Thứ hai 08/12/2025 08:22
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025

Hoài Anh
(HQ Online) - Thị trường bất động sản đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất. Bước sang năm 2025, thị trường bất động sản (BĐS) có nhiều động lực để “vươn mình” trong kỷ nguyên mới.
Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025
Quang cảnh Diễn đàn.

Bất động sản đứng trước nhiều cơ hội

Tại Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần V được tổ chức ngày 19/2, Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí BĐS Việt Nam nhận định, trên cơ sở chuyển biến tích cực trong năm 2024, thị trường BĐS Việt Nam năm 2025 được dự báo có nhiều cơ hội phát triển.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở tích cực, thị trường vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt.

Theo ông Phạm Nguyễn Toan, các luật mới mang tính nền tảng đã có hiệu lực từ năm 2024, tạo ra môi trường pháp lý mới cho thị trường, song mức độ hiệu quả vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng.

Theo đó, DN vẫn còn lo ngại về sự chồng chéo, thiếu nhất quán trong các quy định liên quan đến đất đai, xây dựng và đầu tư, có thể gây rủi ro cho các nhà phát triển dự án.

Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng, khả năng tiếp cận nguồn vốn cũng là vấn đề cần tiếp tục có những giải pháp tháo gỡ để thị trường vận hành hiệu quả trong chu kỳ phát triển mới.

Đặc biệt, đứng trước thời điểm “bản lề” của nền kinh tế ở năm cuối nhiệm kỳ để chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, vai trò của thị trường BĐS cần được nhận diện rõ ràng.

Sự thay đổi từ tư duy đến hành động của tất cả các chủ thể trên thị trường, bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, DN phát triển dự án, nhà đầu tư, đơn vị cung ứng dịch vụ, môi giới… cũng cần phải nhận diện và định hướng phù hợp để thị trường BĐS thực sự phục hồi và phát triển chuyên nghiệp.

Tại diễn đàn, các chuyên gia nhận định, thị trường BĐS chưa bao giờ là một sân chơi dễ dàng, nhưng chính những giai đoạn thử thách lại là cơ hội để nhận diện nội lực, điều chỉnh chiến lược và định vị lại giá trị cốt lõi.

Những DN vững vàng không chỉ là những đơn vị trụ được qua sóng gió, mà còn là những đơn vị biết cách thích nghi, đổi mới và nắm bắt cơ hội trong những chu kỳ phát triển mới.

Tại diễn đàn, trình bày tham luận “Phát triển bền vững thị trường BĐS: Những động lực từ không gian phát triển mới”, PGS. TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho rằng, thị trường BĐS đang đứng trước nhiều cơ hội khi bước vào năm 2025.

Trong đó, việc 3 bộ luật quan trọng của thị trường được hoàn thiện và bắt đầu đi vào cuộc sống đã giúp thị trường có một nền tảng thể chế vững chắc, tạo cơ sở để tháo gỡ nhiều điểm nghẽn đã và đang tồn tại trên thị trường trong nhiều năm qua.

Theo TS. Trần Đình Thiên, bối cảnh thương mại quốc tế còn nhiều biến động khó lường song vẫn mở ra nhiều cơ hội. Đơn cử như áp thuế nhập khẩu của Mỹ và sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc được đánh giá sẽ mở ra cơ hội bùng nổ cho Việt Nam, trong đó có lĩnh vực BĐS.

Cùng với đó, triển vọng tăng trưởng dòng vốn FDI sẽ đẩy mạnh sự phát triển của các khu công nghiệp - đô thị công nghệ cao, thương mại điện tử và hệ sinh thái công nghiệp - thương mại dịch vụ.

Thị trường BĐS 2025 sẽ phục hồi nhanh và bền vững hơn

Đặc biệt, chuyên gia nhấn mạnh mô hình TOD (Transit Oriented Development), mô hình phát triển đô thị lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đang được chú trọng, mở ra không gian tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Đối với lĩnh vực BĐS, mô hình TOD sẽ tạo ra chuyển biến mạnh mẽ đến tư duy phát triển của thị trường.

“Dù có nhiều cơ hội, việc hiện thực hóa các mục tiêu, khát vọng vẫn đòi hỏi quyết tâm chính trị mạnh mẽ, chính sách linh hoạt và sự đồng hành của DN BĐS nhằm tạo nền tảng vững chắc cho một kỷ nguyên phát triển vượt bậc”, PGS. TS. Trần Đình Thiên nhận định.

Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025
TS. Cấn Văn Lực.

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế Trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cũng cho rằng, thị trường BĐS Việt Nam đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất và đang đứng trước nhiều động lực tăng trưởng từ kinh tế vĩ mô, đến đột phá thể chế, chính sách tiền tệ… để “vươn mình” mạnh mẽ trong năm 2025.

Đơn cử, về kinh tế, giai đoạn 2024 - 2025, kinh tế Việt Nam được dự đoán ổn định; dự đoán tăng trưởng kinh tế 2025 khá cao.

Về thế chế, 3 bộ luật quan trọng của thị trường đã được sửa đổi hoàn thiện; cách mạng về tinh gọn tổ chức - bộ máy đang được đẩy mạnh làm cơ sở và động lực rất quan trọng cho sự phát triển của thị trường.

Bên cạnh đó, đầu tư công, chính sách hạ tầng cũng đang được quan tâm đẩy mạnh; mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp trong năm 2024 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân tiếp cận vốn.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã có những điều chỉnh và ban hành các thông tư nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và hỗ trợ người dân mua nhà ở.

Đơn cử như Thông tư 08/2020/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 22 (2019); gói tín dụng ưu đãi 145.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội; Thông tư 22/2023/TT-NHNN giảm trọng số rủi ro đối với cho vay khu công nghiệp và nhà ở xã hội.

Về phía Bộ Xây dựng, gói ưu đãi 100.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội từ nguồn vốn trái phiếu, áp dụng trong 5 năm đã được đề xuất.

Nói về vấn đề này, TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng, thị trường BĐS 2025 sẽ phục hồi nhanh và bền vững hơn.

Sự hoàn thiện rõ hơn trong xây dựng, thực thi các cơ chế, pháp luật và chính sách phát triển thị trường bất động sản cùng các ngành liên quan sẽ góp phần giúp hạ dần giá đất, và BĐS trên đất.

Ngoài ra, cơ chế xác định giá được xây dựng có cơ sở khoa học, minh bạch hơn trong thời gian tới sẽ hạn chế tối đa việc thao túng thị trường, qua đó giúp DN, người dân được tiếp cận mức giá, dịch vụ hợp lý, có sự chia sẻ hài hòa về lợi ích - rủi ro giữa Nhà nước, giảm nhẹ những bất công bằng cũng như các bức xúc của người dân trong đền bù, giải phóng mặt bằng.

“Sự thành công trong tạo lập các điều kiện liên quan đến thị trường BĐS là những nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu đầy tham vọng đến năm 2030”, TS. Lê Xuân Sang nhận định.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.