Kinh nghiệm quốc tế về quản lý giá
![]() |
Tại nhiều nước, hầu hết giá cả các hàng hóa dịch vụ đều vận động theo cơ chế giá thị trường. |
Kinh nghiệm quản lý giá tại một số nước
Bộ Tài chính cho biết, việc khảo sát, thu thập, đánh giá về công tác quản lý, điều hành giá của một số quốc gia trên thế giới cho thấy, hầu hết giá cả các hàng hóa dịch vụ đều vận động theo cơ chế giá thị trường. Chỉ có một số ít giá hàng hóa dịch vụ có sự quản lý điều tiết của Nhà nước, chủ yếu là các mặt hàng quan trọng thiết yếu như giá điện, giá xăng dầu, giá khí, sản phẩm dịch vụ công ích... với nguyên tắc đầu tiên là bù đắp được các chi phí thực tế phát sinh và mức lợi nhuận phù hợp. Nhà nước sẽ không bù lỗ và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh của mình. Nhà nước thực hiện công tác quản lý giá tại các mức độ nhất định thông qua các biện pháp kinh tế vĩ mô (tài chính, tiền tệ, đầu tư, xuất nhập khẩu…) cũng như chính sách pháp luật về giá.
Đến nay đã có nhiều quốc gia ban hành luật có nội dung điều chỉnh trong lĩnh vực giá. Cụ thể, Trung Quốc ban hành Luật Giá năm 1997; Thái Lan ban hành Đạo Luật cạnh tranh trong kinh doanh 1999; Hàn Quốc ban hành Luật Bình ổn giá cuối năm 1975; Australia ban hành Đạo Luật kiểm soát giá cả năm 1983; Malaysia ban hành Đạo luật kiểm soát giá cả năm 1946; Singapore ban hành Đạo luật Kiểm soát giá năm 1950. Một số đạo luật về giá chỉ thực hiện trong những thời điểm nhất định, tuy nhiên, đa số các đạo luật vẫn đang được thi hành cùng với những sửa đổi, bổ sung phù hợp trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể.
Các biện pháp quản lý giá thường được áp dụng tại các nước này bao gồm: định giá, hướng dẫn tính giá một số loại hàng hóa dịch vụ thiết yếu, quan trọng; thực hiện bình ổn giá như điều hòa cung cầu, kiểm soát yếu tố hình thành giá, thúc đẩy cạnh tranh, thông tin về giá; xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật về giá; áp dụng chính sách lạm phát mục tiêu.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho biết, qua tìm hiểu những kinh nghiệm quốc tế cho thấy trong bối cảnh của thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ như hiện nay, các nước đều trong xu hướng tự do hóa giá cả, theo đuổi mô hình kinh tế thị trường; cùng với đó việc kiểm soát, quản lý giá của Chính phủ cũng được thay đổi theo hướng giảm dần sự can thiệp trực tiếp của nhà nước trong cơ chế kinh tế thị trường mà chuyển sang các hình thức gián tiếp hơn bằng các công cụ tài chính, cạnh tranh, thuế,…
Tuy nhiên, cho đến nay, thực tế cho thấy một tất yếu là dù là quốc gia nào với chế độ chính trị khác nhau, chiến lược phát triển kinh tế khác nhau thì đều hướng tới việc thực hiện cơ chế thị trường có sự quản lý nhà nước về giá ở các mức độ khác nhau bởi cần khắc phục các khuyết tật của cơ chế thị trường (như độc quyền tự nhiên, công ích) và sự khác nhau này được tạo bởi điều kiện hạ tầng kinh tế-chính trị-xã hội khác nhau của mỗi quốc gia nên sẽ phải lựa chọn chính sách quản lý giá đảm bảo phù hợp với mục tiêu phát triển quốc gia trên nhiều khía cạnh. Bên cạnh đó, việc nhà nước quản lý, bình ổn giá cũng được quy định trong các trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh…dẫn đến khủng hoảng, bất ổn giá cả thị trường gây mất trật tự an toàn, an sinh xã hội.
Các nước theo đuổi mô hình nền kinh tế thị trường thì khi xây dựng chính sách về quản lý giá đều có sự đánh giá và lựa chọn quản lý giá tập trung theo đặc tính mặt hàng như mặt hàng dễ phát sinh tính chất độc quyền hoặc ảnh hưởng lớn đến anh ninh quốc gia, kinh tế vĩ mô (điện, xăng dầu, nước) hoặc mặt hàng có tính chất công ích hoặc không hấp dẫn các nhà đầu tư nên Chính phủ phải tham gia vào bằng nhiều chính sách, trong đó có chính sách giá (bao gồm cả sử dụng các quỹ tài chính) để đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội (như dịch vụ khám bệnh chữa bệnh, dịch vụ giáo dục).
Nguyên tắc quản lý giá của các nước đều là tôn trọng quyền tự định giá của các tổ chức, cá nhân; đồng thời tùy vào từng đối tượng sử dụng hàng hóa, dịch vụ, Chính phủ có thể đưa ra các chính sách can thiệp về giá khác nhau, nhưng trọng tâm vẫn là có sự hỗ trợ, can thiệp về giá của Chính phủ đối với các đối tượng dễ bị tổn thương về an sinh xã hội hoặc nơi vùng sâu vùng xa. Ví dụ như dịch vụ giáo dục cho mầm non, dịch vụ y tế cho người nghèo,…
Không có sự khác biệt lớn so với thế giới
Theo phân tích của Bộ Tài chính, pháp luật quản lý giá ở Việt Nam và các nước nhìn chung không có khác biệt lớn đối với những mặt hàng do Nhà nước quản lý, điều tiết. Điển hình như Trung Quốc với đặc điểm kinh tế tương đồng như Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc giảm kiểm soát giá tuy vẫn giữ các Bộ Luật về quản lý giá và Chính phủ vẫn quản lý giá các mặt hàng như khí đốt, xăng dầu.
Kinh nghiệm từ quản lý giá tại Hàn Quốc đã thể hiện nhu cầu phải có Hội đồng có thẩm quyền lớn để quy định những phương hướng và chỉ dẫn đối với công tác bình ổn giá. Tuy Nhật Bản không có cơ chế hỗ trợ cho các đối tượng chính sách qua giá nhưng vẫn thực hiện chính sách an sinh xã hội thông qua các quỹ phúc lợi của quốc gia này để hỗ trợ giá cho người tiêu dùng; đồng thời cần phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu về giá; công khai, minh bạch chính sách điều hành.
Công tác quản lý giá điện ở Việt Nam có thể học hỏi mô hình điều tiết giá điện tại Mỹ đang được kết hợp giữa mô hình kiểm soát độc quyền với mô hình cạnh tranh. Có thể áp dụng những biện pháp để kiểm soát nguồn cung, quy hoạch diện tích nuôi trồng, quản lý giá sữa,… của Na Uy, đảm bảo giữ giá ở mức có lợi nhuận cho người dân.
Hay như trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 biến động phức tạp, nhu cầu một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thuốc, vật tư y tế tăng cao trong giai đoạn bùng phát dịch đẩy giá cả hàng hóa những mặt hàng này tăng cao nếu nguồn cung không đáp ứng kịp thời, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội thì có thể học hỏi những kinh nghiệm của Mỹ và Singapore về xây dựng chế tài đối với hành vi nâng giá cơ hội, lợi dụng nhu cầu tăng đột biến và tình trạng khan hiếm tạm thời về nguồn hàng để tăng giá trục lợi.
Tin liên quan

