Facebook Twitter youtube Tiktok

Gian lận thương mại điện tử có thể bị “tước quyền kinh doanh”

Giả mạo thông tin trên nền tảng hoặc ứng dụng bán hàng trực tuyến, người bán không chỉ bị phạt tới 30 triệu đồng, mà còn có thể bị đình chỉ hoạt động đến 12 tháng. Đây là điểm đáng chú ý tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Bộ Công Thương đang lấy ý kiến.
Bài 1: Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng Bài 4: Chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh
Gian lận thương mại điện tử có thể bị “tước quyền kinh doanh”
Có thể bị đình chỉ hoạt động từ 6 đến 12 tháng nếu bị phát hiện giả mạo thông tin trên website TMĐT

Bổ sung mức xử phạt, tăng cường minh bạch, kỷ cương

Theo dự thảo Nghị định, một loạt hành vi vi phạm trong thương mại điện tử (TMĐT) sẽ bị xử phạt nghiêm khắc, nhất là hành vi liên quan đến giả mạo, cung cấp sai sự thật thông tin trên nền tảng trực tuyến.

Doanh nghiệp có thể bị đình chỉ hoạt động từ 6 đến 12 tháng nếu bị phát hiện giả mạo thông tin trên website TMĐT bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến hoặc ứng dụng bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến.

Mức xử phạt bổ sung trên được áp dụng cho những trường hợp vi phạm nghiêm trọng như cung cấp sai sự thật, sử dụng biểu tượng chưa được xác nhận đăng ký hay tiếp tục hoạt động sau khi bị hủy bỏ đăng ký.

Dự thảo cũng đề xuất phân loại các hành vi vi phạm theo mức độ và áp dụng hình thức phạt tiền tương ứng. Đơn cử như:

Phạt từ 1 - 5 triệu đồng đối với các hành vi không bổ sung hồ sơ thông báo, không công bố đầy đủ thông tin theo quy định, hoặc không thực hiện chuyển nhượng hợp pháp.

Phạt từ 5 - 10 triệu đồng với các hành vi cung cấp thông tin sai lệch khi thông báo website, sử dụng trái phép biểu tượng đã thông báo, không giải trình khi được yêu cầu.

Phạt từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi không thông báo hoạt động bán hàng trực tuyến hoặc giả mạo thông tin khi đăng ký.

Phạt từ 20 - 30 triệu đồng nếu không đăng ký cung cấp dịch vụ TMĐT, hoặc giả mạo thông tin đăng ký.

Ngoài ra, biện pháp khắc phục hậu quả có thể bao gồm: thu hồi tên miền “.vn”, ngăn chặn truy cập, gỡ bỏ ứng dụng trên các kho tải.

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), TMĐT đang phát triển mạnh mẽ nhưng kèm theo đó là các rủi ro về gian lận thông tin, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và làm méo mó môi trường kinh doanh.

“Đề xuất chế tài xử phạt nghiêm là cần thiết, hình phạt đình chỉ hoạt động sẽ có tính răn đe, đặc biệt với những doanh nghiệp vi phạm nhiều lần hoặc cố tình trục lợi bằng cách giả mạo giấy phép, biểu tượng xác nhận. Qua đó, tăng cường minh bạch và kỷ cương thị trường TMĐT”, TS Long nhận định.

Gian lận thương mại điện tử có thể bị “tước quyền kinh doanh”
Gần 40% người tiêu dùng từng gặp vấn đề với thông tin sai lệch trên các sàn TMĐT

Kịp thời cảnh báo và ngăn chặn

Theo Bộ Công Thương, năm 2024, TMĐT Việt Nam đạt quy mô hơn 20 tỷ USD, với hàng chục nghìn website và ứng dụng bán hàng hoạt động.

Tuy nhiên, khảo sát cho thấy, gần 40% người tiêu dùng từng gặp vấn đề với thông tin sai lệch trên các sàn TMĐT, từ thông tin chủ thể không rõ ràng, đến điều kiện giao dịch không minh bạch.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cơ quan này đã nhiều lần phát hiện các trường hợp website, ứng dụng bán hàng giả mạo thông tin xác nhận của Bộ nhằm tạo lòng tin giả với người tiêu dùng.

Nghị định mới sau khi được ban hành (với các hình thức xử phạt mạnh như: thu hồi tên miền, đình chỉ hoạt động và gỡ bỏ ứng dụng) sẽ là công cụ hữu hiệu để chấn chỉnh tình trạng giả mạo, thiếu trung thực trong hoạt động TMĐT.

TS Khúc Đại Long nhận định, không ít đơn vị cố tình lập ra nhiều website “ma” để hợp thức hóa hoạt động. Nếu không xử lý nghiêm, người tiêu dùng sẽ ngày càng mất lòng tin vào môi trường mua sắm trực tuyến.

“Dự thảo Nghị định không chỉ tăng mức xử phạt mà còn bổ sung nhiều biện pháp quản lý gắn với công nghệ số, phù hợp với xu hướng TMĐT xuyên biên giới và sự đa dạng của mô hình bán hàng hiện nay”, TS Long phân tích.

Có thể thấy rằng, việc mở rộng các hình phạt bổ sung vào trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TMĐT là hướng đi sát thực tế, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TMĐT đề xuất phân loại các hành vi vi phạm theo mức độ và áp dụng hình thức phạt tiền tương ứng, cụ thể:

Phạt từ 1 - 5 triệu đồng đối với các hành vi không bổ sung hồ sơ thông báo, không công bố đầy đủ thông tin theo quy định, hoặc không thực hiện chuyển nhượng hợp pháp.

Phạt từ 5 - 10 triệu đồng với các hành vi cung cấp thông tin sai lệch khi thông báo website, sử dụng trái phép biểu tượng đã thông báo, không giải trình khi được yêu cầu.

Phạt từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi không thông báo hoạt động bán hàng trực tuyến hoặc giả mạo thông tin khi đăng ký.

Phạt từ 20 - 30 triệu đồng nếu không đăng ký cung cấp dịch vụ TMĐT hoặc giả mạo thông tin đăng ký.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Sau hơn hai thập kỷ khởi nghiệp và đầu tư vào hàng loạt dự án công nghệ, từ Chợ Điện Tử, FastGo, ShipChung đến AntEx - hành trình của Shark Bình đang khép lại bằng những ồn ào pháp lý và nhiều bài học đắt giá cho thị trường TMĐT trong nước.
Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại Thanh Hóa được đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ chuyển phát nhanh, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Với doanh thu ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng và kê khai sai thuế gần 2.100 tỷ đồng trong hơn 4 năm, Hoàng Hường cùng hệ sinh thái hàng chục doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị khởi tố. Sự việc không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động