Loại bỏ rủi ro pháp lý để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư kinh doanh
![]() |
| Doanh nghiệp dân doanh có nhiều lo ngại về những rủi ro pháp lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh Thu Hiền |
Cải cách hệ thống pháp luật hình sự là giải pháp cốt lõi
Đây là chia sẻ của ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025).
Ông Tuấn cho biết, trong nhiều năm qua, VCCI vẫn thường xuyên ghi nhận mối lo ngại của doanh nghiệp dân doanh về những rủi ro pháp lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Các rủi ro này không chỉ đến từ sự thay đổi chính sách pháp luật thiếu nhất quán, mà có thể đến từ nguy cơ bị hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự thuần túy.
| “Các tội danh trong Bộ luật Hình sự hiện hành (Luật số 100/2015/QH13) như trốn thuế (Điều 200), lừa dối khách hàng (Điều 198), quảng cáo gian dối (Điều 197), sản xuất – buôn bán hàng giả (Điều 192), buôn lậu (Điều 188)… có thể dễ dàng bị áp dụng trong các vụ việc có bản chất kinh tế – dân sự. Đây là những tội danh cần được rà soát để phân biệt rõ giữa dấu hiệu tội phạm với hành vi vi phạm hành chính hoặc sai sót trong quá trình kinh doanh”. (Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI) |
Thực tiễn cho thấy, nhiều vụ án hình sự phát sinh từ các tranh chấp hợp đồng, đầu tư, đấu thầu, vay vốn…, những lĩnh vực vốn thuộc phạm trù điều chỉnh của pháp luật dân sự, thương mại.
Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thường thiếu năng lực pháp lý nội bộ, dẫn đến bị lôi kéo vào vòng tố tụng hình sự khi xảy ra tranh chấp. Trong nhiều trường hợp, bên tranh chấp đã sử dụng tố giác tội phạm như một công cụ để gây áp lực trong thương lượng.
“Thực trạng này gây ra tác động tiêu cực tới tinh thần đổi mới và sáng tạo của doanh nghiệp tư nhân. Doanh nghiệp e ngại đầu tư, không dám thử nghiệm mô hình kinh doanh mới; các chủ thể kinh doanh cá nhân trở nên thận trọng quá mức, thậm chí rút lui khỏi thị trường do lo ngại bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong các tình huống pháp lý không rõ ràng”, ông Tuấn cho biết.
Đồng thời nhấn mạnh, theo kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam, giải pháp cốt lõi nằm ở việc cải cách hệ thống pháp luật hình sự và tố tụng hình sự theo hướng phân định rạch ròi giữa trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự, hành chính, đồng thời thiết lập các cơ chế hỗ trợ pháp lý linh hoạt, chủ động và kịp thời.
Cải cách Bộ luật Tố tụng Hình sự theo hướng bảo vệ doanh nghiệp
Để cải cách hệ thống pháp luật hình sự và tố tụng hình sự, ông Đậu Anh Tuấn đề xuất 3 nhóm giải pháp cần được đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Theo đó, trước hết cần sửa đổi các quy định pháp luật có nguy cơ hình sự hóa hoạt động kinh doanh.
Theo ông Tuấn, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rủi ro hình sự hóa là việc quy định pháp luật hình sự còn thiếu rõ ràng, ranh giới giữa tội phạm và vi phạm hành chính – dân sự chưa được xác lập chặt chẽ.
Để giải quyết căn cơ vấn đề này, cần rà soát và sửa đổi các tội danh kinh tế trong Bộ luật Hình sự theo nguyên tắc: chỉ xử lý hình sự trong những trường hợp thật sự cần thiết, khi hành vi có yếu tố cố ý, gian dối, gây hậu quả nghiêm trọng, không thể khắc phục, hoặc có dấu hiệu trục lợi.
Đồng thời, ưu tiên áp dụng các biện pháp hành chính, dân sự, kinh tế trong các trường hợp có thể khắc phục hậu quả bằng con đường thương lượng, bồi thường hoặc điều chỉnh hành vi.
“Một số tội danh tiêu biểu trong Bộ luật Hình sự cần được rà soát, sửa đổi hoặc hướng dẫn áp dụng một cách thận trọng. Đơn cử như Tội lừa dối khách hàng, quảng cáo gian dối. Đây là các hành vi thường phát sinh trong tranh chấp thương mại, nên được phân định rõ với các hành vi lừa đảo hình sự. Chỉ xử lý hình sự khi có yếu tố chiếm đoạt tài sản, cố ý lừa dối người tiêu dùng gây thiệt hại lớn”, chuyên gia kiến nghị.
Giải pháp thứ 2, ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh cần cải cách Bộ luật Tố tụng Hình sự theo hướng bảo vệ doanh nghiệp; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, tránh việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn quá mức cần thiết, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Cụ thể, cần sửa đổi Điều 122 Bộ luật Tố tụng Hình sự theo hướng mở rộng cơ chế bảo lãnh tài chính, giúp giảm thiểu thiệt hại do gián đoạn kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp chủ động khắc phục sai phạm, hạn chế xung đột pháp lý kéo dài.
