Thứ hai 08/12/2025 00:53
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Những kinh nghiệm bảo dưỡng giúp ‘xế yêu’ luôn khoẻ sau những chuyến đi dài

Theo Vietnam+
Sau những chuyến đi dài ngày các kỳ nghỉ Hè, dịp Lễ, các tài xế cần phải bảo dưỡng một số hạng mục của xe để giúp "xế cưng" của mình giữ được sự khoẻ mạnh, an toàn cho những hành trình tiếp theo.

Những kinh nghiệm bảo dưỡng giúp ‘xế yêu’ luôn khoẻ sau những chuyến đi dài

Sau những chuyến du lịch hè dài, những chiếc xe ôtô có thể đã trải qua những thử thách lớn do thời tiết khắc nghiệt và quãng đường di chuyển liên tục. Để đảm bảo "xế yêu" luôn hoạt động tốt, việc bảo dưỡng sau kỳ nghỉ là điều cần thiết.

Anh Lê Thế Hải, chuyên viên bảo dưỡng, sửa chữa ôtô giàu kinh nghiệm từ hãng xe Honda cho biết nhiều chủ xe thường bỏ qua việc bảo dưỡng xe sau những chuyến đi, điều này có thể dẫn đến những hư hỏng tiềm ẩn và tốn kém về sau. Việc kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của xe và đảm bảo an toàn cho người lái và gia đình trên mọi hành trình.

Dưới đây là một số kinh nghiệm đáng lưu ý về bảo dưỡng xe sau những kỳ nghỉ mà anh Hải chia sẻ tới độc giả của Báo Điện tử VietnamPlus:

Vệ sinh nội, ngoại thất

Sau hành trình dài thì việc vệ sinh lại xe là điều nên làm đầu tiên. Khi đi trên đường trong nhiều ngày liền, nhất là khi di chuyển ở đường làng, quốc lộ, cao tốc… xe sẽ bị bám nhiều chất bẩn như đất, bụi, nhựa đường, dầu thải, xác côn trùng...

rua_xe_cuoi_nam_8.jpg

Vệ sinh xe sau những chuyến đi giúp chiếc xe trở nên sạch sẽ, bóng bẩy hơn. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

“Các chất bẩn bám lâu ngày sẽ khiến lớp sơn bị ăn mòn, mất độ bóng, làm xe bạc màu. Ngoài ra, bụi phanh bám trên vành xe để lâu cũng gây tình trạng gỉ sét, khiến bánh xe xỉn màu mất thẩm mỹ,” anh Hải cho biết.

Vì vậy, chủ xe nên vệ sinh phần ngoại thất bằng khăn mềm và dung dịch chuyên dụng. Bánh xe phải dùng khăn, cọ, bàn chải riêng để vệ sinh, nhằm tránh các vết mạt sắt gây xước sơn nếu dùng chung một khăn hoặc bàn chải để lau chùi thân xe.

Đối với nội thất, anh Hải đưa ra lời khuyên rằng nên hút bụi ở sàn và ghế trước tiên, sau đó dùng khăn sạch để vệ sinh các thành phần khác. Tốt nhất là dùng dung dịch vệ sinh riêng cho từng loại chất liệu như da, da lộn, nỉ, nhựa và dùng riêng khăn cho mỗi loại dung dịch vệ sinh.

Kiểm tra và thay thế các loại dung dịch trong xe

Các loại nhiên liệu, dung dịch của xe như dầu máy, nước làm mát, dầu phanh… sẽ hao tổn và cạn kiệt sau những chuyến đi dài, vì thế việc thay thế là hoàn toàn cần thiết để kéo dài tuổi thọ của chiếc ôtô.

thay-dau-nhot-oto-dong-co5.jpg

Kiểm tra và bơm nhiên liệu để xe vận hành trơn tru hơn. (Ảnh minh hoạ: Carcam)

Theo đó, loại nhiên liệu cần kiểm tra đầu tiên là dầu máy. Nếu dầu máy gần đến hạn (đối với xe phổ thông khoảng 4.000-10.000km tuỳ loại) thì cần châm thêm nếu thiếu hụt. Chủ xe có thể kiểm tra bằng que thăm dầu hoặc trên màn hình thông tin trong xe.

Đối với các loại nhiên liệu khác như nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính, chỉ cần châm thêm cùng chủng loại đang sử dụng nếu thiếu hụt. Chủ xe có thể mở capô để kiểm tra mức của các dung dịch này, một số xe đời mới có khả năng kiểm tra qua màn hình thông tin giải trí, những thông tin này được ghi rõ ở hướng dẫn sử dụng xe.

Kiểm tra hệ thống đèn, gạt mưa

Trải qua thời tiết khắc nghiệt như mưa bão, nắng nóng cũng có thể làm giảm tuổi thọ của bóng đèn và các bộ phận khác của hệ thống đèn, tương tự cả với lưỡi gạt mưa khi được sử dụng quá nhiều. Vì vậy, việc bảo trì hệ thống đèn và gạt mưa trước/sau cũng cần hoạt động tốt để đảm bảo khả năng quan sát.

_HIE7938.JPG

Kiểm tra hệ thống đèn xe cũng rất quan trọng. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Do đó, chủ xe cần kiểm tra tất cả các loại đèn trên xe, bao gồm đèn pha, đèn cốt, đèn xi nhan, đèn phanh, đèn lùi, đèn sương mù... nếu phát hiện bóng đèn bị cháy, mờ hoặc không sáng, cần thay thế ngay. Nếu không bị hỏng hóc thì vệ sinh đèn pha và đèn hậu bằng khăn mềm và nước sạch để đảm bảo khả năng chiếu sáng tốt nhất.

Đối với hệ thống gạt mưa, người lái nên kiểm tra tình trạng lưỡi gạt mưa, nếu thấy mòn, rách, cong vênh hoặc lỏng lẻo, không gạt sạch nước mưa, cần thay thế ngay hoặc nên thay thế sau 12-18 tháng sử dụng. Để kéo dài tuổi thọ của cần gạt mưa, chủ xe nên vệ sinh chúng thường xuyên bằng nước sạch và tránh để chúng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp trong thời gian dài.

Bảo dưỡng hệ thống phanh, lốp

Trải qua các cung đường đèo, dốc trong thời gian dài, các bộ phận quan trọng của xe như phanh, lốp sẽ bị mài mòn và rất nguy hiểm nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời.

357448673_2242419815959316_8159034871963373881_n.jpg

Bảo dưỡng, kiểm tra lốp thường xuyên sẽ giúp vận hành an toàn hơn trong mỗi chuyến đi. (Ảnh minh hoạ: PV/Vietnam+)

Theo đó, anh Hải cho biết với lốp xe thì có thể kiểm tra độ mòn của gai lốp bằng các vạch biểu thị độ mòn có in sẵn trên lốp, vạch này ở vị trí khác nhau tùy vào chủng loại và nhãn hiệu lốp. Thông thường, lốp ôtô có tuổi thọ 30.000-70.000 km hoặc 5-6 năm vì thế nên cần thay thế khi đã quá mòn.

Bên cạnh đó, chủ xe cần kiểm tra áp suất lốp sau mỗi chuyến đi. Khả năng cao lốp sẽ thiếu hơi một chút sau khi xe di chuyển liên tục trong nhiều ngày, do đó nên bơm thêm theo đúng mức khuyến cáo của nhà sản xuất.

Đối với cụm phanh, chủ xe nên thực hiện việc kiểm tra độ mòn của má phanh lẫn đĩa phanh để thay thế cho phù hợp. Đĩa phanh và má phanh có tuổi thọ khoảng từ 50.000-100.000 km, hoặc 3-7 năm, tùy vào điều kiện lái, cách lái xe.

Ngoài ra, người lái cũng cần tình trạng dầu phanh. Nếu dầu phanh bị thiếu hoặc bẩn, cần bổ sung hoặc thay thế ở xưởng dịch vụ chính hãng trong những lần bảo dưỡng và thay thế nếu cần thiết./.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.