Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 1: Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng đang được quảng cáo, bày bán tràn lan, công khai trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiktok…
Bài 2 Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng

Hàng giả, hàng nhái đội lốt hàng hiệu tràn lan trên sàn

Từ thời trang và phụ kiện, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho đến thực phẩm, thiết bị điện tử, gia dụng... đều có thể bị làm giả tinh vi, được trà trộn trên không gian mạng, ngay cả nhà sản xuất cũng khó có thể phân biệt.

Dạo quanh các gian hàng trưng bày sản phẩm thời trang trên sàn Shopee, phóng viên nhận thấy có rất nhiều sản phẩm thời trang nhãn mác gắn tên các nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Christian Dior, Chanel, Louis Vuitton…

Các sản phẩm này được bày bán công khai với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng. Nhiều sản phẩm đã tiêu thụ từ vài nghìn đến hàng chục nghìn đơn.

Trong vai là người mua hàng, phóng viên đặt mua chiếc áo thun nhãn hiệu Christian Dior Couter, có giá từ 89.000 - 99.000 đồng tại gian hàng @ Boyfriend_29 trên sàn Shopee, trong khi sản phẩm chính hãng có giá là 24,5 triệu đồng.

Bài 1: Mua
Áo thun nhãn hiệu Christian Dior Couter bày bán công khai trên Shopee với giá chỉ 89.000 - 99.000 đồng

Theo gian hàng mô tả, sản phẩm này là áo cao cấp form rộng nam nữ, trẻ trung, năng động; chất liệu 100% cotton hồ lạnh mềm mịn, thấm hút, định lượng áo dày dặn, không xù, áo co giãn 2 chiều; 100% áo được may bằng sợi chỉ cotton mềm mại, đường may chắc chắn.

Gian hàng cũng cam kết hàng xuất xứ Việt Nam, có mác áo, tag giấy hãng Christian Dior Couter, chất liệu sản phẩm giống mô tả 100%. Tuy nhiên, khi nhận hàng, quan sát của phóng viên cho thấy chất lượng chiếc áo không như mô tả.

Tương tự trên sàn Lazada, phóng viên đặt mua sản phẩm Dung dịch làm sạch và tẩy trang micellar cho da hỗn hợp, da dầu và da mụn Bioderma Sebium H2O - 500ml tại gian hàng Hoa Bồ Công Anh.

Gian hàng mô tả sản phẩm trên có xuất xứ từ Pháp, giá 49.000 đồng/chai dung tích 500ml, trong khi giá bày bán tại cửa hàng Bioderma chính hãng là 525.000 đồng/chai dung tích 500ml.

Từ ngày 17/5 đến 17/6/2025, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng lậu trên toàn quốc, đặc biệt tập trung vào các hành vi vi phạm trên sàn TMĐT và mạng xã hội.

Khi hàng được vận chuyển đến tay, so sánh giữa chai tẩy trang Bioderma hàng chính hãng và chai tẩy trang Bioderma đặt mua trên gian hàng Hoa Bồ Công Anh, phóng viên nhận thấy hàng mua trên sàn Lazada có mùi hương khá nồng mùi hương liệu, nhiều bọt khi lắc mạnh. Trong khi sản phẩm chính hãng có mùi hương rất nhẹ, khi lắc bọt lăn tăn, mịn.

Ngoài mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, nhiều mặt hàng công nghệ cũng xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Trên sàn Shopee, Lazada, nhiều gian hàng bày bán sản phẩm điện thoại của hãng lớn như Samsung, Iphone với giá rẻ bất ngờ, từ vài trăm đến 1-2 triệu đồng.

Nhà phân phối sản phẩm chính hãng iPhone Pisen Việt Nam khuyến cáo, hiện nay nhiều sản phẩm mang thương hiệu Pisen không rõ nguồn gốc đang được rao bán tại các cửa hàng không chính thức và trên sàn TMĐT.

“Các sản phẩm này thường được quảng cáo là "hàng nội địa", "hàng xách tay" nhưng thực chất là hàng giả, không được bảo hành chính hãng, không có bảo hiểm trách nhiệm và tiềm ẩn nguy cơ về an toàn khi sử dụng”, đại diện Pisen Việt Nam chia sẻ.

