Hai chiếc 737 MAX 8 rơi thảm khốc trong hơn 4 tháng, nhiều câu hỏi đang xoáy vào Boeing
![]() |
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp nạn ngày 10/3. Ảnh: Reuters. |
Ngày 10/3 chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh từ sân bay quốc tế Bole, Addis Ababa (Ethiopia) lúc 8h38' đã mất liên lạc 6 phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 157 người trên máy bay, gồm 149 hành khách cùng 8 thành viên phi hành đoàn, sau đó được xác nhận đã tử nạn.
Trước đó, ngày 29/10/2018, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air mang số hiệu JT610 cất cánh lúc 6h20' từ sân bay quốc tế Jakarta, thủ đô Indonesia. Theo lịch trình, máy bay sẽ đáp xuống Pangkal Pinang, thành phố lớn nhất đảo Bangka, sau khoảng một giờ bay. Đến 6h33, máy bay mất liên lạc, sau đó được xác định đã lao xuống vùng biển ngoài khơi đảo Java. Toàn bộ 189 người trên chuyến bay, bao gồm 181 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, đã thiệt mạng.
Mẫu máy bay mới nhất
Theo CNN, cho đến lúc này, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra giả thuyết nào về nguyên nhân của thảm kịch mới nhất, và cũng không có bằng chứng nào cho thấy hai vụ tai nạn có liên quan với nhau về nguyên nhân.
Điều mọi người biết rõ là cả hai thảm kịch đều xảy ra với Boeing 737 MAX 8 - model mới nhất của người khổng lồ hàng không Mỹ, mới chỉ bay chuyến đầu tiên không đầy 2 năm trước.
"Điều này là đáng ngờ", bà Mary Schiavo, nhà phân tích hàng không của CNN, cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông Mỹ nhận xét. "Ở đây chúng ta có một chiếc máy bay mới, đã rơi hai lần trong năm. Điều này gióng lên một hồi chuông báo động trong ngành công nghiệp hàng không".
Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines. Ảnh: Reuters
Đổ thêm vào những quan ngại là một số điểm chung giữa hai chuyến bay nói trên. Cả hai đều được điều hành bởi các hãng hàng không có tiếng, với uy tín an toàn bay cao, nhưng chuyến bay của Lion Air rơi chỉ 13 phút sau khi cất cánh, trong khi chiếc máy bay của Ethiopian Airlines rơi sau 6 phút.
Theo kênh CNN (Mỹ), nếu các nhà điều tra phát hiện ra một nguyên nhân tương tự của hai vụ tai nạn, thì Boeing sẽ đối mặt với rắc rối lớn.
"Chuyến bay của Lion Air là một vấn đề lớn đối với Boeing, nhưng họ đã cố gắng vượt qua nó", chuyên gia Mary Schiavo nói. "Họ đưa ra cảnh báo khẩn cấp về đào tạo, và ngành công nghiệp đã tiếp tục. Với lần thứ hai, tôi không nghĩ mọi người sẽ quên".
Trước mắt trong những ngày tới, các hãng hàng không có máy bay MAX 8 trong đội bay - và cả những hãng có đơn đặt hàng MAX 8 - chắc chắn sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc.
Theo báo cáo gần đây nhất của Boeing, 350 máy bay MAX đã được giao cho các hãng hàng không trên toàn thế giới; hơn 4.661 chiếc đã được đặt hàng. Chiếc máy bay bị rơi vào sáng 10/3 chỉ mới được giao cho Hãng hàng không Ethiopian Airlines vào tháng 11/2018.
Trong một tuyên bố, hãng Boeing bày tỏ "rất đau buồn khi biết về sự ra đi của hành khách và phi hành đoàn". Hãng cũng khẳng định một nhóm kỹ thuật của Boeing sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.
"Con ngựa thồ của thế giới'
737 MAX 8 được mong đợi là thành viên đầu tiên của “gia đình” máy bay cánh đơn hoạt động hiệu quả hơn của Boeing. Các thành viên khác, bao gồm các mẫu MAX 7, 9 và 10, được dự định sẽ cạnh tranh với gia đình Airbus A320 trong cuộc chiến giành quyền thống trị phân khúc thị trường máy bay thân hẹp toàn cầu.
Minh hoạ máy bay Boeing 737 MAX 8.
Kể từ khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1967, hơn 10.000 chiếc 737 đã được sản xuất, khiến nó trở thành máy bay phản lực bán chạy nhất mọi thời đại.
"Đó là một chiếc máy bay xuất sắc", Jeffrey Thomas, tổng biên tập của Airline Ratings, tờ báo xếp hạng hàng không, nói với CNN. "737 là máy bay được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới - hiện có hơn 7.000 chiếc đang bay... đó là con ngựa thồ của thế giới."
"Dòng máy bay này giữ một kỷ lục phi thường trong nhiều thập kỷ. Một hồ sơ an toàn đáng kinh ngạc", ông Thomas nói thêm, ám chỉ mẫu 737 thân rộng hơ.n
Tuy nhiên, mẫu MAX 8 mới lại dính chỉ trích. Năm 2017, Boeing đã tạm thời dừng bay toàn bộ đội 737 MAX vì lo ngại vấn đề chất lượng sản xuất bên trong các động cơ mới.
Vào thời điểm đó, Jamie Jewell, người phát ngôn của nhà sản xuất động cơ máy bay CFM International, cho biết các cuộc kiểm tra của công ty đã tìm thấy "một số bất thường trong quy trình" sản xuất đĩa cho tuabin phản lực. Jewell cũng nhấn mạnh rằng không có vấn đề nào liên quan đến bộ phận này được quan sát thấy trong hơn 2.000 giờ bay thử nghiệm với 737 MAX.
"Hết sức thận trọng, chúng tôi quyết định tạm thời đình chỉ các chuyến bay MAX. Bước đi này phù hợp với trọng tâm ưu tiên của chúng tôi là an toàn cho tất cả những ai sử dụng và bay sản phẩm của chúng tôi", nhà sản xuất máy bay cho biết trong một tuyên bố năm 2017.
Các phiên bản MAX của 737 được lắp đặt động cơ phản lực LEAP mà Boeing cho là sẽ "xác định lại tương lai của du lịch hàng không hiệu quả và thân thiện với môi trường". Boeing cho biết các máy bay phản lực 737 MAX có hiệu suất cao hơn 10% đến 12% so với mẫu tiền nhiệm.
Cho đến khi một cuộc điều tra được tiến hành, thật khó để xác định liệu thảm kịch với hãng hàng không Ethiopian Airlines là kết quả của sự cố máy bay, lỗi của con người hay một yếu tố khác.
Tin liên quan

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
07:59 | 19/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Rolls-Royce ký hợp đồng cung cấp động cơ và dịch vụ kỹ thuật cho máy bay của Vietjet
21:00 | 23/07/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhu cầu máy bay mới tăng cao, cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ trong nước
15:53 | 14/11/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
