30.000 euro.”
Bên trong nhà máy sản xuất xe điện ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nghị sỹ Michael Bloss thuộc đảng Xanh cho rằng các công ty ôtô cần xem xét lại chiến lược: “Ngành công nghiệp ôtô Đức phải chế tạo những chiếc xe điện mà người bình thường có thể mua được, nếu không sẽ thua các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc. Tôi hoàn toàn không thể giải thích được tại sao một số nhà sản xuất châu Âu lại tập trung vào những chiếc SUV khổng lồ.”
Ông Jürgen Kerner, Chủ tịch thứ hai của IG Metall, cho biết: “Chúng ta phải duy trì tốc độ và lòng can đảm trong quá trình chuyển đổi. Chỉ dựa vào chính sách hỗ trợ tài chính là một cách tiếp cận sai lầm. Chúng ta cần một chính sách công nghiệp tích cực – như ở Mỹ và Trung Quốc.”
Năm 2019, gần 70% tổng số ôtô điện bán ra ở châu Âu là ôtô nhỏ, gọn hoặc hoặc cỡ trung trong khi SUV chỉ chiếm 19%.
Vào thời điểm đó, Volkswagen có nhiều mẫu xe điện hoàn toàn khác so với hiện tại. Cho đến năm 2020, các loại xe điện bán chạy nhất của VW là những chiếc xe nhỏ VW e-up và Skoda Citigo cũng như chiếc VW E-Golf nhỏ gọn.
Còn Renault dẫn đầu bảng xếp hạng xe điện bán chạy nhất châu Âu trong nhiều năm với mẫu xe điện cỡ nhỏ Zoe.
Chỉ đến khi chính phủ bắt đầu áp dụng chính sách trợ giá mua xe điện thì các hãng xe bắt đầu tung ra thị trường những chiếc ôtô điện kích cỡ ngày càng lớn hơn và đắt tiền hơn.
Từ năm 2020 đến năm 2023, chính phủ liên bang trợ cấp lên tới 9.000 euro cho khách hàng mua ôtô điện và xe lai nạp điện.Ngay từ năm 2021, tỷ lệ ôtô điện cỡ nhỏ đã giảm xuống 52%, trong khi tỷ lệ SUV tăng lên gần 40%.
Năm 2023, xe SUV đã chiếm tỷ lệ lớn trong số xe điện và xu hướng này vẫn tiếp tục trong nửa đầu năm nay với xe SUV chiếm tới gần 60%.
Sự tăng trưởng xe SUV này đặc biệt thấy rõ ở VW, với tỷ lệ xe điện cỡ nhỏ giảm từ hơn 93% xuống còn 34% trong thời gian từ năm 2020-2023, trong khi tỷ lệ SUV đã tăng từ 4 lên gần 52%.
Về cơ bản, vấn đề là ở kích cỡ và giá bán của SUV. Khi nói đến động cơ đốt trong, SUV là một trong những dòng xe bán chạy nhất, nhưng là những chiếc SUV cỡ nhỏ và rẻ hơn đáng kể.
Ví dụ, đối với VW, những chiếc SUV cỡ nhỏ như T-Cross hay T-Roc là các dòng bán chạy nhất, của Renault là mẫu Captur và Ford là Puma.Tuy nhiên, các nhà sản xuất châu Âu vẫn chưa đưa ra thị trường được các loại xe SUV chạy điện tương ứng về kích thước cũng như giá cả.
Mẫu SUV chạy điện nhỏ nhất của VW là ID.4, có kích thước lớn hơn chiếc xe gia đình 7 chỗ Touran.
Kết quả là các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc đang lấp đầy khoảng trống và lấy dần thị phần của các nhà sản xuất châu Âu ngay tại thị trường châu Âu.
Ví dụ, nhà sản xuất MG của Trung Quốc bán được tới 73.000 chiếc xe điện nhỏ gọn MG4 ở châu Âu trong năm ngoái, nhiều hơn cả mẫu điện nhỏ gọn ID.3 của VW hay Megane E-Tech của Renault.
Trong khi các hãng xe châu Âu tập trung vào những chiếc SUV chạy điện cỡ lớn và đắt tiền thì nhu cầu với loại xe này của khách hàng lại ngày càng giảm.
Chỉ tới rất gần đây, các nhà sản xuất châu Âu mới nhận ra thực tế này và bắt đầu có giải pháp đối phó.
Renault gần đây mới bắt đầu cung cấp mẫu ôtô điện nhỏ gọn “5” với giá khoảng 30.000 euro. Với e-C3 Aircross, Citroën đang cố gắng thu hút khách hàng với mức giá dưới 30.000 euro.
Tuy nhiên, khách hàng của Volkswagen vẫn phải kiên nhẫn chờ cho đến năm 2026. Mẫu nhỏ nhất mà VW hiện có vẫn là chiếc ID.3, có giá khoảng 40.000 euro.
Sau đó, VW mới cho ra chiếc ID.2, một chiếc xe điện nhỏ gọn có kích thước bằng một chiếc Polo, với giá khoảng 25.000 euro./.
Tin liên quan

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu
10:00 | 01/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng
11:02 | 25/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc
07:00 | 24/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
15:52 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội
15:46 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025
09:45 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
22:03 | 29/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép
