Facebook Twitter youtube Tiktok

Làm mới các động lực xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu đang đứng trước cơ hội mở rộng thị trường và tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA, nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức từ biến động chính sách và chuẩn mực xanh toàn cầu. Để làm mới động lực tăng trưởng, Bộ Công thương cùng hệ thống thương vụ, hiệp hội và doanh nghiệp cần đồng hành triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh hàng Việt.
Giá tăng, xuất khẩu tôm bứt phá tại nhiều thị trường Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Tiếp tục nâng cao giá trị hàng Việt

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), năm 2025 đặt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 12% và đạt mức xuất siêu khoảng 30 tỷ USD. Con số này đặt ra với kỳ vọng sẽ tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết.

Nhìn lại bức tranh thương mại 8 tháng năm 2025 cho thấy, dù ghi nhận nhiều điểm sáng với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước gần 600 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Song, xuất nhập khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, trong khi nhiều ngành hàng thế mạnh như gạo, chè, rau quả lại giảm kim ngạch. Điều này đặt ra yêu cầu tái cơ cấu sản xuất, nâng cao giá trị chế biến và chất lượng.

Làm mới các động lực xuất nhập khẩu
Làm mới động lực xuất nhập khẩu sẽ giúp nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh hàng Việt.

Trước bối cảnh trên, các hiệp hội (dệt may, da giày, điện tử...) đều thống nhất cho rằng, cần đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào các đối tác truyền thống. Trong đó, giải pháp then chốt là đẩy mạnh sản xuất nguyên phụ liệu trong nước, phát triển công nghiệp hỗ trợ, đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại quốc tế. Tham gia hội chợ, kết nối giao thương và hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài phải được khai thác tối đa để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác.

Nắm bắt cơ hội từ FTA, thích ứng chuẩn xanh toàn cầu

Các Tham tán thương mại Việt Nam ở nhiều thị trường trọng điểm đã đưa ra khuyến nghị cụ thể. Ông Trần Ngọc Quân, Tham tán thương mại tại Bỉ và EU cho biết, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mang lại lợi thế lớn cho Việt Nam khi hơn 90% dòng thuế đã về mức 0%. Đây là cơ hội để mở rộng thị phần tại châu Âu, song đi kèm là những rủi ro từ việc siết chặt kiểm tra an toàn thực phẩm, cũng như gia hạn biện pháp tự vệ với thép và hợp kim.

Từ góc nhìn Bắc Âu, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại tại Thụy Điển cho rằng, khi châu Âu quay trở lại quỹ đạo phát triển bền vững, chỉ những doanh nghiệp đáp ứng chuẩn xanh, sản xuất có trách nhiệm mới duy trì được vị thế. Đây không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc.

Các tham tán đều thống nhất rằng Việt Nam cần một chiến lược đồng bộ để giữ vững lợi thế và mở rộng thị phần tại EU. Chính sách phải đi đôi với việc phối hợp chặt chẽ cùng các hiệp hội ngành hàng, quản lý chặt xuất xứ để ngăn chặn tình trạng lẩn tránh, đồng thời tận dụng tối đa cơ chế EVFTA và các FTA khác.

Trung Quốc và Hoa Kỳ hiện đang là hai thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Tuy nhiên, các quy định mới đang khiến doanh nghiệp phải thay đổi cách tiếp cận.

Ở Trung Quốc, ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại cho biết, nước này đang thực thi nghiêm ngặt Lệnh 248 và 249 về an toàn thực phẩm. Doanh nghiệp Việt phải đầu tư công nghệ chế biến, bảo quản, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, chú trọng mẫu mã bao bì và phát triển logistics, kho lạnh để ổn định nguồn cung.

Tại Hoa Kỳ, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại nhấn mạnh cần thúc đẩy đàm phán thương mại, tháo gỡ vướng mắc chính sách, đặc biệt trong lĩnh vực thủy sản và gỗ. Doanh nghiệp phải minh bạch nguồn gốc, quy trình sản xuất và tăng cường dự báo các biện pháp phòng vệ thương mại.

Từ những phân tích trên, có thể thấy Việt Nam cần một chiến lược đồng bộ: vừa tận dụng cơ hội từ FTA, vừa nhanh chóng thích ứng các chuẩn mực xanh toàn cầu. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi sang mô hình sản xuất bền vững, đầu tư vào công nghệ và chất lượng, để duy trì niềm tin từ thị trường quốc tế.

Tận dụng tối đa nguồn lực

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh vai trò của các hiệp hội ngành hàng trong việc làm “cầu nối” hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường. Để thúc đẩy hàng Việt vươn xa, Bộ trưởng chỉ đạo triển khai 7 nhóm giải pháp, trong đó nhấn mạnh: Xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phù hợp; chia sẻ thông tin và cảnh báo sớm về thị trường; kết nối doanh nghiệp với thương vụ và đối tác phân phối; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, mẫu mã; khuyến khích doanh nghiệp tận dụng ưu đãi thuế quan từ FTA; tăng cường liên kết với các viện nghiên cứu, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hệ thống Thương vụ được coi là “cánh tay nối dài” của Bộ Công thương, cần đi đầu trong nắm bắt thị trường, đưa ra khuyến nghị chính sách và trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu sự phối hợp đồng bộ từ các bộ, ngành liên quan trong tháo gỡ vướng mắc về thuế, tín dụng, kiểm dịch và đàm phán thương mại. Ở cấp địa phương, xuất khẩu phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt với nhóm hàng nông - thủy sản.

