Thứ ba 02/12/2025 05:11
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Đối thoại / Diễn đàn

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Thúy Nga (thực hiện)
Trước đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của Bộ Tài chính, chuyên gia về thuế Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín khẳng định, trong bối cảnh đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh mức giảm trừ không chỉ thể hiện sự quan tâm sát thực tiễn, mà còn góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất. Từ đó nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm
Ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn Thuế Trọng Tín.

Ông đánh giá như thế nào về tính kịp thời về đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của Bộ Tài chính trong bối cảnh hiện nay?

Tôi đồng tình với đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của Bộ Tài chính, bởi trong bối cảnh hiện nay, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19 và tác động của suy giảm kinh tế. Việc tăng mức giảm trừ sẽ giúp giảm áp lực tài chính cho người nộp thuế, nhất là người làm công ăn lương - nhóm đối tượng hiện nay đang chịu tác động rõ rệt nhất từ chi phí sinh hoạt tăng cao.

Phải nói rằng, người nộp thuế TNCN, đặc biệt là người làm công ăn lương – đã phải chịu “thiệt thòi” quá lâu. Mức giảm trừ gia cảnh hiện hành không còn phù hợp nữa. Vì vậy, đề xuất tăng và tăng ở mức 15,5 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và khoảng 6,2 triệu đồng/tháng cho mỗi người phụ thuộc là cần thiết và hợp lý.

Theo số liệu do Tổng cục Thống kê (nay là Cục Thống kê – pv) công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ năm 2020 đến 2024 tăng lần lượt qua các năm và nếu tính thêm CPI năm 2025 theo kế hoạch của Quốc hội (dự kiến tăng 4,5–5%), thì tổng mức biến động CPI giai đoạn 2020–2025 sẽ đạt khoảng 21,24%. Như vậy, đã vượt ngưỡng 20% – vốn là điều kiện theo quy định hiện hành để xem xét điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Với cơ sở pháp lý và thực tiễn như vậy, tôi cho rằng, Bộ Tài chính hoàn toàn có đủ căn cứ để trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, nhằm bảo đảm chính sách thuế sát thực tế và hài hòa với đời sống người dân.

Theo ông, mức điều chỉnh này đã thực sự phản ánh đúng chi phí sinh hoạt tối thiểu để nuôi sống bản thân và gia đình của mỗi người? Có cần tính đến phương án linh hoạt hơn trong tương lai không?

Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh không thể áp dụng riêng cho một nhóm đối tượng, mà phải áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Đặc biệt, cần hiểu rằng đây là chi phí cơ bản của người nộp thuế, tức là những khoản chi cần thiết được Nhà nước tính toán để đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế, chứ không phải là chi phí tối thiểu.

Về nguyên tắc, đã có thu nhập thì phải nộp thuế. Mọi công dân đều phải nộp thuế theo quy định của pháp luật đã được quy định trong Hiến pháp. Tuy nhiên, người có thu nhập cao thì đóng thuế cao, người có thu nhập thấp thì đóng ít hơn – đó là nguyên tắc điều tiết công bằng. Không thể có quan điểm cho rằng vì thu nhập thấp nên được miễn nghĩa vụ thuế. Điều đó không phù hợp với nguyên tắc xây dựng một quốc gia công bằng và có trách nhiệm.

Vì vậy, việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cần đảm bảo sát thực tế hơn, phản ánh đúng mức sống cơ bản của người làm công ăn lương, đặc biệt là ở khu vực đô thị. Đồng thời tạo thuận lợi cho khu vực nông thôn.

Tất nhiên, cũng không nên cào bằng, hay áp dụng máy móc, mà phải có căn cứ khoa học, có tính toán kỹ lưỡng.

Mặt khác, về nguyên tắc, chính sách giảm trừ gia cảnh cần được điều chỉnh linh hoạt theo biến động của chỉ số CPI và có tham chiếu các chỉ tiêu kinh tế xã hội khác. Hiện nay quy định là chỉ điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng 20% trở lên so với thời điểm trước. Tôi cho rằng quy định như vậy đã không còn phù hợp với thực tế biến động kinh tế – xã hội.

Chính phủ nên được trao quyền chủ động điều chỉnh khi CPI biến động từ 5% – 10% là hợp lý hơn. Nếu chờ đến ngưỡng 20% và lại phải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì quá trình điều chỉnh sẽ rất chậm chạp, không đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân. Khi đó, chính sách sẽ không phát huy được tính linh hoạt.

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm
Việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cần đảm bảo sát thực tế, phản ánh đúng mức sống cơ bản của người làm công ăn lương. Ảnh: TNga.

Dự thảo có đề xuất áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân tôi, trong bối cảnh hiện nay khi đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, cơ quan soạn thảo có thể xem xét điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh ngay từ năm 2025.

Việc sớm áp dụng sẽ góp phần hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế, nhất là người làm công ăn lương. Đây cũng là cách thể hiện sự đồng hành của chính sách thuế với người dân trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Với tư cách là một chuyên gia kinh tế, ông có lo ngại gì về tác động tới nguồn thu ngân sách khi nâng mức giảm trừ gia cảnh? Đâu là giải pháp hài hòa giữa hỗ trợ người nộp thuế và đảm bảo cân đối ngân sách?

Tăng mức giảm trừ gia cảnh sẽ khiến số người phải nộp thuế TNCN giảm đi, đồng nghĩa với việc nguồn thu từ sắc thuế này có thể giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tôi không quá lo ngại về điều này, bởi chúng ta vẫn còn dư địa rất lớn để bù đắp nguồn thu cho ngân sách thông qua việc mở rộng cơ sở thuế.

Chẳng hạn, có thể tăng cường thu từ bất động sản, thương mại điện tử, hoạt động chuyển giá và chống thất thu thuế. Ngoài ra, nhiều sắc thuế khác cũng đang được cơ cấu lại, ví dụ như thuế GTGT với một số hàng hóa, dịch vụ đã được điều chỉnh tăng từ 5% lên 10%.

Với các nguồn thu này, chúng ta hoàn toàn có thể bù đắp cho phần hụt thu từ thuế TNCN trong ngắn hạn. Quan trọng hơn, việc nuôi dưỡng nguồn thu không nằm ở việc tận thu, mà là tạo điều kiện cho người dân có khả năng đóng góp một cách bền vững. Chính sách thuế phải hướng đến sự công bằng và đồng thuận xã hội.

Mặt khác, khi tăng giảm trừ gia cảnh thì thuế TNCN giảm sẽ làm tăng thu nhập của người dân. Khi người dân bớt áp lực tài chính sẽ có điều kiện chi tiêu nhiều hơn, đầu tư trở lại vào khu vực tư nhân, từ đó góp phần kích cầu, thúc đẩy sản xuất và phát triển kinh tế. Về dài hạn, đây cũng là cách để nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

Vì thế, tôi cho rằng việc nâng mức giảm trừ gia cảnh lúc này là hoàn toàn phù hợp – đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.