Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin sai lệch… đang khiến niềm tin vào thương mại điện tử (TMĐT) bị lung lay. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với TS. Lê Quang Minh (Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) về những “lỗ hổng” trong kiểm soát, hành lang pháp lý còn yếu và hướng đi để khôi phục lòng tin người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử.
Bài 1: Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng
Bài 3:  Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng
TS. Lê Quang Minh (Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội)

Thưa ông, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang ngày càng phổ biến. Theo ông, đâu là nguyên nhân khiến người tiêu dùng mất niềm tin khi mua sắm trực tuyến?

Niềm tin của người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng và dễ tổn thương bởi 3 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, độ minh bạch thông tin còn hạn chế - sản phẩm được quảng cáo quá tốt so với chất lượng thực tế. Khi người dùng trải nghiệm mà sản phẩm không giống như mô tả, họ sẽ thất vọng và mất niềm tin vào sàn.

Thứ hai, sự bùng nổ của người bán cá nhân và hàng trôi nổi khiến việc kiểm soát chất lượng gặp khó khăn. Nhiều sàn TMĐT không có cơ chế kiểm định và giám sát chặt chẽ nên hàng kém chất lượng tràn lan.

Thứ ba, trải nghiệm dịch vụ sau bán hàng thiếu nhất quán. Khi gặp sự cố, người tiêu dùng thường không được hỗ trợ thỏa đáng, thời gian phản hồi chậm khiến họ e ngại cho những lần mua sắm tiếp theo.

Vậy đâu là lỗ hổng lớn nhất trong hệ thống kiểm soát của các nền tảng TMĐT hiện nay, thưa ông?

Theo tôi, lỗ hổng lớn nhất nằm ở khâu xét duyệt người bán và nội dung sản phẩm. Hiện nay, các sàn cho phép người bán cá nhân đăng ký tài khoản rất dễ dàng, chỉ qua vài thủ tục cơ bản. Họ thiếu cơ chế xác minh đầy đủ về danh tính, giấy phép kinh doanh hay nguồn gốc hàng hóa.

Ngoài ra, các thông tin được đăng tải cũng không có hệ thống kiểm tra độ tin cậy. Điều này khiến người bán dễ dàng đưa hàng kém chất lượng lên sàn, ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái.

Nếu người tiêu dùng không may mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, họ có thể tự bảo vệ mình bằng cách nào?

Hiện tại, nhiều sàn TMĐT đã có chính sách hỗ trợ người mua hàng nếu sản phẩm không đúng mô tả hoặc bị lỗi. Trong vòng 7 - 15 ngày, người mua có thể gửi yêu cầu hoàn tiền hoặc trả hàng.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên tham khảo feedback từ người mua trước qua hình ảnh, video thực tế để đánh giá chất lượng sản phẩm. Những gian hàng có nhiều phản hồi tiêu cực sẽ bị hạn chế hoặc xóa tài khoản. Đây là công cụ hỗ trợ thiết thực giúp người mua lựa chọn an toàn hơn.

Các sàn TMĐT có vai trò như thế nào trong việc bảo vệ người tiêu dùng?

Các sàn không chỉ là nền tảng trung gian, mà còn là người thiết kế và vận hành hệ sinh thái giao dịch. Do đó, họ cần chịu trách nhiệm kiểm soát đầu vào, giám sát hàng hóa và bảo vệ người tiêu dùng khi xảy ra tranh chấp.

Khi có sự cố, sàn cần minh bạch thông tin, có cơ chế bồi thường rõ ràng và thắt chặt kiểm soát để ngăn chặn tái diễn các vi phạm.

Các doanh nghiệp kinh doanh chân chính đang chịu ảnh hưởng ra sao từ tình trạng này? Theo ông họ có thể tạo sự khác biệt giữa “rừng” sản phẩm bằng cách nào?

Các doanh nghiệp uy tín đang chịu thiệt hại không nhỏ vì bị cuốn vào làn sóng nghi ngờ chung của người tiêu dùng. Họ khó giữ chân khách hàng, doanh thu giảm, chi phí marketing và chăm sóc khách hàng tăng.

Để tạo sự khác biệt, người bán nên:

Tập trung xây dựng thương hiệu lâu dài, đầu tư hình ảnh, video, mô tả chi tiết, minh bạch trong truyền thông.

Tham gia các chương trình bảo chứng của sàn như “Mall”, “Shop được yêu thích”…

Chăm sóc khách hàng hậu mãi tốt, hỗ trợ đổi trả dễ dàng, phản hồi nhanh, tặng quà tri ân hoặc voucher để tạo trải nghiệm tích cực.

Có ý kiến cho rằng chúng ta đang thiếu một hành lang pháp lý đủ mạnh để xử lý vi phạm TMĐT. Quan điểm của ông thì sao?

Hệ thống pháp luật về TMĐT ở Việt Nam vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và chậm hơn so với tốc độ phát triển thị trường.

Việc giám sát các sàn xuyên biên giới gặp nhiều khó khăn do người bán có thể ẩn danh, không chịu sự quản lý trực tiếp. Kiểm soát hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là hàng vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn còn bất cập vì thiếu công cụ, nhân lực và quy trình minh bạch.

Livestream bán hàng cũng làm tình hình phức tạp hơn. Người bán có thể quảng cáo sai lệch, nhưng không bị kiểm soát kịp thời. Điều này đòi hỏi một hành lang pháp lý đủ mạnh, cập nhật liên tục, có chế tài nghiêm khắc và phối hợp đa ngành để bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Theo ông, giải pháp nào là quan trọng và hiệu quả nhất để khôi phục lòng tin của người tiêu dùng?

Yếu tố quan trọng nhất là tăng cường minh bạch và kiểm soát chất lượng. Trong thị trường số, chỉ một trải nghiệm tiêu cực cũng có thể khiến người tiêu dùng mất hoàn toàn niềm tin, không chỉ với một người bán mà cả nền tảng.

Do đó, các sàn TMĐT cần triển khai quy trình xác minh chặt chẽ hơn đối với người bán, nhất là về nguồn gốc sản phẩm và tính chính xác của mô tả.

Minh bạch trong xử lý phản hồi, hoàn tiền, bảo hành và khiếu nại.

Khi người tiêu dùng thấy mình được bảo vệ đầy đủ trong suốt quá trình mua sắm, họ sẽ an tâm, tin tưởng và tiếp tục gắn bó lâu dài với nền tảng.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Quyền - Thu Thủy

Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Khởi tố đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn chăn nuôi

Khởi tố đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn chăn nuôi

Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Hưng Yên) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Chí Thanh, sinh năm 1997, ở xã Nghĩa Trụ, tỉnh Hưng Yên về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi quy định tại khoản 1 Điều 195 Bộ luật Hình sự.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Chuyển đổi số, ESG đã trỗi dậy, trở thành tiêu chuẩn đầu tư mới và là "tấm vé thông hành" để các tập đoàn Việt Nam tham gia vào cuộc chơi toàn cầu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động