Thực vậy, trên sàn Shopee, rất nhiều gian hàng bày bán sản phẩm màn hình điện thoại pisen Iphen (từ X đến 15 Series) với giá cả rất rẻ từ 400-800 nghìn đồng, trong khi đó hàng chính hãng có giá từ 2 - 2,9 triệu đồng.

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái thương hiệu Pisen ngày càng phổ biến, Pisen Việt Nam buộc phải đầu tư chi phí, áp dụng hệ thống tem nhận diện hàng chính hãng mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng và đối tác phân phối.

Quy trách nhiệm chủ sàn thương mại điện tử

Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng lậu qua các sàn TMĐT, mạng xã hội ngày càng gia tăng.

Bài 1: Mua
Sản phẩm Dung dịch làm sạch và tẩy trang Bioderma Sebium H2O - 500ml bày bán trên Lazada với giá 49.000 đồng/chai, trong khi chính hãng niêm yết là 525.000 đồng/chai.

“Thủ đoạn của các đối tượng kinh doanh hàng giả trên sàn TMĐT tinh vi, khó lường. Chúng thường xuyên thay đổi tên gian hàng, sử dụng hình ảnh sản phẩm chính hãng, đăng đánh giá ảo để thao túng niềm tin người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm gắn mác "official store" dù không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc”, ông Linh cho biết.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái trên các sàn TMĐT.

Một vụ việc điển hình là vào tháng 5/2025, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã triệt phá một cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả tại huyện Lạng Giang. Đối tượng Nguyễn Văn Khánh (sinh năm 1996) sản xuất và bán mỹ phẩm giả qua các nền tảng như TikTok, Shopee, thu lời hàng tỷ đồng.

Ngày 27/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu Công ty TNHH Shopee và Công ty TNHH TMĐT Lazada Việt Nam quản lý hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng trên môi trường TMĐT.

Theo TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, vấn nạn hàng giả không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Không chỉ người tiêu dùng, các doanh nghiệp chính hãng cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cũng cho hay, cơ quan này thường xuyên nhận phản ánh của các đơn vị sở hữu thương hiệu lớn về tình trạng hàng giả, hàng nhái thương hiệu của họ bày bán công khai trên các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee, TikTok.

Mua hàng hiệu dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử
Sản phẩm màn hình điện thoại pisen Iphen được bày bán trên Shopee với giá cả rất rẻ, từ 400-800 nghìn đồng, trong khi hàng chính hãng giá từ 2 - 2,9 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho rằng, để ngăn chặn hàng giả trên sàn TMĐT, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, sàn TMĐT và người tiêu dùng.

“Các sàn TMĐT cần nâng cao trách nhiệm trong việc kiểm soát, xác minh nguồn gốc sản phẩm, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý vi phạm”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, cẩn trọng khi mua hàng trên sàn TMĐT. Chỉ nên chọn mua sản phẩm từ các gian hàng uy tín, có chứng nhận chính hãng, đọc kỹ đánh giá và phản hồi từ người mua trước.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, cần quy định rõ trách nhiệm của các sàn TMĐT trong việc kiểm duyệt thông tin người bán, nguồn gốc hàng hóa…

"Bên cạnh việc nâng cao nhận thức người tiêu dùng, hoàn thiện hành lang pháp lý về TMĐT cũng là vấn đề cấp bách", ông Long nhận định.

Với mục tiêu tấn công và kiên quyết truy quét tận gốc vấn nạn hàng giả, hàng nhái trà trộn lưu thông trên thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực TMĐT, thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong quản lý.

Đặc biệt là xây dựng hệ thống thu thập, chia sẻ dữ liệu, thông tin thị trường dùng chung trong toàn lực lượng và kết nối với các cơ quan chức năng khác nhằm kịp thời nắm bắt, dự báo nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại.

Thống kê ban đầu cho thấy, trong những tháng đầu năm 2025, số vụ vi phạm không ngừng gia tăng, tính chất và diễn biến phức tạp. Các đơn vị, địa phương đã bắt giữ, xử lý hơn 34.000 vụ việc vi phạm. Trong đó, có hơn 8.200 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế; hơn 1.100 vụ hàng giả, vi phạm sử hữu trí tuệ.

Ngô Kiến - Lê Vân

Tin liên quan

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại Thanh Hóa được đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ chuyển phát nhanh, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương cho thấy, 9 tháng năm 2025, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp trên cả nước.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động