![]() |
| Mặt hàng máy móc, thiết bị chuyên dùng nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn). Ảnh: H.Nụ |
Công ty TNHH Intops Việt Nam đề nghị hướng dẫn một số vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, trong đó có việc xử lý máy móc, thiết bị, khuôn, lõi khuôn mượn từ doanh nghiệp ưu tiên; thanh lý máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định và áp dụng chứng từ xuất xứ đối với tờ khai E31.
Với máy móc, thiết bị đã nhập khẩu để tạo tài sản cố định trong giai đoạn 2010-2015, nay hết thời gian khấu hao, xuống cấp hoặc giảm năng suất hoạt động, doanh nghiệp đặt vấn đề về thủ tục và nơi thực hiện khi thanh lý. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng quan tâm đến trường hợp hàng nhập khẩu theo tờ khai E31 ban đầu thuộc diện miễn thuế nhưng sau đó phát sinh thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa và việc xử lý chứng từ xuất xứ của lô hàng nhập khẩu ban đầu.
Theo Cục Hải quan, đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ, hàng hóa mua bán, thuê, mượn giữa doanh nghiệp Việt Nam với thương nhân nước ngoài nhưng không được thương nhân nước ngoài chỉ định giao, nhận hàng hóa với doanh nghiệp tại Việt Nam không thuộc trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ.
Thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ được thực hiện theo Điều 86 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 và Thông tư số 121/2025/TT-BTC ngày 18/12/2025.
Đối với thanh lý, thay đổi mục đích sử dụng hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án đầu tư miễn thuế, Cục Hải quan dẫn khoản 3 Điều 85 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC và Thông tư số 121/2025/TT-BTC. Theo đó, thủ tục được thực hiện tại cơ quan Hải quan nơi đăng ký Danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế đối với trường hợp phải đăng ký danh mục; hoặc tại nơi đăng ký tờ khai hàng hóa nhập khẩu đối với trường hợp không phải đăng ký Danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế.
Trường hợp thanh lý theo hình thức xuất khẩu, doanh nghiệp mở tờ khai xuất khẩu theo loại hình tương ứng quy định tại Quyết định số 1357/QĐ-TCHQ ngày 18/5/2021 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (nay là Cục trưởng Cục Hải quan).
Đối với việc nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu trên tờ khai E31, Cục Hải quan dẫn khoản 3 Điều 10 Thông tư số 33/2023/TT-BTC ngày 31/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Thời điểm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu thực hiện theo Điều 12; việc nộp bổ sung chứng từ trong các trường hợp đặc biệt thực hiện theo Điều 13; doanh nghiệp khai chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu theo Điều 11 của Thông tư.
Cục Hải quan đề nghị Công ty TNHH Intops Việt Nam căn cứ các quy định nêu trên, đối chiếu với thực tế hoạt động phát sinh để thực hiện. Trường hợp còn vướng mắc, doanh nghiệp liên hệ cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục để được hướng dẫn cụ thể.