Chính thức đề xuất mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng
21:21 | 09/09/2025 Thuế

Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025
13:15 | 08/09/2025 Thuế

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp
09:43 | 06/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận
16:49 | 09/09/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Bãi bỏ 3 điều kiện công nhận kho ngoại quan, địa điểm thu gom hàng lẻ
09:49 | 09/09/2025 Infographics

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?
09:34 | 09/09/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh
15:31 | 08/09/2025 Infographics

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế
14:19 | 08/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào
08:20 | 08/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam
07:48 | 08/09/2025 Diễn đàn

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9
07:00 | 08/09/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công
19:00 | 06/09/2025 Infographics

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan
16:49 | 06/09/2025 Diễn đàn

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan
15:30 | 06/09/2025 Diễn đàn

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước
14:40 | 06/09/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa
07:00 | 06/09/2025 Infographics
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chính thức đề xuất mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Giấu 1,5 kg ma túy trong người khi xuất cảnh

Hải quan khu vực VI: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chúc mừng Ngày Truyền thống Hải quan Việt Nam

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng
16:46 | 09/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

Chính thức đề xuất mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng

Hải quan khu vực VI: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chúc mừng Ngày Truyền thống Hải quan Việt Nam

Chặng đường 80 năm: Ngành Thuế là lực lượng nòng cốt xây dựng và phát triển đất nước

Thuế tỉnh Phú Thọ trong hành trình hội nhập và phát triển

Thuế tỉnh Đắk Lắk: Tăng cường chống thất thu trong kinh doanh sầu riêng

Thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế và thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”

Thaco Trailers giới thiệu sơ mi rơ moóc thế hệ mới

Vinh danh các doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam 2025

Vietjet nhận giải thưởng “Xuất sắc về dịch vụ Hàng không và trải nghiệm khách hàng” tại Ấn Độ

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Phê duyệt phạm vi khu vực cửa khẩu song phương Hoành Mô

Ứng dụng quản lý hải quan hiện đại thúc đẩy xuất khẩu gạo

Kinh tế Việt tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu bứt phá

Doanh nghiệp cần lưu ý khi đưa hàng lên cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Triệt xóa cơ sở sản xuất, kinh doanh bỉm, băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thanh khoản thị trường cổ phiếu trên HNX tăng 20%

Nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch Việt Nam

Thành lập Đoàn thanh tra kinh doanh vàng, báo cáo kết quả thanh tra trong tháng 9/2025

Hơn 26 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 8 tháng

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp
