Ngành da giày dần xâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu
| Ngành da giày: Kỳ vọng tăng trưởng khả quan | |
| Cơ hội thênh thang, đơn hàng ngành da giày tăng 5-10% | |
| Ngành da giày: Doanh nghiệp nhỏ và vừa “chật vật” hưởng lợi từ EVFTA |
![]() |
| DN trong nước đã chủ động được 60% nguồn nguyên liệu cho sản xuất da giày, túi xách. Ảnh: N.Huế |
Tham gia thiết kế, R&D
Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da, Giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, trong thời gian dịch bệnh, các DN da giày của Việt Nam đã chứng minh được khả năng làm R&D (nghiên cứu phát triển) và thiết kế mẫu. “Trước đây các nhãn hàng đều phải cử chuyên gia thiết kế qua Việt Nam để lên mẫu cho sản phẩm, nhưng do dịch bệnh, các nhãn hàng buộc phải để DN Việt Nam tự chủ động cả về sản phẩm và thiết kế, họ chỉ duyệt mẫu qua online” – ông Thuấn cho hay.
Đa số các chuỗi cung ứng, các nhãn hàng đều tin tưởng vào khả năng R&D và thiết kế của DN Việt Nam, ông Thuấn đánh giá đây là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy Việt Nam đang thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng ngành da giày thay vì chỉ làm gia công theo mẫu của các nhãn hàng trước đây. Khâu thiết kế, R&D là công đoạn mang lại giá trị gia tăng rất lớn trong sản phẩm.
Theo ông Thuấn, khả năng cung ứng vật tư của ngành da giày – túi xách Việt Nam hiện đã tương đối tốt khi nguồn nguyên liệu trong nước đã chủ động được 60%. Cụ thể, nguyên phụ liệu chiếm khoảng 50% trong cơ cấu giá thành của ngành da giày – túi xách. Trong đó, gần như toàn bộ việc sản xuất đế giày, từ khuôn đế, hoàn thiện đế và các nguyên phụ liệu… DN Việt Nam đều đã chủ động. Cùng với đó, phần đóng gói, tem nhãn chiếm khoảng 7-8% thì Việt Nam cũng đã chủ động được toàn bộ.
Điều này có được là nhờ sự chủ động của các DN trong việc sản xuất nguyên phụ liệu trong nước để thay thế nguồn nhập khẩu. Điển hình như Công ty CP Giày Gia Định đã thành lập những cụm công nghiệp để thu hút DN đầu tư cho ngành sản xuất nguyên phụ liệu da giày và chủ động thành lập các xưởng sản xuất phục vụ cho ngành.
Đối với nguyên liệu da, ông Thuấn cho biết, do xu hướng thân thiện với môi trường cùng tính thời trang cao nên đa số các nhãn hàng hiện đều dùng nguyên liệu vải dệt, PU và các nguyên liệu thân thiện với môi trường. Do đó, phần da hiện chiếm chưa tới 2-3% tổng chi phí cho nguyên liệu của ngành giày. “Trước đây chính tôi đã báo cáo lên Bộ Công Thương về việc hình thành khu công nghiệp chuyên thuộc da. Nhưng sau đó tôi đã nhận thấy việc này không còn phù hợp nữa nên đã chuyển đổi” – ông Thuấn chia sẻ.
Đơn hàng trở lại
Ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giày Gia Định cho biết, từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021, tình hình đơn hàng của ngành da giày đã tăng trở lại. Riêng tại Công ty CP Giày Gia Định, lượng đơn hàng đã hồi phục 100%, thậm chí còn tăng hơn so với thời điểm trước dịch. “Hiện công ty đã ký được lượng đơn hàng đến tháng 3/2021 và đang tích cực sản xuất để đáp ứng thời gian giao hàng cho khách” – ông Trung cho biết.
Với sự trở lại của các đơn hàng, ông Trung cho hay, toàn bộ công nhân của công ty đều đã quay trở lại làm việc và công ty cũng đang có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động. “Khoảng tháng 4 – 5/2021, nguồn lao động có thể sẽ rơi vào cảnh thiếu hụt do các DN đều có nhu cầu tuyển dụng” – ông Trung dự báo. Theo đó, Công ty Giày Gia Định kỳ vọng năm 2021 sẽ đạt mức tăng trưởng 30% so với năm 2020.
Tương tự, một số DN khác cũng cho hay đã nhận được đơn hàng đến tháng 5/2021. Các DN trong ngành da giày đều kỳ vọng rằng năm 2021 sẽ có sự tăng trưởng mạnh về đơn hàng và kim ngạch nhờ những lợi thế về sản xuất hậu Covid-19 so với các nước khác. Đặc biệt, EVFTA đang mở ra cơ hội lớn trong việc gia tăng xuất khẩu và thị trường EU.
Đánh giá về triển vọng chung của ngành da giày, ông Thuấn cho hay, mục tiêu của ngành trong năm 2021 là xuất khẩu đạt trên 20 tỷ USD để bù đắp cho những thiệt hại trong năm 2020. “Cơ hội chưa bao giờ đến nhanh và nhiều như hiện nay, vấn đề là năng lực tiếp nhận của ta như thế nào. Hiện Trung Quốc vẫn chiếm 50% công suất ngành da giày toàn cầu, nhưng lần đầu tiên xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng 15%, cho thấy đây không còn là đối thủ cạnh tranh về nguồn cung với Việt Nam nữa mà đã phải nhập khẩu những mặt hàng do Việt Nam sản xuất” – ông Thuấn vui mừng nói.
Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang các nước khác, trong đó có Việt Nam cũng đang mở ra cơ hội lớn. Ông Thuấn ước tính, chỉ cần khoảng 5-10% đơn hàng tại Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam thì trong vòng 3-4 năm tới ngành da giày – túi xách Việt Nam có thể đạt được 30-40 tỷ USD.
| Bà Lê Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Lefaso: Cần quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững Trong các FTA thế hệ mới đều có một chương về phát triển bền vững. Điều này buộc tất cả các DN phải quan tâm đến vấn đề về môi trường, lao động. Mới đây nhất, Chính phủ Pháp đã ban hành bộ luật về môi trường, trong đó đặt ra những yêu cầu về quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn. Nếu các DN xuất khẩu hàng vào Pháp không tuân thủ các yêu cầu của bộ luật này thì đơn hàng lập tức sẽ bị hồi trả để sản xuất lại hoặc đưa đi làm từ thiện. Bộ luật này đã gây chấn động rất lớn đối với các ngành sản xuất và các quốc gia. Do đó, các DN cần nhanh chóng nắm bắt để có chiến lược phát triển. |
Tin liên quan
Doanh nghiệp gia tăng tận dụng ưu đãi xuất xứ hàng hóa của EVFTA
13:14 | 11/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Bài 2: Cần chú trọng bài toán xuất xứ trong giao thương quốc tế và thúc đẩy cải cách
09:44 | 04/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn
10:54 | 01/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
Tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa công sở cho công chức
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD


















