Thứ tư 03/12/2025 00:00
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử

Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng

Trang Anh
Tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 202- 2030, hướng đến mục tiêu mở rộng quy mô mua sắm trực tuyến, nâng cao năng lực doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết vùng và xây dựng nền kinh tế số phát triển bền vững.
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng
Giao diện Sàn TMĐT Gia Lai (thuongmaigialai.vn). Ảnh: TT

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định số 2241/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh giai đoạn 2026 - 2030 nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy TMĐT phát triển bền vững và toàn diện.

Theo kế hoạch, đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành trên địa bàn tỉnh sẽ tham gia mua sắm trực tuyến. Doanh số bán lẻ TMĐT phấn đấu tăng trưởng 23-25% mỗi năm, chiếm khoảng 30% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Bên cạnh đó, từ 65-70% doanh nghiệp sẽ đạt chuẩn theo bộ tiêu chí TMĐT bền vững.

Tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu 75% doanh nghiệp ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh. 100% giao dịch TMĐT sẽ được xuất hóa đơn điện tử, và 85% giao dịch thanh toán sẽ được thực hiện không dùng tiền mặt.

Tỉnh cũng hướng đến việc giảm chi phí giao hàng chặng cuối xuống không quá 15% doanh thu, đồng thời khuyến khích 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa triển khai kinh doanh trên các sàn TMĐT.

Gia Lai xác định TMĐT sẽ là cầu nối giữa miền núi, đồng bằng, ven biển, tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu, khu công nghiệp, logistics và cảng biển để mở rộng hoạt động TMĐT liên vùng.

Đến năm 2030, tỉnh phấn đấu giao dịch TMĐT B2C đạt 50% tổng giá trị giao dịch toàn tỉnh. Khoảng 65% xã, phường sẽ có thương nhân hoặc hộ kinh doanh bán hàng qua nền tảng TMĐT.

Kế hoạch của tỉnh nhấn mạnh mục tiêu phát triển TMĐT gắn với bảo vệ môi trường, giảm phát thải và nâng cao trách nhiệm xã hội. Cụ thể, tỷ lệ sản phẩm sử dụng bao bì nhựa trong TMĐT sẽ giảm xuống dưới 40%, trong khi 50% sản phẩm sẽ dùng bao bì tái chế. Ít nhất 40% doanh nghiệp sẽ sử dụng năng lượng sạch trong hoạt động logistics, và 50% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Gia Lai coi nguồn nhân lực là yếu tố then chốt trong phát triển TMĐT. Các cơ sở đào tạo như Đại học Quy Nhơn, Đại học FPT Quy Nhơn và Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn sẽ tổ chức các chương trình đào tạo chuyên ngành và kỹ năng TMĐT, hướng đến hơn 2.500 lượt học viên trong 5 năm.

Đối tượng được đào tạo gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý, sinh viên và người dân, tập trung vào kỹ năng ứng dụng công nghệ số và bán hàng trực tuyến.

Để thực hiện các mục tiêu, tỉnh Gia Lai sẽ hoàn thiện hạ tầng số, tăng cường hợp tác quốc tế và tổ chức triển khai các quy định pháp luật về TMĐT. Đồng thời, Gia Lai sẽ xây dựng nền tảng và hệ thống cốt lõi phục vụ quản lý, giao dịch, kết nối dữ liệu nhằm đảm bảo tính minh bạch và an toàn trong toàn bộ chuỗi hoạt động TMĐT.

Kế hoạch này được kỳ vọng giúp Gia Lai trở thành một trong những địa phương đi đầu khu vực Tây Nguyên trong chuyển đổi số và phát triển TMĐT, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số của tỉnh trong giai đoạn mới.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) (TMĐT&KTS) và Công ty TNHH Shopee vừa được ký kết tại trụ sở Shopee ở Singapore, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới.
Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 29/11/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức tập huấn “Giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động nhà bán hàng, tiểu thương”.
Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.

Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ năng số và công nghệ mới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đầu tư mạnh cho đào tạo, TMĐT Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực và tác động đến đà tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đang mở ra yêu cầu cấp bách về quy hoạch trung tâm logistics theo mô hình phân tầng, liên vùng, gắn kết hạ tầng và thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Nếu triển khai hiệu quả, Việt Nam có cơ hội tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định: TMĐT đang trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam, đóng vai trò trụ cột trong chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Tại Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025, nhiều chuyên gia cho rằng, việc ứng dụng công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều công nghệ chiến lược khác sẽ giúp kiểm soát nguồn gốc sản phẩm, hạn chế gian lận và củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.