Cùng đó, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Vụ Chính sách thương mại đa biên và Cục Xuất nhập khẩu phải tận dụng tối đa 17 FTA đã ký và đẩy nhanh tiến trình đàm phán mới. Cục Xúc tiến thương mại được giao trọng trách điều phối, đổi mới hoạt động xúc tiến theo hướng bám sát thực tiễn thị trường và nhu cầu doanh nghiệp.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn, song cũng đối diện không ít thách thức từ biến động chính sách, yêu cầu khắt khe của thị trường và xu hướng phát triển bền vững. Làm mới động lực xuất nhập khẩu không chỉ là mở rộng thị trường và tận dụng FTA, mà còn là sự chuyển đổi mạnh mẽ của doanh nghiệp trong sản xuất xanh, nâng cao giá trị, thương hiệu và năng lực cạnh tranh. Nếu thực hiện đồng bộ và quyết liệt, xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục là động lực quan trọng đưa kinh tế Việt Nam vươn xa trong giai đoạn tới.

Thu Hường

Tin liên quan

Hải quan Việt Nam tăng cường hiệu quả quản lý, truy xuất nguồn gốc hàng hóa XK sang Hoa Kỳ

Hải quan Việt Nam tăng cường hiệu quả quản lý, truy xuất nguồn gốc hàng hóa XK sang Hoa Kỳ

Đó là khẳng định của lãnh đạo Hải quan Việt Nam đưa ra tại buổi làm việc với Tập đoàn Walmart (Hoa Kỳ) diễn ra mới đây tại trụ sở Cục Hải quan.
Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có nguy cơ bị Mỹ cấm nhập khẩu từ đầu năm 2026, do không đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ động vật biển theo Đạo luật MMPA. Đây là thách thức lớn, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn đến sinh kế của hàng trăm nghìn ngư dân.
Xuất khẩu cá tra dự báo gia tăng những tháng cuối năm

Xuất khẩu cá tra dự báo gia tăng những tháng cuối năm

Giá cá tra xuất khẩu có xu hướng phục hồi, các doanh nghiệp kỳ vọng những tháng cuối năm mặt hàng xuất khẩu chủ lực này sẽ gia tăng.
Tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo

Tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo

Xuất khẩu gạo hiện đang đối mặt nhiều khó khăn do biến động thị trường, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ để tháo gỡ và mở rộng cơ hội.
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn là hai thị trường trọng điểm mang lại dư địa lớn cho xuất khẩu Việt Nam nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rào cản. Để duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững sang các thị trường trọng điểm, doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng xây dựng thương hiệu.
Tận dụng thời điểm quan trọng để gỡ thẻ vàng IUU

Tận dụng thời điểm quan trọng để gỡ thẻ vàng IUU

Để chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và chuẩn bị nội dung, kế hoạch làm việc với Đoàn của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 5 dự kiến vào cuối năm 2025, TP. Hồ Chí Minh quyết liệt thực hiện các giải pháp, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm để giữ thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Tại thị trường Trung Quốc, nếu như Ecuador và Ấn Độ chiếm ưu thế về giá và sản lượng, thì Việt Nam lại được ưa chuộng ở các sản phẩm chất lượng cao, tôm hùm sống và các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng.
Kinh tế Việt tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu bứt phá

Kinh tế Việt tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu bứt phá

Đây là nhận định chung được các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra trong Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam ngày 8/9. Theo đó, WB dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm 2025, nhờ nửa đầu năm đạt tốc độ bứt phá 7,5%.
Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Với hai KKT trọng điểm là Vũng Áng và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn, DN trong và ngoài nước. Hiện tại hạ tầng được đầu tư đồng bộ, môi trường kinh doanh cải thiện đã giúp các KKT này phát huy vai trò động lực, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương...
Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng khu bến bãi cửa khẩu thông minh tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (khu vực mốc 1119-1120) với quy mô gần 4,5 ha, mở ra kỳ vọng tạo nên “cửa ngõ giao thương hiện đại” kết nối trực tiếp với Trung Quốc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Bên cạnh những thách thức hiện có như: sản xuất manh mún, liên kết chuỗi giá trị yếu và năng lực chế biến hạn chế, thì xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam cũng đang gặp những thách thức mới.
Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thông quan hàng hóa XNK, kết quả ghi nhận trong 8 tháng qua cho thấy, kinh tế cửa khẩu tại Lạng Sơn có nhiều khởi sắc, giúp tăng giá trị, doanh thu.
Tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Ngày 29/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 150/CĐ-TTg về việc tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và uy tín sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam XK.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Hà Nội: Tạm giữ 9.400 sản phẩm xúc xích không đảm bảo an toàn thực phẩm

Hà Nội: Tạm giữ 9.400 sản phẩm xúc xích không đảm bảo an toàn thực phẩm

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Phạm Thị Hoa khai nhận toàn bộ xúc xích, lạp xưởng được thu mua trôi nổi từ nhiều nguồn khác nhau.
Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có nguy cơ bị Mỹ cấm nhập khẩu từ đầu năm 2026, do không đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ động vật biển.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hà Tĩnh để nâng cao hiệu quả đấu tranh với hành vi vi phạm

Kiện toàn Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hà Tĩnh để nâng cao hiệu quả đấu tranh với hành vi vi phạm

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Hà Tĩnh.
Đồng Tháp: Xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho nông sản

Đồng Tháp: Xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho nông sản

Đồng Tháp sẽ xây dựng chuỗi cung ứng trong thương mại điện tử đối với mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Hải quan khu vực VIII ngăn chặn tình trạng nhập lậu mặt hàng đường

Hải quan khu vực VIII ngăn chặn tình trạng nhập lậu mặt hàng đường

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép mặt hàng đường nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn tỉnh.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

Chỉ trong 8 tháng, xuất khẩu của Việt Nam đã thu về hơn 305,9 tỷ USD, tăng 14,8%, dự báo cả năm 2025 kim ngạch xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 460 tỷ USD...
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động