Bên cạnh đó, tăng cường hậu kiểm, hạn chế tiền kiểm trong xử lý vụ việc kinh tế. Chỉ nên áp dụng các biện pháp ngăn chặn nghiêm khắc khi có căn cứ rõ ràng về hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự rõ rệt; nguy cơ tẩu tán tài sản, cản trở điều tra; không hợp tác với cơ quan tố tụng.
Giải pháp thứ 3 là tăng cường hướng dẫn nội ngành và cơ chế tư vấn pháp lý sớm bằng cách ban hành các hướng dẫn nội ngành (Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao...) nhằm phân định rõ giữa tranh chấp dân sự – kinh tế và hành vi hình sự, từ đó thống nhất cách giải quyết vụ việc.
Đồng thời, xây dựng cơ chế tư vấn pháp lý sớm tại các sở ngành, hiệp hội doanh nghiệp… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện rủi ro pháp lý ngay từ khi có dấu hiệu tranh chấp hoặc bị tố giác; thành lập các tổ công tác pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình điều tra, xử lý vi phạm, đảm bảo quyền được giải trình, được tư vấn, được bảo vệ hợp pháp của doanh nghiệp..
Tăng cường năng lực pháp lý nội bộ trong doanh nghiệp thông qua việc đào tạo, thuê ngoài hoặc thiết lập đội ngũ pháp chế chuyên nghiệp. Đây là biện pháp lâu dài để doanh nghiệp “tự miễn dịch” trước rủi ro pháp lý.
“Khi doanh nghiệp tư nhân không còn e ngại rủi ro pháp lý, họ sẽ mạnh dạn đầu tư, sáng tạo, đổi mới và đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế. Vì vậy, việc cải cách pháp luật hình sự, tố tụng hình sự và xây dựng hệ thống hỗ trợ pháp lý toàn diện không chỉ là yêu cầu cấp bách từ thực tiễn mà còn là nền tảng để khơi thông mọi dòng chảy phát triển của khu vực kinh tế tư nhân”, ông Tuấn nhấn mạnh.
| Tại diễn đàn, ông Đậu Anh Tuấn cũng gợi mở chương trình hỗ trợ pháp lý cấp Quốc gia nhằm huy động nguồn lực tổng hợp từ các tổ chức nghề nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, luật sư và cơ quan Nhà nước. Đồng thời, thành lập Quỹ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tư nhân do Nhà nước hoặc các hiệp hội ngành hàng bảo trợ, nhằm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp trong quá trình tố tụng hoặc tranh chấp pháp lý phức tạp. Bên cạnh đó, phát triển Cổng thông tin pháp lý doanh nghiệp, công cụ thiết thực giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng và chính xác các quy định pháp luật liên quan. |
Tin liên quan
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
15:32 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
13:59 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn
14:05 | 07/11/2025 Thương mại điện tử
Hoàn thành bộ chỉ số đo lường sức khoẻ doanh nghiệp trong năm 2025
08:03 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
GEF 2025: Tiên phong đổi mới - Kiến tạo tương lai
20:29 | 06/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới
15:09 | 06/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam có tốc độ tăng vốn đầu tư ấn tượng
15:06 | 06/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
KienlongBank chung tay “Kết nối” đóng góp 3 tỷ đồng hướng về miền Trung
19:36 | 05/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa
22:11 | 04/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
FiinGroup và PV Power ký kết hợp tác thúc đẩy nguồn vốn chất lượng
15:45 | 04/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
10 tháng, TKV nộp ngân sách hơn 20 nghìn tỷ đồng
15:38 | 04/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Từ Hội chợ Mùa thu 2025 đến khát vọng Việt Nam hùng cường
09:57 | 04/11/2025 Tiêu dùng
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI
09:52 | 04/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối và lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu Việt
16:18 | 03/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Agribank đồng hành lan tỏa thông điệp “Không một mình” vì an toàn mạng cho trẻ em
15:34 | 03/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
VSL - tập đoàn hàng đầu thế giới về các giải pháp công nghệ xây dựng
15:00 | 03/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu
15:10 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025
09:23 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu
10:01 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu
09:51 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"
10:29 | 06/11/2025 Infographics
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu
Hộ kinh doanh lấy hóa đơn đầu vào: Cần căn cứ pháp lý phòng tránh rủi ro
Thuế tỉnh Điện Biên đẩy mạnh hỗ trợ cá nhân kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
Mô hình thông quan tập trung: Kinh nghiệm tại Liên minh châu Âu
Phối hợp hỗ trợ 66.000 hộ kinh doanh tại Ninh Bình trong giai đoạn chuyển đổi
Thuế tỉnh Phú Thọ: Phân loại hộ kinh doanh để hỗ trợ chuyển đổi sang kê khai
Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ
Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại
Hướng dẫn chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi
Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới
Thị trường Nhật Bản mở rộng nhu cầu với cá tra Việt Nam
Bắc Ninh chính thức vượt TP Hồ Chí Minh về xuất khẩu
Tín hiệu lạc quan cho thủy sản Việt Nam từ thị trường Hoa Kỳ
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
10 tháng cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô
Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng
Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng khi bán hàng trực tuyến
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng
Thị trường thương mại điện tử biến tướng vì review ảo
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử


















