Hệ lụy từ "khủng hoảng Biển Đỏ" đối với ngành công nghiệp thế giới
Hệ lụy từ căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ Tác động của căng thẳng ở Biển Đỏ đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu |
![]() |
Các cuộc tấn công trên Biển Đỏ làm gián đoạn thương mại thế giới |
Tesla đã thông báo về việc đình chỉ sản xuất xe điện tại nhà máy ở Đức từ 29/1–11/2 do thiếu linh kiện nhập khẩu từ châu Á. Tập đoàn này cho biết “thời gian vận chuyển tăng đáng kể đang tạo ra khoảng trống trong chuỗi cung ứng”.
Sau Tesla, thương hiệu Volvo của Thụy Điển, hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Geely Trung Quốc, cũng cho biết sẽ phải ngừng hoạt động trong 3 ngày giữa tháng 1 tại nhà máy ở Bỉ do thiếu hộp số. Tập đoàn Geely, cũng giống như nhà sản xuất đồ nội thất Ikea, đã cảnh báo khách hàng về khả năng giao hàng chậm trễ. Thời gian giao hàng dài hơn và nguy cơ tắc nghẽn ở các hải cảng sẽ gây thiệt hại cho các công ty khác ở hạ nguồn trong chuỗi cung ứng.
Kể từ tháng 11/2023, Trung Đông đã ghi nhận căng thẳng liên tục. Kết quả là ngày càng ít tàu lựa chọn các tuyến đường đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez, nơi từng vận chuyển đến 12% thương mại quốc tế và một phần lớn container đến châu Âu.
Bốn chủ tàu lớn của châu Âu (MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd), cung cấp 53% vận tải toàn cầu bằng container, hiện phải tránh eo biển Bab Al-Mandab đầy nguy hiểm dẫn vào Biển Đỏ và chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng. Cuối tháng 11, số tàu chở hàng đi qua điểm này của châu Phi đã tăng gấp đôi, kéo dài hành trình Á-Âu thêm 13.000 km và thời gian thêm 10 ngày. Nhiều hàng hóa sẽ mất nhiều thời gian hơn trước khi được dỡ xuống tại Rotterdam (Hà Lan), Antwerp (Bỉ), Marseille (Pháp) hoặc Genoa (Italy).
Theo hãng nghiên cứu Clarksons Research Services, hiện 90% tàu container phải tránh eo đất Ai Cập. Sự chuyển hướng này đã khiến doanh thu của Ai Cập giảm 40%. Viện Kinh tế thế giới ở Kiel (Đức) cho biết khủng hoảng Biển Đỏ đã khiến dòng chảy thương mại sụt giảm, ước tính ở mức -1,3% trên toàn cầu từ tháng 11-12/2023. Trong khi đó, hãng bảo hiểm Allianz Trade đánh giá giá cả hàng hóa tại châu Âu và Mỹ có thể tăng 0,7% nếu không có thay đổi tích cực ở tuyến đường biển này.
Các công ty tái bảo hiểm, vốn phải chia sẻ rủi ro với các công ty bảo hiểm hàng đầu, đang rút khỏi Israel và các nước lân cận, hoặc đưa các điều khoản hủy bỏ hợp đồng vào chính sách, một quyết định sẽ làm tăng chi phí của các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực. Hãng bảo hiểm Allianz tính toán rằng tắc nghẽn tại Biển Đỏ sẽ khiến thương mại thế giới thiệt hại từ 6-10 tỷ USD/ngày. Các chủ tàu và chủ hàng từng gánh chịu điều tương tự trong năm 2021, khi kênh đào Suez bị tê liệt trong một tuần bởi vụ mắc kẹt tàu container Ever Given.
Tạp chí trực tuyến Lloyd's List ước tính lượng hàng hóa trị giá khoảng 9,6 tỷ USD khi đó đã bị mắc kẹt, nhưng điều này không dẫn đến thảm họa. “Việc chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng sẽ không dẫn đến việc lặp lại những đứt gãy từng thấy trong đại dịch”, Lloyd's List nêu rõ trong một bài báo ngày 12/1.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng sẽ không tái lặp việc các tàu container đứng xếp hàng dài vào cảng như hồi năm 2021, ngay cả khi tình trạng ùn tắc giao thông đường biển có thể hình thành trong vài tuần ở châu Âu. Leo thang quân sự vẫn còn hạn chế, chỉ có xung đột quy mô khu vực và việc đóng cửa kênh đào Suez kéo dài mới gây ra hậu quả kinh tế nghiêm trọng cho thế giới.
Tin liên quan

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày
15:09 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần
15:09 | 18/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển
21:31 | 11/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
