Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
| Tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) |
![]() |
| Chuyển đổi tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, lấy người nộp thuế làm trung tâm. Ảnh: TN. |
Trọng tâm là chuyển đổi số và quản lý theo rủi ro
Theo Tờ trình dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), sau 5 năm thực hiện, Luật Quản lý thuế đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nguồn thu, nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của người dân và doanh nghiệp. Bộ máy hành chính thuế được kiện toàn, đội ngũ cán bộ, công chức thuế ngày càng chuyên sâu, chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, Luật Quản lý thuế cũng bộc lộ nhiều hạn chế, vướng mắc, như khung pháp lý và quy trình nghiệp vụ còn bất cập; chưa theo kịp sự phát triển nhanh của kinh tế số; hạn chế trong ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số; còn khó khăn trong kiểm soát gian lận, chống thất thu; chưa tiệm cận với xu hướng quản lý quốc tế.
Theo đại diện Deloitte Việt Nam, Luật Quản lý thuế đã mang lại nhiều tác động tích cực, góp phần thúc đẩy môi trường kinh doanh phát triển, củng cố niềm tin của doanh nghiệp vào hệ thống chính sách thuế công bằng, minh bạch và hiệu quả.
Mặc dù vậy, bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay xuất hiện nhiều vấn đề mới, không chỉ là hội nhập toàn cầu đòi hỏi phải tương thích với các chuẩn mực quốc tế về thuế, mà các hoạt động kinh doanh số, thương mại điện tử đa quốc gia ngày càng phát triển cũng đòi hỏi một cơ chế đổi mới quản lý kê khai và nộp thuế theo hướng hiện đại, hiệu quả cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế.
Chưa kể, một số quy định về thủ tục hành chính, khai bổ sung hồ sơ thuế nên được sửa đổi, bổ sung theo hướng tiện lợi và nhanh chóng để hỗ trợ nhiều hơn cho người nộp thuế.
Đại diện Deloitte Việt Nam nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng các quy định pháp luật về quản lý thuế ngày càng chi tiết, rõ ràng hơn, có tính thực thi cao, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp nhưng cũng đảm bảo không làm tăng gánh nặng hoặc chi phí tuân thủ không cần thiết.
Với tốc độ phát triển số hoá và công nghệ thông tin sẽ giúp cơ quan thuế và doanh nghiệp quản lý thông tin kê khai, kiểm tra thuế nhanh chóng tiện lợi hơn, nhưng cũng cần đảm bảo các yếu tố bảo mật thông tin hợp pháp của doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro về sản xuất kinh doanh. Do vậy, việc sửa đổi bổ sung điều chỉnh luật quản lý lần này là cần thiết và kịp thời.
Chuyển đổi tư duy từ “quản lý” sang “phục vụ”
Theo ông Mai Xuân Thành, Cục trưởng Cục Thuế, trong bối cảnh bùng nổ kinh tế số, chuyển đổi số quốc gia, yêu cầu cắt giảm thủ tục hành chính và giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế toàn diện là nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa then chốt.
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được bố cục lại một cách logic, khoa học, dễ tra cứu và áp dụng. Dự thảo tập trung vào một số nhóm chính sách lớn, trong đó nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý thuế.
Với quy định này, có thể nói, đây là lần đầu tiên, Luật Quản lý thuế có một chương riêng quy định về chuyển đổi số, xây dựng hệ thống thông tin quản lý thuế tập trung, kết nối dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia, áp dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để phân tích, đánh giá rủi ro.
![]() |
| Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đề xuất phân nhóm người nộp thuế theo rủi ro. Ảnh: TN. |
Bên cạnh đó, dự thảo còn có các nhóm chính sách liên quan đến việc quản lý hộ, cá nhân kinh doanh, trong đó bỏ hình thức thuế khoán, chuyển sang cơ chế khai và nộp thuế theo tháng, quý, năm hoặc theo từng lần phát sinh.
Với nhóm chính sách quản lý rủi ro và tuân thủ, dự thảo bổ sung điều khoản về phân nhóm người nộp thuế dựa trên quy mô, doanh thu, ngành nghề, loại hình pháp lý… nhằm đánh giá rủi ro và áp dụng biện pháp quản lý phù hợp. Đây là cơ sở pháp lý để hỗ trợ nhóm tuân thủ tốt, đồng thời tập trung nguồn lực vào nhóm rủi ro cao.
Ông Mai Xuân Thành cho rằng, điểm nhấn quan trọng của dự thảo Luật là chuyển đổi tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, loại bỏ cách tiếp cận “không biết vẫn quản, không quản được thì cấm”.
Theo đó, cơ quan thuế tập trung thúc đẩy tuân thủ tự nguyện, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho người nộp thuế, đồng thời tăng cường kiểm soát thất thu trong bối cảnh xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ.
Mặt khác, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất phân nhóm người nộp thuế theo rủi ro.
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc phân nhóm người nộp thuế đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều quốc gia như Australia, Anh, Hàn Quốc, Canada, Singapore và được OECD khuyến nghị trong khuôn khổ quản lý tuân thủ thuế. Dự thảo Luật lần này thể chế hóa kinh nghiệm đó, qua đó chuyển đổi từ phương thức quản lý thủ công sang quản lý theo rủi ro và mức độ tuân thủ.
Thực tế, cơ quan thuế hiện đã có hệ thống dữ liệu lớn từ hóa đơn điện tử, tờ khai, báo cáo tài chính và thông tin bên thứ ba. Đây sẽ là cơ sở để triển khai phân nhóm người nộp thuế một cách khoa học, minh bạch và công bằng.
Bộ Tài chính khẳng định, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này sẽ tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ và hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý và thông lệ quốc tế. Luật mới không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu ngân sách mà còn khuyến khích tuân thủ tự nguyện, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ.
Với việc quản lý dựa trên dữ liệu, phân loại theo rủi ro, tăng cường hợp tác quốc tế và bảo vệ quyền lợi người nộp thuế, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ nâng cao tính minh bạch, công bằng, đồng thời bảo đảm nguồn thu NSNN bền vững giai đoạn 2026 – 2030.
Đây sẽ là bước tiến quan trọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng ngành Thuế hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đồng hành cùng sự phát triển của nền kinh tế số và hội nhập quốc tế.
| Kết quả thu ngân sách giai đoạn 2020 – 2024 đạt và vượt dự toán, quy mô thu ngân sách tăng nhanh, cơ cấu thu chuyển dịch theo hướng bền vững với tỷ trọng thu nội địa ngày càng cao. Tính đến cuối năm 2024, tổng thu ngân sách đạt hơn 8,736 triệu tỷ đồng, bằng 115,1% dự toán; trong đó thu từ thuế, phí đạt 7,026 triệu tỷ đồng, chiếm 14,7% GDP, với tỷ trọng thu nội địa khoảng 83% tổng thu. |
Tin liên quan
Bảo vệ dữ liệu cá nhân trước yêu cầu an toàn thông tin
20:27 | 30/10/2025 Tiêu dùng
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
10:33 | 30/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ được mở rộng trên toàn quốc
08:00 | 30/10/2025 Thuế
Làm rõ phạm vi chịu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường
20:10 | 30/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Không tính thuế GTGT đối với các khoản thu hộ, thù lao từ cơ quan nhà nước
18:13 | 30/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Quản lý phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất thế nào cho đúng?
08:36 | 30/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tiếp tục được đơn giản hóa
19:00 | 29/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Hoàn thiện cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá
14:19 | 29/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Đề xuất điều chỉnh thuế suất và đối tượng không chịu thuế GTGT
16:05 | 28/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Tái thiết kế quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động hóa tối đa để giải quyết hoàn thuế
15:13 | 28/10/2025 Đối thoại
Chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản và hộ kinh doanh
11:05 | 27/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
14:00 | 25/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
16:15 | 24/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
16:11 | 24/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
14:24 | 23/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
09:44 | 23/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng
14:48 | 29/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng
14:58 | 28/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng
15:28 | 27/10/2025 Infographics
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống
11:07 | 27/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics



















