Nhu cầu máy bay mới tăng cao, cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ trong nước
| Liên kết để hàng không và du lịch “chắp cánh” bay cao Việt Nam có cơ hội lớn gia nhập ngành công nghiệp hỗ trợ lĩnh vực hàng không, vũ trụ Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch |
![]() |
| Số lượng máy bay mới được thúc đẩy bởi cả nhu cầu tăng trưởng và nhu cầu thay thế máy bay. Ảnh: Airbus |
Ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không gồm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị trên tàu bay và hàng không mặt đất, đồng thời tham gia vào sản xuất, cung ứng linh kiện hàng không cho các tập đoàn sàn xuất trên thế giới.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn hạn chế về trình độ công nghệ, chưa áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế…
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ khoảng 0,2% trong tổng số gần 1 triệu doanh nghiệp Việt Nam tham gia sản xuất, chế tạo trong ngành công nghiệp hỗ trợ.
Trong khi theo các chuyên gia, thị trường hàng không đang đứng trước cơ hội phục hồi và phát triển mạnh mẽ so với trước dịch Covid-19.
Dự báo thị trường khu vực mới nhất của Airbus cho biết, ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới trong 20 năm tới, chiếm 46% nhu cầu toàn cầu, dự kiến sẽ đạt khoảng 42.430 máy bay mới vào năm 2043.
![]() |
| Nhu cầu máy bay tại các khu vực trên thế giới đến năm 2043 theo dự báo của Airbus. |
Airbus dự báo nhu cầu cần 16.000 máy bay một lối đi như các dòng máy bay A220 và A320neo để phục vụ các đường bay ngắn và trung bình của khu vực. Đồng thời, nhu cầu về máy bay tầm xa cỡ trung và cỡ lớn như A330neo và A350 sẽ đạt tổng cộng gần 3.500 chiếc.
Airbus ước tính, gần 71% số máy bay được bàn giao sẽ hỗ trợ mở rộng đội bay, trong khi 29% sẽ thay thế các mẫu cũ hơn, đóng góp đáng kể vào các nỗ lực giảm phát thải carbon.
Trong phân khúc vận chuyển hàng hóa, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ cần 250 máy bay chở hàng thân rộng mới, chiếm 10% nhu cầu toàn cầu về máy bay chở hàng mới.
Về lưu lượng hành khách, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%, vượt xa tốc độ tăng trưởng toàn cầu là 3,6%.
Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy, thị trường hàng không Việt Nam nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch vào cuối năm 2024.
Giai đoạn 2024-2040 được dự báo là giai đoạn tăng trưởng của ngành hàng không nhờ kinh tế phục hồi và tăng trưởng, thu nhập người dân cải thiện.
Với những cơ hội này, các doanh nghiệp cho rằng, việc phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành hàng không sẽ có tác động lan tỏa thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác tại Việt Nam.
Thực tế là các công ty hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới như Boeing, Airbus đang tìm kiếm nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất.
Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (Hansiba), để tham gia được vào mạng lưới sản xuất này, các doanh nghiệp Việt Nam cần hội đủ các điều kiện, tiêu chuẩn quốc tế nói chung, ngành hàng không nói riêng.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần phải có chiến lược hỗ trợ ngành công nghiệp hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp phát triển thị trường, tiếp cận công nghệ mới, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực,... nhằm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tin liên quan
Đổi mới công nghệ - Động lực bứt phá cho công nghiệp hỗ trợ
08:30 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy qua đường hàng không
14:06 | 13/11/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Mở hướng đi mới cho công nghiệp hỗ trợ ngành năng lượng
20:56 | 05/11/2025 Tiêu dùng - Thương mại điện tử
VCCI - TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế
12:35 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp ngành xây dựng đối diện bài toán khan hiếm nhân lực
10:00 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Vi phạm công bố thông tin tập trung ở doanh nghiệp khó khăn về tài chính
09:30 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
3 ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất trong 12 tháng tới
09:04 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt giữ vững vị thế năng động và có sức chống chịu cao
10:34 | 13/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2025
17:07 | 12/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Kỳ vọng doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác phát triển hệ sinh thái bán dẫn
16:14 | 12/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
15:39 | 12/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
EVFTA - Đòn bẩy thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hà Lan
14:21 | 12/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Tiếp sức, hỗ trợ 5 triệu hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế điện tử
20:08 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Lợi nhuận doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCoM tăng trưởng hơn 40%
15:40 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
20 doanh nghiệp thực hiện quản trị, công bố thông tin và minh bạch tốt nhất
15:40 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tục giữ 'ngọn lửa hàng Việt'
15:30 | 11/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm
13:40 | 11/11/2025 Infographics
Ngành Thuế cam kết hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai thuận lợi, minh bạch
Thuế cơ sở 2 (TP. Hồ Chí Minh): Tập trung mọi nguồn lực hoàn thành chuyển đổi hộ kinh doanh
Lãnh đạo Hải quan khu vực VIII thăm và làm việc với 5 doanh nghiệp lớn
Thuế TP. Hồ Chí Minh lần đầu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách từ tháng 10
Hải quan khu vực XVI hội đàm với Hải quan Côn Minh, Trung Quốc
Hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp sẽ hưởng nhiều lợi ích
Hướng dẫn xác định thuế thu nhập cá nhân đối với tiền ăn trưa, ăn giữa ca
Đại lý thuế kế toán Asia sẵn sàng cùng hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Phối hợp kiểm tra chất lượng xe máy chuyên dùng đã qua sử dụng nhập khẩu
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?
Doanh nghiệp cần đáp ứng các quy định của thị trường EU
Xúc tiến thương mại số: Động lực mới giúp nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế
Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới
Quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu thực phẩm
Cơ hội vàng cho nông sản Việt tại thị trường Hoa Kỳ
Xuất khẩu cá ngừ sang Israel giảm gần 50%
Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn
Minh bạch và trách nhiệm: Hướng đi bắt buộc trong quảng cáo số
Người tiêu dùng được “bảo vệ kép” nhờ định danh hóa chất số
AgroViet 2025: Gần 250 gian hàng hội tụ tại Hà Nội
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại
Tiêu dùng xanh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp
Điện Biên tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý đất đai
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030



















