Nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch Việt Nam
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhờ chính sách đột phá Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025 |
8 tháng hoàn thành 56% kế hoạch
Tính chung 8 tháng năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 14 triệu lượt, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 11,9 triệu lượt người, chiếm 85,2% lượng khách quốc tế đến và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 1,9 triệu lượt người, chiếm 13,4% và tăng 17,5%; bằng đường biển đạt 187.800 lượt người, chiếm 1,4% và tăng 13,4%.
Về quy mô thị trường, hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với hơn 3,5 triệu lượt (chiếm 25,4%). Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt trên 2,9 triệu lượt (chiếm 20,9%). Các vị trí tiếp theo là Đài Loan - Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản... Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Campuchia, Ấn Độ, Nga, Úc, Malaysia...
![]() |
Khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng năm 2025 phân theo vùng lãnh thổ |
Trong khi đó, động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ các thị trường châu Âu (tăng 33,2%), châu Á (tăng 21,3%), châu Úc (tăng 14%), châu Mỹ (tăng 9,1%) và châu Phi (tăng 4,7%).
Trong 8 tháng đầu năm, hầu hết các thị trường tiềm năng đều tăng trưởng khả quan: Anh tăng 21,8%; Pháp với mức tăng 22,6%; Đức ghi nhận tăng 17,9%. Bên cạnh đó là Italia (tăng 22,6%), Tây Ban Nha (tăng 8,2%), Đan Mạch (tăng 13,9%). Thụy Điển và Na Uy cũng lần lượt tăng 17,3% và 20%...
Ở nhóm thị trường trọng điểm, Trung Quốc tăng mạnh nhất với mức 44,3%, Ấn Độ tăng 42,2%, Nhật Bản tăng 17,1% và Campuchia tăng 50,7%. Đặc biệt, thị trường Nga tiếp tục bứt phá, ghi nhận mức tăng tới 164,9%.
Đây là kết quả từ các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch mà Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương và doanh nghiệp triển khai thời gian qua. Thị trường Ấn Độ cũng liên tục tăng trưởng phản ánh tiềm năng lớn của thị trường này.
![]() |
10 thị trường khách gửi hàng đầu 8 tháng năm 2025 (nghìn lượt) |
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, dù vẫn đang mùa thấp điểm du lịch quốc tế, kết quả tăng trưởng tích cực trong những tháng qua cho thấy những tín hiệu khả quan cho thị trường du lịch trong nước. Việt Nam đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, như vậy sau 8 tháng đã hoàn thành 56% kế hoạch năm.
Tập trung thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á
Tại Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025 với chủ đề "Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc", nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm đạt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hồ An Phong cho rằng, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, ngành du lịch Việt Nam vẫn cần phải nỗ lực vươn lên và đưa ra các giải pháp sáng tạo. Du lịch đóng vai trò ngành kinh tế mũi nhọn và thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển theo như vận tải, tài chính, bất động sản, bán lẻ, ăn uống... Vì vậy, để đạt được mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế, các doanh nghiệp lữ hành không chỉ cần phấn đấu đạt số lượng khách mà còn gia tăng doanh thu, mức chi tiêu của du khách, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng rời rạc, manh mún trước đây, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần liên kết, hợp lực trong việc xây dựng và tạo ra các chuỗi giá trị dịch vụ du lịch tổng hợp (lưu trú, lữ hành, hàng không, vui chơi giải trí…) chất lượng nhưng giá cả lại hợp lý để kích cầu du lịch trong thời điểm quan trọng nhất cuối năm.
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, khu vực Đông Bắc Á và ASEAN là những thị trường gần và chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu khách quốc tế của du lịch Việt Nam hiện nay. Vì vậy, khu vực này là trọng tâm để ngành du lịch Việt Nam tăng tốc khai thác trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế.
Các chuyên gia du lịch cũng đưa ra các đề xuất nhằm hoàn thành mục tiêu. Đối với nhóm thị trường Đông Bắc Á - ASEAN vốn chiếm hơn 70% lượng khách, Việt Nam nên mở rộng chính sách miễn visa hoặc miễn phí visa. Bên cạnh đó, bổ sung các cơ chế thúc đẩy phát triển du lịch đường biển, mở thêm nhiều đường bay mới, phát triển các sản phẩm mới khác biệt, có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành nhỏ và siêu nhỏ.
Cùng với đó, các doanh nghiệp lữ hành cũng cho rằng, để hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của tất cả các bên liên quan. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel, đề xuất cơ quan quản lý cần đẩy mạnh chuyển đổi số. Hiện nay, việc vẫn sử dụng danh sách khách hàng bằng giấy vừa tốn thời gian, vừa hạn chế khả năng quản lý. Theo đó, việc áp dụng hệ thống quản lý điện tử, dữ liệu sẽ minh bạch, thuận tiện cho việc theo dõi các chuyến lữ hành, đồng thời giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Theo đại diện Saigontourist, thời gian làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay còn kéo dài 1 - 1,5 tiếng, khiến nhiều du khách phàn nàn cũng là một trong những vướng mắc hiện nay. Giải pháp đề xuất là phân luồng thủ tục xuất nhập cảnh, đặc biệt ưu tiên làn riêng cho khách MICE và khách đi theo tour công ty. Rút gọn thời gian xử lý và tăng nhân sự vào khung giờ cao điểm.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đề xuất xây dựng một "thư viện số" – nơi cung cấp dữ liệu hình ảnh, video chất lượng cao về điểm đến, trải nghiệm, dịch vụ... để phục vụ hoạt động xúc tiến quốc tế. Các địa phương cũng cần tăng cường quản lý điểm đến để tạo tâm lý an tâm cho khách.
Đối với thị trường châu Âu - Bắc Mỹ - châu Đại dương, các chuyên gia đề nghị cần có kế hoạch quảng bá dài hạn, mở văn phòng xúc tiến du lịch ở các thị trường trọng điểm, phát triển sản phẩm đặc thù cho dòng khách cao cấp.
Với riêng thị trường Trung Quốc, đại diện Công ty VGI Travel cho rằng cần đa dạng hóa hình thức tiếp cận, đặc biệt là du lịch qua cửa khẩu đường bộ với giấy thông hành; phát triển loại hình caravan – du lịch tự lái xuyên biên giới; tăng cường khai thác du lịch tàu biển và chuyến bay charter... Đây là những hình thức có khả năng lan tỏa, giúp tiếp cận nhóm khách có nhu cầu riêng biệt, thích trải nghiệm và có tính kết nối cao.
Tin liên quan

