![]() |
| Hóa đơn điện tử cần có đầy đủ các thông tin: họ và tên người mua, số định danh cá nhân, nhãn hiệu, loại xe, năm sản xuất, số khung, số máy... Ảnh: Hương Quỳnh. |
Cục Thuế vừa có Công văn số 7478/CT-QLNT gửi Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam liên quan đến việc làm rõ các thông tin cần thể hiện trên hóa đơn.
Cụ thể, tại điểm a.1.1 khoản 5 Phụ lục Nội dung của hóa đơn kèm theo Nghị định số 254/2026/NĐ-CP, trường hợp hàng hóa phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu thì hóa đơn phải thể hiện các số hiệu, ký hiệu đặc trưng của hàng hóa mà pháp luật yêu cầu khi đăng ký.
Đối với ô tô, xe máy, hóa đơn điện tử cần có đầy đủ các thông tin: họ và tên người mua; số định danh cá nhân hoặc mã số thuế đối với tổ chức; nhãn hiệu, loại xe, năm sản xuất; số khung, số máy; số giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe nhập khẩu, hoặc số phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo hướng dẫn của Cục Thuế, trường hợp người bán lập hóa đơn điện tử có đầy đủ các thông tin nêu trên khi bán ô tô, xe máy để người mua đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu, đây sẽ là căn cứ để cơ quan Thuế xác định và thông báo số tiền lệ phí trước bạ phải nộp.
Văn bản của Cục Thuế cũng làm rõ những trường hợp không phải nộp hồ sơ khai thuế, khoản thu khác.
Cụ thể, căn cứ tại khoản 10 Điều 11 Nghị định số 252/2026/NĐ-CP, trường hợp việc tính thuế, khoản thu khác và thông báo thuế, khoản thu khác do cơ quan Thuế thực hiện, đồng thời cơ quan Thuế đã kết nối, chia sẻ, sử dụng được thông tin từ các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin quản lý thuế hoặc hồ sơ do cơ quan có thẩm quyền chuyển đến và các thông tin này đủ căn cứ xác định nghĩa vụ phải nộp, người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế, khoản thu khác.
Quy định này không áp dụng đối với trường hợp người nộp thuế có đề nghị miễn, giảm trên hồ sơ khai thuế, khoản thu khác.
Căn cứ các quy định này, Cục Thuế cho biết, đối với hàng hóa phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu, thì trên hóa đơn điện tử phải thể hiện các số hiệu, ký hiệu đặc trưng của hàng hóa mà khi đăng ký pháp luật có yêu cầu.
Trường hợp người bán ô tô, xe máy để người mua đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu mà trên hóa đơn có đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì hệ thống cơ quan Thuế sẽ xác định và thông báo số tiền lệ phí trước bạ phải nộp.
Người mua không phải nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ theo khoản 10 Điều 11 Nghị định số 252/2026/NĐ-CP.
Trong khi đó, trường hợp người bán ô tô, xe máy cho người mua để tiếp tục kinh doanh, không phải để đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu (người mua là nhà phân phối, đại lý hoặc tổ chức, cá nhân mua xe để tiếp tục kinh doanh), hóa đơn không bắt buộc phải thể hiện các số hiệu, ký hiệu đặc trưng của ô tô, xe máy.
Bên cạnh đó, Cục Thuế dẫn khoản 5 Điều 4 Thông tư số 91/2026/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, các mẫu hiển thị hóa đơn điện tử được quy định để tham khảo trong quá trình thực hiện, không phải mẫu bắt buộc.
Người bán được sử dụng mẫu hóa đơn điện tử phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng phải bảo đảm các nội dung bắt buộc theo Điều 10 và Phụ lục Nội dung của hóa đơn kèm theo Nghị định số 254/2026/NĐ-CP của Chính phủ.