Facebook Twitter youtube Tiktok

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Mặc dù góp phần tăng cường quản lý nguồn thu, đưa tỷ trọng thu nội địa lên hơn 83% tổng thu ngân sách, nhưng trước làn sóng chuyển đổi số, sự phát triển mạnh của kinh tế số và những cam kết thuế toàn cầu mới, nhiều quy định tại Luật Quản lý thuế đã trở nên không còn phù hợp. Bộ Tài chính đã soạn thảo dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) nhằm tạo hành lang pháp lý hiện đại, minh bạch, lấy người nộp thuế làm trung tâm, đồng thời khơi thông nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn tới.
Tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế)
Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
Chuyển đổi tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, lấy người nộp thuế làm trung tâm. Ảnh: TN.

Trọng tâm là chuyển đổi số và quản lý theo rủi ro

Theo Tờ trình dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), sau 5 năm thực hiện, Luật Quản lý thuế đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nguồn thu, nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của người dân và doanh nghiệp. Bộ máy hành chính thuế được kiện toàn, đội ngũ cán bộ, công chức thuế ngày càng chuyên sâu, chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, Luật Quản lý thuế cũng bộc lộ nhiều hạn chế, vướng mắc, như khung pháp lý và quy trình nghiệp vụ còn bất cập; chưa theo kịp sự phát triển nhanh của kinh tế số; hạn chế trong ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số; còn khó khăn trong kiểm soát gian lận, chống thất thu; chưa tiệm cận với xu hướng quản lý quốc tế.

Theo đại diện Deloitte Việt Nam, Luật Quản lý thuế đã mang lại nhiều tác động tích cực, góp phần thúc đẩy môi trường kinh doanh phát triển, củng cố niềm tin của doanh nghiệp vào hệ thống chính sách thuế công bằng, minh bạch và hiệu quả.

Mặc dù vậy, bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay xuất hiện nhiều vấn đề mới, không chỉ là hội nhập toàn cầu đòi hỏi phải tương thích với các chuẩn mực quốc tế về thuế, mà các hoạt động kinh doanh số, thương mại điện tử đa quốc gia ngày càng phát triển cũng đòi hỏi một cơ chế đổi mới quản lý kê khai và nộp thuế theo hướng hiện đại, hiệu quả cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế.

Chưa kể, một số quy định về thủ tục hành chính, khai bổ sung hồ sơ thuế nên được sửa đổi, bổ sung theo hướng tiện lợi và nhanh chóng để hỗ trợ nhiều hơn cho người nộp thuế.

Đại diện Deloitte Việt Nam nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng các quy định pháp luật về quản lý thuế ngày càng chi tiết, rõ ràng hơn, có tính thực thi cao, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp nhưng cũng đảm bảo không làm tăng gánh nặng hoặc chi phí tuân thủ không cần thiết.

Với tốc độ phát triển số hoá và công nghệ thông tin sẽ giúp cơ quan thuế và doanh nghiệp quản lý thông tin kê khai, kiểm tra thuế nhanh chóng tiện lợi hơn, nhưng cũng cần đảm bảo các yếu tố bảo mật thông tin hợp pháp của doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro về sản xuất kinh doanh. Do vậy, việc sửa đổi bổ sung điều chỉnh luật quản lý lần này là cần thiết và kịp thời.

Chuyển đổi tư duy từ “quản lý” sang “phục vụ”

Theo ông Mai Xuân Thành, Cục trưởng Cục Thuế, trong bối cảnh bùng nổ kinh tế số, chuyển đổi số quốc gia, yêu cầu cắt giảm thủ tục hành chính và giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế toàn diện là nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa then chốt.

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được bố cục lại một cách logic, khoa học, dễ tra cứu và áp dụng. Dự thảo tập trung vào một số nhóm chính sách lớn, trong đó nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý thuế.

Với quy định này, có thể nói, đây là lần đầu tiên, Luật Quản lý thuế có một chương riêng quy định về chuyển đổi số, xây dựng hệ thống thông tin quản lý thuế tập trung, kết nối dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia, áp dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để phân tích, đánh giá rủi ro.

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đề xuất phân nhóm người nộp thuế theo rủi ro. Ảnh: TN.

Bên cạnh đó, dự thảo còn có các nhóm chính sách liên quan đến việc quản lý hộ, cá nhân kinh doanh, trong đó bỏ hình thức thuế khoán, chuyển sang cơ chế khai và nộp thuế theo tháng, quý, năm hoặc theo từng lần phát sinh.

Với nhóm chính sách quản lý rủi ro và tuân thủ, dự thảo bổ sung điều khoản về phân nhóm người nộp thuế dựa trên quy mô, doanh thu, ngành nghề, loại hình pháp lý… nhằm đánh giá rủi ro và áp dụng biện pháp quản lý phù hợp. Đây là cơ sở pháp lý để hỗ trợ nhóm tuân thủ tốt, đồng thời tập trung nguồn lực vào nhóm rủi ro cao.

Ông Mai Xuân Thành cho rằng, điểm nhấn quan trọng của dự thảo Luật là chuyển đổi tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, loại bỏ cách tiếp cận “không biết vẫn quản, không quản được thì cấm”.

Theo đó, cơ quan thuế tập trung thúc đẩy tuân thủ tự nguyện, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho người nộp thuế, đồng thời tăng cường kiểm soát thất thu trong bối cảnh xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ.

Mặt khác, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất phân nhóm người nộp thuế theo rủi ro.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc phân nhóm người nộp thuế đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều quốc gia như Australia, Anh, Hàn Quốc, Canada, Singapore và được OECD khuyến nghị trong khuôn khổ quản lý tuân thủ thuế. Dự thảo Luật lần này thể chế hóa kinh nghiệm đó, qua đó chuyển đổi từ phương thức quản lý thủ công sang quản lý theo rủi ro và mức độ tuân thủ.

Thực tế, cơ quan thuế hiện đã có hệ thống dữ liệu lớn từ hóa đơn điện tử, tờ khai, báo cáo tài chính và thông tin bên thứ ba. Đây sẽ là cơ sở để triển khai phân nhóm người nộp thuế một cách khoa học, minh bạch và công bằng.

Bộ Tài chính khẳng định, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này sẽ tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ và hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý và thông lệ quốc tế. Luật mới không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu ngân sách mà còn khuyến khích tuân thủ tự nguyện, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ.

Với việc quản lý dựa trên dữ liệu, phân loại theo rủi ro, tăng cường hợp tác quốc tế và bảo vệ quyền lợi người nộp thuế, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ nâng cao tính minh bạch, công bằng, đồng thời bảo đảm nguồn thu NSNN bền vững giai đoạn 2026 – 2030.

Đây sẽ là bước tiến quan trọng, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng ngành Thuế hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đồng hành cùng sự phát triển của nền kinh tế số và hội nhập quốc tế.

Kết quả thu ngân sách giai đoạn 2020 – 2024 đạt và vượt dự toán, quy mô thu ngân sách tăng nhanh, cơ cấu thu chuyển dịch theo hướng bền vững với tỷ trọng thu nội địa ngày càng cao.

Tính đến cuối năm 2024, tổng thu ngân sách đạt hơn 8,736 triệu tỷ đồng, bằng 115,1% dự toán; trong đó thu từ thuế, phí đạt 7,026 triệu tỷ đồng, chiếm 14,7% GDP, với tỷ trọng thu nội địa khoảng 83% tổng thu.

Nga Phạm

Tin liên quan

Bảo vệ dữ liệu cá nhân trước yêu cầu an toàn thông tin

Bảo vệ dữ liệu cá nhân trước yêu cầu an toàn thông tin

Với chủ đề “An toàn thông tin, gắn kết niềm tin, tiêu dùng bền vững”, Bộ Công Thương kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay bảo vệ dữ liệu cá nhân, thúc đẩy tiêu dùng xanh và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đưa vào nhiều nội dung mang tính đột phá về chuyển đổi số, thể hiện rõ định hướng xây dựng cơ quan thuế điện tử hiện đại, minh bạch và hiệu quả. Luật mới không chỉ cải cách phương thức quản lý mà còn đặt nền móng cho nền quản trị thuế số hóa, tự động hóa toàn diện.
Chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ được mở rộng trên toàn quốc

Chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ được mở rộng trên toàn quốc

Trích tối đa 0,1% số thu thuế GTGT nội địa, tương đương gần 300 tỷ đồng/năm (theo quyết toán năm 2023) để triển khai chương trình “hóa đơn may mắn” trên phạm vi toàn quốc.
Làm rõ phạm vi chịu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường

Làm rõ phạm vi chịu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường

Sau khi tổng hợp, tiếp thu ý kiến góp ý, Bộ Tài chính đã thống nhất sửa đổi khoản 4 Điều 3 dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB. Quy định mới làm rõ tiêu chí xác định nước giải khát chịu thuế dựa trên hàm lượng đường, thống nhất với tiêu chuẩn quốc gia và quy định của Bộ Y tế, bảo đảm tính minh bạch và khả thi khi áp dụng.
Không tính thuế GTGT đối với các khoản thu hộ, thù lao từ cơ quan nhà nước

Không tính thuế GTGT đối với các khoản thu hộ, thù lao từ cơ quan nhà nước

Cục Thuế vừa có hướng dẫn liên quan đến chính sách thuế GTGT đối với các khoản thu hộ, các khoản thù lao từ cơ quan nhà nước.
Quản lý phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất thế nào cho đúng?

Quản lý phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất thế nào cho đúng?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp, việc sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đã trở thành một xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, việc quản lý phế liệu NK làm nguyên liệu sản xuất lại dựa vào nhiều quy định và liên quan đến nhiều bộ, ngành.
Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tiếp tục được đơn giản hóa

Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tiếp tục được đơn giản hóa

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Bộ Tài chính đề xuất, các doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện kê khai, lưu giữ chứng từ và thanh toán qua ngân hàng sẽ được hoàn thuế một cách nhanh chóng, không còn phụ thuộc vào tình trạng nộp thuế của bên bán.
Hoàn thiện cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá

Hoàn thiện cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá

Trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB năm 2025, nội dung được các doanh nghiệp, hiệp hội và tổ chức quốc tế đặc biệt quan tâm là cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá. Đây là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách, môi trường cạnh tranh, cũng như mục tiêu giảm tiêu dùng thuốc lá theo định hướng sức khỏe cộng đồng.
Đề xuất điều chỉnh thuế suất và đối tượng không chịu thuế GTGT

Đề xuất điều chỉnh thuế suất và đối tượng không chịu thuế GTGT

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, trong đó có những nội dung quan trọng liên quan đến chính sách thuế đối với nông sản và thức ăn chăn nuôi. Theo đánh giá, việc sửa đổi, bổ sung lần này nhằm tháo gỡ vướng mắc thực tiễn, bảo đảm công bằng giữa hàng hóa trong nước và hàng nhập khẩu. Đồng thời, tiếp sức cho doanh nghiệp nông nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tái thiết kế quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động hóa tối đa để giải quyết hoàn thuế

Tái thiết kế quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động hóa tối đa để giải quyết hoàn thuế

Trao đổi với phóng viên về vấn đề hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp bên lề Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển” do Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức vào trung tuần tháng 10/2025, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Trưởng Ban Nghiệp vụ thuế (Cục Thuế) đã nhấn mạnh các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế kê khai và giải quyết thủ tục hoàn thuế.
Chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản và hộ kinh doanh

Chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản và hộ kinh doanh

Cục Thuế ban hành Công văn số 4613/CT-CS trả lời bà Đào Yến Nhi liên quan đến phản ánh, kiến nghị mã số PAKN.20250820.0375 về chính sách thuế áp dụng đối với hộ, cá nhân kinh doanh và hoạt động cho thuê tài sản.
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh

Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh

Trước vướng mắc của Công ty CP giao nhận và vận tải Nam Hà Nội trong việc khai chỉ tiêu “Mã phân loại hàng hoá” trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh, Cục Hải quan đã có công văn trả lời và hướng dẫn .
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Để các doanh nghiệp (DN) nắm rõ các quy định, Cục Hải quan đã có văn bản trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH TM DV Trí Lực Việt thực hiện quy định về thanh toán nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung.
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất

Trước đề nghị của Công ty TNHH Liu Huang liên quan đến thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp (DN) chế xuất, Cục Hải quan đã có văn bản trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay

Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay

Theo Cục Thuế, không có cơ sở để xem xét miễn thuế đối với thu nhập từ lãi tiền vay của Ngân hàng BNP Paribas theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần Việt Nam – Pháp.
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm

Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm

Trên cơ sở cuộc họp với Đại sứ quán Israel ngày 17/10/2025 về một số vướng mắc liên quan đến mẫu C/O, cấp C/O điện tử, nhà XK có điều kiện và công hàm ngày 4/8/2025 của Hải quan Israel thông báo về việc cấp C/O điện tử, Cục Hải quan hướng dẫn các chi cục hải quan khu vực thực hiện các vấn đề về C/O mẫu Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA).
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt gần 7 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế, không bắt buộc có tài khoản ngân hàng, không phải chuyển đổi phương pháp tính thuế.
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

Kể từ ngày 1/1/2026, nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai, nộp thuế.
Phiên bản di động