Hơn 26 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 8 tháng
09:16 | 09/09/2025 Nhịp sống thị trường

Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025
13:15 | 08/09/2025 Thuế

Tháng 8, số thu từ hoạt động XNK đạt 36.089 tỷ đồng
11:21 | 08/09/2025 Hải quan

Thanh khoản thị trường cổ phiếu trên HNX tăng 20%
16:43 | 09/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thành lập Đoàn thanh tra kinh doanh vàng, báo cáo kết quả thanh tra trong tháng 9/2025
16:28 | 09/09/2025 Nhịp sống thị trường

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp
21:00 | 08/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nâng hạng thị trường chứng khoán có thêm bước tiến lớn
14:30 | 08/09/2025 Nhịp sống thị trường

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng
11:14 | 07/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư
21:43 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
20:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030
14:46 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
00:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chính thức đề xuất mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Giấu 1,5 kg ma túy trong người khi xuất cảnh

Hải quan khu vực VI: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chúc mừng Ngày Truyền thống Hải quan Việt Nam

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng
16:46 | 09/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

Chính thức đề xuất mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng

Hải quan khu vực VI: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chúc mừng Ngày Truyền thống Hải quan Việt Nam

Chặng đường 80 năm: Ngành Thuế là lực lượng nòng cốt xây dựng và phát triển đất nước

Thuế tỉnh Phú Thọ trong hành trình hội nhập và phát triển

Thuế tỉnh Đắk Lắk: Tăng cường chống thất thu trong kinh doanh sầu riêng

Thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế và thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”

Thaco Trailers giới thiệu sơ mi rơ moóc thế hệ mới

Vinh danh các doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam 2025

Vietjet nhận giải thưởng “Xuất sắc về dịch vụ Hàng không và trải nghiệm khách hàng” tại Ấn Độ

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận

(INFOGRAPHICS): Bãi bỏ 3 điều kiện công nhận kho ngoại quan, địa điểm thu gom hàng lẻ

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Phê duyệt phạm vi khu vực cửa khẩu song phương Hoành Mô

Ứng dụng quản lý hải quan hiện đại thúc đẩy xuất khẩu gạo

Kinh tế Việt tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu bứt phá

Doanh nghiệp cần lưu ý khi đưa hàng lên cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Triệt xóa cơ sở sản xuất, kinh doanh bỉm, băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực
